Top Vương Phi - Cả tình đời và tình ca đều là duy nhất

Vương Phi - Cả tình đời và tình ca đều là duy nhất

Đăng vào ngày trong Tin tức 1314

Mỗi khi nhắc đến Vương Phi, người ta luôn phải xướng thêm cho cô rất nhiều tước hiệu: diễn viên, ca sĩ, MC… (thậm chí ngay cả chức danh "Thiên Hậu" được ưu ái ở Hongkong). Thế thì, tôi tự hỏi, nếu chỉ quan sát dưới góc độ giữa công việc và tình cảm, chúng ta sẽ nói gì về con người vốn dĩ đã rất thú vị này?

Vương Phi tên thật là Vương Tịnh Văn, sinh ngày 8 tháng 8 năm 1969. Cô là một nữ ca sĩ /nhạc sĩ  kiêm diễn viên của Hồng Kông với tầm phủ sóng khắp Trung Quốc đại lục, Singapore, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Cô được người Hồng Kông gọi là Thiên hậu, còn người Nhật Bản gọi là Diva của Á châu.

vương phi

Bạn tôi bảo cô có giọng hát tuyệt lắm, như ôm người khác vào lòng vậy. Cô hát không nghiêng về phô trương kỹ thuật nhiều, nhưng mỗi lần nghe giọng Vương Phi ngân vang là lại mênh mang buồn.

"Đó là món quà tháng năm ban tặng, thời gian để ta hối tiếc. Như năm tháng ấy đã vội vã khắc ghi sẽ mãi mãi bên nhau ... những lời đẹp đẽ nhưng hoang đường đến thế…” - Tôi nghe Vương Phi hát trong một buổi chiều, quán thì nhỏ xíu, dăm bức hình ca sĩ diễn viên xứ Hương Cảng được dán cơ số trên tường. Bạn tôi bảo:

– Khách hàng luôn thay đổi thị hiếu và suy nghĩ của họ. Anh không cần một người níu chân, chỉ cần người thu hút. Chất giọng của Vương Phi làm được điều đó. Em có công nhận rằng sau khi nghe cô ấy hát, em chỉ muốn được nghe thêm nhiều lần nữa không?

– À, đúng như vậy thật.

– Bởi vì giọng của cô ấy rất đặc biệt. Em không thể dùng từ ngữ để diễn tả, chỉ có một thứ rất rõ rệt: là cảm giác rất nữ tính, rất hiểu đời.

Vương Phi hát bằng cả tâm hồn, nên nỗi niềm chia đều cho tất cả mọi người. Ngược về chuyện tình cảm của Vương Phi, những cái tên như Đậu Duy, Lý Á Bằng, Lê Minh và lùm xùm nhất - Tạ Đình Phong, đủ để chúng ta hiểu nàng Diva Á Châu đã từng trải thế nào.

Nếu bạn nghe nhạc đã lâu, hẳn đã biết “Người con gái dễ bị tổn thương” chính là nhạc gốc của ca khúc “Người tình mùa Đông” mà ca sĩ Như Quỳnh đã trình bày - bản hit làm mưa làm gió ở các phòng trà, sàn nhảy phía nam vào những năm 1994.

Những tấu khúc của Vương Phi như “Người con gái dễ bị tổn thương”, “Cơn gió mùa”, “Chấp mê bất hối”, “Biên giới của yêu và đau”… đã làm Vương Phi trở nên nổi tiếng, thậm chí cô đã thành Diva từ năm 25 tuổi. "Em sinh ra đã là một huyền thoại” - Lý Á Bằng, một người tình cũ, đã nói về cô như vậy. Ngẫm lại, những lời ấy không sai chệch chút nào.

Vương Phi cũng như mọi người, đến cuộc đời này để thưởng thức hoan ca và ai lạc. Quay sang phía sân khấu, đằng sau ánh đèn, là những cuộc tình dang dở, trong đó đình đám nhất phải kể đến Tạ Đình Phong.

Tôi coi một đoạn phỏng vấn về Vương Phi, khi hỏi về chuyện tình duyên, cô không cười, nhưng ánh mắt lóe lên điều gì đó. Rồi khi Vương Phi bước lên và bắt đầu hát, đôi mắt ấy cụp lại, tựa như một người phụ nữ bé nhỏ bị tổn thương. Đó là hình ảnh của một cô gái (như trong những bài hát mà Vương Phi từng thể hiện) có nội tâm sâu sắc và thường hay trầm ngâm suy nghĩ.

Tạ Đình Phong có lần bảo: “Tôi vẫn muốn là người như trước, vẫn tin vào những câu chuyện tình đẹp như cổ tích”. Nhưng câu chuyện cổ tích tan hợp 14 năm, có lẽ chăng mấy ai hiểu được.

Những năm Vương Phi ngoài 30, Tạ Đình Phong chỉ 20, cô để tuột tay tình trẻ vào nhan sắc tươi tắn của Trương Bá Chi. Đến với Lý Á Bằng, cũng vì cô mà Tam Kim Ảnh Hậu Châu Tấn và chàng diễn viên họ Lý dừng lại. Để rồi 14 năm sau, khi cô đã 45 tuổi, Tạ Đình Phong một lần nữa quay lại. Một chàng trai không vượt qua nổi scandal ảnh nóng của Trương mỹ nhân, lại bỏ tất cả sóng gió sau lưng để về bên Thiên Hậu. Đến Trương Bá Chi còn nhập viện vì sốc, huống chi cả showbiz lúc bấy giờ?

Tối những ngày đông 2019, đường phố không còn dư âm của ngày Seagame do trời đổ cơn mưa lớn, quét sạch những hồ hởi từ “bão xe” đêm qua, tôi ghé vào một nhà hàng nhỏ. Nhạc Vương Phi chào khách bằng chất giọng trầm buồn: “Đừng nói em nên từ bỏ hay nhìn rõ mọi chuyện, em nhìn trái tim em để nhìn rõ và cảm nhận mọi điều”.

Lúc chờ ra món, tôi nghe giọng hát ấy, tưởng tượng khi sân khấu vẫn chưa lên đèn, khi các quả cầu disco đều đã sẵn sàng, hình dung có một cô gái nhỏ tên là Vương Phi, đang đứng nhẩm lại lời bài hát: “Cho dù là nỗi đau hay nước mắt, tất cả đều là của riêng em. Em còn có thể dùng trái tim ai để cảm nhận chứ?”.

Tôi tự hỏi có phải những lời chân thật như thế, đã làm nên một Vương Phi mà sau hai thập kỷ vẫn là Thiên Hậu, vẫn cao cao thượng vị vị trong showbiz đầy khắc nghiệt hay không?

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."