Văn hóa Suối nước nóng và văn hóa tắm suối của người Nhật

Suối nước nóng và văn hóa tắm suối của người Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 3637

Onsen (suối nước nóng) là cụm từ không mấy xa lạ gì với các bạn yêu thích Văn hoá Nhật. Đó là mạch suối chảy ra từ núi lửa - những ngọn núi có rất nhiều trên đất nước Nhật Bản. Dù là từ ngày xưa cho đến nay, Onsen vẫn luôn đóng góp vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân, cũng như trong sự phát triển ngành du lịch của Nhật Bản.

Onsen đã được người Nhật khai thác và đưa vào sử dụng từ rất lâu về trước và đã có một bộ luật được ban hành dành riêng cho dòng suối đặc biệt này vào năm 1948. Xuất phát từ hệ thống mạch nước ngầm và được làm nóng bởi các magma núi lửa, cùng với khoáng chất và nguồn nước tinh khiết của lòng đất, tất cả đã tạo nên dòng suối nước nóng thanh khoáng nhất của thiên nhiên. Nhiệt độ trung bình khi tắm của Onsen vào khoảng 25oC - 60oC, cũng có nơi sử dụng nhiệt độ lên tới 100oC. Điều đặc biệt là nước của Onsen có các màu và mùi khác nhau tuỳ thuộc vào vị trí địa lí cũng như khoáng chất của vùng, có nơi có suối nước màu xanh, vàng, đỏ, hồng... khá bắt mắt và thú vị.

Onsen

Hầu hết những người sinh sống ở Nhật đều đã từng đến tắm suối nước nóng ít nhất một lần trong đời. Chủ yếu người nước ngoài tới tắm Onsen là để thưởng thức nét văn hoá đặc biệt này của người dân nơi xứ sở Mặt Trời mọc; còn người Nhật thường đi ngâm mình trong suối nước nóng để xả stress và thư giãn sau những ngày dài bận rộn với công việc, cũng để chữa một vài căn bệnh thường gặp. Hiện nay, với sự có mặt của hơn 100.000 suối nước nóng lớn nhỏ trải dài trên khắp chiều dài nước Nhật, người ta chia Onsen thành 2 dạng là Onsen trị liệu và Onsen tắm thư giãn thông thường. Chính nhờ những khoáng chất thiên nhiên trong dòng nước đem lại lợi ích rất tốt cho sức khoẻ như ion sắt, lưu huỳnh hay cacbon... nên Onsen đã thu hút được một lượng lớn người dân đến tắm trị liệu và phục hồi vết thương. Từng loại Onsen chữa trị khác nhau sẽ đem lại những công dụng khác nhau và có thể chưa được một số bệnh như đau dây thần kinh, bênh xương khớp, đau vai, các vết thương ngoài da, phục hồi sau phẫu thuật,... Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực đó, có đôi khi Onsen lại có tác động tiêu cực tới những người mắc bệnh về tim, cao huyết áp, xơ vữa động mạch nên trước khi quyết định tắm Onsen thì cần phải lưu ý các bệnh này.

Onsen
Rất nhiều phim Nhật có cảnh quay ở suối nước nóng, trong ảnh là nhân vật của Kamiki Ryunosuke trong Mukodono

Có nhiều kiểu Onsen nhưng chủ yếu Onsen ở Nhật phục vụ du khách theo hai kiểu: tắm lộ thiên và tắm trong nhà. Thông thường, bồn tắm lộ thiên được làm từ gỗ của cây bách Nhật Bản và đá cẩm thạch hoặc đá Granite còn bồn tắm trong nhà được làm từ ngói, kính acrylic, thép không gỉ. Theo truyền thống, khi tắm suối nước nóng ở Nhật người ta hay sử dụng bồn tắm lộ thiên bởi theo quan niệm từ xa xưa cho rằng văn hoá tắm Onsen có một phần quan trọng là trong lúc ngâm mình xuống dòng nước mẹ thì con người cũng cần phải kết hợp với thiên nhiên để có hiệu quả tốt nhất. Do đó, để phục vụ nhu cầu thư giãn của du khách tới mức tốt nhất, nhiều khu tắm suối được đặt ở nơi có vị trí hoặc tầm nhìn rất đẹp, như ở giữa một cánh rừng xanh mướt cao rộng hay từ một nơi rất xa mà có thể nhìn thấy được toàn cảnh núi rừng trùng điệp hùng vĩ hay biển cả bao la, rất thơ mộng.

Onsen

Nếu ngày xưa nam và nữ đều tắm chung một bồn thì đến thời kì Minh Trị, việc ngăn cách nam và nữ giống như ở phương Tây đã được thực hiện. Khi đi vào, cả nam và nữ đều chỉ dùng một chiếc khăn tắm trắng để che cơ thể và không được nhúng khăn xuống nước. Chắc hẳn khi tìm hiểu về suối nước nóng, các du khách sẽ được nghe truyền tai một món ăn rất thần kì, đó là món trứng đen luộc trong suối nước nóng, "ăn một quả thọ thêm 7 tuổi", đặc biệt nổi tiếng ở Owakudani thuộc thị trấn Hakone. Vốn dĩ đó chỉ là những quả trứng bình thường nhưng được sunfua có trong nước luộc trứng của Owakudani ám lên vỏ một màu đen cùng với mùi hương đặc trưng khó lẫn, thật đáng để tới đó thưởng thức món trứng luộc đặc biệt này.

Onsen
Cảnh trong phim Gokusen

Đến với Onsen là để thư giãn, do đó, để có được cảm giác thoải mái nhất cho chính bản thân và những người xung quanh, có một số quy định được đặt ra khi đến với suối nước nóng, tiêu biểu như: đảm bảo cơ thể sạch sẽ trước khi xuống ngâm, khi ở trong bồn thì chỉ được ngâm nước thư giãn, trò chuyện chứ không được bơi lội hay kì cọ, mang theo khăn tắm nhưng không được nhúng khăn xuống nước (thường thì khăn này hay được đặt lên đỉnh đầu), không gây ồn, người có hình xăm không được tắm suối nước nóng (kể cả nhà tắm công cộng cũng không vì người ta cho rằng đó là Yakuza)...

Onsen

Onsen Cảnh trong phim Gokusen

Onsen
Các chàng trai JE cũng hay ghi hình tắm suối nước nóng, thật sự rất nóng bỏng!

Onsen là món ăn tinh thần, mang đến nhiều lợi ích cho mọi người. Nơi đây như một thiên đường giúp người ta đươc thư giãn thật thoải mái, kết nối con người với nhau. Những địa điểm nổi tiếng như Yuzawa Onsen ở Niigata, Nyuuto Onsen ở Akita, hoặc suối nước nóng ở các tỉnh như Hakone, Ehime... là những gợi ý tuyệt vời cho những ai muốn trải mghiệm nét văn hoá thú vị này của người Nhật. Nếu có thể, xin hãy đến và thử một lần, chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc điều gì đâu!

Nguồn ảnh: Internet
Viết bài: Doen

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."