Top Miike Takashi - Vị đạo diễn độc lạ gây chấn động cả thế giới

Miike Takashi - Vị đạo diễn độc lạ gây chấn động cả thế giới

Đăng vào ngày trong Tin tức 7249

Vốn dĩ Miike Takashi một đạo diễn nổi tiếng Nhật Bản. Nhưng bấy nhiêu thì không đủ để nói về ông. Miêu tả Miike Takashi, là phải nói đến các dự án phim chất chứa những điều chấn động cả giới phê bình điện ảnh lẫn khán giả.

Miike Takashi

Chỉ nên xem phim bằng tâm hồn… trong sáng!

Trong số những đạo diễn quốc tế ở Nhật Bản, có lẽ Miike Takashi được xem như một người “rất” đặc biệt. Lạ thường trong cách làm phim và đôi khi là “kỳ dị” đối với người xem lần đầu. Mặc dù văn hóa phim xứ hoa anh đào không thiếu nhân vật hơi “kỳ lạ”, nhưng ngoài Miike Takashi thì dường như chưa có một đạo diễn nào phát triển các phong cách “kỳ quặc” đến cực điểm như vậy. 

Nếu phải tìm ra bộ phim nào của ông gây tranh cãi nhiều nhất, hẳn sẽ rất khó cho những ai từng xem qua phim của Miike Takashi. Thực chất là vô cùng nhiều! Đến nỗi đã có người nói vui rằng, muốn thưởng thức phim của ông hoặc có đầu óc trong sáng hoặc mang tinh thần thép.

Visitor Q

Visitor Q sẽ khiến bạn phải thốt lên rằng đây là thể loại phim đồi trụy nhất thế giới nếu như đầu óc bạn thiếu trong sáng. Bộ phim này phát hành vào năm 2001, lúc bấy giờ khán giả đã luôn nhầm tưởng nó thành kiểu phim biến thái, loạn luân. Nhưng thưởng thức bằng con mắt nghệ thuật, Visitor Q hoàn toàn mang thông điệp khác đấy chứ! Chẳng hạn như đây là phong cách của phim tài liệu về gia đình, khơi gợi cảm giác của chủ nghĩa hiện thực mâu thuẫn với các yếu tố kỳ lạ. Hay nói ngắn gọn là hãy nhìn nghệ thuật của ông bằng cái nhìn cao cấp hơn bình thường!

Koroshiya Ichi

Cũng được xếp vào một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất của Miike Takashi, đó là cái tên Koroshiya Ichi (2001). Ngay tại buổi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm 2001, khán giả đã được khuyến cáo về bộ phim kinh dị này. Cụ thể sẽ có cảnh giết người bằng cách cắt đứt khuôn mặt, chặt thân thể thành một nửa từ đầu cho đến chân… Tất nhiên, những nội dung như thế thường gặp không ít trở ngại. Hội đồng phân loại phim của Anh từ chối phát hành, ở Hồng Kông hơn 15 phút phim đã bị cắt… Thậm chí nhiều người nghi ngờ vị đạo diễn Miike Takashi không bình thường.

Thật dễ hiểu khi mà thời gian đầu Miike Takashi luôn bị mọi người chỉ trích và phê phán. Vì hầu hết những tác phẩm mà ông tham gia đạo diễn cũng đều đi theo phong cách kỳ dị này. Không bạo lực, khủng bố, kinh dị, thì cũng liên quan đến tình dục. Nhưng bất ngờ ở chỗ chỉ sau hơn 10 năm làm nghề, Miike Takashi đã tích lũy được gần 50 tác phẩm điện ảnh, không bao gồm phim truyền hình nhỏ lẻ. Quả là con số đáng ngưỡng mộ của công việc sáng tạo này!

Hiện giờ thì chẳng điều gì có thể ngăn cản ông thành công mặc dù Miike Takashi chưa bao giờ là đạo diễn của những bộ phim dễ xem. Lý do đơn giản vì phim của ông khác biệt, mang cảm giác mới cho điện ảnh. Chúng không chỉ được đánh giá cao ở Nhật Bản, mà còn trở thành tinh hoa của những buổi liên hoan phim quốc tế.

Chọn diễn viên cũng là nghệ thuật!

Công việc lựa chọn diễn viên của Miike Takashi giống như những nốt nhạc piano với giai điệu âm thanh khác nhau, và ông phải tìm ra hương vị tinh tế sang trọng. 

Ningen Kyouki: Ai to Ikari no Ring

Các tác phẩm đầu tay của ông không hề có bóng dáng của diễn viên đình đám. Thay vào đó là những gương mặt khá mới, thậm chí là vận động viên đấu vật Takayama Megumi trong phim Ningen Kyouki: Ai to Ikari no Ring (năm 1992). Cho đến tận bây giờ, vị đạo diễn này vẫn không thèm để tâm tới danh tiếng của diễn viên khi mời họ tham gia vào phim của mình. Thậm chí mỗi dự án phim mới lại xuất hiện thêm khá nhiều diễn viên không tên tuổi trên màn ảnh trước đó. Đó là một trong vô số cái “liều” của Miike Takashi, khi mà đạo diễn phim đang sống và làm việc ở thời buổi kéo rating và tăng doanh thu phòng vé.

Dead or Alive 

Đối với loạt phim cực kỳ thành công Dead or Alive, khán giả luôn bắt gặp cái tên Takeuchi Riki trong vai chính. Có điều vào thời điểm năm 1999, ông chưa hề nổi tiếng như bây giờ. Tức là diễn viên của Miike Takashi có thể là bất cứ ai, miễn trong họ có điều đặc biệt, dị thường. Vai chính của ông có thể vô danh. Không sao! Vì nhân vật chính là nội dung phim cơ mà. Diễn viên trong phim của Miike Takashi dù có tiếng, nhiều kinh nghiệm hay mới chập chững vào nghề, thậm chí không phải diễn viên… từ thời điểm đó trở đi, đều là những trường hợp đặc biệt của điện ảnh. 

Vị đạo diễn dị thường này lại chuẩn bị minh chứng cho sự lựa chọn của mình là đúng đắn bằng bộ phim sắp công chiếu vào năm 2017 mang tên JoJo's Bizarre Adventure. Phim được thể từ bộ manga cùng tên vô cùng nổi tiếng trước đó, với nội dung liên quan đến sức mạnh siêu nhiên của nhân vật Higashikata Josuke. Và cái tên quen thuộc Yamazaki Kento đã được xướng lên trong vai trò nam chính. Với các fan của Kento, việc anh liên tục được đảm nhận vai quan trọng trong các tác phẩm chuyển thể chẳng còn là điều gì mới lạ, cũng như việc sau khi các dự án này được công bố, anh trở thành tấm bia cho mọi người mặc sức ném đã cũng đã trở thành chuyện… bình thường như cân đường hộp sữa. Ấy thế nhưng, làm sao có thể bình thường nữa, khi vai chính lần này của Kento lại là một tác phẩm của đạo diễn tài danh Nhật Bản Miike Takashi? Anh đã qua được vòng casting chắc chắn rất gắt gao bằng cách nào? Nhan sắc, danh tiếng của bản thân cộng với áp lực từ nhà sản xuất chăng? Điều ấy làm sao có thể xảy ra với phim của Miike Takashi được! Đơn giản vì chàng trai sinh năm 1994 này có những tố chất “vừa vặn” với vai diễn và “dị” hơn so với người khác. Có gì phải bất ngờ khi 22 tuổi, 6 năm hoạt động nghệ thuật mà Kento đã sở hữu gần 20 tác phẩm, với những vai diễn hầu hết đều đẹp trai, nhưng tính cách và số phận chẳng bao giờ lặp lại.

JoJo's Bizarre Adventure

Nếu chưa từng xem phim của Miike Takashi, mùa hè năm sau bạn nên thưởng thức JoJo's Bizarre Adventure. Hãy xem sự kết hợp đặc biệt của vị đạo diễn nổi tiếng về độ “quái” cùng dàn diễn viên đẹp nức tiếng: Yamazaki Kento, Komatsu Nana, Okada Masaki, Mackenyu, Kamiki Ryunosuke, Yamada Takayuki, Iseya Yusuke… Còn nếu đã không ít lần nghiền ngẫm phim của đạo diễn này, bạn càng nên xem JoJo's Bizarre Adventure – bộ phim đã được bảo chứng bởi nội dung và tài năng dàn dựng của Miike Takashi!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."