12-nin no Shinitai Kodomotachi: Bộ phim sâu sắc nhất về vấn nạn tự tử của giới teen
(c) Warner Bros.
Năm tài chính 2017, số lượng người trẻ tự tử đã đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm qua tại Nhật Bản, với 250 trẻ ở độ tuổi từ cao trung trở xuống tự kết liễu mạng sống của chính mình. Ijime (nạn bắt nạt) là một nguyên nhân gây ra rất nhiều cái chết trong
(c) Warner Bros.
Năm tài chính 2017, số lượng người trẻ tự tử đã đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm qua tại Nhật Bản, với 250 trẻ ở độ tuổi từ cao trung trở xuống tự kết liễu mạng sống của chính mình. Ijime (nạn bắt nạt) là một nguyên nhân gây ra rất nhiều cái chết trong số đó, nhưng còn rất nhiều nhân tố khác, cũng như còn có những câu hỏi không thể trả lời.
Chính vì vậy, 12-nin no Shinitai Kodomotachi của Tsutsumi Yukihiko đã xuất hiện đúng lúc, nếu không phải là thể loại phim hay và có ý nghĩa mà các đạo diễn Nhật có xu hướng thực hiện để nêu bật các vấn đề xã hội. Dựa theo tiểu thuyết năm 2016 của Ubukata Tow, bộ phim mang nét tương đồng với Jisatsu Circle (tựa tiếng Anh: Suicide Club), bộ phim đình đám năm 2001 của đạo diễn Sono Sion đã biến đề tài tự sát hàng loạt trở thành kiểu giải trí hoa mỹ thịnh hành.
(c) Warner Bros.
Thay vì nhảy ra khỏi toa tàu để tự tử như 54 nữ sinh trong phim Sono, những đứa trẻ trong 12-nin no Shinitai Kodomotachi bị giám sát chặt chẽ trực tuyến bởi một người trong nhóm - cậu học sinh 15 tuổi Satoshi (Takasugi Mahiro). Satoshi đã lựa chọn 11 người cho cái mà trang web của cậu ta gọi là "Cái chết không đau đớn”. Từng người họ tìm đến một bệnh viện rùng rợn bị bỏ hoang, tại đây sau khi làm theo một quy trình bảo mật tinh vi, họ nhận ra mình đang ở trong một phòng bệnh rộng lớn với 12 giường. Vào buổi trưa, vị chủ nhà tươi cười tiến vào - nhưng trên một trong những chiếc giường đã có sẵn một thiếu niên, rõ ràng là đã chết. Họ nhận ra một người trong số họ chính là thủ phạm, nếu quả thật cậu ta đã bị giết. Sự đoàn kết giữa các chàng trai cô gái non trẻ bắt đầu tan vỡ. Họ quyết định rằng nếu phải chết thì điều đầu tiên họ phải làm chính là tìm ra kẻ giết người trong nội bộ nhóm.
Với bối cảnh là bí ẩn về án mạng được sắp đặt sẵn, tôi tự hỏi khi nào và sẽ có thêm bao nhiêu thi thể nữa xuất hiện. Nhưng bộ phim đã cắt đi mong đợi này của tôi, dù vẫn tiếp tục duy trì trạng thái căng thẳng về sự lộ diện của hung thủ. 12 người nhanh chóng tìm ra manh mối ở khắp nơi, từ đôi giày thể thao của cậu học sinh ở phòng vệ sinh nữ cho đến hai chiếc ghế được chèn ở thang máy để giữ cho cửa không bị đóng lại.
(c) Warner Bros.
Trong lúc cố gắng tìm kiếm ý nghĩa của những manh mối đó, các nhân vật chính đã liên kết, xung đột và tiết lộ với nhau lí do vì sao họ tìm đến cái chết. Cậu học sinh sôi nổi Kenichi (Fuchino Yuto) bị bắt nạt vì sống khép kín với xã hội. Cô nàng tín đồ thời trang “Goth Lolita” Mitsue (Furukawa Kotone) muốn theo chân nhạc sĩ yêu thích của cô sang thế giới bên kia. Và, người đáng thương nhất, mắc bệnh nan y thời kỳ cuối Shinjiro (Arata Mackenyu) muốn chết theo cách riêng của bản thân.
Một số nguyên nhân tự sát lại khó khám phá hơn. Mặc đồ đen từ đầu đến chân, Anri (Sugisaki Hana) là một cô gái thông minh và cứng cỏi. Sau ngày tận thế, cô ấy sẽ xuất hiện như một người sống sót. Thay vào đó, cô ấy muốn kết thúc nó. Và còn có Nobuo (Kitamura Takumi), một cậu học sinh đẹp trai tự miêu tả bản thân là rất nổi tiếng. Vậy vấn đề của cậu ta là gì?
Câu truyện của 12 người được hé lộ, như phải thế, nhưng bộ phim không đi sâu vào quá khứ của họ. Không hề có chút hồi tưởng, không có nước mắt đau thương.
(c) Warner Bros.
Tuy nhiên lại có những đoạn tập trung vào biểu hiện của 12 nhân vật chính, nhất là Sugisaki. Là tất cả nhưng không thể nhận ra những vai diễn trước đây của cô, bao gồm cả sự đột phá trong vai một nữ sinh kết bạn với một nghệ sĩ gặp vấn đề trong bộ phim Toilet no Pieta năm 2015, Sugisaki là sự hiện diện mạnh mẽ nhất của 12-nin no Shinitai Kodomotachi: đen tối, mãnh liệt và, trong cơn thịnh nộ, sáng chói rực rỡ.
Tsutsumi đã thực hiện nhiều bộ phim dễ xem và cũng dễ quên trong nhiều năm qua, nhưng ông đã thể hiện được mặt nghiêm trọng và sâu sắc hơn với tác phẩm này, trong khi vẫn giữ tiến độ nhanh như thường lệ của mình. Mặc dù tựa đề không hề mang ý nghĩa tốt lành, 12-nin no Shinitai Kodomotachi là một bộ phim có thể trò chuyện rất tốt với giới teen như những đứa trẻ trong phim - và cứu lấy tính mạng các em.
12-nin no Shinitai Kodomotachi: Bộ phim sâu sắc nhất về vấn nạn tự tử của giới teen
(c) Warner Bros.
Năm tài chính 2017, số lượng người trẻ tự tử đã đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm qua tại Nhật Bản, với 250 trẻ ở độ tuổi từ cao trung trở xuống tự kết liễu mạng sống của chính mình. Ijime (nạn bắt nạt) là một nguyên nhân gây ra rất nhiều cái chết trong số đó, nhưng còn rất nhiều nhân tố khác, cũng như còn có những câu hỏi không thể trả lời.
Chính vì vậy, 12-nin no Shinitai Kodomotachi của Tsutsumi Yukihiko đã xuất hiện đúng lúc, nếu không phải là thể loại phim hay và có ý nghĩa mà các đạo diễn Nhật có xu hướng thực hiện để nêu bật các vấn đề xã hội. Dựa theo tiểu thuyết năm 2016 của Ubukata Tow, bộ phim mang nét tương đồng với Jisatsu Circle (tựa tiếng Anh: Suicide Club), bộ phim đình đám năm 2001 của đạo diễn Sono Sion đã biến đề tài tự sát hàng loạt trở thành kiểu giải trí hoa mỹ thịnh hành.
(c) Warner Bros.
Thay vì nhảy ra khỏi toa tàu để tự tử như 54 nữ sinh trong phim Sono, những đứa trẻ trong 12-nin no Shinitai Kodomotachi bị giám sát chặt chẽ trực tuyến bởi một người trong nhóm - cậu học sinh 15 tuổi Satoshi (Takasugi Mahiro). Satoshi đã lựa chọn 11 người cho cái mà trang web của cậu ta gọi là "Cái chết không đau đớn”. Từng người họ tìm đến một bệnh viện rùng rợn bị bỏ hoang, tại đây sau khi làm theo một quy trình bảo mật tinh vi, họ nhận ra mình đang ở trong một phòng bệnh rộng lớn với 12 giường. Vào buổi trưa, vị chủ nhà tươi cười tiến vào - nhưng trên một trong những chiếc giường đã có sẵn một thiếu niên, rõ ràng là đã chết. Họ nhận ra một người trong số họ chính là thủ phạm, nếu quả thật cậu ta đã bị giết. Sự đoàn kết giữa các chàng trai cô gái non trẻ bắt đầu tan vỡ. Họ quyết định rằng nếu phải chết thì điều đầu tiên họ phải làm chính là tìm ra kẻ giết người trong nội bộ nhóm.
Với bối cảnh là bí ẩn về án mạng được sắp đặt sẵn, tôi tự hỏi khi nào và sẽ có thêm bao nhiêu thi thể nữa xuất hiện. Nhưng bộ phim đã cắt đi mong đợi này của tôi, dù vẫn tiếp tục duy trì trạng thái căng thẳng về sự lộ diện của hung thủ. 12 người nhanh chóng tìm ra manh mối ở khắp nơi, từ đôi giày thể thao của cậu học sinh ở phòng vệ sinh nữ cho đến hai chiếc ghế được chèn ở thang máy để giữ cho cửa không bị đóng lại.
(c) Warner Bros.
Trong lúc cố gắng tìm kiếm ý nghĩa của những manh mối đó, các nhân vật chính đã liên kết, xung đột và tiết lộ với nhau lí do vì sao họ tìm đến cái chết. Cậu học sinh sôi nổi Kenichi (Fuchino Yuto) bị bắt nạt vì sống khép kín với xã hội. Cô nàng tín đồ thời trang “Goth Lolita” Mitsue (Furukawa Kotone) muốn theo chân nhạc sĩ yêu thích của cô sang thế giới bên kia. Và, người đáng thương nhất, mắc bệnh nan y thời kỳ cuối Shinjiro (Arata Mackenyu) muốn chết theo cách riêng của bản thân.
Một số nguyên nhân tự sát lại khó khám phá hơn. Mặc đồ đen từ đầu đến chân, Anri (Sugisaki Hana) là một cô gái thông minh và cứng cỏi. Sau ngày tận thế, cô ấy sẽ xuất hiện như một người sống sót. Thay vào đó, cô ấy muốn kết thúc nó. Và còn có Nobuo (Kitamura Takumi), một cậu học sinh đẹp trai tự miêu tả bản thân là rất nổi tiếng. Vậy vấn đề của cậu ta là gì?
Câu truyện của 12 người được hé lộ, như phải thế, nhưng bộ phim không đi sâu vào quá khứ của họ. Không hề có chút hồi tưởng, không có nước mắt đau thương.
(c) Warner Bros.
Tuy nhiên lại có những đoạn tập trung vào biểu hiện của 12 nhân vật chính, nhất là Sugisaki. Là tất cả nhưng không thể nhận ra những vai diễn trước đây của cô, bao gồm cả sự đột phá trong vai một nữ sinh kết bạn với một nghệ sĩ gặp vấn đề trong bộ phim Toilet no Pieta năm 2015, Sugisaki là sự hiện diện mạnh mẽ nhất của 12-nin no Shinitai Kodomotachi: đen tối, mãnh liệt và, trong cơn thịnh nộ, sáng chói rực rỡ.
Tsutsumi đã thực hiện nhiều bộ phim dễ xem và cũng dễ quên trong nhiều năm qua, nhưng ông đã thể hiện được mặt nghiêm trọng và sâu sắc hơn với tác phẩm này, trong khi vẫn giữ tiến độ nhanh như thường lệ của mình. Mặc dù tựa đề không hề mang ý nghĩa tốt lành, 12-nin no Shinitai Kodomotachi là một bộ phim có thể trò chuyện rất tốt với giới teen như những đứa trẻ trong phim - và cứu lấy tính mạng các em.
Nguồn: Japan Times