Sách Ningyo no Nemuru Ie

Ningyo no Nemuru Ie

Đăng vào ngày trong Tin tức 5262

Ningyo no Nemuru Ie không mang nặng màu sắc bí ẩn và hội hộp như đặc trưng của tiểu thuyết Higashino Keigo, mà là một câu chuyện về sự chia rẽ của sự sống và cái chết. Một gia đình có đứa con bị chết não nhưng trái tim của đứa trẻ vẫn đập với sức mạnh tuyệt vời.

Tóm lược nội dung:
Một ngày hè, Harima Mizuho 6 tuổi được đưa tới phòng cấp cứu sau khi gần chết đuối trong hồ bơi. Ngón tay cô bé bị kẹt vào ống nước ở dưới đáy hồ bơi khiến cô bị chìm trong nước. Vào lúc mà có ai đó nhân ra điều đó, dấu hiệu sự sống của cô bé ngừng. Mặc dù nhân viên y tế đã lấy lại được nhịp tim cho cô bé, não vẫn không có bất kì phản ứng nào, và không thể hô hấp tự nhiên. Bác sĩ hỏi cha mẹ cô bé rằng liệu họ có cân nhắc đến việc hiến nội tạng của Mizuho để cấy ghép. Theo một vài điều luật ít biết dến của Nhật Bản, nếu cha mẹ Mizuho đồng ý với việc cấy ghép nội tạng, Mizuho sẽ được xác nhận là chết não, còn nếu không, cô bé sẽ được hỗ trợ để tiếp tục sống và chỉ được xác nhận đã chết khi tim ngừng đập. Sau một đêm suy nghĩ, cha mẹ Mizuho đồng ý với việc cấy ghép, nhưng khi họ đang nói lời tạm biệt cuối cùng, cả hai đều cảm thấy sự chuyển động tay của con gái họ và thay đổi ý định. Họ tin rằng cô bé vẫn còn sống.

Harima Kazumasa là chủ tịch của Harima Techs, một hãng sản xuất thiết bị đo lường do ông nội anh thành lập. Kazumasa đã kết hôn với Kaoruko được tám năm, họ có hai đứa con là Mizuho và Ikuto 4 tuổi. Nhưng hai người đang có ý định ly hôn do sự không chung thủy của Kazumasa, và trước đây khá lâu thì anh đã rời khỏi ngôi nhà sang trọng của mình trong một khu phố cao cấp ở Tokyo, nơi những đứa trẻ vẫn ở với mẹ.

Kaoruko đưa Mizuho trở về nhà và dành hết tâm sức chăm sóc cô bé, theo những gì cô được hướng dẫn ở bệnh viện. Trong ba năm rưỡi sau đó, Mizuho có biểu hiện hồi phục đáng kể. Một kỹ thuật "giao tiếp máy tính - não" được Harima Techs phát triển, và sau khi phẫu thuật, cô bé đã có thể hít thở bình thường. Các phương pháp phục hồi cơ bắp được triển khai bằng cách kích thích tủy sống giúp duy trì tình trạng thể chất của cơ thể, và mặc dù não của cô bé vẫn không hoạt động, cơ thể của cô bé đã điều chỉnh nhiệt độ và thậm chí còn phát triển thêm nữa.

Mặc dù tài sản và công nghệ của Kazumasa cùng sự chăm sóc không mệt mỏi của Kaoruko mang lại những kết quả đáng chú ý này, qua thời gian cả hai người bắt đầu hoài nghi. Ý nghĩa của việc giữ một người chết "sống" nhân tạo là gì? Chỉ đơn thuần là sự ích kỷ của họ trong việc từ chối cho phép cấy ghép nội tạng?  Đỉnh điểm là vào ngày sinh nhật của Ikuto, khi gia đình tụ tập đông đủ để chúc mừng, Kaoruko lấy một con dao nhà bếp và đe dọa đâm Mizuho. Tự cô gọi cảnh sát, và khi họ đến nơi, cô yêu cầu họ cho biết minh có bị khởi tố vì tội giết người không nếu cô giết cô bé. Nếu "chết não" có nghĩa là Mizuho đã chết, thì chắc chắn cô sẽ phải được coi là vô tội. Cảnh sát không có câu trả lời.

Vào đêm trước năm học mới khi Mizuho lẽ ra sẽ bước vào lớp bốn, cô bé xuất hiện trước Kaoruko vào giữa đêm để cảm ơn và chào tạm biệt. Ngay lập tức sau đó, sức khoẻ của cô bé` đột ngột suy giảm và cô bé được đưa trở lại bệnh viện. Kaoruko và Kazumasa đồng ý cho phép cấy ghép nội tạng, và trái tim mạnh mẽ đáng kinh ngạc của Mizuho đã cứu sống một cậu bé.

- Cuộc tranh luận về việc liệu chết não có phải là cái chết hay không đã được tiến hành ở Nhật từ những năm 1980. Ngay cả khi các tiêu chuẩn pháp lý đã được thiết lập để xác định việc chết não, số ca cấy ghép không tăng nhiều, và đặc biệt trong trường hợp trẻ nhỏ, những người cần cấy ghép đôi khi phải tìm kiếm chúng từ nước ngoài với chi phí cắt cổ.

- Higashino Keigo đã đưa ra cách xử lý vô cùng hiệu quả đối với cuộc tranh luận chia rẽ sâu sắc này, làm sáng tỏ những khía cạnh xã hội rộng lớn hơn của vấn đề này trong khi đặt vào hoàn cảnh một người phụ nữ có tình yêu vô biên đối với con gái cô gần như làm cô ấy điên lên với sự lựa chọn tuyệt vời mà cô phải làm.

- Ningyo no Nemuru Ie được xuất bản tại Việt Nam với tựa Ngôi Nhà Của Người Cá Say Ngủ.

- Năm 2018, Ningyo no Nemuru Ie được chuyển thể thành phim điện ảnh do Shinohara Ryoko và Nishijima Hidetoshi đóng chính.


Bìa sách xuất bản tại Việt Nam

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."