Hóng Điện ảnh Trung Quốc đang dần mang thêm yếu tố Nhật Bản

Điện ảnh Trung Quốc đang dần mang thêm yếu tố Nhật Bản

Đăng vào ngày trong Tin tức 1240

Với việc Trung Quốc và Nhật Bản đã ký vào thỏa thuận về việc hợp tác sản xuất vào đầu năm nay, hai quốc gia lần lượt có thị trường điện ảnh đứng thứ 2 và thứ 3 thế giới này đang dần có thêm nhiều sự trao đổi về điện ảnh.

trungnhat

Sự trao đổi văn hóa trong giới điện ảnh giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ càng được củng cố thêm bởi sự ra đời của dự án phim hoạt hình hợp tác sản xuất giữa hai nước. Theo tin tức từ Xu Fan, tác phẩm mang tên Flavors of Youth (tựa Nhật: Shikioriori) được ra mắt trong tháng 8/2018.

Từ tháng 01 đến tháng 8 đã có tổng cộng 8 bộ phim Nhật Bản được nhập vào thị trường Trung Quốc, trong đó có cả bộ phim từng đoạt giải Palme d’Or 2018 Manbiki Kazoku. Bộ phim đã giúp đạo diễn người Nhật Bản Hirokazu Kore-eda giành được giải thưởng cao quý nhất tại liên hoan phim Cannes lần thứ 71 và trở thành bộ phim nghệ thuật được mong đợi nhất đối với các fan hâm mộ Trung Quốc.

trungnhat
Lily Franky: Ngành công nghiệp phim Nhật Bản bé hơn Trung Quốc khoảng 10%”

Bộ phim cũng là tác phẩm thứ hai của Kore-eda được trình chiếu tại Trung Quốc trong năm nay, sau bộ phim có chủ đề về xử án tên Sandome no satsujin từng được chiếu từ 30/3.

Một nguồn tin thân cận với Road Pictures, công ty phát hành phim có trụ sở tại Bắc Kinh chịu trách nhiệm phân phối Manbiki Kazoku tại Trung Quốc, đã chia sẻ với China Daily rằng công ty đã mua được bản quyền chiếu phim với giá cao hơn ít nhất 50% so với cái giá trước khi phim giành được giải thưởng ở Cannes.

Nguồn tin cũng chia sẻ rằng công ty này rất sẵn sàng mua thêm nhiều phim Nhật Bản hơn nữa, chỉ cần là phim có chất lượng.

Các nhà phân phối phim của Trung Quốc thường nhập và phát hành các phim của nước ngoài theo một trong hai cách. Cách đầu tiên là qua hệ thống phân chia doanh thu phòng vé. Cách này thường bị hạn chế bởi hạn ngạch 34 phim mỗi năm và sẽ cho phép các nhà sản xuất nước ngoài được hưởng 25% tổng doanh thu đến từ thị trường Trung Quốc. Những phim được nhập theo cách này thường là các bom tấn của Hollywood được phát hành cùng lúc hoặc không cách nhau quá xa ở hai thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ. Đồng thời, theo cách này, các diễn viên chính của phim cũng sẽ có thể bay sang Trung Quốc để tiến hành quảng bá cho phim.

Cách thứ hai là mua đứt bản quyền và không cần chia sẻ lợi nhuận. Cách này được áp dụng chủ yếu với những phim độc lập, kinh phí thấp đã được chiếu ở các nước khác ngoài Trung Quốc trước vài tháng – hoặc thậm chí nhiều năm. Các đạo diễn và diễn viên chính của phim thường sẽ không tới Trung Quốc để quảng bá bởi hợp đồng tuyên truyền họ ký với đoàn phim có thể đã hết hạn.

trungnhat

Mặc dù Manbiki Kazoku đã được nhập vào Trung Quốc theo cách thứ hai, nhưng nam diễn viên chính của phim là Nakagawa Masaya, người được mọi người biết đến với nghệ danh Lily Franky, đã xuất hiện cùng với nữ diễn viên nhí 6 tuổi Sasaki Miyu tại buổi công chiếu ở Bắc Kinh vào 31/7. Hành động này được coi là một nỗ lực nhằm nâng cao độ nhận biết của bộ phim trong mùa phim hè có tính cạnh tranh cao.

Trong sự kiện, Franky chia sẻ rằng ngành công nghiệp phim Nhật Bản bé hơn Trung Quốc khoảng 10% và anh hi vọng rằng Manbiki Kazoku sẽ có thể chiếm được một phần nhỏ trong thị trường phim Trung Quốc rộng lớn.

Bên cạnh việc nhập về những bộ phim Nhật Bản được đánh giá cao, những người hoạt động trong ngành này cũng đang nhìn thấy viễn cảnh hợp tác ngày càng khăng khít giữa hai quốc gia.

Sau Sometani Shota, Abe Hiroshi và Fukuyama Masaharu, nam ca sĩ thần tượng Yamashita Tomohisa mới đây cũng đã tham gia vào dàn diễn viên đóng trong một bộ phim của Trung Quốc. Bạn diễn của anh trong phim gồm có nam ca sĩ – diễn viên Hàn Canh, nam diễn viên người Anh gốc Trung Quốc Rhydian Vaughan và nữ diễn viên Viên Lập. Bộ phim có tên Reborn, thuộc thể loại phim thriller tội phạm và đã được khởi chiếu tại thị trường nội địa vào ngày 04/8.

trungnhat

Cốt truyện kể về bộ ba nhân vật chính phải đối đầu với một nhóm tội phạm quốc tế, cầm đầu bởi nhân vật phản diện của phim do Tomohisa thủ vai.

Trương Tấn, người sáng lập ra công ty Joy Pictures có trụ sở tại Bắc Kinh và là người đứng đầu chi nhánh của Hiệp hội Trao đổi Văn hóa Trung - Nhật tại Trung Quốc, chia sẻ rằng anh đã bắt đầu tìm kiếm các công ty đối tác ở Nhật Bản trong năm 2016 nhưng phát hiện ra rằng nền công nghiệp điện ảnh ở nước bạn khá khắt khe đối với những cái tên mới đến từ nước ngoài.

Hiệp hội đã mở một trụ sở ở Tokyo và thuê hẳn một rạp chiếu phim ở thủ đô Nhật Bản để đặc biệt chiếu phim Trung Quốc với hi vọng sẽ khiến hứng thú của các nhà làm phim nước này với phim Trung Quốc được nâng cao.

Trương Tấn cũng chia sẻ rằng:

“Trong vòng vài năm trở lại đây, các nhà làm phim Trung Quốc đã sản xuất một vài bản remake dựa trên những bộ phim nổi tiếng của Nhật Bản hoặc phim chuyển thể từ những tiểu thuyết nổi tiếng của nước bạn, ví dụ như KU-KAI (tựa Việt: Yêu Miêu Truyện) của đạo diễn Trần Khải Ca.”

Anh cũng nhấn mạnh rằng hiện tại vẫn có rất ít phim Nhật được chuyển thể từ các câu chuyện của Trung Quốc.

trungnhat

Flavors of Youth, sản phẩm hợp tác sản xuất giữa Sino và Nhật Bản, là tuyển tập phim hoạt hình kể về ba câu chuyện ngắn và là bộ phim đầu tiên của Hiệp hội trong nỗ lực thay đổi tình hình hiện tại.

Lấy bối cảnh ở 3 thành phố khác nhau tại Trung Quốc, câu truyện ngụ ngôn của Li Haoling kể về một mối tình dài lâu ở Thượng Hải, trong khi truyện của Yi Xiaoxing lại xoay quanh khát khao gặp lại bà của một người dân nhập cư sống tại một vùng quê xa xôi. Câu truyện thứ ba được kể bởi họa sĩ truyện tranh người Nhật Bản Yoshitaka Takeuchi – một trong những nhà sáng tạo chính của bộ phim hoạt hình rất thành công của Nhật Bản, Kimi no na wa. – kể về hai chị em gái sống ở phía Nam thành phố Quảng Châu.

Flavors of Youth được chiếu cùng lúc ở Trung Quốc và Nhật Bản từ ngày 04/8.

Adachi Masashi, Phó Giám đốc của Hiệp hội, nói rằng Kimi no na wa. đã từng giúp làm tăng số lượng khách du lịch đến với nước này bởi rất nhiều fan của phim đã tới thăm những địa điểm quay phim đẹp như mơ được đưa lên phim. Ông hi vọng Flavors of Youth cũng sẽ khiến các khán giả Nhật Bản muốn ghé thăm những thành phố Trung Quốc được khắc họa trong phim.

trungnhat

Ông cũng chia sẻ rằng ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản vẫn luôn thiếu sức sống và kém phát triển trong một thời gian dài rồi, bằng chứng là họ chỉ thu về chưa đến 230 tỉ Yên Nhật (khoảng $2,06 tỉ) trong năm 2017.

Ông hi vọng  ngành công nghiệp điện ảnh đang nở rộ của Trung Quốc sẽ hợp tác với càng nhiều nhà làm phim đến từ cả hai quốc gia và tạo ra cơ hội giúp những nghệ sĩ tài năng hàng đầu của Nhật Bản được tham gia vào những dự án kinh phí lớn và một thị trường lớn hơn để làm ra những sản phẩm mang tầm quốc tế.

Nguồn: CGTN

 

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."