Văn hóa Năm điều khác biệt giữa Yukata và Kimono: Bạn đã biết?

Năm điều khác biệt giữa Yukata và Kimono: Bạn đã biết?

Đăng vào ngày trong Tin tức 1259

Ai cũng biết trang phục truyền thống của Nhật Bản là yukata và kimono. Nhưng chúng khác nhau ở điểm nào? Đừng để bị lâm vào giây phút khó xử. Hãy cùng điểm qua một số khác biệt cơ bản giữa kimono và yukata nhé.

Thiếu nữ mặc kimono
(c) alena-vysotskaya.ru

Nguồn gốc của kimono Nhật Bản vốn từ trang phục truyền thống của người Hán. Qua nhiều thời đại, kimono đã biến đổi phù hợp với thẩm mỹ và phương thức sản xuất của Nhật Bản từ xa xưa đến ngày nay. Dưới đây là một số khác biệt có thể nhận thấy giữa kimono và yukata:

1. Vật liệu

Vải họa tiết may kimono
(c) jp.fotolia.com

Kimono thường được làm bằng lụa, lụa truyền thống là một chất liệu sang trọng hơn và phản ánh tính thẩm mỹ của kimono. Mặt khác, yukata thường được làm từ cotton hoặc polyester, điều này làm cho yukata rẻ hơn kimono và cũng thoáng mát hơn khi mặc trong mùa hè.

2. Cấu tạo

Khi mặc kimono, sẽ có một lớp lót được mặc bên dưới lớp áo lụa có hoa văn. Với yukata, người ta không mặc kèm lớp lót, vì thời điểm mặc yukata là mùa hè, thời tiết quá nóng để mặc nhiều lớp áo.

Dĩ nhiên kimono không chỉ khác với yukata ở vải lụa có hoa văn và lớp lót.

3. Tay áo

Kimono
(c) jp.fotolia.com

Tay áo trên kimono thay đổi tùy theo nhiều yếu tố khác nhau, từ độ tuổi đến sự trang trọng của sự kiện bạn đang tham dự.

Bộ kimono có tay áo dài nhất là kimono Furisode. Những tay áo này dài đến mức có thể chạm đất, chỉ được mặc bởi những phụ nữ trẻ chưa chồng. Điều này cho phép nam giới xác định được đối phương có phù hợp để ngỏ lời cầu hôn hay không, mặc dù ngày nay thực tế này không được biết đến nhiều. Cũng có nhiều dạng kimono có tay áo dài vừa phải.

Nhưng chắc chắn yukata sẽ không bao giờ có tay áo dài quá 50 cm để tránh dài quết chạm đất.

4. Theo mùa

Bốn mùa Nhật Bản
(c) live Japan

Nếu trời đang mùa đông thì bạn có thể chắc chắn trang phục người ta đang mặc là kimono! Bạn sẽ không thấy ai đó mặc yukata ngoài mùa hè đâu. Vì chúng chỉ có một lớp mà không có lớp lót chống lạnh. Mặt khác, kimono có thể đi kèm với tất cả các loại phụ kiện để làm cho chúng phù hợp với tất cả các mùa, ví dụ, một chiếc khăn choàng lông cho mùa đông.

Yukata đôi khi được mặc trong khuôn viên một khu nghỉ dưỡng hay suối nước nóng vì chúng được cấp cho khách đến nghỉ dưỡng, nhưng đừng mặc luôn ra đường nhé!

5. Các dịp, thời điểm

Yukata
(c) jp.fotolia.com

Kimono và yukata thường được mặc cho những dịp khác nhau. Yukata thường được mặc trong những tháng mùa hè với lễ hội pháo hoa hoặc các lễ hội mùa hè khác. Kimono thường được mặc cho những dịp trang trọng hơn, như cầu nguyện cho thời khắc đầu năm mới hoặc tốt nghiệp trung học. Tất nhiên ai cũng có thể mặc kimono hoặc yukata bất cứ lúc nào họ muốn. Bạn có thể thấy mọi người ở Nhật Bản làm các công việc thường nhật trong những bộ trang phục truyền thống này.

Hy vọng vài gợi nhắc này sẽ giúp mọi người phân biệt được kimono và yukata, những bộ trang phục xinh đẹp, vừa giàu tính nghệ thuật vừa thân thiện trong đời sống thường nhật của người dân Nhật Bản.

Nguồn: Japan Info

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."