100 Ngày Bên Em – Thiếu thuyết phục và là bước thụt lùi của Vũ Ngọc Phượng
Một bộ phim lãng mạn thích hợp cho những đôi trẻ đang yêu nhau
Xem 100 ngày bên em, ta có thể thấy nó hao hao phim này, giông giống cảnh kia. Giờ đây, 100 ngày bên em áp dụng công thức cũ xì: dàn trai xinh gái đẹp, những căn...
Một bộ phim lãng mạn thích hợp cho những đôi trẻ đang yêu nhau
Xem 100 ngày bên em, ta có thể thấy nó hao hao phim này, giông giống cảnh kia. Giờ đây, 100 ngày bên em áp dụng công thức cũ xì: dàn trai xinh gái đẹp, những căn bệnh hiểm nghèo và những giọt nước mắt để chinh phục khán giả. Là một bộ phim có rất nhiều điểm tựa trong tình tiết để phát triển, nhưng 100 ngày bên em lại không được tận dụng điều gì. Tuy thế, những ai yêu thích ngôn tình lãng mạn, hay đi xem phim vì thần tượng thì chắc sẽ thích bộ phim.
Nhật Minh và Ánh Dương học chung đại học, cùng thích “sống ảo”, nhưng số phận đẩy họ về hai phía khác nhau. Trong khi Nhật Minh suốt ngày chơi game, không kiếm ra tiền thì Ánh Dương đang được giới trẻ yêu thích nhờ làm vlog, số tiền tích cóp được phải trên 1 tỷ. Nhưng rồi họ gặp lại nhau trong hoàn cảnh trớ trêu, chỉ còn sống được tầm 100 ngày vì mắc bệnh hiểm nghèo. Nhật Minh cần tiền cho em trai mở quán ăn, Ánh Dương cần đám cưới để “trả đũa” vị hôn phu, để giữ uy tín trên mạng, để mẹ yên lòng… Thế là họ bắt đầu kế hoạch “cưới giả” trong vòng 100 ngày.
Nội dung của phim mặc dù là một câu chuyện đẹp và bi thảm, nhưng lại được làm một cách “duy mỹ”, cái gì cũng đẹp, từ bối cảnh, diễn viên, trang phục, cho đến câu chuyện, tạo nên một bộ phim quá hồng và xa rời thực tế. Đây là chuyện tình chỉ dành cho những trái tim mơ mộng và luôn mơ về những hoàng tử, công chúa và tình yêu cao thượng. Chuyện tình của hai nhân vật chính được diễn đạt rất dễ thương, nhưng lại thiếu cảm xúc. Cách đưa đẩy hai người đến với nhau cũng được thể hiện một cách thiếu thuyết phục.
Là phim tình cảm, nhưng yếu tố tình cảm lại thiếu thuyết phục nhất
Không nói về việc chỉ làm một kênh trên Youtube, phía sau còn có cả một ê-kíp và trên phim không thể hiện Ánh Dương còn làm gì khác mà lại sở hữu số tiền trong mơ với nhiều người, nhân vật này cũng rất có “vấn đề” về suy nghĩ và tính cách, là một cô gái hoàn toàn không có chính kiến. Nhân vật này được tạo ra theo kiểu đạo diễn muốn cô yêu ai thì cô sẽ yêu người đó. Tình yêu của cô ấy dành cho Lê Huy và Nhật Minh không rõ ràng, không hề thuyết phục khán giả. Xem phim xong, ắt hẳn khán giả phải đặt ra câu hỏi, rốt cục có bao giờ Ánh Dương yêu Lê Huy? Như cô đã tự nhận, cô cư xử có phần trẻ con, nhưng dường như cô chỉ biết trách Lê Huy rồi quyết định trả đũa mà chưa có giây phút nào cô đặt mình vào hoàn cảnh của anh. Ngược lại, Lê Huy chưa có giây phút nào bớt lo lắng, bớt yêu thương cô. Chỉ vì một chút trắc trở, một vài giây phút yếu lòng mà cô từ bỏ một tình yêu đẹp và chuyển sang yêu người con trai khác say đắm. Rồi khi cô không muốn trở thành gánh nặng cho người yêu mới, cô lại tìm Lê Huy giúp đỡ và chăm sóc, mà không nghĩ rằng trước đây cô đã tạo gánh nặng cho Lê Huy và bây giờ tiếp tục làm điều ấy. Cô xem Lê Huy là gì, trái banh à?
Ánh Dương là nhân vật có những tâm tư tình cảm theo kiểu “vì biên kịch muốn thế”
Câu chuyện về nhân vật Nhật Minh cũng được xây dựng khá hời hợt. Việc là một game thủ không thật sự ăn nhập với mạch phim. Cứ tưởng, đây sẽ trở thành chi tiết đắt giá, gửi gắm thông điệp ý nghĩa hoặc ít nhất sẽ tạo thêm nhiều nét chấm phá cho phim nhưng lại trở nên dư thừa và góp phần kéo bộ phim lê thê hơn.
Diễn xuất của hai diễn viên chính đều ổn nhưng làm cho nhân vật mờ nhạt, lẫn vào hàng trăm ngàn nhân vật khác trong phim Việt, và khó lòng chạm vào trái tim khán giả. Ngồi xem những cảnh sướt mướt, đau thương, nước mắt giàn giụa trên màn ảnh, có lẽ bạn sẽ phải liếc sang bên cạnh xem có ai khóc không, hay trái tim bạn làm bằng chì mà bạn chỉ thấy cảnh phim quá thiếu cảm xúc.
Nhật Minh được xây dựng chưa “đắt”, không thể đại diện cho hình ảnh game thủ
Vũ Ngọc Phượng đã có một bộ phim mới làm không tốt bằng phim cũ. Vẽ đường cho yêu chạy trẻ trung và mang hơi thở cuộc sống với những lát cắt vô cùng thú vị, có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về sở thích của nhân vật và dùng nó làm tình huống đẩy nhân vật phải đi như thế nào, thì 100 ngày bên em lại nhắc đến những khía cạnh của giới trẻ một cách qua loa, và tập trung vào một tình yêu “có vẻ” cao thượng nhưng lại vô cùng hơi hợt. Điều cứu lại bộ phim có lẽ là nhân vật Lê Huy – được thể hiện bởi B Trần – nam chính của Vẽ đường cho yêu chạy. Nhân vật Lê Huy là phiên bản nâng cấp của Hoàng trong Yêu (Gil Lê, Chi Pu thủ vai chính). Vẫn là chàng công tử điển trai chuẩn mực “nam thứ”, nhưng B Trần đã thổi được sức sống cho Lê Huy. Dù đất diễn không quá nhiều nhưng mỗi lần nhân vật xuất hiện, dường như anh chiếm hết “hào quang” của hai nhân vật chính. B Trần thuyết phục được khán giả tin vào tình yêu của anh và chinh phục khán giả với diễn xuất ngày càng tiến bộ, mỗi lần xuất hiện là mang đến một bất ngờ cho khán giả. Thoát khỏi vẻ điển trai, công tử nhà giàu, kiêu căng, dẻo miệng, hay một tên khù khờ bán phở lê thê, lếch thếch (Vệ sĩ Sài Gòn), lần này B Trần khoác lên mình một vẻ nam tính và diễn xuất rất nhập tâm. Không phải quá xuất sắc, nhưng qua vai diễn Lê Huy, B Trần chứng tỏ được khả năng diễn xuất của anh rất tốt.
Lê Huy lúc nào xuất hiện cũng bóng bẩy, và nhân vật của anh sẽ “hút hồn” fan nữ
Nếu trang phục được chăm chút quá kỹ lưỡng, thậm chí đoàn phim phải dày công thiết kế hẳn một bộ sưu tập ảnh cưới qua các thời kỳ chỉ để dùng cho vài phút ngắn ngủi trong phim và cũng chẳng phải là trọng tâm của phim, thì hình ảnh của phim lại quá bình thường. Phim sử dụng rất nhiều cảnh quay cận mặt nhân vật. Những cảnh lãng mạn, yêu thương và đặc biệt là các cảnh hôn nhau không có gì đặc biệt. Phim có rất ít những cảnh quay rộng, không tận dụng đại cảnh để tô thêm vẻ đẹp cho câu chuyện. Cảnh duy nhất chúng ta có thể thấy đó chính là cánh đồng hoa hướng dương, nhưng nó lại rất ngắn ngủi ở vài phút cuối cùng.
Cái cảm giác da diết, đau đớn và đượm buồn của những phim ngôn tình đều được thổi thêm gió và lấy được nước mắt khán giả là nhờ vào âm nhạc. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với phim ngôn tình 100 ngày bên em. Âm nhạc lồng ghép không tốt, không tạo được cảm xúc cho người xem. Ca khúc chủ đề của phim, khi xem MV bạn sẽ thấy được và cảm nhận được nỗi buồn bên trong nó. Nhưng khi được sử dụng trên phim nó lại không có tác dụng, và dùng không hợp với tình tiết của phim. Nó khiến cảm xúc của người xem không được đẩy lên đến đỉnh điểm được so với cao trào của bộ phim.
Phim kết thúc với nhiều nuối tiếc, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng
Câu chuyện khép lại với rất nhiều trăn trở nơi khán giả. Rốt cuộc biên kịch muốn gửi gắm điều gì vào một bộ phim có mở đầu vui vẻ, chuyển qua bi thương rồi vui vẻ rồi lại bi thương và kéo dài lê thê? Dường như mọi thứ thay đổi xoành xoạch khiến khán giả không bắt kịp cảm xúc, và đoạn cuối thì đúng là thử thách kiên nhẫn người xem. 100 ngày bên em quả là một đáng tiếc nếu bạn đã xem Vẽ đường cho yêu chạy.
100 Ngày Bên Em – Thiếu thuyết phục và là bước thụt lùi của Vũ Ngọc Phượng
Một bộ phim lãng mạn thích hợp cho những đôi trẻ đang yêu nhau
Xem 100 ngày bên em, ta có thể thấy nó hao hao phim này, giông giống cảnh kia. Giờ đây, 100 ngày bên em áp dụng công thức cũ xì: dàn trai xinh gái đẹp, những căn bệnh hiểm nghèo và những giọt nước mắt để chinh phục khán giả. Là một bộ phim có rất nhiều điểm tựa trong tình tiết để phát triển, nhưng 100 ngày bên em lại không được tận dụng điều gì. Tuy thế, những ai yêu thích ngôn tình lãng mạn, hay đi xem phim vì thần tượng thì chắc sẽ thích bộ phim.
Nhật Minh và Ánh Dương học chung đại học, cùng thích “sống ảo”, nhưng số phận đẩy họ về hai phía khác nhau. Trong khi Nhật Minh suốt ngày chơi game, không kiếm ra tiền thì Ánh Dương đang được giới trẻ yêu thích nhờ làm vlog, số tiền tích cóp được phải trên 1 tỷ. Nhưng rồi họ gặp lại nhau trong hoàn cảnh trớ trêu, chỉ còn sống được tầm 100 ngày vì mắc bệnh hiểm nghèo. Nhật Minh cần tiền cho em trai mở quán ăn, Ánh Dương cần đám cưới để “trả đũa” vị hôn phu, để giữ uy tín trên mạng, để mẹ yên lòng… Thế là họ bắt đầu kế hoạch “cưới giả” trong vòng 100 ngày.
Nội dung của phim mặc dù là một câu chuyện đẹp và bi thảm, nhưng lại được làm một cách “duy mỹ”, cái gì cũng đẹp, từ bối cảnh, diễn viên, trang phục, cho đến câu chuyện, tạo nên một bộ phim quá hồng và xa rời thực tế. Đây là chuyện tình chỉ dành cho những trái tim mơ mộng và luôn mơ về những hoàng tử, công chúa và tình yêu cao thượng. Chuyện tình của hai nhân vật chính được diễn đạt rất dễ thương, nhưng lại thiếu cảm xúc. Cách đưa đẩy hai người đến với nhau cũng được thể hiện một cách thiếu thuyết phục.
Là phim tình cảm, nhưng yếu tố tình cảm lại thiếu thuyết phục nhất
Không nói về việc chỉ làm một kênh trên Youtube, phía sau còn có cả một ê-kíp và trên phim không thể hiện Ánh Dương còn làm gì khác mà lại sở hữu số tiền trong mơ với nhiều người, nhân vật này cũng rất có “vấn đề” về suy nghĩ và tính cách, là một cô gái hoàn toàn không có chính kiến. Nhân vật này được tạo ra theo kiểu đạo diễn muốn cô yêu ai thì cô sẽ yêu người đó. Tình yêu của cô ấy dành cho Lê Huy và Nhật Minh không rõ ràng, không hề thuyết phục khán giả. Xem phim xong, ắt hẳn khán giả phải đặt ra câu hỏi, rốt cục có bao giờ Ánh Dương yêu Lê Huy? Như cô đã tự nhận, cô cư xử có phần trẻ con, nhưng dường như cô chỉ biết trách Lê Huy rồi quyết định trả đũa mà chưa có giây phút nào cô đặt mình vào hoàn cảnh của anh. Ngược lại, Lê Huy chưa có giây phút nào bớt lo lắng, bớt yêu thương cô. Chỉ vì một chút trắc trở, một vài giây phút yếu lòng mà cô từ bỏ một tình yêu đẹp và chuyển sang yêu người con trai khác say đắm. Rồi khi cô không muốn trở thành gánh nặng cho người yêu mới, cô lại tìm Lê Huy giúp đỡ và chăm sóc, mà không nghĩ rằng trước đây cô đã tạo gánh nặng cho Lê Huy và bây giờ tiếp tục làm điều ấy. Cô xem Lê Huy là gì, trái banh à?
Ánh Dương là nhân vật có những tâm tư tình cảm theo kiểu “vì biên kịch muốn thế”
Câu chuyện về nhân vật Nhật Minh cũng được xây dựng khá hời hợt. Việc là một game thủ không thật sự ăn nhập với mạch phim. Cứ tưởng, đây sẽ trở thành chi tiết đắt giá, gửi gắm thông điệp ý nghĩa hoặc ít nhất sẽ tạo thêm nhiều nét chấm phá cho phim nhưng lại trở nên dư thừa và góp phần kéo bộ phim lê thê hơn.
Diễn xuất của hai diễn viên chính đều ổn nhưng làm cho nhân vật mờ nhạt, lẫn vào hàng trăm ngàn nhân vật khác trong phim Việt, và khó lòng chạm vào trái tim khán giả. Ngồi xem những cảnh sướt mướt, đau thương, nước mắt giàn giụa trên màn ảnh, có lẽ bạn sẽ phải liếc sang bên cạnh xem có ai khóc không, hay trái tim bạn làm bằng chì mà bạn chỉ thấy cảnh phim quá thiếu cảm xúc.
Nhật Minh được xây dựng chưa “đắt”, không thể đại diện cho hình ảnh game thủ
Vũ Ngọc Phượng đã có một bộ phim mới làm không tốt bằng phim cũ. Vẽ đường cho yêu chạy trẻ trung và mang hơi thở cuộc sống với những lát cắt vô cùng thú vị, có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về sở thích của nhân vật và dùng nó làm tình huống đẩy nhân vật phải đi như thế nào, thì 100 ngày bên em lại nhắc đến những khía cạnh của giới trẻ một cách qua loa, và tập trung vào một tình yêu “có vẻ” cao thượng nhưng lại vô cùng hơi hợt. Điều cứu lại bộ phim có lẽ là nhân vật Lê Huy – được thể hiện bởi B Trần – nam chính của Vẽ đường cho yêu chạy. Nhân vật Lê Huy là phiên bản nâng cấp của Hoàng trong Yêu (Gil Lê, Chi Pu thủ vai chính). Vẫn là chàng công tử điển trai chuẩn mực “nam thứ”, nhưng B Trần đã thổi được sức sống cho Lê Huy. Dù đất diễn không quá nhiều nhưng mỗi lần nhân vật xuất hiện, dường như anh chiếm hết “hào quang” của hai nhân vật chính. B Trần thuyết phục được khán giả tin vào tình yêu của anh và chinh phục khán giả với diễn xuất ngày càng tiến bộ, mỗi lần xuất hiện là mang đến một bất ngờ cho khán giả. Thoát khỏi vẻ điển trai, công tử nhà giàu, kiêu căng, dẻo miệng, hay một tên khù khờ bán phở lê thê, lếch thếch (Vệ sĩ Sài Gòn), lần này B Trần khoác lên mình một vẻ nam tính và diễn xuất rất nhập tâm. Không phải quá xuất sắc, nhưng qua vai diễn Lê Huy, B Trần chứng tỏ được khả năng diễn xuất của anh rất tốt.
Lê Huy lúc nào xuất hiện cũng bóng bẩy, và nhân vật của anh sẽ “hút hồn” fan nữ
Nếu trang phục được chăm chút quá kỹ lưỡng, thậm chí đoàn phim phải dày công thiết kế hẳn một bộ sưu tập ảnh cưới qua các thời kỳ chỉ để dùng cho vài phút ngắn ngủi trong phim và cũng chẳng phải là trọng tâm của phim, thì hình ảnh của phim lại quá bình thường. Phim sử dụng rất nhiều cảnh quay cận mặt nhân vật. Những cảnh lãng mạn, yêu thương và đặc biệt là các cảnh hôn nhau không có gì đặc biệt. Phim có rất ít những cảnh quay rộng, không tận dụng đại cảnh để tô thêm vẻ đẹp cho câu chuyện. Cảnh duy nhất chúng ta có thể thấy đó chính là cánh đồng hoa hướng dương, nhưng nó lại rất ngắn ngủi ở vài phút cuối cùng.
Cái cảm giác da diết, đau đớn và đượm buồn của những phim ngôn tình đều được thổi thêm gió và lấy được nước mắt khán giả là nhờ vào âm nhạc. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với phim ngôn tình 100 ngày bên em. Âm nhạc lồng ghép không tốt, không tạo được cảm xúc cho người xem. Ca khúc chủ đề của phim, khi xem MV bạn sẽ thấy được và cảm nhận được nỗi buồn bên trong nó. Nhưng khi được sử dụng trên phim nó lại không có tác dụng, và dùng không hợp với tình tiết của phim. Nó khiến cảm xúc của người xem không được đẩy lên đến đỉnh điểm được so với cao trào của bộ phim.
Phim kết thúc với nhiều nuối tiếc, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng
Câu chuyện khép lại với rất nhiều trăn trở nơi khán giả. Rốt cuộc biên kịch muốn gửi gắm điều gì vào một bộ phim có mở đầu vui vẻ, chuyển qua bi thương rồi vui vẻ rồi lại bi thương và kéo dài lê thê? Dường như mọi thứ thay đổi xoành xoạch khiến khán giả không bắt kịp cảm xúc, và đoạn cuối thì đúng là thử thách kiên nhẫn người xem. 100 ngày bên em quả là một đáng tiếc nếu bạn đã xem Vẽ đường cho yêu chạy.