Ẩm thực Omurice - Món ăn không thử không được

Omurice - Món ăn không thử không được

Đăng vào ngày trong Tin tức 3094

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới về độ tươi cùng chất lượng cao đi kèm với vô vàn những lợi ích cho sức khỏe người ăn. Và tất nhiên đi cùng với những điều đó là sự ngon miệng ít ai có thể phủ nhận. Bởi vậy, các món ăn Nhật Bản rất dễ để nhận ra và có thể phân biệt chúng với các món ăn châu Á khác.

Omurice

Trong ngôn ngữ Nhật, "washoku" được dùng để chỉ những món ăn truyền thống và "yoshoku" được dùng để chỉ những thực phẩm đến từ phương Tây. Chúng ta không khó gì có thể phân biệt giữa hai loại này. Ví dụ như pizza thì là yoshoku, còn sushi thì rõ ràng là washoku. Ngoài những trường hợp rõ rệt này, nếu như ramen thực ra đến từ Trung Quốc thì nó sẽ được rơi vào chủng loại nào?

Mặc dù hầu hết người Nhật bản coi Omurice là một món yoshoku, dù nó được phục vụ tại các nhà hàng gia đình kiểu phương Tây (family restaurants), dù được đặt ngay cạnh hamburgers trên các bảng menu, chúng ta vẫn có thể coi nó là một món washoku. Omurice là một món ăn có ảnh hưởng từ phương Tây nhưng thực sự được chế biến ra tại Nhật Bản vào những năm 1900. Có thể nói nó được rơi vào cả hai mục washoku và yashoku nhưng vì nó được bắt nguồn tại Nhật Bản, tôi vẫn luôn coi nó là một món washoku.

Omurice

So với các món ăn washoku khác, Omurice thuộc về phía ẩm thực hiện đại. Nguồn gốc của nó không được nhắc đến rõ ràng nhưng có vẻ một đầu bếp thực nghiệm ở Ginza đã đưa ra công thức cho món này. Mặc dù không mang công thức gì quá khó hay đặc biệt, sự kết hợp hoàn hảo giữa trứng và cơm đã tạo ra một món ăn tinh túy.

Sự phổ biến rộng rãi của Omurice đã lan ra đến các nước láng giềng như Đài Loan và Hàn Quốc, ở những nơi đây bạn có thể thưởng thức ở nhiều nhà hàng địa phương. Omurice còn có hẳn một tên riêng trong tiếng Hàn, 오무라이스 (phát âm là omeuraisu). Omurice của Hàn được làm theo công thức và trình tự như của Nhật chỉ với thêm lựa chọn là có ăn cùng với Kimchi hay không. Thậm chí, Omurice còn là món ăn thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình Nhật Bản, gắn với ý nghĩa và tình tương thân tương ái, tình cảm gia đình, sự quan tâm chia sẻ. Tumbling là bộ phim với tần suất xuất hiện của món Omurice cực cao.

Omurice Tumbling

Phải thú thật Omurice không phải món ăn ngon nhất nhưng đủ làm tôi ngạc nhiên với lần ăn đầu tiên. Như những món ăn khác của Nhật, cái công việc chuẩn bị, cái công đoạn, nguyên liệu và cách trình bày hiếm khi  làm phật lòng những người sành ăn uống.

Các nguyên liệu cơ bản cho Omurice gồm: gạo, thịt gà phần đùi, trứng, hành tây, sốt cà chua, sốt Worcestershire phong cách Nhật Bản, tỏi, dầu ô liu, bột húng quế, muối và hạt tiêu. Nếu bạn muốn thêm sự phong phú vào đĩa Omurice của mình, hãy cho thêm cả kem sữa, mayonnaise, xúc xích, bơ và bắp cải. Và ngay cả khi bạn cảm thấy những nguyên liệu này vẫn chưa đủ để gây ấn tượng, hãy thử sức mình với những hình vẽ và chữ viết đáng yêu để trang trí cho món ăn của mình giống như những cách trang trí bento bình thường. Dùng sốt cà chua, bạn có thể thỏa thích vẽ bất cứ cái gì mình muốn trên bề mặt vàng của trứng.

Omurice Pokemon

Trong các quán maid cafes, Omurice là một món ăn không thể thiếu trong thực đơn và các chị maids sẽ trang trí theo ý muốn của khách hàng. Tên gọi cho cái này cũng không quá ngạc nhiên - "nghệ thuật sốt cà chua" (ketchup art). Cùng với việc viết tên của mình lên trứng, các nhân vật dễ thương cũng là một yêu cầu phổ biển của khách hàng, cho phép các chị phục vụ thể hiện "kỹ năng nghệ thuật" của mình.  

Omurice không quá thách thức về mặt chế biến và mất khoảng 20 phút để làm vậy nên bạn cũng thử bắt tay xem thế nào? Có thể nó sẽ không nhìn hoàn hảo như ở ngoài hàng ăn nhưng chẳng có vấn đề gì miễn là nó ngon phải không?

Nguồn: Ooedo Living
Nguồn ảnh: Internet
Người dịch: munini

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

Sang chảnh với Unagi

Sang chảnh với Unagi

Nếu đã từng một lần nếm thử vị mềm ngọt của lươn, bạn sẽ yêu Unagi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chắc chắn bạn còn phải thừa nhận một chân lý rằng để có...