Top Idol - Định nghĩa thế nào cho đúng? (P2)

Idol - Định nghĩa thế nào cho đúng? (P2)

Đăng vào ngày trong Tin tức 3380

Nhiều người Nhật là fan của các idol nữ xem họ như những người thân, chị em gái hoặc cô gái nhà bên dễ mến. Các fan yêu mến và thương cảm cho idol khi thấy idol là những đứa trẻ bình thường bất ngờ trở nên nổi tiếng, và họ say mê theo dõi quá trình trưởng thành của idol từ khi còn nghiệp dư, không chuyên trở thành những nghệ sĩ nổi tiếng, kinh nghiệm dày dạn.

Văn hóa idol

Văn hóa idol Nhật Bản thay đổi qua nhiều năm và người ta đặt ra câu hỏi rằng liệu những idol trong quá khứ có lượng thành công tương tự nếu họ nhận được cùng cơ hội như idol hiện nay. Hầu hết những người được gọi là idol hát J-pop, và tổng thể họ thường được xem là xinh xắn, đáng yêu, khuôn mặt trong sáng, cho dù có thể không phải là đẹp.

Vào những năm 1970, các idol như có một hào quang bí ẩn bao bọc, khiến cho lối sống của họ trở thành một bí mật. Cuộc sống riêng tư và trước công chúng của họ được sắp xếp một cách cẩn trọng - họ luôn xuất hiện hoàn hảo trong mọi hoàn cảnh và dường như đang tận hưởng một cuộc sống xa hoa mà đại đa số người Nhật chỉ có thể mơ ước. Tuy nhiên, trong thực tế họ được đặt dưới sự giám sát liên tục của những người đã nhào nặn nên họ và không thể có được cuộc sống riêng tư cho mình. Tiền lương của họ được xem là thấp đến mức đáng kinh ngạc. Họ thường phải làm việc quá sức và dù các ca khúc của họ có bán chạy đi nữa, hầu hết tiền thu được đều thuộc về nhạc sĩ và người viết lời ca khúc. Các fan chỉ có vài cơ hội hiếm hoi được nhìn thấy họ ngoài vài phút ngắn ngủi trên TV hoặc radio và rất khó để chia sẻ những điều yêu thích của các idol. Báo chí là nguồn thông tin tốt nhất và các fanclub chính thức của nhiều idol chỉ gửi thư định kỳ để thông báo vài tin ít ỏi.

Thập niên 1980, các idol bắt đầu trở nên gần gũi hơn với tầng lớp bình dân ở Nhật; lý do chủ yếu là vì phong cách sống trung bình của người Nhật đã được cải thiện. Dù vẫn còn bị kiểm soát chặt nhưng các idol đã được phép thể hiện nhiều tính cách thật của họ hơn và cũng được phép để lộ những lúc bộc phát đã được lên kịch bản kỹ lưỡng. Giới truyền thông thường chế ra những cuộc ganh đua giữa ít nhất là hai idol, dựa vào doanh thu bán đĩa, số lượng fan trong fanclub chính thức... Vào cuối những năm 1980, thay vì chỉ dựa vào báo chí và truyền hình, một số idol bắt đầu thử nghiệm với những phương thức truyền thông và công nghệ mới, chẳng hạn như video game, và nhận được nhiều kết quả trái ngược nhau. Điều kiện làm việc của các idol trở nên tốt hơn và ngay cả những idol chỉ thành công hạn chế cũng có thể sống vừa đủ, và bản thân các idol được trả nhiều tiền hơn, dù họ vẫn chỉ nhận được một phần chia rất nhỏ.

Vào những năm 1990, thay vì được cho xuất xưởng như là những người hoàn hảo hơn và có cuộc sống tốt đẹp hơn người bình dân, các idol lại là những người ngẫu nhiên có được chút ít điều gì đó để trở nên nổi tiếng. Khẩu vị của các idol ngày trước phải thật tinh tế, còn ngày nay một idol được phép đơn giản chỉ yêu thích món mì ramen, hoặc phô diễn một thứ khác chứ không phải chỉ có nụ cười, hoặc than thở về dáng vóc hơi lệch chuẩn của mình, hoặc tự nhận mình đi mua sắm ở những khu bán đồ giá rẻ.

Theo định nghĩa của văn hóa Nhật, ngoài ngoại hình xinh xắn, các idol còn phải thể hiện được vẻ trong sáng. Giữa những điều khác, điều này có nghĩa là các idol không nên có người yêu và phải tỏ ra hoàn toàn chưa từng nếm trải chuyện yêu đương, tình dục. Có những lúc hiếm hoi, một bài báo nào đó đăng tải chuyện tiết lộ một idol có người yêu, thường là những hình ảnh idol đó đang hôn hoặc nắm tay người yêu đã được làm mờ. Nếu công ty của idol không thể phủ nhận cáo buộc một cách chính đáng hoặc giải thích về bằng chứng, sự nghiệp của idol sẽ bị tổn hại nghiêm trọng và đôi khi coi như chấm hết. Những năm trước các idol vẫn phải giữ gìn hình ảnh của mình cho đến khi chọn cách rút khỏi ngành hoặc đơn giản là vì đã quá lớn tuổi để làm một idol hái ra tiền, nhưng thời gian gần đây một số cựu idol đã thành công khi chuyển đổi từ idol trở thành những diễn viên, ca sĩ, nhạc công chuyên nghiệp được tôn trọng vì có tài nghệ thực sự, trái ngược với việc được ngưỡng mộ vì hình ảnh và vẻ ngoài trước đây.

Cộng đồng fan của các ca sĩ idol có những yếu tố đặc trưng như dùng wotagei (reo hò, vẫy lightstick) để cổ vũ, ủng hộ cho ca sĩ yêu thích đang biểu diễn trên sân khấu. Có thể nói rằng cộng đồng fan idol chính là một nét đẹp văn hóa, như heavy metal chẳng hạn.

Ngoài ra còn có một số anime và game thùng dựa theo ý tưởng về các idol, ví dụ như Aikatsu và Oshare Majo: Love and Berry nhắm đến các bé gái từ 6 đến 13 tuổi.

Danh sách chọn lọc về các idol, nhóm idol nổi tiếng

Matsuda Seiko - 24 lần liên tiếp đứng nhất bảng xếp hạng single của Oricon (kỷ lục được nắm giữ trong suốt 22 năm), đứng nhất bảng xếp hạng idol của mọi thời đại của Oricon, được phong là "Idol vĩnh cửu"

Matsuda Seiko

Pink Lady - có một loạt 9 hits đứng nhất từ năm 1976 đến 1978, trong đó có 5 hit bán chạy hàng triệu bản

Pink Lady

Onyanko Club - nhóm idol đầu tiên có luân chuyển thành viên và các nhóm phụ

Onyanko Club

Các idol và nhóm idol đang làm mưa làm gió:

• Johnny & Associates, Inc.
- SMAP
- Arashi
- Kanjani8

SMAP
SMAP là nhóm nhạc huyền thoại của JE


• AKS Co., Ltd.
- AKB48 - nhóm idol nữ ăn khách nhất ở Nhật, giữ kỷ lục Guiness thế giới về "nhóm nhạc pop lớn nhất", hai lần chiến thắng Giải Grand Prix Ghi âm Nhật Bản
- SKE48
- NMB48
- HKT48
- Nogizaka46

AKB48
Đối lập với các chàng trai JE, AKB48 là nhóm nhạc thần tượng mà bạn có thể "chạm vào"

• Hello! Project
- Morning Musume - nhóm idol nữ hoạt động lâu nhất, giữ kỷ lục về nghệ sĩ Nhật có nhiều single liên tiếp đứng trong top 10 (60 singles)
- Berryz Kobo - giữ kỷ lục về solo concert của nghệ sĩ trẻ tuổi nhất tổ chức ở Saitama Super Arenam, có hơn 20 hits trong top 10
- Cute - chiến thắng Giải thưởng Ghi âm Nhật Bản dành cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, có 27 singles nằm trong bảng xếp hạng top 10
- Angerme (tên cũ S/mileage) - chiến thắng Giải thưởng Ghi âm Nhật Bản dành cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, có 20 singles nằm trong bảng xếp hạng top 10
- Juice=Juice - đề cử Giải thưởng Ghi âm Nhật Bản dành cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

Morning Musume
Không nổi đình nổi đám nhưng Morning Musume sở hữu lượng fan trung thành đáng nể

•  Stardust Promotion
- Momoiro Clover Z - các cuộc khảo sát năm 2013 và 2014 cho thấy đây là nhóm nhạc được yêu thích nhất trong số các nhóm idol nữ ở Nhật
- Shiritsu Ebisu Chugaku
- Team Syachihoko

Momoiro Clover Z
Nhóm nhạc nữ 5 thành viên này có 5 màu sắc đại diện khác nhau, thường được gọi tắt là Momoclo

Avex Management
- Super Girls - đề cử Giải thưởng Ghi âm Nhật Bản dành cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất
- Tokyo Girls' Style

• Amuse, Inc.
- Sakura Gakuin
- Babymetal

• Khác
- Fairies - chiến thắng Giải thưởng Ghi âm Nhật Bản dành cho Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

Một số nhóm idol (như Morning Musume, AKB48 và các nhóm chị em, Sakura Gakuin và Super Girls) có hệ thống luân chuyển thành viên, trong đó các thành viên sẽ rời nhóm khi họ trở nên lớn tuổi hơn (hoặc khi họ muốn khởi đầu một sự nghiệp chuyên nghiệp nghiêm túc, hoặc nhiều người ra đi đơn giản là để tập trung cho việc học và trở về với cuộc sống của một cô gái tuổi teen bình thường). Các dự án idol và nhóm idol như thế thường được tạo ra từ những cuộc thi tuyển và thường có các cuộc tuyển chọn thành viên mới để thay thế những người đã rời đi.

Idol mạng và idol ảo

Một kiểu idol mới có tên là idol mạng bắt đầu được biết đến vào cuối thập niên 1990, chỉ xuất hiện trên các trang web. Kể cả ngày nay, các nhóm idol ảo được tạo ra với mục tiêu đạt được danh tiếng vượt ra ngoài biên giới nước Nhật như các nhóm idol chuyên nghiệp khác. Trong một vài năm qua nhiều nhóm đã thu hút được sự chú ý rộng rãi và và bắt đầu nổi tiếng.

Hatsune Miku
Hatsune Miku - idol ảo có concert thật

Năm 1997 đã xuất hiện Kyoto Date, idol ảo đầu tiên. Kyoto Date được tạo ra một lịch sử và các con số thống kê giả, và có những bài hát của riêng mình. Từ 2007, một loại idol mới, idol ảo, bắt đầu trở nên phổ biến ở Nhật. Nhờ sự xuất hiện của Vocaloid 2 và nhân vật Hatsune Miku, idol ảo có được tiếng tăm vang dội và một lượng fan ổn định. Loại hình idol mới này, bên cạnh hình thức truyền thông bình thường, thường được chuyển thể thành nhân vật anime, manga, tiểu thuyết, video game... Một ví dụ khác của idol ảo là The Idolmaster.

Idol ảnh

Trong khi đó, gravure idol thường xuất hiện với những bộ đồ thiếu vải trong những bức ảnh nóng bỏng.

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."