Hóng Sakamoto Ryuichi chia sẻ cảm xúc The Elephant Sitting Still của cố đạo diễn trẻ 29 tuổi

Sakamoto Ryuichi chia sẻ cảm xúc The Elephant Sitting Still của cố đạo diễn trẻ 29 tuổi

Đăng vào ngày trong Tin tức 902

Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Hồ Ba, được chuyển thể từ truyện cùng tên của anh. Đây cũng là tác phẩm duy nhất của anh trước khi tạ thế. Phim được ra mắt khán giả Nhật Bản với tên Totemo Nostalgic (Hoài Niệm) vào thứ bảy, ngày 2 tháng 11 năm 2019 sau thời gian giành lấy các giải thưởng nghệ thuật quan trọng tại Trung Quốc và thế giới.

“Trong một rạp xiếc ở Mãn Châu Lý, có một con voi. Suốt cả ngày nó ngồi ở đó. Có lẽ có một vài người liên tục đâm nó bằng nĩa. Hoặc có lẽ nó chỉ thích ngồi đó. Rất nhiều người tề tựu ở đó xem con voi. Họ cho nó ăn. Nhưng nó không để ý.”

sakamoto

Đó là lời mở đầu của bộ phim dài gần 4 tiếng. Bối cảnh phim diễn ra ở một thị trấn nhỏ xa xôi, nơi có những mỏ than không còn được khai thác nữa, nơi bầu trời lúc nào cũng xám xịt, như chính cuộc sống của cư dân. Có một cậu học sinh, đẩy một cậu bạn xuống cầu thang, vì hắn đổ cho một người bạn khác của cậu ăn cắp đồ của hắn. Có một thiếu niên, ngủ với vợ bạn, bạn cậu vì vậy mà nhảy lầu chết. Có một cô gái, yêu một người đàn ông đã có vợ. Có một ông già… Bốn người với những hoàn cảnh khác nhau, đã cùng hướng đến Mãn Châu Lý, cách họ đến 2300km. Họ cứ rong ruổi, với tia hy vọng nhỏ nhoi, nhằm tìm kiếm sự hiện diện của một con voi kỳ lạ cứ ngồi lặng yên cả ngày.

Bốn nhân vật của phim, bốn định mệnh cô đơn, không có biểu cảm gì trên gương mặt, như con voi hữu hình mà vô dạng ấy, bốn ánh mắt vô hồn không giao nhau, tưởng chừng khác xa nhưng lại đan xen cuộc sống theo một cách phức tạp đến kỳ lạ.

Nhạc phim với âm hưởng nguyên thủy, do ban nhạc Hua Hua của Trung Quốc thể hiện, cứ mãi vang vọng, vô vọng theo những góc quay. Khi đang trên cao trào, ánh sáng mặt trời lại dần mất đi, khiến cho những gì người ta khắc khoải chờ đợi cứ dần tan biến…

Bộ phim đa nghĩa và đầy nội tâm này đã giúp Hồ Ba giành được giải Đạo diễn mới xuất sắc ở Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 68. Điều này đã khiến giới làm phim chấn động, vì bộ phim đã đoạt thêm 3 giải thưởng quan trọng nhất ở Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 55. Điều đáng chú ý là, Hồ Ba tự sát sau khi phim hoàn thành được 4 tiếng, anh đã không thể chính tay nhận những giải thưởng ấy. Và tác phẩm này, là tác phẩm đầu tiên, cũng là tác phẩm cuối cùng của anh.

Những gì còn lại sau đó là….

“Tài năng trẻ đã chết ở tuổi 29, để lại một tác phẩm dài 234 phút của linh hồn khiến cả thế giới phát điên.”

The Elephant Sitting Still

Nghệ sĩ Sakamoto Ryuichi nói rằng ông thích tốc độ diễn biến của bộ phim này, dù thời lượng của nó khá dài. Phim không hề có một cảnh quay hay chi tiết nào thừa. Những năm gần đây, mọi thứ đều phát triển khá nhanh và hiện đại, nhưng ông lại thích tông màu tối và hoài cổ của bộ phim này. Có lẽ nhạc phim đã khiến ông có cảm giác như vậy, một thứ gì đó lẫn lộn nhưng đơn giản, giống như giai điệu được tạo ra từ một cây đàn bị móp méo. Đây là một bộ phim yêu thích của ông.

Còn đạo diễn Tarr Béla, một người thầy của Hồ Ba, đã đưa ra một nhận xét mạnh mẽ, rằng bộ phim này sẽ mãi ở bên chúng ta. Có rất nhiều người đến xin được làm học trò của ông, nhưng khi gặp Hồ Ba, ông biết đó chính là con người của định mệnh. Đôi mắt anh thể hiện một tính cách phi thường và mạnh mẽ. Những gì xảy ra với anh sau đó khiến ông lúc nào cũng hối tiếc vì đã không thể bảo vệ được sinh mạng của anh. Anh đã ra đi, nhưng bộ phim này thì còn mãi.

Ichiyama Shozo (nhà sản xuất phim của hãng phim Tokyo) bình luận rằng đây là một kiệt tác hiếm hoi của làng điện ảnh Trung Quốc những năm gần đây. Ông cảm thấy hạnh phúc và may mắn vì phim được chiếu ở các rạp Nhật Bản. Tuy sẽ không còn tác phẩm nào nữa của Hồ Ba được ra đời sau này, nhưng không gì có thể lay chuyển được những cảm xúc mà phim sẽ đem đến, như anh đã ghi khắc cả tâm hồn mình trên mỗi cảnh quay.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."