Top Aimyon – Nữ ca sĩ vô nghĩa làm cách nào thay đổi kỷ nguyên Reiwa?

Aimyon – Nữ ca sĩ vô nghĩa làm cách nào thay đổi kỷ nguyên Reiwa?

Đăng vào ngày trong Tin tức 5256

Sau vỏn vẹn vài năm đi hát, Aimyon đã trở thành “ước mơ debut” của nhiều nghệ sĩ J-pop trong kỷ nguyên Reiwa. Điều gì đã làm Aimyon sinh năm 1995 nhanh như chớp trở thành nữ nghệ sĩ trẻ thành công ngất ngưỡng thị trường âm nhạc Nhật Bản?

Thập niên 9x: Lục tung kệ CD lần tìm giấc mơ

Sinh ngày 6 tháng 3 năm 1995, Aimyon là con thứ hai trong gia đình sáu anh chị em đến từ Nishinomiya, tỉnh Hyogo. Cha Aimyon làm công việc producer liên quan đến âm thanh. Vậy tài năng âm nhạc của Aimyon là thành quả thừa hưởng từ một gia đình dòng dõi nghệ thuật?

Không chỉ âm nhạc Nhật Bản mà cả The Beatles, vốn là nền tảng rock đương đại (tất nhiên cùng với The Beach Boys gốc gác miền biển) đều được cha “dạy dỗ” ngay từ khi Aimyon còn nhỏ. Nhưng cách dạy không đơn giản như bạn nghĩ!

Nếu ở Mỹ, Taylor Swift thời niên thiếu đã bắt đầu mua CD để thu giọng hát của mình từ karaoke, thì Aimyon ngược lại thường lục tung các kệ đĩa CD trong phòng cha cô. Chỉ vì có rất nhiều đĩa CD trong nhà: Spitz, Hamasho (ca sĩ Hamada Shogo), Michael Jackson… tất cả đều có trên kệ. Cha cô đã dạy rằng "Hamasho là số 1 trong số nhiều nghệ sĩ trên thế giới", vì vậy Aimyon cũng được truyền cảm hứng từ bài hát của Hamasho. Nhưng mãi nhiều năm về sau, khi trở thành một hiện tượng âm nhạc, Aimyon thường được hỏi những nhạc sĩ nào đã ảnh hưởng đến cô. Câu trả lời của Aimyon chỉ có một, đó là cha và mẹ của mình. Vì chỉ có họ mới cho Aimyon nghe những bản nhạc hay.

aimyon

Cách dạy đàn của cha cô cũng đặc biệt không kém, mà nếu không như vậy chưa chắc đứng trên sân khấu hôm nay là Aimyon vừa cầm đàn vừa hát vừa sáng tác. Lần đầu tiên Aimyon nhìn thấy cha tình cờ chơi guitar ở nhà, và nhiều lần cha để cô chơi nhạc cụ của ông, nhưng chưa một lần chỉ cô chi tiết cách chơi như thế nào. Bởi vì guitar là nhạc cụ phải tự học, và cha cô đã ném một cuốn sách guitar về phía cô. Đáng tiếc là Aimyon ghét sách giáo khoa và nhiều thứ, vì vậy đã sớm từ bỏ guitar khi còn bé!

Lúc Aimyon bắt đầu học guitar lại từ đầu khi học năm thứ ba trung học cơ sở cũng là lúc giấc mơ thành hiện thực. Mặc dù đó chỉ là cây đàn cũ của giáo viên tiếng Anh trước khi rời Nhật Bản, và Aimyon cũng chưa hết ghét đọc và học các hợp âm guitar, nhưng bằng viết những bài hát của riêng mình, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn.

Thập niên 2k: Aimyon tức là vô nghĩa

Trước khi chính thức debut, Aimyon tự tay gầy dựng gia tài với hơn 200 bài hát demo, mà tất cả đều đã hoàn thiện. Aimyon cũng không ngại hát rong trên khắp các đường phố Namba ở Osaka và Shibuya, Tokyo những ngày đầu. Đến cuối cùng thái độ nghiêm túc trong âm nhạc của Aimyon được đền đáp.

aimyon

Bài hát debut đầu tiên của Aimyon như Anata Kaibou Junaika (Shine) chạm đến những trái tim giới trẻ và lọt luôn vào top 10 Oricon. Anata Kaibou Junaika (Shine) - một bài hát biến tình yêu thành một thứ gì đó gần như vụ giết người với đoạn clip đi kèm được thực hiện hoàn toàn thông qua ứng dụng nhắn tin nổi tiếng LINE, thể hiện sự sáng tạo và khả năng của Aimyon để biết những người cùng tuổi của cô thực sự đang làm gì. Các nhãn hiệu lớn dòm ngó đến tài năng sáng tác của Aimyon, tác phẩm âm nhạc đầu tiên của cô dành cho người khác trình bày là nhóm Johnny's West.

Để thực sự hiểu được điều gì đã khiến Aimyon nổi bật vào giữa những năm đầu ra mắt phải nhìn vào vị trí của J-pop vào thời điểm đó.  AKB48 vẫn liên tục tìm kiếm những gương mặt thần tượng mới. Nishino Kana nâng cao thứ bậc J-pop bằng cách nắm bắt trào lưu viết những bản tình ca trên Swiftish, đỉnh điểm là hit lớn năm 2015: Torisetsu. BABYMETAL trở thành đại sứ J-pop bất ngờ trên thế giới. Disney vẫn là âm hưởng đặc trưng của nhạc pop trong nước, đặc biệt là đối với các nghệ sĩ nữ… Hiển nhiên Aimyon không phải là nghệ sĩ đầu tiên phá vỡ bầu không khí này. Lịch sử của J-pop đầy những nghệ sĩ nổi tiếng tạo ra những thay đổi nền âm nhạc cơ mà. Nhưng Aimyon đưa ra một góc nhìn hoàn toàn mới mà trước giờ ngành công nghiệp Nhật Bản chưa có tiền lệ. 

Aimyon đại diện cho những thay đổi trong cách mọi người nghe nhạc. Sự nghiệp của cô được thúc đẩy bởi YouTube và các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Spotify và Apple Music. Trong cuộc chơi kỹ thuật số này, Aimyon thực sự tỏa sáng và tự khẳng định mình là một trong những siêu sao đầu tiên xuất hiện từ những nơi mà ngành công nghiệp J-pop lo sợ trước đây. Năm 2016, Aimyon đã thu hút sự chú ý của một công ty âm nhạc sau màn trình diễn được đăng tải trên Youtube. Công ty này chủ động liên hệ với Aimyon thông qua Twitter và mở ra cánh cửa để cô bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình. Đến nay, gần như tất cả mọi người đều đi theo cách mà Aimyon đã làm.

Aimyon có màn chào sân chính thức thành công vượt cả mong đợi với album Moment Sixth Sense, bao gồm ca khúc Marigold đã bán được hơn 120.000 bản và tiếp tục tăng không tưởng. Marigold, được phát hành vào giữa năm 2018, đã trở thành một trong những bản hit nổi bật của năm. Nó đã đưa Aimyon lên đến đẳng cấp hàng đầu của J-pop, đưa cô đến với Budokan hoành tráng và các sân khấu lớn hơn. Nó cũng làm cho album sau đó của cô Moment Sixth Sense được mong đợi hơn bao giờ hết.

Thế nhưng, nổi tiếng khi còn quá sớm cũng mang đến cho Aimyon nhiều ký ức buồn bã trong quá khứ. Một phóng viên kỳ cựu của Yomiuri Shimbun đã mô tả tên của Aimyon là "vô nghĩa" trong một chuyên mục vào tháng 11 năm 2017. Tất nhiên, nghệ danh Aimyon khó hiểu. Khi nhìn lại, đôi khi Aimyon cũng tự hỏi sẽ như thế nào khi biểu diễn dưới tên thật của mình. Sẽ được công nhận là ca sĩ Nhật Bản?

Bởi vì nghệ danh hiện tại luôn đem lại sự hiểu lầm rằng Aimyon là nữ ca sĩ Hàn Quốc. "Aimyon" gần với "Anyon" là chữ viết tắt của "Ahnohaseyo" trong tiếng Hàn. Hơn nữa, người ta nói rằng khuôn mặt của Aimyon-san trông giống hệt như người Hàn Quốc. Nhưng sự thực tên thật của Aimyon là Aimi Morii, và Aimyon có nguồn gốc từ Aimi!

aimyon

Từ nay và về sau hãy gọi Aimyon là “nữ hoàng streaming”

Marigold - bài hát thống trị bảng xếp hạng được phát trực tuyến nhiều nhất, mang lại cho Aimyon biệt danh “nữ hoàng phát trực tuyến”. Cơn sốt Aimyon bắt đầu lan rộng khắp đất nước từ đây!

Mùa hè năm 2018, Aimyon có màn trình diễn tại lễ hộu âm nhạc lớn nhất Nhật Bản – Rock Festival. Khu vực khán đài nơi cô biểu diễn chật kín khán giả và người hâm mộ - một hiện tượng hiếm thấy với những ca sĩ chân ướt chân ráo vào nghề.

Album thứ hai Momentary Sixth Sense (2019) ghi lại khoảnh khắc Aimyon ở đỉnh cao sáng tạo. Cô kể chi tiết những thăng trầm khi còn trẻ ở Nhật Bản hiện đại - không tiền, không thời gian, khao khát có ai đó hoặc bất cứ thứ gì để lấp đầy khoảng trống do cuộc sống tạo ra. Aimyon linh hoạt với nhiều phong cách, kết hợp với ballad và punk pop. 

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ J-pop Aimyon biểu diễn buổi hòa nhạc solo đầu tiên của cô ấy tại Nippon Budokan ở Tokyo vào 18 tháng 2 năm 2019. Cô gái 23 tuổi tài năng đã đứng một mình trên sân khấu được dựng ở giữa địa điểm lịch sử và tự mình hát từ đầu đến cuối, chỉ với cây guitar acoustic. Buổi hòa nhạc Budokan cháy vé là buổi biểu diễn cá nhân lớn nhất trong sự nghiệp của cô cho đến nay, nhưng tính cách thẳng thắn, giản dị và tài năng bắt tai của Aimyon đã tạo ra một bầu không khí thân mật khiến không gian rộng lớn như đang ngồi trong phòng khách để xem cô biểu diễn.

Rất nhiều nghệ sĩ trong nghề cũng dành lời khen ngợi cho Aimyon vì tài năng và sự nghiêm túc với nghề. Để học viết lời nhạc, Aimyon dành rất nhiều thời gian lui đến hiệu sách – một trong số đó là hiệu sách cũ Book off để đọc tiểu thuyết. Không ngại đụng chạm đến tình dục hoặc cảm giác thầm kín khác đã đành, ca từ trong bài hát của Aimyon có sức gợi cho người nghe về khung cảnh và câu chuyện, khiến bạn càm thấy như được mời đến một thế giới khác, hoặc thoải mái như đang xem một bộ phim.

Quá trình đạt đến thành công của Aimyon tưởng chừng đơn giản và dễ dàng, nhưng đến cuối cùng… vẫn chưa có cuối cùng vì năm nay Aimyon mới chỉ 26 tuổi. Quá sớm để khẳng định Aimyon đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, vì chúng ta vẫn không khỏi trông đợi vào những bước đi sắp tới của cô trong tương lai.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."