Văn hóa Phải cúi chào thế nào mới đúng kiểu của người Nhật? - Phần 2

Phải cúi chào thế nào mới đúng kiểu của người Nhật? - Phần 2

Đăng vào ngày trong Tin tức 2490

Xin giới thiệu với bạn những kiểu cúi chào chính mà bạn nên biết, đồng thời giải thích rõ ràng từng bước từng bước một trong cách thực hiện để bạn có thể cúi chào như một người Nhật chính gốc. Thật đấy, không đùa đâu!

cúi chào

Những kiểu cúi chào cơ bản của người Nhật

Sau khi đã tìm hiểu về "tư thế khởi động" seizaseiritsu, dưới đây là ba điểm bạn cần nhớ kỹ bất kỳ khi nào thực hành cúi chào.

Đầu tiên, luôn ghi nhớ rằng sống lưng và gáy của bạn cần phải tạo thành một đường thẳng chứ không phải một đường cong. Nói cách khác, bạn nên thử tập cúi người sao cho giữa phần da gáy và phần cổ áo sơ mi không bị chừa ra khoảng trống nào là được.

Tiếp đến, khi cúi chào từ tư thế seiritsu, hãy đảm bảo rằng chân và hông của bạn giữ nguyên vị trí trong suốt thời gian cúi chào. Nói cho dễ hiểu là, đừng có chổng mông lên! Hãy tưởng tượng bạn đang đứng thẳng, dán chặt lưng vào tường, sau đó bắt đầu cúi người để chào, như vậy sẽ dễ hình dung hơn đấy.

Cuối cùng, một quy tắc tối quan trọng cần nhớ chính là, hãy hít vào khi bắt đầu cúi chào, thở ra trong lúc giữ tư thế cúi người và rồi lại hít vào lần nữa trong lúc đứng thẳng lên.

Hẳn là bạn đang nghĩ dông dài vậy là quá đủ để chuẩn bị cho một cử chỉ trông-đơn-giản-phết, nhỉ? Hừm, đừng sợ - chúng ta sẽ tới phần mà sẽ nói về các kiểu cúi chào thật sự ngay đây!

Kiểu gật đầu chào và Mokurei: không-cúi-chào

Ủa thật hả? Thật chứ sao không. Bạn thấy đấy, khi bạn tương tác với người mà bạn biết rất rõ, chẳng hạn như bạn bè hoặc họ hàng, thì không phải lúc nào người ta cũng đòi hỏi bạn phải cúi chào theo đúng quy chuẩn. Thay vào đó, bạn có thể gật đầu rất nhẹ, như trong hướng dẫn dưới đây.

Trong những tình huống thông thường, bạn có thể “trốn” thứ lễ nghi này bằng một ánh nhìn tôn trọng, tức là chỉ cần cúi chào trong tâm tưởng thôi. Nó được gọi là mokurei (mục lễ). Bạn đừng nhầm với từ đồng âm mokurei (mặc lễ), nghĩa là cúi chào trong im lặng nha.

Eshaku: Kiểu “xã giao”, góc 15°

Khi bạn gặp một người đồng cấp, kiểu như đồng nghiệp hoặc người quen biết sơ sơ, bạn sẽ chào kiểu eshaku (hội thích).

Kiểu đứng

Đứng theo tư thế seiritsu. Cúi người về phía trước một góc 15°. Cũng tại thời điểm đó, với cùng một tốc độ tương đương, đưa hai bàn tay thấp xuống phía trước từ 3 đến 4cm. Cơ thể cúi xuống đến đâu thì ánh nhìn chiếu thẳng theo hướng đó. Hãy nhắm vào một điểm cách khoảng 180cm (6ft) trước mặt bạn. Trở về tư thế seiritsu.

Kiểu ngồi

Ngồi theo tư thế seiza. Cúi người về phía trước một góc 15°. Cũng tại thời điểm đó, với cùng một tốc độ tương đương, đặt hai tay sang hai bên, song song với đầu gối. Chạm nhẹ các đầu ngón tay xuống mặt đất, thẳng hàng với thân người. Đưa mắt nhìn xuống thật tự nhiên. Trở về tư thế seiza.

Như bạn thấy đấy, bạn không phải căn thời gian để giữ nguyên tư thế giữa bất kỳ bước nào khi cúi chào kiểu này, vậy nên đừng cuống hết cả lên nhé.

Senrei: Kiểu “lịch sự”, góc 30°

Khi bạn đang ngồi trong một tình huống thông thường, không quá trang trọng và muốn thể hiện lòng biết ơn hoặc thái độ tôn trọng mức tương đối, bạn sẽ thực hiện senrei (thiển lễ), kiểu chào khi ngồi phổ biến nhất trong số các kiểu chào hàng ngày.

Chú ý: Kiểu chào này chỉ có thể thực hiện được khi ngồi thôi nhé.

Ngồi theo tư thế seiza. Ngả người về phía trước theo góc 30° trong vòng một nhịp. Cũng tại thời điểm đó, với cùng một tốc độ tương đương, trượt hai bàn tay qua đầu gối lên phía trên. Đối với đàn ông, hai bàn tay đặt trên sàn, cách nhau 3cm. Đối với phụ nữ, hãy đặt các ngón tay xuống sàn, ngay phía trước đầu gối, các ngón tay khép chặt lại với nhau. Nhìn vào một điểm trên sàn, phía trước mặt bạn, cách một khoảng bằng hai lần chiều cao khi ngồi của bạn. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 1 giây. Trở về tư thế seiza trong vòng một nhịp.

Hãy nhớ căn thời gian trong lúc luyện tập chào theo kiểu này, vì như vậy sẽ giúp tư thế chào của bạn trông duyên dáng và chân thực hết mực.

Futsurei hay Keirei: Kiểu “tôn trọng”, góc 30 tới 45°"

Khi bạn giao tiếp với người có địa vị cao hơn hoặc quyền lực hơn mình, kiểu như sếp hay bố mẹ vợ/chồng chẳng hạn, bạn sẽ thực hiện futsuurei (phổ thông lễ) hoặc keirei (kính lễ). Đây là kiểu chào thể hiện thái độ tôn trọng trong hầu hết các tình huống.

Kiểu đứng

Đứng ở tư thế seiritsu. Cúi người về phía trước theo góc 45° trong khoảng thời gian bằng một nhịp thở. Cũng tại thời điểm đó, với cùng một tốc độ tương đương, hạ thấp tay xuống (tay để phía mặt trước đùi). Hai bàn tay cách đầu gối từ 7 đến 10cm. Trở về tư thế seiritsu trong khoảng thời gian tương đương với một lần hít vào thật chậm.

Kiểu ngồi

Ngồi ở tư thế seiza. Cúi người về phía trước cho tới khi đầu bạn cách sàn 30cm trong khoảng 2,5 giây. Đồng thời đặt hai bàn tay áp xuống sàn, hai ngón trỏ và hai ngón giữa của hai tay tạo với nhau một hình tam giác. Giữ phần cánh tay của bạn sát với thân người và hạ khuỷu tay chạm nhẹ xuống sàn. Nhìn vào ngón tay trỏ trong lúc mặt song song với sàn. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 3 giây. Trở về tư thế seiza trong khoảng 4 giây.

Phần tiếp theo là những kiểu cúi chào thể hiên sự trang trọng hơn.

 

Nguồn: tofugu

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."