Haken no Hikaku - Bộ phim cổ động những kẻ đánh thuê Nhật Bản
Trên một trang mạng xã hội gần đây, có một người Việt Nam sống lâu năm ở Nhật kể rằng, bây giờ thanh niên Nhật Bản cảm thấy mù mịt trước tương lai của mình. Họ không biết mình có nên vào đại học, liệu họ có thể tìm được một công việc...
Trên một trang mạng xã hội gần đây, có một người Việt Nam sống lâu năm ở Nhật kể rằng, bây giờ thanh niên Nhật Bản cảm thấy mù mịt trước tương lai của mình. Họ không biết mình có nên vào đại học, liệu họ có thể tìm được một công việc tốt không, hay họ nên làm công việc thời vụ, dành thời gian làm những điều mình thích và tận hưởng tuổi trẻ. Đây là thực trạng xã hội của Nhật đã tồn tại từ khi nền kinh tế bong bóng bị tan vỡ. Hậu quả là để tiết kiệm chi phí, các công ty ở Nhật hạn chế ký hợp đồng nhân viên chính thức, mà tìm kiếm nguồn lao động bên ngoài. Họ được gọi là nhân viên thời vụ - Haken. Haken no Hinkaku là bộ phim sống động khắc họa rõ nét về thế giới của những nhân viên làm công ăn lương ở Nhật.
Haken no Hinkaku kể về Haruko, một phụ nữ bí ẩn, không rõ tuổi, đột nhiên xuất hiện ở một công ty quy mô của Nhật. Ban đầu, cô bị các nhân viên chính thức xem như chân chạy vặt và cảm thấy khó chịu trước thái độ hống hách, khô cứng của cô. Nhưng dần dà, họ phát hiện số tiền lương cô được nhận, hoàn toàn xứng đáng với những gì cô đã làm. Haruko đem lại làn gió mới cho công ty, cho nhân viên chính thức một cái nhìn kính trọng dành cho Haken và là nguồn động viên cho các Haken khác phấn đấu hết sức. Haken no Hinkaku không đơn thuần là câu chuyện về một Haken, mà là thế giới của những Haken, của một xã hội rút hết sức lực nơi công sở, và là bộ phim cổ vũ người Nhật hãy cố gắng vì đất nước và chính bản thân.
Thủ vai chính của Haken no Hinkaku là gương mặt quen thuộc Shinohara Ryoko. Với một đề tài hơi khô như Haken no Hinkaku, tôi đồ rằng có một số bạn xem phim này cũng vì Shinohara mà thôi. Sức hút của Shinohara quá rõ ràng khi một lần nữa cô đạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ phim này. Thế nhưng dần dần, các bạn lại bị chính lối diễn xuất thần của cô và kịch bản quá hay khiến mình không cưỡng lại được sức hấp dẫn từ phim. Omae Haruko là một nhân vật rất "người", không khác biệt so với đời thực. Đầu tiên, cộng sự của cô nghĩ rằng cô là một người thô lỗ và lạnh lùng. Nhưng thật ra cô rất quan tâm người khác và cô cũng tự cô lập mình để tránh bị tổn thương. Cô là một dạng người dễ khiến người khác hiểu lầm vì đã dựng nên một bức tường quanh mình. Haruko thật sự là dạng nhân vật đi sâu vào tim khán giả. Bạn có thể thấy nỗi khổ tâm của cô khi cô cân nhắc liệu có nên ở lại với người duy nhất chấp nhận mình hay rời xa người đó để tránh bị tổn thương. Tôi không biết có phải vì mình quá thích Shinohara Ryoko hay không, nhưng thật lòng mà nói thì Haken no Hinkaku đã làm tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Haken no Hinkaku không đề cao Haken để rồi phê phán những nhân viên chính thức. Ở đó, vẫn có những con người phấn đấu vì tương lai, vì công ty. Đó là một Satonaka Kensuke luôn cố gắng học hỏi, xem cấp dưới là những cộng sự đắc lực. Đó là một Shouji Takeshi đầy lòng tự trọng, cứng nhắc nhưng dần thay đổi vì lợi ích của tập thể. Tôi thích hai người đàn ông ấy ngồi lại công ty, nhìn Tokyo rực rỡ dưới lớp kính trong suốt. Bởi trên đời này, không có gì đẹp bằng hình ảnh hai người đàn ông nghiêm túc nói về ước mơ và cuộc đời.
Haruko đã ký hợp đồng với công ty S&F cùng với một Haken mới là Mori Miyuki. Mori là mặt đối lập với Haruko, cô vụng về, thiếu kinh nghiệm nhưng lại rất "có tâm" và thân thiện. Tôi có chút không thích Mori vì cô thuộc dạng có ưu thế về sắc đẹp nhưng lại vụng về và luôn phải xin lỗi. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng có lẽ tôi cũng sẽ làm thế nếu tôi là Mori. Tôi thật sự thích sự hiện diện của Mori bên cạnh Haruko vì họ bổ sung cho nhau rất tuyệt vời. Dù thế nào chăng nữa, tôi cũng rất thích hành động của Mori, luôn hướng đến sự tự chủ và thực tế. Đầu tiên, cô không hạnh phúc vì cô chỉ là một Haken và không biết đời mình sẽ thế nào. Cô bị gò bó trong cảm giác không ngừng than phiền và chán nản cuộc sống tẻ nhạt, nhưng sau đó Haruko đã giúp cô vượt qua và tìm thấy con đường riêng của mình. Điều may mắn là cô không bị phụ thuộc vào Haruko, và nếu có thì Haruko đã nâng cánh cho Mori trong suốt quãng đường đi tìm sự độc lập và giá trị của bản thân.
Haken no Hinkaku là một bộ nghiêm túc, thế nhưng cũng không kém phần hài hước. Những khoảnh khắc có thể khiến bạn cười đến đau cả ruột là những khi Haruko đối đầu với tóc xoăn Shouji. Cặp đôi này đã đi từ Haken no Hinkaku sang Ogon no Buta và làm khán giả mê mẩn. Cũng hơi tiếc cho Koizumi Kotaro trong vai Satonaka vì bạn diễn Oizumi Yo quá chuyên nghiệp. Thế nhưng tôi hơi khác người một chút, tôi thích Satonaka hơn. Tôi thích dạng đàn ông lúc cần dịu dàng sẽ dịu dàng, lúc cần mạnh mẽ sẽ mạnh mẽ, một người hơi hiền lành nhưng có nhiệt huyết, có thể làm điều thiệt thòi với bản thân miễn là anh thấy nó tốt cho mọi người. Tôi yêu sự nhiệt tình của Satonaka, yêu cách anh cống hiến cho công việc. Anh và Shouji là hai mảnh ghép vừa vặn mà bất cứ công ty nào cũng cần có.
Điều khá thú vị là mặc dù Haruko cố gắng hết sức để kết nối các đồng nghiệp với nhau nhưng cô lại là dạng người khi đã giúp người khác thay đổi thì cô sẽ đi đến một vùng đất mới. Haruko sở hữu tính cách huyền thoại, luôn sẵn sàng giúp đỡ và khuyên can bất cứ ai, và khi đã có một vị trí trong cuộc sống của bạn thì lại biến mất. Có thể lý giải rằng vì cô ta tập trung vào công việc trong suốt 3 tháng nên cần 3 tháng để nghỉ ngơi. Cuộc sống này thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể làm 3 tháng và chơi 3 tháng, tái nạp năng lượng cho một cuộc chiến mới nhỉ? Nhưng dạng như Haruko là giúp đỡ một ai đó rồi sẽ biến mất. Vì xã hội này còn rất nhiều người cần cô thay đổi. Nhân vật này làm tôi nhớ đến Mita của Kasefu no Mita ấy. Kết thúc mở của Haken no Hinkaku là dấu chấm hoàn hảo nhất cho 10 tập phim. Nhưng trên hết, Haken no Hinkaku còn thông qua hình tượng Haruko để nói lên ước mơ của các nhà làm phim: nói KHÔNG với mọi loạt giao tiếp sau giờ làm việc. Những con người hết mình vì nghệ thuật ấy có lẽ đã quá mệt mỏi khi chứng kiến một Nhật Bản sau giờ làm vẫn còn phải ngồi lại, đáng lý phải dành thời gian cho gia đình, cho bản thân lại phải tiếp tục nâng ly với sếp và đối tác.
Haken no Hikaku - Bộ phim cổ động những kẻ đánh thuê Nhật Bản
Trên một trang mạng xã hội gần đây, có một người Việt Nam sống lâu năm ở Nhật kể rằng, bây giờ thanh niên Nhật Bản cảm thấy mù mịt trước tương lai của mình. Họ không biết mình có nên vào đại học, liệu họ có thể tìm được một công việc tốt không, hay họ nên làm công việc thời vụ, dành thời gian làm những điều mình thích và tận hưởng tuổi trẻ. Đây là thực trạng xã hội của Nhật đã tồn tại từ khi nền kinh tế bong bóng bị tan vỡ. Hậu quả là để tiết kiệm chi phí, các công ty ở Nhật hạn chế ký hợp đồng nhân viên chính thức, mà tìm kiếm nguồn lao động bên ngoài. Họ được gọi là nhân viên thời vụ - Haken. Haken no Hinkaku là bộ phim sống động khắc họa rõ nét về thế giới của những nhân viên làm công ăn lương ở Nhật.
Haken no Hinkaku kể về Haruko, một phụ nữ bí ẩn, không rõ tuổi, đột nhiên xuất hiện ở một công ty quy mô của Nhật. Ban đầu, cô bị các nhân viên chính thức xem như chân chạy vặt và cảm thấy khó chịu trước thái độ hống hách, khô cứng của cô. Nhưng dần dà, họ phát hiện số tiền lương cô được nhận, hoàn toàn xứng đáng với những gì cô đã làm. Haruko đem lại làn gió mới cho công ty, cho nhân viên chính thức một cái nhìn kính trọng dành cho Haken và là nguồn động viên cho các Haken khác phấn đấu hết sức. Haken no Hinkaku không đơn thuần là câu chuyện về một Haken, mà là thế giới của những Haken, của một xã hội rút hết sức lực nơi công sở, và là bộ phim cổ vũ người Nhật hãy cố gắng vì đất nước và chính bản thân.
Thủ vai chính của Haken no Hinkaku là gương mặt quen thuộc Shinohara Ryoko. Với một đề tài hơi khô như Haken no Hinkaku, tôi đồ rằng có một số bạn xem phim này cũng vì Shinohara mà thôi. Sức hút của Shinohara quá rõ ràng khi một lần nữa cô đạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ phim này. Thế nhưng dần dần, các bạn lại bị chính lối diễn xuất thần của cô và kịch bản quá hay khiến mình không cưỡng lại được sức hấp dẫn từ phim. Omae Haruko là một nhân vật rất "người", không khác biệt so với đời thực. Đầu tiên, cộng sự của cô nghĩ rằng cô là một người thô lỗ và lạnh lùng. Nhưng thật ra cô rất quan tâm người khác và cô cũng tự cô lập mình để tránh bị tổn thương. Cô là một dạng người dễ khiến người khác hiểu lầm vì đã dựng nên một bức tường quanh mình. Haruko thật sự là dạng nhân vật đi sâu vào tim khán giả. Bạn có thể thấy nỗi khổ tâm của cô khi cô cân nhắc liệu có nên ở lại với người duy nhất chấp nhận mình hay rời xa người đó để tránh bị tổn thương. Tôi không biết có phải vì mình quá thích Shinohara Ryoko hay không, nhưng thật lòng mà nói thì Haken no Hinkaku đã làm tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Haken no Hinkaku không đề cao Haken để rồi phê phán những nhân viên chính thức. Ở đó, vẫn có những con người phấn đấu vì tương lai, vì công ty. Đó là một Satonaka Kensuke luôn cố gắng học hỏi, xem cấp dưới là những cộng sự đắc lực. Đó là một Shouji Takeshi đầy lòng tự trọng, cứng nhắc nhưng dần thay đổi vì lợi ích của tập thể. Tôi thích hai người đàn ông ấy ngồi lại công ty, nhìn Tokyo rực rỡ dưới lớp kính trong suốt. Bởi trên đời này, không có gì đẹp bằng hình ảnh hai người đàn ông nghiêm túc nói về ước mơ và cuộc đời.
Haruko đã ký hợp đồng với công ty S&F cùng với một Haken mới là Mori Miyuki. Mori là mặt đối lập với Haruko, cô vụng về, thiếu kinh nghiệm nhưng lại rất "có tâm" và thân thiện. Tôi có chút không thích Mori vì cô thuộc dạng có ưu thế về sắc đẹp nhưng lại vụng về và luôn phải xin lỗi. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng có lẽ tôi cũng sẽ làm thế nếu tôi là Mori. Tôi thật sự thích sự hiện diện của Mori bên cạnh Haruko vì họ bổ sung cho nhau rất tuyệt vời. Dù thế nào chăng nữa, tôi cũng rất thích hành động của Mori, luôn hướng đến sự tự chủ và thực tế. Đầu tiên, cô không hạnh phúc vì cô chỉ là một Haken và không biết đời mình sẽ thế nào. Cô bị gò bó trong cảm giác không ngừng than phiền và chán nản cuộc sống tẻ nhạt, nhưng sau đó Haruko đã giúp cô vượt qua và tìm thấy con đường riêng của mình. Điều may mắn là cô không bị phụ thuộc vào Haruko, và nếu có thì Haruko đã nâng cánh cho Mori trong suốt quãng đường đi tìm sự độc lập và giá trị của bản thân.
Haken no Hinkaku là một bộ nghiêm túc, thế nhưng cũng không kém phần hài hước. Những khoảnh khắc có thể khiến bạn cười đến đau cả ruột là những khi Haruko đối đầu với tóc xoăn Shouji. Cặp đôi này đã đi từ Haken no Hinkaku sang Ogon no Buta và làm khán giả mê mẩn. Cũng hơi tiếc cho Koizumi Kotaro trong vai Satonaka vì bạn diễn Oizumi Yo quá chuyên nghiệp. Thế nhưng tôi hơi khác người một chút, tôi thích Satonaka hơn. Tôi thích dạng đàn ông lúc cần dịu dàng sẽ dịu dàng, lúc cần mạnh mẽ sẽ mạnh mẽ, một người hơi hiền lành nhưng có nhiệt huyết, có thể làm điều thiệt thòi với bản thân miễn là anh thấy nó tốt cho mọi người. Tôi yêu sự nhiệt tình của Satonaka, yêu cách anh cống hiến cho công việc. Anh và Shouji là hai mảnh ghép vừa vặn mà bất cứ công ty nào cũng cần có.
Điều khá thú vị là mặc dù Haruko cố gắng hết sức để kết nối các đồng nghiệp với nhau nhưng cô lại là dạng người khi đã giúp người khác thay đổi thì cô sẽ đi đến một vùng đất mới. Haruko sở hữu tính cách huyền thoại, luôn sẵn sàng giúp đỡ và khuyên can bất cứ ai, và khi đã có một vị trí trong cuộc sống của bạn thì lại biến mất. Có thể lý giải rằng vì cô ta tập trung vào công việc trong suốt 3 tháng nên cần 3 tháng để nghỉ ngơi. Cuộc sống này thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể làm 3 tháng và chơi 3 tháng, tái nạp năng lượng cho một cuộc chiến mới nhỉ? Nhưng dạng như Haruko là giúp đỡ một ai đó rồi sẽ biến mất. Vì xã hội này còn rất nhiều người cần cô thay đổi. Nhân vật này làm tôi nhớ đến Mita của Kasefu no Mita ấy. Kết thúc mở của Haken no Hinkaku là dấu chấm hoàn hảo nhất cho 10 tập phim. Nhưng trên hết, Haken no Hinkaku còn thông qua hình tượng Haruko để nói lên ước mơ của các nhà làm phim: nói KHÔNG với mọi loạt giao tiếp sau giờ làm việc. Những con người hết mình vì nghệ thuật ấy có lẽ đã quá mệt mỏi khi chứng kiến một Nhật Bản sau giờ làm vẫn còn phải ngồi lại, đáng lý phải dành thời gian cho gia đình, cho bản thân lại phải tiếp tục nâng ly với sếp và đối tác.