REVIEW Tình Không Biên Giới - Sau 25 năm, bộ phim vẫn vẹn nguyên giá trị gia đình và tình yêu
Nhưng với một số người khác vì một lý do nào đó mà tình duyên của họ lận đận và mất cả một quãng đường dài để tìm kiếm tình yêu đích thực. Đó là những ranh giới, là những rào cản vô hình đòi hỏi con người ta cần có dũng khí để phá vỡ. Hơn cả khoảng cách địa lý, Tình Không Biên Giới là một câu chuyện về những ranh giới cần phải vượt qua để tìm đến hạnh phúc.
Bộ phim xoay quanh Châu Quốc Chánh và Kim Lan. Chánh là một người đàn ông đã ngoài ba mươi, nhưng chưa vợ, chưa con, lông bôn., vẫn đang chật vật khẳng định vị trí của mình trong công việc. Dù đang làm trong ngành cảnh sát nhưng anh luôn phạm phải sai lầm nên bị điều ra Sa Đầu Giác phụ trách biên phòng. Tại đây anh gặp Kim Lan, và giống như bất kỳ motif thường thấy nào trong phim TVB, họ chính là “oan gia khắc khẩu”. Lan vốn là một cô gái xuất thân nông thôn Trung Quốc, chật vật sang Hồng Kông để mưu sinh và lo lắng cho em trai. Những năm tháng bỡ ngỡ nơi đấy khách quên người, cô bị gã đàn ông tên Doãn Hữu Tài bội bạc lừa dối cả tình lẫn tiền. Từ ấy, cô một mình nuôi con. Người phụ nữ đáng thương ấy quyết tâm bỏ nghề cũ, cùng hai người bạn mở một tiệm quần áo với mong muốn có thể chăm lo tốt cho con trai.
Có lẽ những vấp ngã trong quá khứ và cả những bon chen ở cuộc sống khiến Kim Lan trở nên gai góc, thô cứng, và trong mắt Chánh cô là một người ranh ma và có thể dính líu đến việc phi pháp. Tuy nhiên, những ưu điểm trong tính cách của cô lại được người bạn của Chánh tên Châu Quốc Khánh nhận ra. Giữa hai người sau đó phát triển tình cảm và ngỡ rằng sẽ gắn bó với nhau bền chặt. Thế nhưng, trong quãng thời gian đó, nhiều vụ việc xảy ra khiến Chánh và Lan có cơ hội nhiều cơ hội xích lại gần nhau, những định kiến giữa hai dần được xóa bỏ, cả hai trở nên hiểu nhau hơn. Cả Chánh và Lan, hai con người đều có những góc khuất số phận. Có lẽ vì thế cả hai dễ dàng thấu hiểu hơn, lâu dần Kim Lan mới nhận ra người đàn ông cô thất sự yêu thương là Chánh.
Khả năng diễn xuất của các diễn viên là một trong những yếu tố tiên quyết làm nên thành công của một bộ phim. Lâm Bảo Di là cái tên đã quá quen thuộc với mọt phim TVB. Anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất năm 1986, vì thế đến với Tình Không Biên Giới, sau 9 năm hoạt động nghệ thuật cũng như xuất phát điểm là một cảnh sát thực thụ, không có gì làm khó được anh. Vai diễn Châu Quốc Chánh không nằm trong dự án phim nặng ký như các phim anh đã từng để lại ấn tượng như Đại Thời Đại, Hồ Sơ Công Lý… nhưng với kinh nghiệm dày dặn, anh đã biến nhân vật trở nên gần gũi và dễ dàng tìm được sự đồng cảm nơi khán giả. Có thể nói nam diễn viên họ Lâm không có một vẻ ngoài xuất sắc, nhưng với khả năng diễn xuất tự nhiên, anh cũng lấy được lòng không ít khán giả qua vai cảnh sát Chánh bề ngoài là một kể lông bông, vô tâm nhưng lại vô cùng tử tế.
Để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả ở cuộc thi Hoa hậu Hồng Kông năm 1993, bộ phim đầu tiên Trương Khả Di tham gia chính là Thần Điêu Đại Hiệp cùng hai cái tên được đẩy lên hàng sao là Lý Nhược Đồng và Cổ Thiên Lạc. Không lâu sau đó, cô được TVB tích cực lăng xê, nhận vai chính liên tục. Tình Không Biên Giới là giai đoạn rực rỡ trong sự nghiệp của Trương Khả Di, và cũng nhờ vậy có đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Tuy so với diễn xuất cứng cỏi của Lâm Bảo Di, nhân vật Kim Lan của cô còn hơi gượng gạo, so sự lúng túng ấy lại chạm vào cảm xúc khán giả, khiến khán giả cũng hiểu hơn và có cái nhìn thiện cảm hơn với những người từ Đại Lục qua.
Qua bộ phim người xem có cơ hội nhìn thấy những gương mặt mình quá đỗi quen thuộc của TVB khi còn trẻ, bên cạnh Lâm Bảo Di và Trương Khả Di còn có những cái tên như Đặng Hạo Quang, Huỳnh Trí Hiền, Ngô Gia Lạc, Trần Ngạn Hành…
Các bộ phim của TVB thời ấy rất đề cao mối quan hệ gia đình, người thân. Không ngoại lệ, bên cạnh mối tình của hai nhân vật Lan - Chánh, Tình không biên giới còn tập trung khai thác tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con và hơn thế nữa. Gia đình họ Vãn ba thế hệ có lẽ là đại diện cho các gia đình tại Hồng Kong thời bấy giờ. Bộ phim xoay quanh các mối quan hệ trong một gia đình: vợ - chồng, mẹ chồng - nàng dâu, anh - em, bố mẹ - con cái. Bất kỳ các gia đình nào, giữa các mối quan hệ đều có những bất đồng, xung đột, nhưng làm sao để hóa giải những bất đồng, xung đột ấy một cách thuyết phục thì Tình Không Biên Giới đã làm được.
Một điều tôi chú ý ở các bộ phim Hồng Kông lúc bấy giờ đó là trong các bộ phim thi thoảng sẽ xuất hiện một nhân vật mắc phải một khiếm khuyết nào đó. Với Tình Không Biên Giới, nhân vật ấy là cô gái mang tên Liên Đệ. Cô bị tật nói lắp, chứng nói lắp càng nghiêm trọng khi cô gặp căng thẳng. Điều này khiến cô tự ti và gặp khó khăn để có một công việc phù hợp. Nhưng qua sự động viên của người nhà cùng với nỗ lực của bản thân thì cô cũng bỏ qua được những mặc cảm, rào cản và đạt được kết quả nhất định, dám yêu đương, dám làm công việc mình yêu thích.
Tình Không Biên Giới sản xuất năm 1995, vì thế màu phim có thể hơi cũ, câu chuyện được kể trong phim không mới, nhưng gần gũi và sâu sắc. 20 tập phim mà mỗi tập khoảng 45 phút, không quá kịch tính nhưng đủ hấp dẫn, đủ cuốn hút người xem. Dù đã 25 năm, nhưng chắc chắn những câu chuyện được kể trong phim vẫn còn vẹn nguyên giá trị.