Ngẫm Vì sao Dragon Ball Z bản phát hành lại của Funimation trông tệ lậu thế này?

Vì sao Dragon Ball Z bản phát hành lại của Funimation trông tệ lậu thế này?

Đăng vào ngày trong Tin tức 1151

Blu-ray tuyển tập kỷ niệm 30 năm Dragon Ball Z đang gây tranh cãi trong cộng đồng fan bởi chất lượng không như mong đợi.

Dragon Ball Z
(c) Toei Animation

Một số người đặt câu hỏi:

Tôi đã xem quảng cáo box set bản Blu-ray sắp ra mắt, là tuyển tập kỷ niệm 30 năm Dragon Ball Z của Funimation, và nó trông kinh khủng vô cùng! Tất cả các hạt phim (và một số chi tiết) bị nhòe đi, cộng thêm hình ảnh cắt xén và màu sắc sai lệch. Tại sao lại như thế này và làm sao mà Funimation nghĩ rằng có thể né trách nhiệm với một xuất phẩm tệ lậu như vậy?

Các mọt video chúng tôi đã bàn tán xôn xao về box set mới của Dragon Ball Z, và không theo hướng sáng sủa. Trong khi các fan kỳ vọng về một bản Blu-ray ở tỷ lệ khung hình 4x3 gốc (bản phát hành trước đó được làm thành màn hình rộng) như bộ phim thì các phần nhá hàng chỉ mang lại ấn tượng về những hình ảnh mờ đục, được làm sạch quá mức với màu sắc nhạt nhòa. Các fan đương nhiên không hài lòng về chuyện đó và tất nhiên họ lớn tiếng để mọi thứ được cải thiện.

Tôi lướt qua các ảnh chụp màn hình của Funimation cung cấp từ bản scan gốc các yếu tố phim 16mm và thật sự mà nói, tôi rất vui vì tôi chẳng thấy vướng mắc gì với nó. Dù lúc đầu phải thừa nhận rằng chất lượng video của Funimation không phải lúc nào cũng đáp ứng mong đợi, nhưng nhìn chung tôi thấy mức độ giận dữ của một số fan nhất định đang theo hướng bị thổi phồng. Với kiểu bất mãn đó, đơn giản là dù có làm gì đi nữa thì họ cũng không thể nào bị hứng chỉ trích về xuất phẩm này được.

Khi gần như tất cả các anime được làm lại ở chế độ HD, quá trình quét phim mới được thực hiện từ âm bản của máy ảnh gốc, dưới sự giám sát của nhà sản xuất nguyên bản. Tuy nhiên, Toei Animation đã không thực hiện quét HD mới cho Dragon Ball Z (ít nhất, không phải là những gì đã sử dụng để sản xuất Dragon Ball Z Kai). Thay vào đó, Funimation đang thực hiện quét HD các bản sao 16mm mà họ sở hữu đã nhiều thập kỷ qua. Ngày nay, cực kỳ hiếm khi một nhà phát hành phim nước ngoài có được các yếu tố phim trùng lặp, bởi vì việc sao chép phim rất tốn kém. Điều này về cơ bản chỉ xảy ra bởi vì Funimation có được bộ phim này vào cuối thời đại anime chuyển thể phât sóng trên truyền hình Hoa Kỳ và các yếu tố phim đã được sử dụng một lần cho quá trình đó.

Dù sao cũng không thể sao chép phim và có được bản sao chính xác của bản gốc. Phim được nhân đôi bằng cách sử dụng một loại máy đặc biệt để kẹp phim không phơi sáng lên trên bản gốc và cẩn thận phơi phim mới ra ánh sáng xuyên qua bản gốc, chủ yếu là chụp ảnh. Tất cả mọi thứ trong bộ phim gốc đó - hình ảnh, hạt phim hay bất kỳ bụi bẩn nào dính vào phim, vết trầy xước, mối nối - đều được phơi bày trên đế phim mới.

Đế phim mới được phát triển và nó sẽ ngược với bất kỳ hình ảnh nào bắt gặp: nếu được nhân đôi từ âm bản sẽ ra dương bản, và ngược lại. Các bản sao sẽ thêm hạt và tạp chất riêng của mình. Nó cũng sẽ có độ tương phản và mờ cao hơn so với bản gốc. Mỗi khi bạn sao chép một bộ phim, nó sẽ trở nên hạt hơn, bẩn hơn, mờ hơn và độ tương phản cao hơn. Màu sắc có thể cũng sẽ thay đổi một chút theo những cách khó dự đoán, tùy thuộc vào nguồn phim và cách nó được nhân đôi và phát triển. Đây là cách làm việc với phim và tại sao những người làm bộ phận hậu kỳ như chúng tôi lại không bỏ qua.

Những thước phim 16mm đã bị sần sùi. Những gì Funimation phải làm ít nhất là loại bỏ một hoặc hai đời khỏi âm bản gốc. Nó mờ và nhiễu hạt hơn những gì chúng ta mong đợi về một phiên bản HD. Nếu là ảnh chụp màn hình thì trông cũng ổn, nhưng lúc chuyển động thì là cả một sự hỗn loạn. Những ý kiến trên các diễn đàn cho rằng "hạt là tốt" thường có nghĩa là hạt là một phần tự nhiên trong hình ảnh, nhưng trong trường hợp này thì không - đó là sản phẩm phụ của các phương tiện sao chép hình ảnh đã lỗi thời.

Và đó là lý do họ cố gắng loại bỏ nó. Hạt phim qua sao chép không chỉ làm biến dạng hình ảnh, hình ảnh kia đấy - đó là những hạt chất rắn quang hóa phản ứng với tiếp xúc với ánh sáng tạo nên hình ảnh trên một đoạn phim. Phần mềm khử phân tích hình ảnh và tìm "mức trung bình" giữa các khu vực lân cận và các khung để tìm ra hình ảnh dự định và tìm hiểu xem hạt hoặc bụi bẩn là gì. Và khi chạy phần mềm đó trên bản sao Dragon Ball Z, họ đã tiết lộ ngay chính các hình ảnh đó cũng mờ ảo.

Bạn có thể nói đó là các yếu tố phim bởi vì Dragon Box được làm từ bản remaster từ các yếu tố phim của Toei trông đẹp hơn. Nhưng đó là SD. 16mm, nếu trực tiếp từ máy ảnh thì có thể trông ổn. Tuy nhiên sau một hoặc hai lần sao chép thì nó trông thật sự hỗn loạn. Tôi vẫn còn giữ máy chiếu 16mm cũ và không bao giờ sử dụng nữa, bởi vì lần cuối làm hỏng và chiếu một cái gì đó, tôi đã kinh ngạc khi thấy các hình ảnh trông mờ, bẩn và sần sùi. Chỉ đơn giản là nó không theo tiêu chuẩn hình ảnh hiện tại.

Funimation có một lựa chọn cho phiên bản Dragon Ball Z này và họ đã quyết định với lựa chọn mà họ cho rằng sẽ làm giảm thiểu mức thấp nhất số fan không hài lòng. Họ có thể làm một gì đó khác hay không? Có thể là sử dụng một cài đặt trên bộ lọc có thêm một bản sao mờ của hình ảnh gốc, vì vậy một số hạt vẫn lưu lại? Tìm lựa chọn khác nhau về chỉnh màu? Chắc chắn rồi. Tôi không nói rằng hình ảnh họ đang chiếu là hoàn hảo hoặc công việc của họ ở đây là hoàn toàn không có gì đáng chê trách. Một số vấn đề mà mọi người đang chỉ ra ví dụ như việc cắt xén, đang gây tranh cãi.

Nhưng chuyển phim? Phim đã không hề đẹp. Nó có thể không bao giờ đẹp được. Cách duy nhất để một bản remaster HD của Dragon Ball Z  trở nên đẹp là nếu Toei Animation quay lại âm bản của máy ảnh gốc và tự quét HD đúng các yếu tố thích hợp. Nhưng điều đó tùy thuộc vào Toei. Và cho đến khi điều đó xảy ra, tất cả những gì Funimation thực sự có thể làm là liệu cơm gắp mắm mà thôi.

Có lẽ sang năm họ sẽ phát hành Dragon Box bản Blu-ray được nâng cấp.

Nguồn: Anime News Network

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."