Ẩm thực Teppanyaki - Vừa ăn vừa xem tung hứng

Teppanyaki - Vừa ăn vừa xem tung hứng

Đăng vào ngày trong Tin tức 2135

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến một trong 10 quốc gia đẹp nhất thế giới. Cảnh sắc bốn mùa tươi đẹp đã đành, văn hóa ẩm thực lại càng khiến người ta thêm yêu xứ sở này hơn. Hãy cùng thưởng thức một chuyến “du lịch” miễn phí đến Nhật Bản bằng hương vị Teppanyaki nhé!

Nếu dịch theo từng chữ thì teppan có nghĩa là tấm thép, còn yaki có nghĩa là nướng. Vậy nên, Teppanyaki có thể hiểu là phong cách ẩm thực sử dụng tấm thép dày rộng để nướng thức ăn.

Hai Anh Sushi

Món nướng thơm nức mùi... Nhật Bản

Ngược dòng lịch sử ra đời, Rocky Aoki - một người lính Mỹ đóng quân ở Nhật Bản trong thế chiến thứ hai mới là cha đẻ của Teppanyaki và sau năm 1945 phong cách ẩm thực này chính thức trở nên phổ biến ở các nhà hàng Tokyo. Vốn dĩ không phải phong cách ẩm thực truyền thống nhưng Teppanyaki vẫn luôn được mệnh danh là hương vị đậm chất Nhật Bản. Bởi lẽ với sự kết hợp các kỹ thuật với nghệ thuật nấu nướng cổ truyền cùng nghệ thuật biểu diễn hiện đại, tạo ra bữa tiệc ẩm thực trực quan, Teppanyaki chẳng khác gì một Nhật Bản thu nhỏ nằm trong tầm mắt

Bước vào một nhà hàng Teppanyaki, bạn sẽ được chào đón theo phong cách cúi đầu của người Nhật Bản, rồi sau đó được kích thích vị giác bằng những lá trà xanh nóng thanh mát. Khi nhiệt độ nướng bắt đầu tăng cao, cộng thêm một cơn mưa phùn của dầu, ngay lập tức làn khói hòa quyện mọi nguyên liệu sẽ bay lên nghi ngút. Rồi tất cả những gi bạn cần làm là chiêm ngưỡng rồi nếm trọn hương vị độc đáo của món ăn ngon lành này!

Hai Anh Sushi

Teppanyaki có gì?

Món nướng Teppanyaki bao gồm các nguyên liệu chính là thịt bò, sườn heo, tôm, sò điệp, thịt gà cùng các loại rau. Dầu đậu nành được sử dụng như gia vị hòa trộn nguyên liệu, đôi khi mì, bắp cải, thịt thái lát hay hải sản có thể được nướng chung với loại dầu khác. Có các món ăn phụ đi kèm cùng bữa ăn là giá đỗ, bí ngồi zucchini, cơm chiên, và nước chấm của Teppanyaki thường được cung cấp là nước tương.

Teppanyaki vẫn hay bị nhầm lẫn với phong cách nướng Hibachi. Nhưng thực chất Hibachi sử dụng vỉ nướng có rào chắn thông thường, còn Teppanyaki sử dụng bề mặt nướng đặc biệt hơn: bằng phẳng và rộng rãi, có khả năng nướng được nhiều thức ăn thái nhỏ như gạo, giá đỗ, hành tây, cà rốt, nấm...

“Rạp xiếc” trên bàn nướng Teppanyaki

Thật đặc biệt, và lạ lùng khi những nguyên liệu thông thường, quen thuộc thường ngày lại có thể trở thành món nướng nổi tiếng nhất nhì Nhật Bản như vậy! Bởi lẽ điều quan trọng làm nên cái “hồn cốt” của Teppanyaki chính là sự điêu luyện và tinh tế trong nghệ thuật biểu diễn của các đầu bếp.

Quá trình nướng thức ăn được trình diễn ngay trước mặt khách hàng, đầu bếp dùng bộ dao lớn ghim ngay bên hông để thái, cắt nguyên liệu với tốc độ cực nhanh, sau đó chảo dầu được làm nóng và thổi lửa vào bằng dầu hoặc rượu. Với ngọn lửa đang cháy, các nguyên liệu bên trong được tung hứng điêu luyện và bắt mắt. Và nhiều chiêu trò trình diễn khác, cho nên nếu nói vui, thì Teppanyaki giống như một rạp xiếc trên bàn nướng, đầu bếp là nghệ sĩ.

Hai Anh Sushi

Cộng hưởng của Teppanyaki, rượu sake và nước sốt

Đứng giữa xu hướng Tây hóa các loại nước uống và nước sốt dùng kèm, Teppanyaki vẫn luôn ngập tràn hương vị truyền thống của Nhật Bản. Vị chua mặn của sốt miso, sốt Hanabusa hòa quyện cùng hương cay nồng của rượu sake khiến Teppanyaki càng đậm đà và đặc biệt hơn. Ngược lại, nếu không dùng kèm hai phụ gia này, Teppanyki sẽ trở nên nhạt nhẽo và kém hấp dẫn. Sốt miso hợp rơ với thịt nướng, đặc biệt là thịt bò, trong khi sốt Hanabusa ngon hơn khi dùng chung với các loại rau. Còn với rượu sake, tùy theo thời tiết và tâm trạng mà bạn có thể lựa chọn thưởng thức sake nóng hoặc lạnh.

“Sự kiệm lời” rất Nhật Bản

Các món ăn phong cách Teppanyaki mang một màu sắc riêng và rất có hồn Nhật Bản. Teppanyaki không nhiều lời, hầu như chỉ tận hưởng hương vị mà không cần miêu tả gì thêm. Có lẽ cũng không hề gì, vì Teppanyaki đã truyền tải được nhiều hơn những gì ngôn ngữ có thể diễn đạt.

Ở Teppanyaki - món nướng ngay tại bếp, bạn có thể thưởng thức được độ nóng giòn và hương thơm từ đầu đến cuối bữa ăn. Từng thớ thịt và hải sản được cắt lát dày, cốt để món nướng hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, “sự kiệm lời” Nhật Bản nhất vẫn là cách nêm gia vị, ít và đủ để giữ nguyên độ tươi ngon của nguyên liệu. Mỗi món nướng Teppanyaki như một hương vị tô điểm thú vị, và độc đáo, khiến cho “bức tranh” Nhật Bản thu hút và hoàn thiện trước mắt người khác.

Hai Anh Sushi

Hình ảnh được chụp tại Hai Anh Sushi 312 Trường Sa - P2 - Phú Nhuận

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."