Soko Nomi Nite Hikari Kagayaku - Một sợi ánh sáng giữa hố sâu bóng tối
Thông tin chung
Soko Nomi Nite Hikari Kagayaku là tác phẩm của đạo diễn O Mipo được khởi quay từ tháng 6 năm 2013 và được công chiếu vào tháng 4 năm 2014.
Tác phẩm đáng nhớ của đạo diễn O Mipo chính là phim điện ảnh Okan no Yomeiri năm 2010 với sự tham gia đóng chính của Otake Shinobu,Miyazaki Aoi và Kiritani Kenta.
Nội dung phim dựa trên nguyên tác tiểu thuyết cùng tên của Sato Yasushi xuất bản năm 1989. Cùng với biên kịch Takada Ryo, tác giả Sato Yasushi cũng tham gia viết kịch bản cho bộ phim.
Tuy không được đề cử ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 87 nhưng phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ báo chí quốc tế. Tại Liên hoan phim Yokohama, Soko Nomi Nite Hikari Kagayaku thu về giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho đạo diễn O Mipo, Biên kịch xuất sắc nhất cho Takada Ryo, Quay phim xuất sắc nhất cho Kondo Ryuto và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Ayano Go. Tại Liên hoan phim quốc tế Montreal lần thứ 38, đạo diễn O Mipo cũng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Nữ diễn viên Ikewaki Chizuru cũng nhận được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh châu Á lần thứ 9.
Nội dung chính
Tatsuo bỏ việc, ôm trong mình quá khứ đau thương và đi lang thang. Gặp được Takuji tại một tiệm pachinko, về nhà cậu, Tatsuo và chị gái Chinatsu của Takuji bắt đầu hình thành những gắn kết khó gọi tên. Nhưng số phận thì không dễ dàng đưa họ đến bên nhau.
Giới thiệu nhân vật
Sato Tatsuo do Ayano Go thủ vai
Vào vai Tatsuo, Ayano Go trở thành kẻ mang quá khứ phức tạp, không nghề nghiệp, vô gia cư, đắm mình trong khói thuốc, rượu cay, cờ bạc. Ở nhân vật Tatsuo, nỗi ám ảnh quá khứ luôn giày vò anh và chứng kiến hoàn cảnh của gia đình Oshiro, Tatsuo thấy rằng mình vẫn chưa là người bất hạnh nhất.
Với khả năng hóa thân hoàn hảo vào các nhân vật, diễn xuất đa tầng, Ayano Go dường như không mấy khó khăn khi thể hiện vai Tatsuo. Gai góc, mãnh liệt và đớn đau tột cùng chính là Tatsuo của Ayano Go.
Oshiro Chinatsu do Ikewaki Chizuru thủ vai
Tuy nhỏ bé, mỏng manh nhưng Chinatsu phải gánh vác cả một gia đình. Cô buộc bán mình vào một mối quan hệ bị khinh miệt để giúp Takuji không phải ngồi tù, để chăm lo cho các thành viên trong nhà. Nhưng dù trong cảnh túng quẫn, khổ đau, ở Chinatsu vẫn toát lên nét gì đó đặc biệt thu hút Tatsuo. Có thể, Chinatsu là ánh sáng của Tatsuo dù nó không thường trực và chói lóa.
Ikewaki Chizuru đã có khá nhiều cảnh nóng với bạn diễn trong phim. Thế nhưng, những cảm xúc mà Ikewaki truyền tải bằng ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể còn khiến lòng dạ người xem nóng xót hơn.
Oshuro Takuji do Suda Masaki thủ vai
Gặp nhau tại pachinko và như trở thành hai người bạn thân, Takuji thuyết phục và đưa Tatsuo về ngôi nhà tồi tàn ven biển của mình. Ở đó, có người cha bệnh liệt giường, người mẹ cậu mâu thuẫn và chị gái Chinatsu.
Takuji cho người khác cảm nhận cậu là đứa trẻ non nớt và ngốc nghếch, xốc nổi với việc đang bị án treo. Sự vô tư của cậu lại có khả năng giết dần Chinatsu, khiến tình yêu của Tatsui và chị cậu càng lúc càng bị kẹt trong ngõ tối.
Trong ba diễn viên chính, Suda là người trẻ tuổi và có ít kinh nghiệm nhất nhưng không vì thế mà khán giả có thể nghi ngờ khả năng của Suda. Vẻ vô tư vô tâm của Takuji mà Suda thể hiện là yếu tố quan trọng đẩy nỗi đau đớn lên đến đỉnh điểm, khiến cao trào phim đạt được hiệu quả.
Một số diễn viên khác tham gia vào phim gồm có Takahashi Kazuya, Hino Shohei, Isayama Hiroko...
Một sợi ánh sáng giữa hố sâu bóng tối
Soko Nomi Nite Hikari Kagayaku tuyệt nhiên không phải là một câu chuyện tình lãng mạn như poster phim. Phim không phải kiểu motip chàng từng tổn thương, đi vô định và gặp được người con gái thực sự của đời mình là nàng - cố gái giỏi giang, dịu dàng. Hai người đến bên nhau, chữa lành cho nhau và tận hưởng hạnh phúc của cuộc sống bình dị, tuy không giàu nhưng thật yên vui. Phim thực sự tăm tối và thô nguyên hơn rất nhiều. Bầu không khí phim ngột ngạt, bí bách trong bối cảnh xóm nghèo Hokkaido ảm đạm, xác xơ. Nhạc phim rất hạn chế thời gian, ánh sáng cũng hiện hữu rất ít ỏi và le lói. Sự tương phản giữa ánh sáng ấm áp với bóng tối u uất của góc xó chật chội được thể hiện vừa đủ để khán giả cảm nhận sự bao trùm đặc kín của sự ảm đạm xuyên suốt phim, xuyên suốt cuộc đời các nhân vật.
Bạo lực và tình dục cũng là hai điểm nhấn cảm xúc trong phim. Nhân vật khỏa thân hoàn toàn trong những cảnh nóng, góc quay cận và trực diện. Cảnh tình dục không né tránh và những cú lia máy như nán lại với nhiều góc độ của một cảnh tình dục dài hơi. Sự tiếp xúc giữa các nhân vật chân thực đến nhức nhối. Điều này tuy hoàn toàn có dụng ý nghệ thuật nhưng lại khiến phim chỉ phù hợp với một bộ phận khán giả nhất định.
Có một số cảnh phim rất tối, tối đến nỗi thật khó để nhìn thấy được gì. Nhưng, khi khán giả nhìn sâu hơn vào thế giới tăm tối, bế tắc của nhân vật, người ta có thể phần nào hiểu cho những phận người dễ bị tổn thương. Họ sống phó mặc đó, bình thản trước những lời nhạo báng đó, vô tư đến tàn nhẫn đó, nhưng sự đau khổ, khốn đốn cùng cực họ giấu hết trong góc tối của lòng mình. Lựa chọn của họ, có thể đúng hoặc sai trước luân thường đạo lí, chuẩn mực xã hội đặt ra nhưng không phải ánh sáng của công lí, phán xét mà ánh sáng của sự đồng cảm, tình yêu thương mới rọi xuống nơi đó - thẳm sâu trái tim đầy thương tích của họ.
Lời kết
Soko Nomi Nite Hikari Kagayaku thật không dễ xem chút nào với bóng tối ảm đạm, trần trụi bạo lực và cảnh tình dục nhạy cảm lên đến 20+. Có điều, một khi có thể đi đến tận cùng bóng tối ấy, người xem sẽ có cái nhìn khoan dung hơn dành cho những con người dưới đáy xã hội, thấu hiểu lần nữa chân lí giản đơn rằng tất cả chúng ta khi bị lột trần cảm xúc giống nhau ở một điểm là đều yếu đuối như nhau.