Ngẫm REVIEW Sư Tử Trắng Kimba – Bộ phim hoạt hình huyền thoại của thập niên 60

REVIEW Sư Tử Trắng Kimba – Bộ phim hoạt hình huyền thoại của thập niên 60

Đăng vào ngày trong Tin tức 2676

Dành cho người hâm mộ: The Lion King, Bambi, Astro Boy, The Animals of Farthing Wood, Unico.

Ghi chú:

-Nhận xét này phản ánh bản gốc tiếng Anh thập niên 60 của AKA, bản lồng tiếng Billie Lou Watt.

-Các nhân vật sẽ được nhắc đến dưới tên tiếng Anh của họ.

Fun facts:

-Đây là bộ phim hoạt hình Nhật Bản đầu tiên được tạo ra và phát sóng có màu. Tập đầu tiên của Kimba trước Speed ​​Racer hai năm.

-Từ năm 1978, Kimba là linh vật của đội bóng chày Saitama Seibu Lions và phiên bản trưởng thành của nhân vật là logo của đội cho đến năm 2008.

-Kimba được đưa đến Mỹ vào thập niên 60 thông qua Fred Ladd, người chịu trách nhiệm đem Astro Boy đến với khán giả phương Tây (bộ phim cũng được tạo bởi Tezuka Osamu), Gigantor, và thậm chí cả Sailor Moon.

kimba

Bất kỳ người hâm mộ anime nào hoặc ít nhất là bất cứ ai biết về lịch sử hoạt hình đều nên biết về Tezuka Osamu.

Ông được mệnh danh là “Thánh của manga và anime” và “Walt Disney của Nhật Bản” vì là một trong những nhà sáng tạo truyện tranh và hoạt hình đầu tiên ở quê nhà. Tezuka đã tạo ra Astro Boy, bộ phim hoạt hình đầu tiên của Nhật Bản và thậm chí ông còn có một phần chuyển thể cho bộ anime liên quan đến nhân vật sư tử nổi tiếng của mình.

Sư Tử Trắng Kimba đã cố hết sức để biến khu rừng thành một nơi an toàn và thống nhất. Kimba học cách trở thành một nhà lãnh đạo kết hợp những ý tưởng mới để giúp đỡ những con vật trong vương quốc, cũng như giúp đỡ con người muốn làm điều tốt cho khu rừng. Kimba muốn có một tương lai hòa bình giữa động vật và loài người và sẵn sàng chiến đấu để hoài bão của mình trở thành hiện thực, nhưng suy nghĩ của Kimba khá “ngây thơ” và đã mắc một số sai lầm.

Thành thật mà nói, tôi từng không kỳ vọng nhiều vào Sư tử trắng Kimba. Tôi đã nghe về bộ truyện này khi tôi còn ở tuổi thiếu niên, nhưng nó là quá cũ đối với tôi vì vào thời điểm đó, tôi bận xem những bộ anime mới lạ hơn. Nhưng từ khi tôi bắt đầu xem bộ anime này, tôi đã bị sốc và ngạc nhiên khi thấy phim tầng tầng ý nghĩa. Chắc chắn, có một số chi tiết thuộc về thập niên 60, nhưng một số chủ đề liên quan đến cái chết, sự phân biệt đối xử, trách nhiệm, hoàn cảnh đạo đức mơ hồ, người tị nạn, oan oan tương báo và thậm chí khái niệm diệt chủng đã được đề cập.

Ví dụ, tình huống trong một tập khi một vài con cá sấu đang đe dọa sẽ ăn động vật khác sau khi có sự hiểu lầm với một trong những cá sấu trẻ bị bệnh. Đồng thời, có một số kẻ buôn lậu kim cương người Anh trang bị vũ khí đang ở trong rừng. Một con vật gợi ý Kimba nên khiến những kẻ buôn lậu bắn chết tất cả các cá sấu. Kimba trở nên tức giận và nói một trong những câu hay nhất trong tập phim đó (Tôi sẽ đề cập đến một câu nói hay khác từ tập phim này về sau): “Bất chấp có những loài động vật rất xấu xa, chúng ta nên giúp đỡ chúng chứ không phải tổn thương chúng!”

Thật sự quyền lực đấy. Tôi có thể giải thích thêm về vấn đề đó, nhưng phần series này có một cảm quan tuyệt vời về công lý và đạo đức, đó là điều mà tôi đánh giá cao. Ngay cả tập Kimba bị cấm tham gia hội nghị sư tử do một con sư tử lớn tuổi phân biệt đối xử với bộ lông trắng của anh đã gây ấn tượng mạnh. Hắn nói với Kimba rằng anh không phải là một con sư tử thực sự bởi vì màu lông trắng cá biệt, vì vậy chắc chắn sẽ bị đối xử bất công và phải chứng minh giống nòi với những con sư tử khác.

Tôi cũng thích chân dung của các nhân vật phe con người. Mặc dù một vài người trong số họ ngớ ngẩn, tôi đánh giá cao cách họ có cả người tốt và người xấu. Roger Ranger là một người bạn tốt của tất cả các loài động vật khác nhau và muốn chúng được đối xử tử tế. Chú của Ranger, ông Pompous có thể hèn nhát, nhưng ông nguyện ý đảm bảo rằng những động vật được an toàn khỏi tổn thương. Ngay cả một số nhân vật phản diện của phe con người cũng có cơ hội ăn năn từ những việc làm xấu xa của họ để cho thấy rằng ngay cả người xấu xa nhất cũng có cơ hội chuộc tội.

Bộ anime này có một dàn nhân vật đông đảo, tôi sẽ chỉ nổi bật những cái tên phe động vật thường xuyên xuất hiện. Ví như cha của Kimba, sư tử Caesar. Ông từng là vị vua nhân từ của các loài động vật cho đến khi ông bị sát hại, nhưng tại một thời điểm trong câu chuyện, linh hồn của ông xuất hiện trên bầu trời đêm để tiêp thêm nghị lực cho con trai mình. Có Dan Danl, nhà cố vấn cho Kimba, là bề tôi của gia đình từ thời Caesar còn sống. Lão là một con khỉ đầu chó khôn ngoan nhưng cực kỳ lập dị, người đã chỉ trích Kimba khi anh cố gắng dẫn dắt các con vật khác. Chú chim Pauley, người luôn cảnh báo kẻ thù không được bất kính với chúa tể rừng xanh. Chúng ta có Kitty, một cô sư tử cái thân thiết với Kimba và cuối cùng trở thành bạn đời của anh. Cuối cùng, một trong những nhân vật phản diện, sư tử Claw với ngoại hình là bờm đen, lông màu nâu sẫm và mắt trái bị thương. Claw chiếm lấy vương quốc từ tay Caesar và thậm chí còn cấu kết với đám linh cẩu, sai chúng làm nhiều chuyện xấu xa.

kimba

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe về Kimba, bạn có lẽ đang nghĩ về điều này: Kimba và tất cả những động vật đó nghe có vẻ giống như nhân vật của Disney thập niên 90 đó! Mặc dù kịch bản tổng thể khác nhau, bộ anime này có nhiều điểm tương đồng với The Lion King. Matthew Broderick (lồng tiếng cho Simba trưởng thành) cũng thừa nhận là một fan hâm mộ của anime này.

Bộ truyện tranh gốc Jungle Taitei (Jungle Emperor in English) được phát hành vào năm 1950, được làm hoạt hình vào năm 1965, và The Lion King được phát hành vào năm 1994. Bộ phim hoạt hình chuyển thể này đã có trước bộ phim sư tử của Disney tận 29 năm.

Để công bằng cho Nhà Chuột, vẫn có sự khác biệt đáng chú ý giữa hai bộ phim. Từ quan điểm của Tezuka Productions, có những điểm chỉ có ở Kimba. Có một vài nhân vật con người trong anime này, một số yếu tố khoa học viễn tưởng trong một số tập nhất định và cả cha mẹ của Kimba, đều chết trong loạt phim. Bộ phim của Disney, không có con người, Timon và Pumbaa là 2 nhân vật duy nhất không có sự tương đồng với các sáng tạo của Tezuka. Ngoài ra, Pauley là một con vẹt trong khi Zazu là một con chim mỏ sừng.

Những điểm tương đồng là rất rõ ràng mà thậm chí một đứa trẻ cũng biết được. Có những nhân vật (Claw là người rõ ràng nhất), cốt truyện, cảnh và thậm chí cả lời thoại sẽ nhắc nhở bất cứ ai về The Lion King khi xem Kimba. Disney đã từ chối bất kỳ ảnh hưởng nào từ Sư tử trắng Kimba và chưa bao giờ công nhận Osamu Tezuka hoặc Tezuka Productions cho đến ngày nay. Thậm chí, Tezuka chết vì ung thư năm năm trước khi The Lion King Vua sư tử ra mắt, trong lúc ông đang làm phần Cuộc phiêu lưu mới của Kimba Sư tử trắng. Nếu bạn nghĩ rằng một số điểm tương đồng này là ngẫu nhiên, tôi có một vài câu hỏi cho bạn.

1: Tại sao những bức ảnh tiền sản xuất của The Lion King lại cho thấy Simba là một con sư tử trắng trong một trong những phần bổ sung của bản DVD bạch kim?

2: Tại sao Roy E. Disney lại gọi Sarabi là mẹ Kimba trong một phiên hỏi đáp trực tuyến của Prodigy năm 1993?

Tôi cho rằng lỗ hổng lớn nhất của Kimba Sư tử trắng là sự điều hành trung gian được thực hiện trong bản lồng tiếng Anh. Các tập phim đã được phát sóng không theo thứ tự trên đài NBC, nhưng may mắn thay, bộ DVD Nozomi đã tuân thủ theo sắp xếp ban đầu theo chương trình phát sóng của Nhật Bản. Tôi không quan ngại lắm đến hầu hết các tên chuyển thể tiếng Anh mặc dù một số trong số chúng khá ngớ ngẩn, nhưng tôi thích tên cô sư tử cái Kitty bản gốc hơn là Lyra. Một vấn đề lớn nữa là phần tiếng cắt giảm không cần thiết và sửa lại một số chi tiết. Một số cảnh chết được chỉnh sửa bằng cách nói rằng chúng chỉ đang ngủ.

Bất chấp những tranh cãi và các yếu tố lâu đời, Sư Tử Trắng Kimba rất đáng xem. Ý thức về đạo đức trong cách kể chuyện đã đi trươc thời gian và vẫn sẽ ý nghĩa đối với ngày nay. Series này chất lượng hơn so với một số chương trình và phim thập niên 60 khác. Có một số nhân vật đáng yêu và phim cân bằng tốt giữa tình tiết hài hước và nghiêm túc. Chắc chắn, Kimba sẽ không gây ấn tượng về mặt hình ảnh, nhưng phần nội dung vẫn rất thu hút. Bất cứ ai muốn tìm hiểu về Tezuka Osamu hoặc tìm hiểu về những “viên đá quý hoạt hình” ít được biết đến nên thưởng thức Sư Tử Trắng Kimba.

Nguồn dịch: iridiumeye

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."