Top back number – Ơn giời cái tên nó vận “ngược” vào người

back number – Ơn giời cái tên nó vận “ngược” vào người

Đăng vào ngày trong Tin tức 2841

back number có nghĩa là những thứ lỗi thời bị thay thế. Nhưng mấy ai có thể tưởng tượng cái tên không mấy vui vẻ ấy lại trở thành biểu tượng của âm nhạc Nhật Bản hiện đại. Hơn nữa không phải là một nhóm nhạc thần tượng nào mà xuất phát từ 3 chàng trai hát nhạc rock.

back number
(c) Universal Music Japan

Cảm ơn người đã bỏ rơi Iyori của chúng tôi!

Hẳn là một câu chuyện tình buồn của Shimizu Iyori, nhưng nhờ vậy mới có back number – band nhạc quốc dân của cả Nhật Bản.

Ngày còn học cấp 3, Iyori đã là chàng trai biết yêu một cách sâu đậm, dùng toàn bộ sức lực để trở thành diễn viên hài chỉ đơn giản vì bạn gái thích xem hài kịch. Chưa kịp đến ngày Iyori thành danh hài, một thành viên band nhạc nào đó đã cướp mất người bạn gái “quý giá” của anh. Từ đấy trở đi, Iyori quyết tâm gầy dựng một nhóm nhạc ngầu hơn, đỉnh hơn với mục tiêu… bạn gái nhất định sẽ quay trở về bên anh. Cái kết “đắng” cho chuyện tình này lại là khởi đầu thanh xuân rực rỡ của biết bao thế hệ thanh thiếu niên Nhật Bản, sau này chúng ta có back number, còn Iyori thì có cả đội quân hùng hậu fan hâm mộ bên cạnh.

back number hoạt động từ năm 2004 nhưng rời rạc do các thành viên ban đầu lần lượt rời đi, chỉ còn lại Iyori. Đến năm 2007, sau khi Kojima Kazuya (bass guitar kiêm hát bè) và Hisashi Kurihara (trống) tham gia thì back number mới ổn định và nghiêm túc hoạt động nghệ thuật. Tình cờ thế nào mà cơ duyên tay trống Kurihara Hisashi đến với back number cũng lại là nhờ người con gái Iyori theo đuổi năm nào. Thời điểm tay trống cũ của back number rời đi cũng là lúc band-nhạc-của-người-yêu-mới-của-người-yêu-cũ-Iyori tan rã. Và thế là Hisashi được mời gia nhập back number.

Trước khi nói về chặng đường mà back number đi qua trên bầu trời showbiz Nhật Bản, chắc chắn chúng ta cần cảm ơn vì thanh xuân của cô ấy vụt mất Iyori!

back number
(c) Universal Music Japan

Ma thuật của “số lùi” là tiến không ngừng

Những con số mà back number gặt hái được đến thời điểm hiện tại thật không dễ cho bất cứ band nhạc rock nào có thể vượt qua, dĩ nhiên sau khi đạp đổ vô số chông gai.

Những năm 2000, khi back number ra mắt cũng là kỷ nguyên bùng nổ của các nhóm nhạc thần tượng và ca sĩ solo, xu hướng band nhạc hoàn toàn bị đánh bại và gần như khó có chỗ đứng cao trong showbiz. Khoảng 7-8 năm đầu, cho dù back number có chịu khó đi diễn ở các chương trình trực tiếp thì cũng chưa ai biết đến tên tuổi. Mãi đến năm 2009, back number mới đủ tự tin để phát hành mini album cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên - Nogashita Sakana, định hình phong cách indie mà band hướng tới trước khi về công ty quản lý: tự sáng tác, tự phối khí thu âm và trình diễn ca khúc của chính mình. Nogashita Sakana bao gồm 7 bài hát nối tiếp nhau một cách sắp đặt như đang kể một câu chuyện tình. Đây được xem là album thô sơ nhất nhưng cũng đầy cảm xúc của back number, sử dụng nhạc cụ do ba thành viên chơi, hoà âm phối khí đơn giản để khoe giọng hát xuất sắc của Iyori.

Đành rằng ra sản phẩm, đi diễn đều đặn nhưng nếu không có bài hit thì tất cả cũng chỉ là những thứ lỗi thời, dễ bị thay thế như chính cái tên back number. Mất đến 10 năm, cụ thể là năm 2015, back number mới tạo ra được bài hát thật sự làm nên tên tuổi của band, đưa họ đến với công chúng rộng rãi hơn. Bài hát mang tên Christmas Song, chính xác là một bản rock ballad với lời ca dành cho những kẻ đang yêu, hợp rơ để nghe dịp Giáng Sinh. Giai điệu nhẹ nhàng bắt tai khiến ai tình cờ nghe thấy, dù muốn hay không, cũng nhìn thấy mình trong đó và phải replay để nhẩm theo. Cộng thêm giọng ca thủ thỉ xuất sắc của Iyori thì quả là đúng người đúng thời điểm để trở thành Xmas Song của mọi nhà mỗi khi Giáng sinh về. Thành tích sau đó càng chứng minh thực lực của back number, liên tiếp đứng top đầu các bảng xếp hạng uy tín như Oricon, Billboard, hay trở thành bài hát chủ đề cho drama đình đám 5-ji kara 9-ji made… Đặc biệt nhất là cú hích kích hoạt cỗ máy tạo kỷ lục những album bán chạy nhất sau này. Trong đó có Encore phát hành năm 2016, album tuyển chọn từ thời band nhạc còn chơi indie đến các bài hát chưa từng ra mắt dưới dạng single.

Album Encore bán được 274.000 bản trong tuần đầu tiên phát hành, con số khổng lồ đối với các band nhạc không phải idol, và trở thành album thành công nhất của back number đến thời điểm hiện tại. Lý giải thành công này có nhiều nguyên nhân nhưng mọi thứ đều “đẳng cấp”. Đến thứ tự bài hát cũng được sắp xếp có ý đồ để kể câu chuyện về một nhân vật chính và những người trong vòng tròn đấy. Ngoài âm thanh của guitar, bass và trống của các thành viên trong band nhạc, back number đã mạnh dạn hoà âm phối khí các nhạc cụ khác, như Hanabata – được mệnh danh là bài hát đám cưới thì trong album này đã được kết hợp với cả piano. Có thể khác với cái gọi là "âm thanh ban nhạc rock" mà nhiều người tưởng tượng, tuy nhiên lại khiến bạn nghe nó cho đến hết.

Ở hiện tại, back number trở thành band nhạc quốc dân hiếm hoi mà các bài hát được người Nhật Bản nhiều thế hệ thích nghe. Thứ nhất, bí mật nằm ẩn sau lời bài hát được viết bởi vocal kiêm guitar Iyori. Lời bài hát xuyên tim người nghe, bất kể thế hệ hay giới tính, và kết hợp với giai điệu sẽ khiến họ đồng cảm. Mô tả chuyện tình và người yêu không phải thứ gì kỳ lạ, mà từ cái nhìn và quan điểm mà nhiều người đã trải qua, do đó cực kỳ thuyết phục. Thứ hai, cho dù bài hát có hay đến đâu, nếu không có nhịp điệu, cảm giác thích thú sẽ giảm đi một nửa. Mọi thứ ở back number lại vừa khéo, giọng hát nồng nhiệt của Iyori, tiếng trống mạnh mẽ và lạnh lùng của Hisashi Kurihara, cùng bass mà Kazuya Kojima thể hiện. Thanh âm được tạo bởi ba người tạo thành tổng thể giai điệu rất dễ chịu…

back number – Band nhạc rock huyền thoại của thập kỷ

Xin nhấn mạnh lại back number là band nhạc rock hiếm có chạm đến tai số đông gu âm nhạc Nhật Bản. Năm 2011, sau khi ký hợp đồng với Universal Sigma Nhật Bản thì back number mới chính thức debut bằng single Hanabira. Hẳn đây cũng là cột mốc đáng ghi nhớ của back number, vì mức độ phổ biến của band nhạc chắc chắn một phần không nhỏ nhờ công ty chủ quản thường xuyên đưa các bài hát của họ vào quảng cáo và phim ảnh. Sản phẩm âm nhạc của back number sau này thường nghiêng về pop nhiều hơn để phù hợp hơn với công chúng xem quảng cáo và phim ảnh. Chính vì thế, không ít người gọi back number là ban nhạc pop, thay vì ban nhạc rock.

Tuy nhiên, back number là một ban nhạc rock thực thụ, điều đó được chứng minh hùng hồn tại các buổi biểu diễn concert hay festival âm nhạc. Ngày 11 tháng 8 năm 2018, back number trở thành band nhạc rock thứ 3 của thế kỉ 21 tổ chức concert tại Tokyo Dome – nơi quả trứng khổng lồ được xem là thánh địa của giới nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Điều mà trước đó chỉ có BUMP OF CHICKEN và ONE OK ROCK làm được. Không chỉ góp mặt ở những sân khấu quy mô lớn, back number thể hiện nội lực của ban nhạc rock bằng những tour diễn kỷ lục bán vé và chất lượng đỉnh cao. Năm 2017, All Our Yesterdays là tour diễn kéo dài suốt 4 tháng với 30 concert, thu hút hơn 300.000 khán giả toàn quốc đến xem, nhưng chưa bao giờ back number hết nội lực trên sân khấu.

Nếu như phải đề cử một bài hát nên nghe của number back, hãy thử Super Star ni Nattara (Khi tôi trở thành siêu sao), nội dung kể về chàng trai có được tình yêu sau khi trở thành một chàng trai tuyệt vời mà mọi người ngưỡng mộ. Bây giờ band nhạc back number đã trở nên nổi tiếng, và Iyori thực sự biến mình thành một siêu sao! Thế nên biết đâu sau vấp ngã nào đó, bạn cũng trở thành vì sao của một ai kia…

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."