Sách Hakase no Aishita Sushiki

Hakase no Aishita Sushiki

Đăng vào ngày trong Tin tức 6535

Hakase no Aishita Sushiki dịch sát nghĩa là là "Phương trình yêu dấu của giáo sư" là tiểu thuyết về xã hội hiện đại Nhật Bản của tác giả Ogawa Yoko.

Hakase no Aishita Sushiki được Shinchosha xuất bản lần đầu vào tháng 8 năm 2013 và là tác phẩm đầu tiên nhận giải thưởng Honya Taisho (Giải thưởng sách bán chạy của Nhật). Năm 2005, Hakase no Aishita Sushiki được tái bản với phiên bản bìa mềm và trở thành sách bìa mềm bán nhanh nhất của Shinchosha với 1.000.000 bản bán ra trong hai tháng. Năm 2009, bản tiếng Anh của Hakase no Aishita Suushiki do Stephen Snyder biên dịch với tựa đề The Housekeeper and the Professor đã được xuất bản.

Trong danh mục tham khảo của cuốn tiểu thuyết có tác phẩm The Man Who Loved Only Numbers - tiểu sử của nhà toán học Paul Erdős. Vì thế, người ta cho rằng Paul Erdős chính là hình mẫu cho nhân vật giáo sư trong cuốn tiểu thuyết.

Câu chuyện xoay quanh một nhà toán học, "Giáo sư", người bị tổn thương não trong một tai nạn giao thông vào năm 1975 và kể từ đó có chỉ có thể có được ký ức trong vòng 80 phút, và các tương tác của ông với một người quản gia (người kể chuyện) và con trai "Root" của cô ấy khi Giáo sư chia sẻ vẻ đẹp của những phương trình với họ.

- Giáo sư 64 tuổi là một cựu giảng viên đại học chuyên về lý thuyết số. Ông yêu toán học, trẻ con , và đội bóng chày Hanshin Tigers (đặc biệt là cầu chủ Enatsu Yutaka). Sau tai nạn giao thông năm 47 tuổi, ông chỉ có trí nhớ ngắn hạn trong 80 phút; vì vậy, ông giữ các thông tin quan trọng trên các ghi chú được gắn trên khắp quần áo của mình ông giữ thẻ bóng chày và những kỷ vật quan trọng khác trong một bánh thiếc. Ông gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người khác và chẳng biết nói gì ngoài những thứ liên quan đến các con số. Dần dần thì ký ức 80 phút của ông cũng có dấu hiệu biến mất, nên ông quyết định chuyển đến trại dưỡng lão. Nhưng người quản gia, Root và chị dâu của ông vẫn thường xuyên đến thăm ông. Ông đã dạy cho người quản gia và con trai cô về những kỹ năng toán học mà ông biết và yêu.

- Người quản gia là một người mẹ đơn thân do chị dâu của Giáo sư thuê và là người quản gia thứ mười, vì hầu hết các quản gia đều không thể chịu đựng được lâu. Cũng như mọi người, cô chán nản vì Giáo sư chỉ quan tâm đến toán học, nhưng dần dần sự tốt bụng và niềm đam mê toán của ông khiến cô cám thấy có cảm tình với ông.

- Root là con trai 10 tuổi của Người quản gia, tên Root là tên mà vị giáo sư gọi cậu bé và đây cũng là nhân vật duy nhất trong tiểu thuyết được đặt tên. Câu cũng là fan của Hanshin Tigers và thường cùng nghe tin tức về các trận đấu trên chiếc radio cũ của cậu đã được giáo sư sửa chữa lại. Mối quan hệ của cậu và Giáo sư gần gữi như cha con, thậm chí khi lớn lên cậu đã trở thành một giáo viên dạy toán.

- Chị dâu - Người góa phụ là người thuê quản gia cho giáo sư từ trung tâm quản gì, nhưng vì người quản gia đem con theo đến nơi làm và thường ở lại quá giờ nên cô đã quyết định sa thải họ, đồng thời cáo buộc người quản gia dùng tình cảm để bòn tiền giáo sư. Tuy nhiên, sau khi giáo sư viết công thức của Euler trong cuộc đối chất, Người góa phụ đã đồng ý cho Người quản gia tiếp tục làm việc. Trong số những thứ trong chiếc hộp thiếc của Giáo sư, một bí ẩn của Giáo sư và Người góa phụ được hé lộ.

Ngày 21/01/2006, một bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết do Koizumi Takashi đạo diễn đã được trình chiếu. Khác với bản gốc, bộ phim là câu chuyện dưới góc nhìn của "Root" khi anh 29 tuổi kể lại những kỷ niệm của mình về vị Giáo sư cho một nhóm học sinh. Ngoài ra, mặc dù có sáng tạo thêm chi tiết về mối quan hệ giữa Giáo sư và người góa phụ nhưng bộ phim vẫn được đánh giá là trung thành với bản gốc.

giaosu
Bìa sách xuất bản tại Việt Nam

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."