Ngẫm Dương Thiên Hoa - Hát cho những cô gái cung Thủy Bình

Dương Thiên Hoa - Hát cho những cô gái cung Thủy Bình

Đăng vào ngày trong Tin tức 1425

"Thì ra là anh chưa yêu em bao giờ"

Trong tiếng Hoa, từ "ái" (yêu) khi nào cũng được hát ra thật ngọt ngào, thật tình cảm. Giọng ca của Dương Thiên Hoa khi hát về tình yêu cũng thế. Nhưng trong tiếng Hoa, ngoài “yêu”, cũng có mình, có tôi, có chúng ta, có em, có cô ấy… có đủ từ nhân xưng mà nếu những từ ngữ ấy cùng xuất hiện trong bài hát, sẽ tạo nên một câu chuyện quá phức tạp, quá đau lòng. Cũng là Dương Thiên Hoa, đã hát lên nỗi lòng đó trong bài: "Đáng tiếc em là chòm sao Thủy Bình".

dương thiên hoa

Bài hát bắt đầu bằng câu: "Thì ra là anh chưa yêu em bao giờ" - Dương Thiên Hoa hát khẽ khàng, thiết tha nhưng vẫn đầy tràn nghi vấn. Thế mới biết, với những người sau chia tay, câu hỏi bao giờ là phần quan trọng. Chúng ta hỏi mà không cần ai trả lời, chẳng qua chỉ là để bản thân hiểu hơn về một cuộc tình đã qua mà thôi.

"Không thốt nên lời có giữ được con tim em không?

Vì sao phải chia tay anh hiểu rất rõ phải không?"

Nhiều câu hỏi, nên vị trí của chúng trong lòng người càng lớn. Có người nói, có gặp gỡ Dương Thiên Hoa ngoài đời, các fan sẽ khó tin đó là minh tinh, diva lừng lẫy. Cô cũng có những trăn trở của một người phụ nữ, có một cậu con trai để bận rộn chăm sóc, cũng có những trăn trở giữa việc lựa chọn tình cảm - sự nghiệp.

"Đã biết trước em thuộc chòm sao Thủy Bình thì hay rơi lệ mà"

Đối với người thuộc chòm sao Thuỷ Bình (một cách gọi khác của Bảo Bình), nước mắt là điều rất quý giá, họ muốn dành nó cho những ai thực sự xứng đáng và chỉ khi thực sự tổn thương quá mức chịu đựng Thủy Bình mới khóc. Khi đó họ khó mà dừng lại được. Đằng sau những giọt nước mắt của Thuỷ Bình đều là một câu chuyện, mà đôi khi chính Thuỷ Bình cũng khó kể thành lời. Vì thế phần lớn, hoặc Thuỷ Bình nuốt nước mắt vào trong, hoặc khóc một mình cho đến khi hết nước mắt, để câu chuyện ấy trôi đi, chờ đến lúc tâm lặng sóng.

Được mệnh danh là "nữ hoàng tình ca", Dương Thiên Hoa chính là một cô gái Thuỷ Bình thứ thiệt, với sự đa dạng, nhiều màu sắc và thăng trầm trong các giai điệu mình viết ra. Cũng là bài hát ấy, sự kết hợp giữa Dương Thiên Hoa và hậu bối trong chương trình Come Sing With Me đã đi vào huyền thoại dù lên sóng đã hơn 6 năm trời.

"Đáng tiếc em là chòm sao Thủy Bình" qua giọng của Thiên Hoa, đem tới những dư vị không thể ngọt ngào hơn. Ca khúc cũng được nhiều ngôi sao hát lại như Lý Quốc Nghị, Lâm Phong...

"Thật sự chia tay bởi một lời nói thôi

Đã từng thử qua những lời nói ngọt ngào

Vậy thì đừng nên nghĩ lại, đừng nên dừng lại chỉ làm tim thêm vỡ nát

Hãy để mọi việc qua đi..."

Đôi lúc, khi lỡ một chuyến bus, khi bị mất việc, khi bị cảm cúm hắt hơi và tủi thân cùng cực, khi bị người yêu bỏ rơi, chúng ta lại tự tìm thấy mình qua những câu hát của nàng ca sĩ họ Dương. 

"Có thể đổi sự băng giá trong lòng để cho em có một đêm ngon giấc được không?" - Câu hỏi trăn trở mỗi tối, càng hỏi lại càng nhận ra những dòng chữ kia đúng với mình quá thể. Cô gái trong bài ca vẫn không ngừng hỏi, nhưng để làm gì?

Cuối cùng, người vẫn đi.

dương thiên hoa

Rời sân khấu một thời gian để chăm sóc gia đình và dành cho mình quãng nghỉ sau chấn thương dây chằng cùng đầu gối chân, Dương Thiên Hoa cùng các bài hát của mình đã đi vào lòng những thiếu nữ yêu âm nhạc. Dĩ nhiên không chỉ là người thuộc cung Thuỷ Bình, Dường như cô ca sĩ ấy là vậy, không trống chiêng ồn ào, không PR rộn rã, nhưng mỗi lần xuất hiện đều hứa hẹn những bùng nổ.

"Mười năm nữa hay hiện tại mất đi

Thật ra anh có tiếc nuối gì?"

Những ca từ ấy, khi nghe như cơn gió miên man, khi lại rả rích như mưa đầu hạ, có lúc cuộn trào vỡ hoá rồi lại hoá thinh không. Đôi khi tự hỏi, tại sao cô gái trong bài lại ngốc vậy? Muốn khóc sao không khóc cho thỏa thuê? Muốn yếu đuối mà sao cứ gồng mình mạnh mẽ? Nhưng thật ra, những cô gái Thuỷ Bình như Dương Thiên Hoa đôi khi "kiêu ngạo" đến mức không - bao - giờ cho phép người khác thấy mình mềm yếu, không bao giờ cho phép người khác thương hại mình. Và cứ thế... ngày qua ngày... Thuỷ Bình lại càng mạnh mẽ hơn nữa…

"Đủ tuyệt tình thì em đã tự mình ra đi"

Phần lớn  ý kiến người hâm mộ dành cho Dương Thiên Hoa, đều đánh giá cao về chất lượng âm nhạc của ca khúc cũng như có góp ý đến nội dung ca từ.  Hầu hết khán giả khen ngợi cô vẫn giữ được "chất riêng" của mình, đầy mãnh liệt, cuốn hút nhưng vẫn vô cùng dịu dàng và nữ tính.

"Thì ra là anh chưa yêu em bao giờ"

Cô gái Thuỷ Bình chợt vỡ lẽ ra mọi chuyện. Nhưng rồi những cô gái ấy sẽ mạnh mẽ bước tiếp, bởi vì ngay trong từng lời bài hát, đã có một nguồn động viên rất lớn lao thế này:

"Đã từng thử qua những lời nói ngọt ngào

Vậy thì đừng nên nghĩ lại, đừng nên dừng lại chỉ làm tim thêm vỡ nát

Hãy để mọi việc qua đi"

Bắt đầu chạm ngõ điện ảnh với vai diễn những cô gái ngây thơ, vụng về, âm nhạc của Dương Thiên Hoa lại không hề như vậy. Với tư chất sẵn có, giọng hát của Dương Thiên Hoa thiên về sự nữ tính của một cô gái nhưng chẳng hề dại dột trong tình yêu. Tượng đài ảnh hậu Hồng Kông đã có một màn chào sân trở lại xuất sắc với ca khúc: "Đáng tiếc em là chòm sao Thủy Bình".

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."