Ẩm thực Sang chảnh với Unagi

Sang chảnh với Unagi

Đăng vào ngày trong Tin tức 2184

Nếu đã từng một lần nếm thử vị mềm ngọt của lươn, bạn sẽ yêu Unagi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chắc chắn bạn còn phải thừa nhận một chân lý rằng để có một món ăn ngon trước hết cần tài năng và kinh nghiệm của đầu bếp, chứ không đơn thuần là nguyên liệu hấp dẫn.

Bốn thế kỉ Unagi vẫn “nóng”

Unagi là món lươn nướng Nhật Bản trứ danh, với nguyên liệu chính là con lươn nước ngọt. Xuất hiện từ thập niên 70, đi qua hơn 4 thế kỷ, nhưng thật sự chưa bao giờ món ăn này có dấu hiệu giảm bớt độ “hot”. Unagi khi ăn, nóng đến mức có thể làm tan chảy vị giác trong miệng của bạn. Người Nhật nói vui rằng hạnh phúc nhất là khi nhận ra làn khói bốc ra từ Unagi trên bàn nướng và sau đó là trong miệng của mình.

Unagi

Lươn đầy đủ chất đạm, vitamin, canxi, hỗ trợ và tăng cường sức khỏe từ trong ra ngoài. Vậy nên Unagi đặc biệt phổ biến ở Nhật Bản, cũng như lan rộng ra toàn thế giới. Điều này thậm chí còn dẫn đến câu chuyện lươn trở thành nguyên liệu cực kỳ hiếm và đắt tiền ở Nhật Bản.
Điểm đặc biệt của nguyên liệu nằm ở thớ thịt đâm ngọt, xương nhỏ mềm. Trước khi ướp gia vị, lươn còn được nướng với than, để mỡ lươn khiến hương vị đậm đà mà vẫn nguyên chất tự nhiên.

Kỳ công của văn hóa ẩm thực

Như đề cập ở trên, sau khi phi lê, và chưa tẩm ướp bất cứ gia vị nào, lươn được nướng trên than hồng từ 5 đến 10 phút. Mỡ lươn nằm dưới da tan chảy ra hết, đầu bếp mới bắt đầu hấp cách thủy loại bỏ chất béo dư thừa còn sót lại. Cuối cùng, nhúng vào nước tương và nướng lại lần nữa với nước sốt.
Nước tương hay nước sốt được len men trong hai năm bằng đậu nành hấp, lúa mỳ nhuyễn. Nước tương chuyển sang màu sẫm, mùi thơm nồng và vị đậm mới dùng để nướng Unagi.

Unagi
Món ăn này đã xuất hiện trong series phim sitcom kinh điển FRIENDS

Mặc dù được nướng hai lần nhưng thịt lươn vẫn giữ nguyên vị ngọt ban đầu. Đây mới chính là kỳ công của người đầu bếp! Công thức phương pháp chế biến truyền qua hàng ngàn năm, một đầu bếp trảo qua ba năm học cách làm thế nào để xiên lươn vào que nướng, sau đó thêm tám năm để thành thạo các kỹ thuật nướng lươn. Không hề nói quá khi mà một đầu bếp Nhật Bản có thể mất cả cuộc đời để hoàn thiện món Unagi.

Kiên nhẫn của vị giác

Vì nướng hai lần, người Nhật luôn có quan niệm rằng sự chờ đợi làm cho Unagi trở nên ngon càng ngon. Đây cũng là lý do hoàn hảo để vị giác được khai vị bằng bia, rượu vang hay các món ăn nhẹ.

Bạn sẽ thấy nhẹ nhàng, lâng lâng bởi Umaki - lươn nướng cùng trứng, Usaku - lươn nướng sốt giấm, bộ đôi này là khởi đầu tuyệt vời cho hương vị Unagi phía sau.

Mùa hè ăn Unagi sushi

Nếu đam mê ẩm thực Nhật Bản, bạn sẽ khám phá Unagi. Và tại một thời điểm nào đó trong cuộc hành trình này, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp Unagi shushi. Người Nhật vẫn luôn quan niệm từ rất lâu rằng cứ đến mùa hè là phải ăn Unagi sushi.

Unagi

Unagi sushi với sự hòa trộn của Unagi với dưa chuột, vừa ngọt vừa mát khiến vị giác nào cũng khao khát nếm thử.

Mùa đông ăn Unagi don

Kỳ lạ thay ngay cả khi ăn xong hai món khai vị, Unagi vẫn cứ hợp rơ khi đi kèm cơm trắng. Chẳng khác gì một câu chuyện dài về những sự kết hợp hoàn hảo!
Sức mạnh của Unagi đến từ vị ngọt của lươn nướng, nhưng sức hấp dẫn của Unagi phải nhờ đến hơi ấm nóng của cơm trắng. Tất cả đã tạo nên biến thể Unagi don, món cơm nấu chín nhừ, xếp Unagi nướng lên trên, rắc thêm một ít tiêu sansho, ăn kèm dưa chua.

Unagi

Bởi lẽ lươn có mùi vị khá đậm, nên khi dùng đũa gắp trọn lươn cơm với dưa, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được kết cấu hài hòa, cân đối của mọi gia vị thơm tuyệt vời nhất trên thế giới này.

Không chỉ hòa trộn hơi mát mùa hè mà còn là ấm nóng của mùa đông, Unagi giống như hương vị dành riêng cho 365 ngày trong năm. Bạn có thể ăn bất cứ lúc nào muốn tìm kiếm những điều hạnh phúc của ẩm thực Nhật Bản.

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức Unagi trong các nhà hàng Nhật. Tuy nhiên, hiện ở Sài Gòn chỉ mới có Mutsumian 15A/7 Lê Thánh Tôn, Q1 là chuyên về món lươn nướng than.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."