Top Nhìn lại 26 năm chặng đường âm nhạc của Hamasaki Ayumi

Nhìn lại 26 năm chặng đường âm nhạc của Hamasaki Ayumi

Đăng vào ngày trong Tin tức 866

Hamasaki Ayumi là cái tên mà bạn đã nghe qua ít nhất một lần trong đời, ngay cả khi bạn không phải là một fan cuồng của J-Pop. Chỉ cần bạn đã xem anime, chơi trò chơi điện tử di động, khám phá thế giới phim truyền hình dài tập của Mỹ… bạn có thể đã nghe ít nhất một bài hát của cô.

Là nghệ sĩ solo bán chạy nhất ở Nhật Bản, Hamasaki Ayumi đã bán được hàng triệu đĩa CD và giành được nhiều kỷ lục trong bảng xếp hạng hàng đầu. Phạm vi hiện diện của cô trong nền văn hóa đại chúng Nhật Bản có thể đóng vai trò là ngành giải trí của cả một quốc gia: Hamasaki Ayumi là biểu tượng thời trang với dòng quần áo của riêng mình, có phim hoạt hình về chính mình, dẫn chương trình TV / radio, thậm chí còn mở một nhà hàng của riêng mình. Hamasaki Ayumi đã cho các nghệ sĩ thấy rằng họ không cần phải hy sinh quyền kiểm soát nghệ thuật hoặc hình ảnh của mình để thành công trong ngành công nghiệp âm nhạc, giống như một trong những ảnh hưởng lớn nhất của cô, Madonna.

Ayu bắt đầu cuộc sống với một sự giáo dục khá khó khăn. Cha cô đã bỏ rơi cô năm ba tuổi. Do đó, Hamasaki Ayumi đã làm người mẫu địa phương từ năm 7 tuổi để kiếm tiền phụ giúp mẹ và bà ngoại. Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã là một đứa trẻ rất thông minh và cũng là một đứa trẻ nổi loạn. Cô đã bỏ học để thử sức với nghề người mẫu toàn thời gian nhưng bị từ chối vì chiều cao quá thấp nhưng không ngăn cản động lực thành công của cô khi chuyển hướng sang ngành công nghiệp âm nhạc.

hamaswaki ayumi

Màn ra mắt của Hamasaki Ayumi khác nhiều so với cảm giác nhạc pop mà chúng ta biết bây giờ. Album EP hip-hop, Nothing from Nothing (1995) không thành công trong bảng xếp hạng, và những nỗ lực diễn xuất của cô chỉ dừng lại ở những phim hạng B. Ayu bắt đầu dành thời gian mua sắm ở Shibuya và hát tại các quán karaoke. Tại một câu lạc bộ liên kết với hãng đĩa, cô đã gặp Max Matsuura, một nhà sản xuất từ ​​Avex Trax, người sau này sẽ trở thành người đứng đầu hãng và tìm thấy nhiều nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc Nhật Bản. Matsuura rất ấn tượng với giọng hát của Ayu và đề nghị ký hợp đồng với cô. Ban đầu cô từ chối, vì nghĩ rằng anh không chỉ muốn nhiều thứ hơn là âm nhạc của cô, nhưng cuối cùng họ đã nghiêm túc hợp tác. Anh đã đưa cô vào một trường thanh nhạc Nhật Bản, nhưng cô đã bỏ học, phàn nàn rằng cách dạy quá cứng nhắc. Không nản lòng, Matsuura gửi cô sang nước ngoài học tại một trường khác ở New York. Ayu đã phát triển khả năng sáng tác và sáng tác lời lên một tầm cao lớn. Kể từ đó trở đi, mối quan hệ hợp tác lâu dài của họ sẽ đưa cô từ cực kỳ ít người biết đến vươn lên dẫn đầu các bảng xếp hạng ở Nhật Bản, cũng như nhiều quốc gia khác.

hamasaki ayumi

Vào ngày 08/04/1998, Hamasaki Ayumi ra mắt Avex với đĩa đơn Poker Face, đạt vị trí thứ 22 trên bảng xếp hạng Nhật Bản và hóa ra là sự khởi đầu của một xu hướng đi lên nhanh chóng. LP phòng thu đầu tay A Song for XX (1999) đạt vị trí số một với doanh thu hơn một triệu bản. Tiếp theo là Loveppears (1999), gần gấp đôi con số này và đứng đầu bảng xếp hạng. Hai album này sau đó sẽ ảnh hưởng đến những người như Aiko và Nakashima Mika trong phát triển phong cách âm nhạc. Năm 2000, cô đồng thời đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn, DVD và album với Duty, sản phẩm mạnh nhất của cô theo đánh giá của nhiều nhà phê bình uy tín và nỗ lực phòng thu bán chạy nhất cho đến nay với tổng số 2,9 triệu bản được bán ra. Vào thời điểm này, cô đã trải qua xích mích nghiêm trọng với hãng đĩa khi phản đối việc phát hành album tổng hợp A Best, vì cô tin rằng 3 đĩa LP chưa đủ để làm thành một bộ sưu tập, chưa đủ khiến người hâm mộ bỏ tiền mua sản phẩm. Tuy nhiên, A Best sẽ bán được con số khổng lồ 6,7 triệu bản ở châu Á. Bất chấp thành công về mặt thương mại, Hamasaki Ayumi quyết định kiểm soát sự nghiệp của riêng mình, quan trọng nhất là trở thành một nhạc sĩ chính dưới cái tên Crea. Giai điệu đầu tiên do Crea viết là "M" từ "I Am" năm 2002, đã trở thành một ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng hai triệu bản bán chạy khác. Nội dung trữ tình của album bị ảnh hưởng một phần bởi sự kiện 11/09, một bước ngoặt nội tâm đánh dấu sự bắt đầu ra mắt quốc tế của Ayu. Cô tiếp nối thành công của I Am với album đứng đầu bảng xếp hạng và Rainbow đột phá về thể loại vào năm 2002. Đây là nỗ lực đầu tiên của cô để thể hiện lời bài hát tiếng Anh. EP đầu tiên Memorial Address năm 2003 với những ca khúc đòi hỏi kỹ thuật cao như Because of You và Ours yourself đã bán được hơn một triệu bản.

ayumi hamasaki

Năm 2004, Hamasaki Ayumi bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp quyền lực tại Avex; điều này có ảnh hưởng đến mức khi cổ phiếu của hãng giảm mạnh trước tin đồn cô rời đi, Matsuura, người được sự ủng hộ của cô, đã thắng trong cuộc tranh chấp, dẫn đến việc Hamasaki tăng cường kiểm soát sự nghiệp / sáng tạo trong các dự án tương lai. Cùng năm, cô phát hành album thứ sáu My Story, đây là tác phẩm âm nhạc thân thiết nhất của cô cho đến nay. Phong cách Sweetbox sôi nổi (Miss) Understood xuất hiện vào năm 2006, đứng đầu là các đĩa đơn Ladies Night và Bold + Delicious. Với mỗi lần phát hành tiếp theo, sự xuất hiện của cô ở châu Á đã tăng lên rất nhiều. Năm 2007, nỗ lực thứ tám Secret không chỉ đứng đầu bảng xếp hạng ở Nhật Bản  mà còn cả Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc, thúc đẩy Ayu lưu diễn những khu vực này. Vé được bán hết trong vài giờ. Tuy nhiên, bản nhạc rock Guilty đã phá vỡ chuỗi 8 album quán quân liên tiếp khi chỉ đứng ở vị trí thứ hai vào tháng 1 năm 2008, kỷ lục album bất bại phải dừng lại. Tuy nhiên, điều này sẽ không cản trở sự mở rộng quốc tế của Ayu: phiên bản kỹ thuật số của đĩa hát được phát hành vào 26 quốc gia, và các album phối lại đi kèm có sự góp mặt của một số DJ phương Tây, bao gồm Armand Van Helden và Carl Craig. Cuối năm đó, Ayu thông báo rằng cô mắc một chứng bệnh không thể phẫu thuật khiến cô bị điếc tai trái. Mặc dù vậy, cô tiếp tục quảng bá Guilty bằng chuyến lưu diễn kỷ niệm 10 năm bao gồm các điểm dừng ở Đài Bắc, Hồng Kông và Thượng Hải, cùng các điểm dừng khác.

hamasaki ayumi

Bản nhạc điện tử Next Level xuất hiện vào năm 2009, đánh cắp doanh thu tuần đầu tiên cao nhất cho bất kỳ nghệ sĩ nữ nào ở Nhật Bản. Đây sẽ là vị trí đứng đầu bảng xếp hạng thứ 9 và giúp Hamasaki Ayumi trở thành nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên có ít nhất một album quán quân mỗi năm trong 12 năm liên tiếp. Rock 'n' Roll Circus mang tính thể nghiệm hơn cũng được đón nhận nồng nhiệt. Đĩa đơn chính, Sunrise / Sunset là đĩa đơn quán quân thứ 21 liên tiếp của cô và thứ 44 lọt vào Top Ten, giúp cô trở thành nghệ sĩ có nhiều đĩa đơn Top Ten nhất từ ​​trước đến nay. Song song đó, Circus là vở kịch đầu tiên của cô được ghi hình ở nước ngoài tại London. Chỉ vài tháng sau, Love Songs, bao gồm chủ yếu là các bản ballad, đã đến các cửa hàng, bao gồm cả đĩa đơn L, như chữ số La Mã đã ghi, là đĩa đơn thứ 50 của cô.

Ngôi sao huyền thoại này đã có một năm quan trọng vào năm 2011. Ngoài việc oanh tạc nhạc đàn với 4 album remix, live collection thứ 15 và tổng hợp tour diễn, cô còn phát hành EP Five sau 8 năm kể từ Memorial Address hồi 2003.  Ayu là nghệ sĩ Nhật Bản đầu tiên đồng thời giành được 4 vị trí trong Top Ten, cô cũng đã dành phần lớn thời gian trong năm để tham gia các nỗ lực từ thiện sau thảm họa sóng thần kinh hoàng tấn công Nhật Bản vào tháng 3.

hamasaki ayumi

Hamasaki Ayumi phá vỡ truyền thống vào năm 2012, phát hành LP thứ 13 Party Queen mà không có đĩa đơn nào. Nửa dance-pop, nửa ballad, đây là nỗ lực thứ hai của cô được thu âm một phần ở Anh; đó cũng là bản phát hành thứ hai của cô không đứng đầu bảng xếp hạng Oricon, mà chỉ ra mắt ở vị trí thứ hai. Bất chấp một cú vấp nhỏ, Ayu đã khởi động lễ kỷ niệm 15 năm bằng cách thông báo về một chuyến lưu diễn và 5 tháng liên tiếp về các bản phát hành mới. Bắt đầu từ cuối năm 2012, cô đã tiết lộ một cặp EP rất được yêu thích Love và Again, tổng hợp các bản diễn giải lại của dàn nhạc các bản hit trước đây trong A Classical, một album lưu diễn khác; và album thứ 14 Love Again năm 2013, chỉ đơn giản là kết hợp các EP nói trên. Love Again đã đưa Ayu trở lại lãnh thổ quen thuộc, đứng đầu bảng xếp hạng một lần nữa. Đến năm 2014, Ayu đã sẵn sàng cho một sự thay đổi tốc độ khác. CoLOURS mang hương vị EDM đã đến vào mùa hè năm đó, có thêm lời bài hát tiếng Anh cũng như sản xuất bởi các ngôi sao như Armin van Buuren (Terminal), các chi nhánh của RedOne De Paris và Rush (XOXO), Darkchild (Angel) và Fedde Le Grand (Lelio). Màu sắc cũng đánh dấu phiên bản đầu tiên của cô không được sản xuất hoàn toàn bởi đối tác lâu năm Max Matsuura.

Hamasaki Ayumi trở lại chiếc nôi xưa, làm nên một album chứa đầy đủ 180 ca khúc từng trình bày, phát hành Love Classics năm 2015, một bản tổng hợp mash-up kết hợp các bản hit của cô ấy với các mẫu nhạc cổ điển của Pachelbel, Debussy, Handel, Dvorák, Bach và Chopin. Album thứ 16 cũng ra mắt trong năm đó. Được phát hành đúng 17 năm sau khi ra mắt Poker Face, A One có sự xuất hiện của ca sĩ R&B người Singapore JJ Lin (The Gift) cũng như ghi nhận công việc sáng tác cho đồng nghiệp và người bạn Nhật Bản Utada Hikaru (Movin' on Without You). EP thứ sáu có tựa đề sixxxxxx, được phát hành 4 tháng sau đó. Tên của 6 bài hát đều bắt đầu bằng chữ "S", bao gồm cả sự hợp tác với nhóm nhạc Đài Loan SpeXial (Sayonara).

hanmasaki ayumi

Sau kỷ niệm 15 năm phát hành lại bộ sưu tập hit đầu tiên, A Best, Ayu đã khiến người hâm mộ ngạc nhiên với LP thứ 17 Made in Japan. Ban đầu là một bản phát hành chỉ dành cho kỹ thuật số, nó đã đạt được một triệu lượt phát trực tuyến trong vòng chưa đầy một tuần trước khi được phát hành ở định dạng vật lý. Made in Japan có bản cover đĩa đơn ăn khách năm 2002 Many Classic Moments của nghệ sĩ Avex Globe. Sau khi khởi hành từ ngày 07/04/2018 đến ngày 22/07/2018, Ayu bắt đầu chuyến lưu diễn đấu trường mang tên Power of Music, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập. Vào tháng 07/2018, cô đã tham gia một buổi hòa nhạc đặc biệt cùng với Crystal Kay, Daichi Miura, LiSA và King & Prince. Hamasaki sau đó quay trở lại phòng thu để thu âm EP thứ bảy Trouble, được nhiều lời khen ngợi. EP đến vào mùa hè năm 2018 và giới thiệu đĩa đơn We Are the Queens từ trò chơi Clash of Queens.

hamasaki ayumi

Vào tháng 8 năm 2019, tác giả phi hư cấu nổi tiếng Komatsu Narumi đã phát hành một cuốn tiểu thuyết về Ayu mang tên M Aisubeki Hito ga Ite, trong đó tiết lộ rằng nữ ca sĩ đã có tình cảm lãng mạn với nhà sản xuất Max Matsuura dù ban đầu tỏ ra khinh thường bất kỳ sự thiếu trong sáng nào. Cuốn sách được viết dựa trên các cuộc phỏng vấn với chính Hamasaki Ayumi và mang đến cái nhìn sâu sắc hiếm có về đời tư của nghệ sĩ cũng như con đường trở thành ngôi sao của cô. Cuốn sách ngay lập tức trở thành sách bán chạy nhất và đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng, một bộ phim truyền hình dài tập dựa trên tiểu thuyết được phát sóng từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2020. Ấn bản kỷ niệm 20 năm album Loveppears năm 1999 của cô thì được phát hành vào ngày 10/11/2019.

Vào ngày 20/02/2020, sau khi sinh đứa con đầu lòng, Ayu bắt đầu chuyến lưu diễn quốc gia Trouble Tour 2020: Saigo no Trouble; tuy nhiên, chỉ sau hai ngày, chuyến tham quan đã phải dừng lại do đại dịch, theo những hạn chế của chính phủ Nhật Bản nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Vào ngày 19/05/2020, Hamasaki Ayumi thông báo trên trang web chính thức của mình rằng tất cả 36 ngày còn lại của chuyến lưu diễn đã bị hủy bỏ do sự lây lan của virus. Vào ngày 04/07/2020, một quảng cáo truyền hình bất ngờ có bài hát mới mang tên Ohia no Ki đã được phát sóng sau khi phát sóng tập cuối cùng của M Aisubeki Hito ga Ite. Đây sẽ là bài hát mới đầu tiên của Ayu sau hai năm. Nó cũng trở thành tác phẩm đầu tiên của cô được mang danh hiệu tiếng Nhật thay vì tiếng Anh. Bài hát được sáng tác bởi Kazuhito Kikuchi - được biết đến là người đã sáng tác một số bài hát đặc trưng, chẳng hạn như Who... và Heaven, lời bài hát được lấy cảm hứng từ đứa con trai mới sinh. Ohia no Ki được phát hành trên các nền tảng kỹ thuật số ở Nhật Bản vào ngày 05/07. Cuối tháng đó, vào ngày 25/07/2020, nữ ca sĩ biểu diễn Premium Limited Live A: Natsu No Trouble - một buổi hòa nhạc đặc biệt được tổ chức không có khán giả và phát trực tuyến trên AbemaTV, do hậu quả của đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Vào ngày 31/07/2020, đĩa đơn kỹ thuật số mới mang tên Dreamed a Dream được phát hành, đây là lần đầu tiên ca sĩ phát hành hai đĩa đơn kỹ thuật số trong cùng một tháng. Bài hát được sáng tác bởi Komuro Tetsuya, người đã từng sáng tác các bài hát như A Song Is Born, Love Song và You & Me. Đây là nỗ lực hợp tác đầu tiên của họ kể từ khi hợp tác cùng nhau trong Winter Diary năm 2015.

Trong những năm qua, Hamasaki Ayumi đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè cùng trang lứa và để lại tác động tích cực không chỉ đến ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới thông qua nghệ thuật của cô. Cô vẫn là một trong những nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại và là một người luôn kiên trì vượt qua những khó khăn trong thời gian qua. Ngay cả khi tỷ lệ cược chống lại cô, cô vẫn giữ vững lập trường của mình và cho mọi người thấy rằng bạn có thể vượt qua bất cứ điều gì, rằng bạn không cần phải gò bó, và bạn có thể thay đổi, bạn có thể phát triển mà không mất lòng.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."