Top Ichika Nito – Một mình một đàn chinh phục cả thế giới

Ichika Nito – Một mình một đàn chinh phục cả thế giới

Đăng vào ngày trong Tin tức 1512

Năm 2020, Ichika Nito là người thứ 8 trong danh sách 100 nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại. Tài năng có đấy, nhưng câu chuyện chàng trai một mình một đàn lay động cả thế giới mới đáng bàn sâu.

ichika nito
Bén duyên âm nhạc từ thuở lên 3 lên 5

Ichika Nito tên thật là Ichika Fukui, sinh ngày 7 tháng 7 năm 1994 tại Osaka. Dù mới bước vào con đường nghệ thuật từ năm 2016, nhưng Ichika Nito đã tạo nên một làn sóng khuynh đảo làng nhạc cụ mà tạp chí US Guitar World từng ca ngợi: “Chỉ với một ngón tay, anh ấy có thể chơi một bản solo điêu luyện không thể tưởng tượng được.”

Tuy nhiên, ít ai biết rằng Ichika Nito không phải dạng “chân ướt chân ráo” mới bước vào con đường này, mà đã tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn nhỏ. Bà Ichika Nito là người hay chơi piano - đã sắm cho anh một cây đàn piano điện tử năm 3 tuổi, nhờ vậy Ichika sớm có cơ hội làm quen với các loại nhạc jazz và cổ điển.

Có thể thấy, nhạc cụ đầu tiên Ichika Nito chơi là piano, nhưng nhạc cụ sau cùng lại là guitar. Về lý do chuyển ngang như vậy, ngoài phương pháp chơi và sáng tác bài bản, có vẻ như rất khó để cạnh tranh trong lĩnh vực này do số lượng người chơi quá đông. Ichika Nito cảm thấy rằng vẫn còn chỗ để đứng khi đến với guitar, vì vậy mới bắt đầu chơi guitar.

Bỏ học bác sĩ, học chơi guitar “từ tâm”

Ngay cả khi không phải là một nghệ sĩ guitar, bạn cũng dễ dàng nhận ra sản phẩm nghệ thuật của Ichika Nito khác so với các nghệ sĩ đương đại.

Năm 2017, EP đầu tiên - “forn” phát hành nhận được phản ứng hơn mong đợi, ngay lập tức Ichika Nito bỏ dở việc học cao học và tập trung hoàn toàn cho hoạt động âm nhạc. Thời điểm đó, Ichika Nito đã tốt nghiệp Đại học Y khoa Osaka - ngôi trường được xem là cái nôi của rất nhiều chính trị gia và nhà khoa học. Chứng tỏ Ichika Nito cũng thuộc hàng “con nhà người ta” học hành xuất chúng, nhưng lại dám nhanh chóng thực hiện một sự thay đổi lớn từ bác sĩ sang nhạc sĩ.  Ý nghĩ của Ichika chỉ là “muốn lay động trái tim mọi người bằng một nhạc cụ duy nhất”.  

Quả thực âm nhạc của Ichika Nito dễ dàng tiếp cận khán giả như vậy là vì anh thường đặt hết những gì mình cảm nhận trong cuộc sống vào giai điệu. Các bài nhạc của Ichika Nito mang bầu không khí bí ẩn, nơi sự ấm áp và vô cơ cùng tồn tại. Mỗi bài hát mang một câu chuyện khuấy động trí tưởng tượng của người nghe, lấy được trái tim của không chỉ nghệ sĩ guitar mà còn rất nhiều người nghe. Đơn cử như “illusory sense” - là một bài nhạc tràn ngập những giai điệu đẹp như thể đang được chơi trên một cây đàn piano chứ không phải guitar. Có lẽ âm nhạc là thứ Ichika Nito thực sự muốn làm hơn là y học.

Trở thành người chơi guitar giỏi nhất

Cảm hứng âm nhạc của Ichika Nito xuất phát từ Bill Evans, nhưng kể từ khi bắt đầu chơi guitar, anh ấy đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi metal (Iron Maiden, Veil Of Maya…). Nhịp điệu và hợp âm phức tạp trong các sản phẩm âm nhạc của Ichika Nito chắc hẳn được học trong giai đoạn này. Ichika Nito thử nghiệm rất nhiều giai điệu guitar khác thường. Mặc dù vậy, anh ấy chỉ có tổng cộng chưa đến 20 bài hát, còn lại đều dưới tên nhóm nhạc Ichikoro trước đây từng tham gia.

Ichika Nito là một nghệ sĩ guitar, nhưng công việc chính của anh là “tăng độ khó cho game”. Các video xuất bản trên YouTube từ những đoạn soundbit tuyệt vời, dài hơn một phút đến những đoạn phô diễn kỹ năng chơi guitar kỳ lạ, rõ ràng đó là lý do tại sao kênh của Ichika Nito có hơn một triệu rưỡi người đăng ký và luôn thu hút rất nhiều người xem. Nổi bật nhất phải kể đến các video với tiêu đề độc tấu guitar chỉ với một dây. Hoặc thể hiện kỹ năng hoàn hảo của mình trên cây đàn guitar bass 14 dây - đúng vậy là nhạc cụ được tạo ra bởi 10 cây đàn guitar.

Việc trở thành người chơi guitar giỏi nhất, nhiều phần là do tài năng, ít phần là do cách làm nghề khôn khéo của Ichika Nito. Sự nổi tiếng của Ichika Nito ở nước ngoài là do được giới thiệu ở thị trường này ngay từ những ngày đầu làm nghề – cơ hội mà do chính anh tạo ra. Khi vào trung học, Ichika Nito bắt đầu tạo ra những bản nhạc của riêng mình. Vào đại học, anh đăng tải video lên các mạng xã hội để bạn bè xem, nhưng cũng gắn thẻ để các kênh giới thiệu nghệ sĩ guitar ở nước ngoài có thể nhìn thấy được. Nhờ đó có cơ hội được giới thiệu trên một kênh của Mỹ.

Ichika Nito mới chỉ bắt đầu đăng tải các sản phẩm âm nhạc của mình trên YouTube trong vài năm trở lại đây, vì khó khăn của đại dịch nên anh ấy chưa có cơ hội đi lưu diễn ở nước ngoài nhiều. Tuy nhiên, tất cả điều này đã thay đổi. Ichika - nghệ sĩ guitar thiên tài thu hút cả fan hâm mộ nước ngoài cùng Haruo Niyama - vũ công ba lê sải cánh từ Nhật Bản ra thế giới, đã có sự kết hợp trong mơ tại Tokyo vào tháng 10 năm ngoái. Đây cũng được xem là concert đầu tiên của Ichika.

Tạm kết

Ichika Nito thu hút người hâm mộ nhờ phong cách độc đáo, thử nghiệm và cách tiếp cận âm nhạc hoàn toàn nguyên bản. Qua đó trở thành nghệ sĩ hiếm hoi được yêu thích và có ảnh hưởng lớn đối với người chơi guitar trên toàn thế giới. Hy vọng Ichika Nito - guitarist siêu việt sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động nghệ thuật của mình hơn nữa.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."