Ngẫm Những bài học cuộc đời qua tác phẩm văn học – Phần 1

Những bài học cuộc đời qua tác phẩm văn học – Phần 1

Đăng vào ngày trong Tin tức 894

Kitagawa Yasushi là một trong số những tác giả mà tôi thích nhất cùng với bộ tứ tác phẩm chuyên về lĩnh vực giáo dục con người của ông đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông lại mang một đề tài trong giáo dục con người ở từng độ tuổi khác nhau, và với mỗi tác phẩm, một bài học mới lại xuất hiện. Ngôn từ phong phú, cách diễn đạt dễ hiểu của ông khiến cho người đọc như nhập hồn vào câu chuyện, được trải nghiệm những sự việc bên trong câu chuyện cùng với các nhân vật để có thể đồng cảm, thấu hiểu và học được bài học mà các nhân vật được học.

Startline Vì chúng ta không biết phía trước sẽ ra sao nên cuộc đời mới thật thú vị…

start

Tên tác phẩm (được xuất bản ở Việt Nam với tựa Cuộc Hẹn Bình Minh) là một cái ẩn dụ để chỉ ra những tình tiết trong chuyện. Đây là tác phẩm đầu tiên của ông Kitagawa mà tôi đọc được. Là một tác phẩm với lời tựa đầu: Dành tặng những người muốn lấp đầy tương lai bằng hi vọng!

Câu chuyện nhẹ nhàng theo lời kể của hai nhân vật nhân vật chính vào năm 18 tuổi và năm 22 tuổi.

Nam chính tên Ifuku Daisuke, là một chàng trai cao trung bình thường tại một ngôi trường bình thường của Nhật Bản được gặp cô gái đã làm thay đổi cuộc đời mình tên Nagamori Manae chuyển trường do công việc làm ăn của bố. Và từ đó, chàng trai đã được cô ấy dắt lối đến những buổi diễn giả mà từ đó chàng trai đã được truyền cảm hứng và hi vọng về tương lai tươi sáng phía trước.

Xen lẫn trong câu chuyện cũng là những tình yêu tuổi học trò, những tình cảm nhỏ bé mới nhú của cô cậu học trò trong những năm tháng cuối cùng của đời học sinh. Và ngay cả một câu nói của vị giáo viên trong chuyện cũng làm tôi phải gật đầu tán thưởng: “Không gì khó như việc quên đi một việc đã trót nhớ cả. Con người đã đưa ra rất nhiều phương pháp để nhớ nhưng không có một phương pháp nào để quên hết.”

star

Tôi là một đứa trẻ còn non tay trong việc nhận xét các tác phẩm, nhưng tôi xin được phép đoán rằng Kitagawa-sensei khi viết lên tác phẩm này muốn thắp sáng lên những hi vọng cho những đứa trẻ - những chủ nhân tương lai của thế giới này nói chung và Nhật Bản nói riêng. Thế giới này vừa mới kết thúc những cuộc chiến tranh của thế kỉ trước nhưng những tàn dư của cuộc chiến tranh ấy vẫn còn hiện hành và thậm chí đến bây giờ vẫn còn những cuộc chiến tranh xảy ra, cả chiến tranh vũ trang lẫn chiến tranh thương mại. Nỗi bất an của các bậc phụ huynh đối với tương lai của con cái mình cũng là một điều dễ hiểu, nhưng những đứa trẻ cũng có thể mơ hồ cảm nhận được những nỗi bất an đấy mà hi vọng vào tương lai của chúng dễ dàng bị vụt mất.

Tác phẩm là một như một khúc ca trong trẻo giữa những thanh điệu loạn nhịp về tương lai của trẻ em, một lần nữa chiếu rọi con đường tương lai của chúng để những rụt rè, những bất an của con người ta khi lần đầu đặt chân lên con đường đời sẽ biến mất mà thay vào đó là sự hăng hái, hào hứng đón nhận những vấp ngã trên đường đời để rồi lại lần nữa đứng lên mà tiến đến thành công.

Kimi to Aetara... - Bắt đầu từ ngày mai, hãy sống một cuộc đời khác so với trước đây

kimito

“Hãy giữ niềm tin son sắt vào ước mơ tương lai của chúng ta” đó là câu nói mở đầu của quyển sách này, một câu nói như muốn củng cố lại những hi vọng của con người về tương lai.

Câu chuyện nhẹ nhàng giữa hai cô cậu tuổi học trò khi nhân vật nam chính tên Yousuke của chúng ta được người bạn mới quen tên Haruka dạy những bài học về tương lai mà không hề biết rằng chính cô bạn đang giữ một bí mật khổng lồ trong lòng. Cô gái đã dạy cho cậu 6 bài học về tương lai, mỗi bài học viết lên một tờ giấy rồi gấp lại thành chiếc máy bay, như thể đó là chiếc máy bay sẽ đem theo ước mơ hoài bão của cô cậu học trò đến con đường phía trước. Những chiếc máy bay đó cũng giống như là phụ tá của cậu học trò thay cho cô gái không thể đi cùng cậu được nữa. Và cũng là sự nhờ vả của cô gái rằng sau này nếu như cậu học trò kia có con thì hãy dạy lại cho con mình những điều cô đã dạy cho cậu.

kimitoaetara

Được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề Nếu Ngày Mai Không Bao Giờ Đến, câu chuyện nhẹ nhàng thuần khiết phù hợp với những học sinh, sinh viên vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường thưởng thức để có thể thấm nhuần những tình tiết trong câu chuyện. Nhưng cũng là một lời cảnh tỉnh đối với con người ta bởi không ai có thể biết trước được ngày mai sẽ đến với họ hay không. Như trong bài hát Reality: Today I got million, tomorrow, I don’t know, hay lấy một ví dụ thực tế hơn là anh trai của tôi; mới sáng sớm các đồng nghiệp còn chào hỏi, hẹn ngày mai đi làm một bữa nhậu nhưng buổi chiều cả gia đình lẫn công ty nhận được tin anh ấy đã đột quỵ mà qua đời. Vậy mà ngay trước ngày anh ấy mất, anh ấy còn khoe với mấy anh em bọn tôi rằng sẽ đem bạn gái về ra mắt gia đình, nhưng cuối cùng cái nhận lại là tin báo tử của anh ấy từ bệnh viện.

Không ai có thể biết trước được ngày mai liệu sẽ đến hay không, đó là một điều hiển nhiên nhưng có người hiểu, có người không hiểu nhưng sẽ không có bất cứ ai nghĩ rằng chính mình bỗng nhiên lại không có ngày mai.

 

Drake

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."