Gương mặt Yến Mèo - Cô gái chưa kịp lấy chồng

Yến Mèo - Cô gái chưa kịp lấy chồng

Đăng vào ngày trong Tin tức 2364

Nếu là người thích đọc những bài viết về tình yêu, về cuộc sống... hẳn bạn cũng không mấy xa lạ gì với cô gái mang bút danh dễ thương Yến Mèo. Tự nhận mình không phải là cái tên đình đám trong làng văn học trẻ, nhưng tác phẩm đầu tay Viết Cho Những Cô Gái Chưa Kịp Lấy Chồng vừa xuất bản đã bán hết veo và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ độc giả trên các trang mạng xã hội. Cùng làm quen với cô gái có "sức hút" mãnh liệt này nhé.

Thông tin cá nhân:
- Họ tên: Hoàng Mai Yến
- Bút danh: Yến Mèo
- Tuổi: 25
- Cung hoàng đạo: Song Tử
- Công việc hiện tại: freelancer
- Sở thích: du lịch
- Tác phẩm đã xuất bản: Viết cho những cô gái chưa kịp lấy chồng
- Fanpage: https://www.facebook.com/yenmeo196/?fref=ts

Yến Mèo

Hồi còn đi học, bạn có phải là người giỏi văn không? Lần đầu tiên bạn tập tành sáng tác là khi nào?

Mình chỉ nghĩ là mình biết viết còn giỏi thì chưa bao giờ nghĩ đến bởi lẽ mình chưa từng đạt giải trong bất cứ cuộc thi văn nào. Mình cũng không phải kiểu người lãng mạn nên rất ít khi viết lách cho đến năm 3 đại học mình bị tai nạn, gãy chân và phải nằm một chỗ gần một năm thì mình dành nhiều thời gian hơn cho việc viết lách và từ từ thì những bài viết đầu tiên về cuộc sống, tình yêu, con người cũng được ra đời vào khoảng thời gian này.

Tại sao bạn lại chọn bút danh Yến Mèo mà không dùng tên thật?

À, Mèo là tên ở nhà nên mình ghép hai tên lại với nhau thành bút danh. Thật ra nó cũng gần gũi như mình dùng chính tên thật vậy.

Hiện các sáng tác của bạn thường là tản văn, bạn có ý định sẽ viết một truyện dài không?

Đến giờ mình vẫn chưa từng nghĩ đến việc viết truyện. Mình thích ghi lại những cảm xúc ngắn của bản thân, đôi dòng suy nghĩ, lắng lại từ chuyện của mình mà viết cho người rồi nhắn nhủ vào đó một thông điệp ngắn của yêu thương, của niềm tin, của cuộc sống giúp người đọc thoải mái hơn khi đọc các bài viết của mình nên mình chọn tản văn. Có lẽ, mình hợp với thể loại này nhưng thật khó để nói trước về tương lai.

Có bao giờ bạn đọc lại các sáng tác trước đây và cảm thấy không hài lòng, muốn sửa lại không?

Thật ra khi bắt đầu viết mình không có sự đầu tư, chỉ là muốn viết cho vui và thỏa mãn cảm xúc bản thân khi đó. Cảm xúc đến đâu viết đến đó nên hiển nhiên là vẫn còn đó rất nhiều những điểm không hài lòng. Ví dụ như chính tả và cách diễn đạt cũng là một điều mà sau này khi tập trung hơn cho viết lách, mình đọc lại các bài cũ và thấy ở đó rất nhiều điều cần phải khắc phục

Những gì bạn viết là bạn tự trải nghiệm hay là do đồng cảm với những người xung quanh, hay là do bạn tưởng tượng?

Mình thích trò chuyện và chịu khó quan sát. Từ cuộc sống của những người xung quanh, từ những câu chuyện được nghe và được thấy thì mình viết bằng sự đồng cảm, thấu hiểu và khách quan.

Bạn tự nhận thấy thế mạnh trong các sáng tác của bạn là gì? Bạn cảm thấy mình có gì hạn chế không?

Ưu điểm của mình có lẽ là sự thấu hiểu. Những bài viết của mình không quá trau chuốt về ngôn từ mà gần gũi, nhẹ nhàng và dễ chạm vào trái tim người đọc. Mình không mang những cảm xúc u uất vào sáng tác của mình nên có lẽ phần nào giúp cho đọc giả tìm thấy niềm tin và sự lạc quan.

Còn hạn chế ư. Mình lười lắm và đó có lẽ là hạn chế lớn nhất. Mình ít viết và không thể viết được nếu không có cảm hứng, có lẽ vì thế mà bây giờ số lượng bài của mình rất giới hạn.

Viết Cho Những Cô Gái Chưa Kịp Lấy Chồng

Cuốn sách đầu tay của bạn bán rất chạy, gần như không tìm thấy cuốn nào trên các kệ sách nữa. Bạn nghĩ gì về điều này, đó có phải là điều bạn đã dự đoán trước không?

Với mình đó là niềm vui chứ không phải là dự đoán. Cảm giác đứa con tinh thần của mình được đón nhận thật sự rất tuyệt vời.

Bạn có tin vào cung hoàng đạo không? Bạn có nghĩ nó quyết định tính cách và số phận của mình không?

Mình biết có rất nhiều người tin nhưng riêng mình thì cung hoàng đạo không quá ảnh hưởng đến tính cách và số phận của mình. Mình cung Song Tử, cũng cảm nhận được hai tính cách trái ngược trong con người mình, cũng thấy mình trong những tính cách đặc trưng của Song Tử nhưng mình không quá bị ảnh hưởng bởi điều đó trong sáng tác cũng như cuộc sống.

Đề tài mà bạn thường viết là gì? Bạn có nghĩ đến việc sẽ lấn sân sang một lĩnh vực khác không, ví dụ như trinh thám chẳng hạn?

Hiện giờ công việc của mình khá bận và việc viết lách chỉ là sự đam mê và mong muốn ghi lại những khoảnh khắc cảm xúc đẹp đã qua trên đường đời. Mình chỉ muốn chia sẻ đến đọc giả những đồng cảm trong tình yêu, cuộc sống, con người và giúp họ tìm thấy cho mình ít ra là một lối thoát về với niềm tin chứ mình không nghĩ đến việc xem viết lách là sự nghiệp chính. Tất cả chỉ là những chia sẻ và mình chưa từng nghĩ đến việc lấn sân sang một lĩnh vực khác.

Bạn có mưu cầu sự nổi tiếng không?

Hoàn toàn không. Mình thích một cuộc sống bình lặng với công việc mình thích và những người mình yêu thương. Mình sợ thị phi.

Bạn đánh giá sao về nền văn học trẻ hiện nay? Bạn có tâm đắc với tác phẩm nào không?

Mình không dám đánh giá vì mình nghĩ mỗi tác giả có một cá tính riêng nhưng mình chỉ thấy là đọc giả bây giờ đang bị ngộ độc tác phẩm. Mình vào nhà sách và thấy quá nhiều thể loại, quá nhiều tên sách lôi cuốn nhưng không biết nội dung thế nào. Cũng có lúc mình tự hỏi là tác giả tập trung vào nội dung hay đầu tư thật nhiều vào tên sách. Vì mình cũng không đọc nhiều các tác phẩm của các tác giả trẻ hiện nay nên việc đánh giá, hãy để cho đọc giả.

Bạn đã làm những công việc gì liên quan đến viết lách rồi? Công việc hiện tại của bạn là gì? Ưu tiên hàng đầu của bạn bây giờ là gì?

Mình có mở quán ở số 528/17 Lê Văn Sỹ quận 3, một quán cafe nhỏ có sách, có hoa, có nhạc kịch và có những hoạt động liên quan đến nghệ thuật. Hiện tại bây giờ mình muốn toàn tâm cho quán của mình đi vào hoạt động ổn rồi tương lai điều gì đến mình sẽ tính tiếp vậy.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."