Văn hóa Kondo Marie - Dọn nhà không phức tạp như bạn nghĩ, và cuộc sống cũng vậy

Kondo Marie - Dọn nhà không phức tạp như bạn nghĩ, và cuộc sống cũng vậy

Đăng vào ngày trong Tin tức 916

Trước khi đọc bài viết này, tôi phải nói với bạn rằng tôi là một người vô cùng bừa bộn. Không quá bừa bộn, nhưng cũng chẳng thể nào sống quá gọn gàng. Đối với tôi, việc dọn nhà sáng - trưa hay chiều thì cũng như nhau, chẳng có gì đặc biệt. Thế nhưng, có một người phụ nữ cho rằng dọn nhà đích thực là chân lý sống, và chỉ bởi lối sống gọn gàng mà chinh phục được trái tim của hàng triệu người, tên cô ấy là Kondo Marie.

kondo

"Con gái dám làm điều phi thường" - Ai nói vậy?

Một trong những thông điệp quảng cáo cứ ra rả về bình quyền cho phụ nữ - Feminism tôi thường nghe suốt một năm trở lại đây chính là: "Con gái, dám làm điều phi thường". Tôi chỉ nghe, chứ chưa thực hiện một điều phi thường nào cả. Và tôi tin cô bé Marie lúc 5 tuổi cũng không hề nghĩ mình sẽ làm điều gì đó phi thường khi bắt đầu dọn nhà.

Thế nhưng, một trong những điều tuyệt vời của thế giới phẳng, chính là nhờ internet, bạn có thể nổi tiếng ở bất cứ đâu, bất cứ điều gì, miễn là điều ấy làm cho cộng đồng chú ý. Và cô bé 5 tuổi ngày ấy, rõ ràng đã trở thành đại diện cho chủ nghĩa tối giản (minimalism), với một show truyền hình rầm rộ tường thuật về việc cô dọn nhà thần kỳ ra sao.

Dọn nhà, hay là dọn dẹp cả cuộc sống

Cho đến nay, Kondo Marie chính là người đi đầu trong phong trào sắp xếp đồ đạc để một cách gọn gàng để cuộc sống trở nên hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn. Thông qua những cuốn sách đã xuất bản, những chương trình đã tham gia và gần đây nhất là show truyền hình trên kênh Netflix, Marie đã truyền tải một thông điệp đơn giản nhưng đầy ý nghĩa: chỉ giữ lại những thứ đem đến niềm vui trong cuộc sống.

Suốt show truyền hình, chúng ta sẽ thấy hình ảnh cô dọn dẹp, bố trí lại nhà cửa. Nếu bạn chưa biết thì xin được tiết lộ: khoa học chứng minh, dọn dẹp nhà thường xuyên không chỉ đốt cháy calories như khi bạn tập thể dục, mà còn là một cách giải toả stress. Chúng ta thường dễ chịu hơn khi thấy phòng ốc, nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ.

Và nếu bạn tự hỏi vì sao một cô nàng 32 tuổi, sống ở Tokyo, chỉ có mỗi tài năng trong việc bỏ đi những thứ linh tinh và thu xếp nhà cửa lại nổi tiếng đến vậy, thì hãy hiểu rằng, việc dọn dẹp nhà chính là bước đầu cho việc tạo nên thói quen dọn dẹp những ưu tư muộn phiền lỉnh kỉnh ra khỏi cuộc sống, khiến đời sống tinh thần và môi trường sống lành mạnh hơn.

Những đứa trẻ luôn hạnh phúc hơn người lớn. Đơn giản vì chúng không suy nghĩ quá nhiều, không bận tâm quá nhiều. Trẻ em chỉ cần vài món quà vặt, một quyển sách truyện hay đồ chơi, cần thêm giường khi buồn ngủ. Thế nhưng, khi chúng ta lớn lên, mọi thứ không còn đơn giản như vậy. Chúng ta sẽ ăn không ngon nếu chưa trả lời tin nhắn của người yêu, và ngủ chẳng được khi tiền trong tài khoản bị vơi bớt.

Điều thần kì của Kondo Marie chính là đưa mọi thứ về trật tự của nó: nhà chính là nhà, là nơi để bạn có thể cảm thấy thoải mái khi biết tất cả đang nằm đúng vị trí của chúng và được lau dọn sạch sẽ. Người không dám bỏ đôi giày đắt tiền nhưng làm mình đau chân, cũng có khả năng là người chẳng dám từ bỏ người yêu dù người ấy chẳng tốt lành gì cho mấy. Dọn dẹp - nghe thì đơn giản, nhưng thực chất lại mang trong mình một ý chí sâu xa.

Đam mê nào cũng sẽ có giá trị... kiếm tiền

Hiện nay, Marie đã xuất bản 4 cuốn sách nói về vai trò của việc dọn dẹp và sắp xếp mọi thứ trong cuộc sống, bán được 7 triệu bản, dịch ra khoảng 40 thứ tiếng trong đó có Việt Nam. Show truyền hình của cô trên kênh Netflix cũng được rất nhiều người đón xem. Và từ khoá "Konmari" được search hàng triệu lần mỗi giây, mỗi khi có ai đó muốn nhà cửa của mình gọn gàng một cách có khoa học.

Thử tưởng tượng, năm 5 tuổi, có ai đó nói với bạn: "Hãy dọn nhà đi, sau đó 30 năm con sẽ nổi tiếng, sẽ được cả thế giới khâm phục". Bạn chắc chắn có làm việc đó không? Ồ, tôi biết bạn muốn, nhưng đáp án cuối cùng vẫn là không. Vì chúng ta chẳng đam mê dọn nhà, chúng ta sẽ dành thời gian cho những điều chúng ta thật sự yêu thích.

Chìa khoá thành công của Marie Kondo nói riêng và rất nhiều người Nhật nói chung là vậy: Hãy dành thời gian để hoàn thành đam mê, rồi đam mê ấy sẽ đem lại kết quả giá trị. "Thánh nữ mê dọn dẹp" cho biết: "Muốn có niềm vui trong cuộc sống thì phải thay đổi những quan điểm cố hữu, bỏ đi những định kiến. Bạn sẽ thấy rằng cuộc sống trở nên thoải mái và thanh thản hơn. Đôi tất được sinh ra để khi mang giày trở nên êm ái, thoải mái hơn. Có nhiều thứ bé nhỏ trong cuộc sống mang lại giá trị to lớn hơn bạn tưởng. Nói cách khác, để có niềm vui, bạn phải nghĩ xem thứ gì cần bỏ đi, thứ gì cần giữ lại."

Marie Kondo là nguồn cảm hứng rất lớn cho nhiều người, không chỉ là dọn nhà, mà là cách chúng ta dọn dẹp những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Hãy bỏ đi điều không cần thiết, giữ lại cái cốt yếu nhất. Rồi một ngày, bạn sẽ hạnh phúc vị biết mùi vị của sự hạnh phúc giản đơn như thế nào!

Áp dụng ngay công thức đơn giản của cô nàng, nếu bạn muốn bắt tay dọn ngay bây giờ nhé!

1. Dọn toàn bộ đồ đạc trong một lần duy nhất, thay vì dọn từng chút một mỗi lần

2. Dọn đồ theo từng loại, không phải theo từng địa điểm

3. Ngừng “giấu” đồ đạc vào những hộp, tủ tiện ích

4. Tập trung làm tốt phần của mình trước khi chỉ trích người khác vì sự bừa bộn của họ

 

Ánh Mai

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."