Hóng Idaten chơi lớn phụ đề nhiều thứ tiếng, trong đó có Việt Nam

Idaten chơi lớn phụ đề nhiều thứ tiếng, trong đó có Việt Nam

Đăng vào ngày trong Tin tức 1158

Đã có thông báo chính thức về việc Tokyo Olympics và Paralympics phải hoãn lại vì COVID-19. Rất nhiều đài truyền hình phải hủy phát sóng các bộ phim mới, thay thế bằng những bộ phim cũ.

Tuy nhiên, NHK lựa chọn chiếu Idaten phiên bản đặc biệt với mong muốn góp phần nhắc nhở khán giả rằng những thời điểm khó khăn luôn song hành cùng sự vĩ đại của thể thao.

Trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng năm nay, lần đầu tiên, đài truyền hình quốc gia NHK sẽ phát sóng phim taiga với nhiều phụ đề trong đó có tiếng Anh. Idaten là bộ phim soi chiếu lịch sử thể thao Nhật Bản từ Stockholm Olympics 1912 đến thế vận hội mang tính bước ngoặt của Nhật là Tokyo Olympics 1964, qua 6 tập phim phụ đề tiếng Anh cùng lời kể của nghệ sĩ Mỹ gốc Nhật Patrick Harlan.

Bản thân taiga (phim lịch sử) là thương hiệu của NHK, đã ra đời một năm trước  Tokyo Olympics 1964. Các tập phim taiga được chiếu chủ nhật hàng tuần, xuyên suốt một năm. Inoue Tsuyoshi tiếp tục vai trò đạo diễn cho phiên bản quốc tế, hướng đến sự cô đọng và chặt chẽ, chỉ tập trung vào tuyến nhân vật chính. Bản gốc đã hoàn thành phát sóng vào năm ngoái với độ dài 47 tập. Phiên bản đặc biệt này đã rút gọn những phần râu ria, chỉ chọn những phần quan trọng nhất hình thành nên câu chuyện, vì thế nó mang thông điệp phổ quát hơn, hướng đến nhiều đối tượng khán giả hơn.

Nhà sản xuất Kurube Kei tin rằng phiên bản đặc biệt này sẽ rất thú vị và đáng xem. Ngay cả khán giả Nhật Bản cũng có thể thấy nó sáng suốt và toàn diện hơn bản gốc. Đây cũng là món quà dành cho những khán giả đã bỏ lỡ Idaten năm ngoái.

Mỗi tập phim sẽ có thời lượng 47 phút, mỗi lần phát sóng 2 tập vào ngày 2, 3 và 4 tháng 5. Đạo diễn Inoue tin rằng đây là bước ngoặt cho một bộ phim taiga, bởi lẽ phim khai thác vấn đề lịch sử tiền hiện đại của Nhật Bản, và đây cũng là lần đầu tiên có một phim taiga giai đoạn giữa của thế kỷ 20. Đây là lát cắt lịch sử Nhật Bản mà có lẽ nhiều người nước ngoài còn xa lạ.

Idaten (Vi Đà Thiên) là một vị thần trong tín ngưỡng Phật giáo, có một đôi chân rất nhanh nhạy. Đây cũng là thuật ngữ được dùng để chỉ những người chạy giỏi. Một trong số đó là Kanakuri Shiso (1891 – 1983), một trong hai vận động viên tham dự Stockholm Olympics. Nửa đầu của phim Idaten khai thác nhân vật Kanakuri do nghệ sĩ kabuki Nakamura Kankurou VI thủ vai. Nửa sau của phim nói về huấn luyện viên bơi lọi Tabata Masaji (1898 – 1984) do Abe Sadao thủ vai. Ông là người đã đấu tranh để Tokyo đăng khai Olympics 1964.

Dù là những nhân vật có tầm quan trọng trong lịch sử thể thao Nhật Bản nhưng lại ít người biết đến họ. Trước khi Kanakuri gặt hái thành công, ít người quan tâm đến việc cả những chuyển động cơ thể cũng rất thú vị hoặc bạn sẽ tạo ra một cuộc sống mới nhờ vào marathon. Và cho đến khi Tabata vận động mang Thế vận hội đến Nhật Bản, chẳng ai tưởng tượng được thế thao cũng là một công cụ để thúc đẩy hòa bình và hữu nghị quốc tế.

Idaten phát sóng trên NHK World phụ đề tiếng Anh, tiếng Hoa phồn thể, giản thể, tiếng Pháp, Indonesia, Tây Ban Nha, Thái Lan và Việt Nam.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."