Ngẫm REVIEW The Flu – Có hay không việc bộ phim là lời tiên tri cho năm 2020?

REVIEW The Flu – Có hay không việc bộ phim là lời tiên tri cho năm 2020?

Đăng vào ngày trong Tin tức 721

Trong khoảng thời gian thế giới đang bùng nổ đại dịch Covid 19 như hiện nay, tôi lại chợt nhớ đến The Flu (tựa Việt: Đại Dịch Cúm), một bộ phim có đề tài thảm họa của Hàn Quốc sản xuất năm 2013. The Flu do Kim Sung Soo đồng biên kịch và đạo diễn, phát hành bởi công ty CJ Entertainment.

Tôi đã xem bộ phim này đến nay là lần thứ tư, mặc dù cách nhìn nhận những vấn đề có thể sẽ khác lần đầu xem thế nhưng cái “nổi da gà” vẫn trước sau như một. Phim được mở đầu bằng hình ảnh một chiếc container từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Hàn Quốc, sẽ không có gì đáng nói nếu trên chiếc container đó không mang mầm bệnh chưa xác định. Toàn bộ người trên chiếc xe đều chết, chỉ còn duy nhất một người sống sót, và hai người buôn người trái phép lại để người sống sót duy nhất đó chạy mất, khởi đầu cho những bi kịch đáng sợ sau này. Hai nhân vật chính của chúng ta là nữ bác sĩ Kim In Hae do Soo Ae thủ vai và anh chàng cứu hộ Kang Ji Koo do Jang Hyuk đóng lần lượt được xuất hiện.

the flu

Nếu mới xem thì chắc nhiều người sẽ thấy buồn ngủ vì nhịp phim mở đầu khá chậm, nhưng sau khi cho toàn bộ những nhân vật cốt cán lên sàn, mạch phim được đẩy lên nhanh dần. Thành phố Bundang, một vùng ngoại ô của Seoul trở thành ổ dịch do sự lây nhiễm của chủng bệnh không xác định kia gây nên. Sau khi tạo một sự kiện bất ngờ, toàn bộ màu sắc trong phim được thay đổi hoàn toàn, người xem có thể thấy được không khí tang thương trong từng khung hình khi đạo diễn để tông màu chủ đạo là màu xanh xám đi kèm với màu đỏ máu của những người bị nhiễm bệnh. Nếu không biết trước đây là phim thảm kịch do dịch bệnh thì tôi sẽ nghĩ rằng đây là phim kinh dị zombie. Phải nói thật sự rằng tôi rất khâm phục tài làm phim của những đạo diễn Hàn Quốc, họ nắm bắt rõ tâm lý người xem phim.

Mạch phim liên tục được đẩy lên cao trào khi số người nhiễm bệnh và số người chết ngày một tăng lên, trong khi chính phủ lại chưa có biện pháp nào để khống chế dịch hay có vacxin điều trị. Và để đến cuối cùng do sức ép của người ở Bộ y tế Thế Giới và những chính trị gia trong nước, phướng án được đưa ra là hủy diệt tỉnh đó.

the flu 2013

Diễn viên trong The Flu chẳng từ nào có thể chê. Thay vào đó, có những chi tiết phim khiến tôi xem lại lần thứ tư vẫn cảm thấy shock, ví dụ như cảnh đoàn người xếp hàng vào trại cách ly hay cảnh người bị đưa đi tiêu hủy, cảm giác nghẹn ở cổ họng đến tận ngồi viết bài này vẫn còn khi nhớ lại hình ảnh máy móc xúc từng bọc nilon người đi thiêu. Đạo diễn muốn đánh thẳng vào vấn đề một số người trong bộ máy nhà nước còn thờ ơ với việc bảo vệ người dân từ đó nói về tình cảm của con người giữa con người với nhau, có thể nhận thấy có một số người trong bao nilon vẫn còn sống nhưng người quan sát lại bảo rằng chết rồi. Tôi cảm thấy rợn sống lưng khi nghe người giám sát trong phim nói câu đó, sao lòng người có thể lạnh lẽo đến vậy nhỉ?

Một điểm nữa cũng khiến tôi rất để ý, không phải tình tiết mà là con người. Trong toàn bộ phim, nhân vật khiến tôi ấn tượng nhất không phải hai nhân vật chính mà chính là Jeon Gook Hwan, một nhân vật phụ xuất hiện thúc đẩy tình tiết cao trào do Ma Dong Seok thủ vai. Nhân vật này xuất hiện tô đậm nét hơn vấn đề những người nắm quyền lực trong xã hội hiện nay, trước đó là hành động của những chính trị gia và người của Bộ y tế, có thể thấy những người có quyền mới có thể lên tiếng, mới có thể đưa ra phán xét và lý lẽ, những người dân thường không có quyền lên tiếng hay chống lại mệnh lệnh. Không những vậy những hành động cuối phim của nhân vật còn bộc lộ được phần “con” trong con người, đó chính là sợ chết, vì sợ chết nên có thể làm bất cứ điều gì để không phải chết, kể cả việc hại trẻ nhỏ.

Tôi đánh giá cao việc đạo diễn lồng ghép những phân đoạn thể hiện tình cảm của hai nhân vật chính với nhau, không quá nhiều, không lộ liễu nhưng vẫn có thể cho khán giả thấy được sự phát triển trong tình cảm. Không những vậ,y những vấn đề nhức nhối hiện nay như việc vượt biên trái phép, sự chủ quan với bệnh dịch hay việc con người đối mặt với thảm họa cũng được đưa vào rất nhịp nhàng. Hiệu ứng âm thanh chính là một điểm cộng lớn trong phim khi nhạc được lồng vào cực kì khớp với những đoạn cao trào.

the flu

Ở trên là những điểm cộng của tôi về bộ phim này, mà có âm thì phải có dương, có cộng thì phải có trừ đúng đúng không? Điểm trừ của bộ phim là tình tiết thiếu logic trong quá trình điều chế kháng thể virus, nó diễn ra quá nhanh trong khi chưa đưa ra được những bằng chứng cụ thể nào cả, và cả việc những nhân vật chính tiếp xúc với rất nhiều người bệnh nhưng không một ai bị phơi nhiễm. Ồ có phải đây chính là hào quang nhân vật chính trong truyền thuyết, miễn nhiễm với mọi loại bệnh tật!? Một cái nữa tôi không hài lòng trong bộ phim là vấn đề y đức của nhân vật nữ chính. Nhân vật trong phim đưa quá nhiều tình cảm cá nhân vào để xem xét tình hình, có một đoạn trong phim như thế này:

“Sao cô lại ích kỷ như vậy? Cô không phải bác sĩ sao?”

“Bây giờ có đưa đi cũng không có cách chữa trị.”

Phía trên là lời của nhân vật nam chính nói với nữ chính, đúng thật sự cô không phải bác sĩ sao, bác sĩ là người cần giữ cái đầu lạnh để đưa ra phán đoán không phải sao, sao cô có thể để tình cảm lấn lướt lý trí như vậy? Dù sao đó cũng là phim, tôi hi vọng nếu con người bị rơi vào tình huống như thế này thì những bác sĩ sẽ có cái nhìn xa trông rộng hơn, đừng hành động thiếu suy nghĩ.

Trong thời điểm nhạy cảm này, ngồi nhà, bật phim và xem lại để theo dõi “lời tiên tri từ năm 2013” cho năm 2020 này thì quả là một ý không tồi đúng không? The Flu chắc chắn là tác phẩm đưa bạn đi qua mọi cung bậc cảm xúc, nhìn nhận nhiều vấn đề hơn.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."