Thời trang Yukata - Không đơn giản là Kimono mùa hè

Yukata - Không đơn giản là Kimono mùa hè

Đăng vào ngày trong Tin tức 4454

Bên cạnh Kimono là trang phục truyền thống mang nét cao sang, mùa hè Nhật Bản có thêm một “quốc bảo” làm cả thế giới ngưỡng vọng. Ấy là tấm áo Yukata, một hình ảnh không cầu kỳ, không đắt tiền nhưng vẫn đẹp đến choáng ngợp. Yukata Nhật Bản chỉ đẹp khi hòa vào khung cảnh thiên nhiên của cái nắng lên sau cơn mưa rào, hoa cẩm tú cầu khoe sắc thắm, tiếng chuông gió ngân vang, hoặc khi cô gái mặc bộ Yukata, chân đi guốc mộc, tay lủng lẳng quả bóng nước hay chú cá vàng, hòa vào dòng người đang trẩy hội, ngước mắt nhìn lên bầu trời sao, pháo bông rực rỡ lóe lên.

Aragaki Yui

Phong cách Kimono hoàn toàn khác biệt

Yukata là một trong những phiên bản xuất phát từ bộ lễ phục truyền thống của Nhật Bản - Kimono. Khác với phong cách Kimono thông thường, Yukata thể hiện xu hướng tối giản hóa trong thiết kế, không cầu kỳ về kỹ thuật may hay cách mặc. Chính sự đơn giản đã biến hóa Yukata tưởng như bình thường trở nên độc đáo.

Khi nhà tắm hơi được sử dụng phổ biến cho những người dân bình thường ở Nhật Bản, Yukata ra đời như một bộ trang phục cộng hưởng hoàn hảo nhất của Kimono. Ban đầu Yukata được xem như một loại áo khoác, nhưng vì dễ mặc nên dần trở thành trang phục mùa hè ở Nhật Bản.

Trắng, đen hay xanh là màu sắc chủ đạo xuyên suốt tất cả các bộ Yukata thời kỳ này, với lý do vì màu trắng mát mẻ, màu đen sạch sẽ và vải xanh nhuộm từ cây chống côn trùng hiệu quả.

Với Kimono là xuất phát điểm, Yukata không phản ánh thiết kế hào nhoáng mà Kimono sở hữu, nó thể hiện những gì mà người Nhật Bản mang trong mình, bao gồm sự điềm tĩnh và tối giản.

Yukata

Trở thành người Nhật chỉ với... Yukata

Cả Kimono và Yukata đều khoác lên mình vẻ đẹp, phong cách và thẩm mỹ truyền thống Nhật Bản. Có thể dễ dàng nhận thấy Kimono truyền thống quá đắt đỏ hơn so với Yukata dù cùng mang thiết kế kiểu dàng hình chữ T, tay áo dài và có vành đai quấn quanh bụng. Yukata được may bằng sợi bông thay vì lụa và thổ cầm như Kimono. Nếu muốn thử nghiệm trang phục Nhật Bản ở xứ nhiệt đới nóng quanh năm như Việt Nam, mặc Yukata là sự lựa chọn sáng suốt nhất.

Thực tế có rất nhiều quy định cụ thể cho việc khi nào và làm thế nào để mặc Kimono hay Yukata. Trong khi Kimono khắt khe và phức tạp thì quy tắc mặc Yukata lại thoải mái và dễ dàng hơn. Ngày nay, chỉ có một tỷ lệ nhỏ người Nhật mặc Kimono mỗi ngày vì tốn kém và nhiều khó khăn khi sử dụng. Một bộ Kimono được may kỳ công và sang trọng đồng nghĩa với việc không phải lúc nào cũng phù hợp với những nơi bạn đến. Còn Yukata ít trang trọng, cho nên thử nghiệm với nhiều màu sắc, mẫu và phụ kiện khác cũng dễ dàng hơn. Ở Nhật Bản, Yukata thường xuất hiện phổ biến trong các lễ hội mùa hè, và không chỉ có phụ nữ mà cả nam giới vẫn có thể mặc chúng.

Mặc dù có nhiều sự khác biệt, nhưng cả Yukata và Kimono đều có một quy tắc quan trọng khi mặc là mọi thứ đều bắt đầu từ trái qua phải. Nếu làm ngược lại được coi là hành động cực kỳ thô lỗ, chỉ dành cho người chết.

Bởi vậy mới nhận ra rằng với Nhật Bản, cốt cách vẫn là yếu tố then chốt quyết định thiết kế của bất cứ bộ Kimono hay Yukata nào. Thay vì sử dụng Kimono, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Yukata để thay thế.

Yukata

Khám phá thời trang truyền thống muôn màu

Chắc hẳn có người sẽ thắc mắc nếu chỉ mặc trang phục truyền thống thì nhàm chán vô cùng. Vậy thì hãy thử sưu tập trọn bộ Yukata để thấy được Yukata đã biến hóa thời trang truyền thống trong từng chi tiết nhỏ như thế nào. Trong đó, có rất nhiều phụ kiện đi kèm, mang lại hiệu quả thị giác rất tốt. Yukata không đơn thuần là màu sắc sống động hoa văn cầu kỳ cho người trẻ, màu xanh đậm cho người lớn tuổi và nhiều màu sắc hòa trộn cho những đứa trẻ, mà trong mỗi bộ Yukata ta lại thấy sự phối hợp tỉ mỉ, căn chỉnh tuyệt với của những phụ kiện khác.

Trên đầu người mặc Yukata thường có một phụ kiện giống như chiếc trâm cài gọi là Obidome hay một vật trang trí tóc là Kanzashi. Những phụ kiện này mang đến cho Yukata cái nhìn truyền thống hơn.

Đối với giày dép, bạn nên kết hợp Yukata với Geta. Đôi guốc làm hoàn toàn bằng gỗ và bình thường hơn rất nhiều so với Zori đi cùng Kimono.
Yukata thậm chí còn giản lượt hơn với nam giới, họ không cần phần thực hiện một lần nữa kéo ohashori. Thay vào đó, người Nhât khuyến khích họ tạo ra múi bụng bằng cách mặc obi thấp hơn thắt lưng.

Với tất cả những điều ở trên, Yukata chắc chắn sẽ là bảo bối của những ai có tình yêu dành cho xứ sở Phù Tang.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."