Hóng Chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba, Jack Ma, lên kế hoạch cho việc về hưu

Chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba, Jack Ma, lên kế hoạch cho việc về hưu

Đăng vào ngày trong Tin tức 632

Jack ma, nhà đồng sáng lập, chủ tịch hội đồng quản trị của Alibaba, theo thông báo từ phía công ty sẽ tiếp tục đóng vai trò như một “người cộng sự trọn đời” sau khi ông này từ chức.

jackma

Tập đoàn Alibaba vào sáng ngày 10 tháng 9 vừa qua đã ra thông báo Jack Ma sẽ từ chức nghỉ hưu khỏi vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, vén màn cho một kế hoạch kế nhiệm lãnh đạo cho gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc khi mà nó phải đối mặt với một môi trường nội địa khó kiểm soát hơn.

Ông Ma, nhà đồng sáng lập của Alibaba bắt đầu cơ nghiệp của mình 19 năm trước và lãnh đạo nó kể từ đó, sẽ chính thức từ chức khỏi vị trí chủ tịch hội đồng quản trị vào năm tới sau thông báo vừa đưa vào sáng thứ hai vừa qua. Người kế vị ông sẽ là giám đốc điều hành hiện hành của công ty Daniel Zang.

Phía công ty Alibaba cho rằng đây là bước đi mang ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển dài hạn cho công ty và giảm thiểu sự phụ thuộc của công ty vào một cá nhân.Cùng lúc đó, công ty nhấn mạnh việc ông Ma tiếp tục công việc sẽ gây tổn hại cho công ty. Thông báo đưa ra ông Ma sẽ vẫn trong hội đồng quản trị cho tới năm 2020 và sẽ vẫn còn trong hội đối tác của Alibaba, một nhóm các nhà quản lý lâu năm cao cấp, những người kiểm soát đáng kể đối với doanh nghiệp cũng như các chi nhánh của nó.

"Sự chuyển đổi này chứng minh rằng Alibaba đã bước lên cấp quản trị doanh nghiệp tiếp theo từ một công ty dựa vào các cá nhân, trở thành một công ty được xây dựng trên hệ thống tổ chức xuất sắc và văn hóa phát triển tài năng", ông Ma nói trong một tuyên bố của công ty.

Viễn cảnh cho sự ra đi của ông Ma khiến một số nhà đầu tư lo ngại. Hôm thứ sáu vừa qua, sau khi tờ New York Times đưa ra thông tin rằng ông Ma sẽ nghỉ hưu vào thứ hai.Cổ phiếu của công ty giảm chỉ trong vài giờ giao dịch tại tại Hoa Kỳ, nơi cổ phiếu của công ty được niêm yết, sau khi thông tin được báo cáo.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times hôm thứ sáu, ông Ma nói rằng việc nghỉ hưu của ông sẽ là “sự khởi đầu của một thời đại” và ông sẽ tập trung vào giáo dục. “Tôi yêu giáo dục,” ông Ma nói.

Trao đổi với tờ The Times sau khi bài báo được xuất bản, ông Ma nói rằng quyết định của ông không liên quan gì đến một số vấn đề được đề cập, chẳng hạn như vai trò ngày càng gia tăng của chính phủ Trung Quốc trong các doanh nghiệp hoặc môi trường kinh doanh suy yếu.

Một số nhà đầu tư ở New York và Hong Kong cho biết cuối tuần qua rằng họ không quá quan tâm đến việc kinh doanh của Alibaba và quá trình chuyển đổi lãnh đạo của nó.Nhưng niềm tin vào các điều kiện kinh tế và chính trị của Trung Quốc quá thấp đến nỗi việc rời bỏ một nhân vật mang tính biểu tượng như ông Ma đã khiến họ tự hỏi làm thế nào họ nên đánh giá danh mục đầu tư của họ.

Trên Weibo, một mạng truyền thông xã hội Trung Quốc, Alibaba đã đăng một hình ảnh về danh thiếp mới của ông Ma. Nó liệt kê 12 danh hiệu, bao gồm giáo viên, nhân viên số 1 của Alibaba, người sáng lập Quỹ Jack Ma và người phát ngôn cho những giáo viên làng. Tuy nhiên, nó không liệt kê chủ tịch điều hành Alibaba.

Một phát ngôn viên của Alibaba cho biết đây không phải là một danh thiếp chính thức, được làm với mục đích làm nổi bật các vai trò khác của ông Ma.

Dưới thời ông Ma, Alibaba trở thành một trong những công ty công nghệ lớn mạnh nhất thế giới. Nó thống trị thương mại điện tử ở Trung Quốc, thị trường người dùng Internet đơn lẻ lớn nhất thế giới. Hàng trăm triệu người Trung Quốc sử dụng chi nhánh thanh toán điện tử của Alibaba, Alipay, để mua quần áo và các tiện ích, thanh toán order ăntrưa và đầu tư tiền của họ. Trong những năm gần đây, khi mà việc sử dụng Internet của Trung Quốc tăng vọt, vốn hóa thị trường của Alibaba đã tăng lên mức  đe dọa đối với đối thủ cạnh tranh Facebook.

Không dừng lại ở đó, Alibaba lấn sân mở rộng doanh nghiệp, bao gồm các cửa hàng truyền thống, video trực tuyến, phim ảnh và các doanh nghiệp khác, đồng thời đã tìm cách mở rộng ra các thị trường mới đầy triển vọng như Đông Nam Á và Ấn Độ.

Nhưng các nhà đầu tư đã bắt đầu lo lắng trong những tháng gần đây khi mà con đường của Alibaba đang dần trở nên khó khăn hơn, và cổ phiếu của Alibaba và một số đối thủ của nó đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây.

Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu chậm lại, ngay cả trong số những người tiêu dùng bình thường của đất nước. Nó phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng với các công ty như Pinduoduo, phục vụ cho người tiêu dùng cấp thấp hơn. Đối thủ chính của Alibaba, JD.com, đã đưa ra báo cáo kết quả tài chính đáng thất vọng tháng trước, mặc dù kết quả của Alibaba tốt hơn.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã bắt đầu can thiệp vào một mảng khó hơn trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh trong năm qua. Chính phủ bắt đầu tập trung trên các trò chơi video và tin tức trực tuyến trong những tháng gần đây, thứ đã có một vai trò lớn hơn trong doanh nghiệp tư nhân.

Thông báo cũng xuất hiện trong bối cảnh có một thông tin không chắc chắn ở từ JD.com rằng vị giám đốc điều hành hàng đầu của nó - Liu Qiangdong, tên tiếng Anh Richard Liu - đã bị bắt tại Hoa Kỳ hai tuần trước vì bị cáo buộc là hành vi lãm dụng tình dục. Ông đã phủ nhận cáo buộc và nói rằng mình vô tội.Ông được thả một ngày sau đó và kể từ đó trở về Trung Quốc.

 

Nguồn: nytimes

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."