Ngẫm 25 lý do và hơn thế nữa khiến bạn sụp hố phim Nhật

25 lý do và hơn thế nữa khiến bạn sụp hố phim Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 4582

Lẽ hiển nhiên, đa phần các bạn đọc bài viết này là fan của phim Nhật, cũng tự có câu trả lời cho việc tại sao lại say mê phim của xứ sở hoa anh đào này. Nhưng cùng đọc các ý kiến thuộc dạng top comment thế này cũng là cái thú vị đúng không nhỉ.

1.    Phim chuyên ngành như văn phòng công sở, trinh thám phá án, luật sư, ngân hàng, ẩm thực… thường chỉ tập trung nói về chuyên môn, không lùm xùm tình cảm.

Osen
Osen là phim truyền hình dài 10 tập xoay quanh một nhà hàng truyền thống, nhân vật chính là cô chủ xinh đẹp và có phần quái lạ. Chuyện tình cảm chỉ được khắc họa trong 1 tập, nhằm nêu bật tính cách của nhân vật.

2.    Diễn viên không quá hoàn hảo đến nỗi phi lý, có ưu điểm có khuyết điểm, nhìn có duyên.

3.    Phim chiếu theo mùa, chỉ tầm 10-11 tập, không quá dài, thuận tiện để theo dõi. Đặc biệt phim có tình tiết vừa đủ, không có kéo dài lê thê ra chục trăm tập, coi kiểu đó dễ bị tăng xông, mất thời gian và dễ bỏ nửa chừng.

4.    Ý nghĩa nhân văn trong các câu chuyện được truyền tải rõ nét. Phim thường có đề tài ca ngợi nữ quyền, sự cố gắng trong công việc, tinh thần trách nhiệm, nghị lực sống… dù đôi lúc mang hơi hướng giảng đạo. Phim Nhật cũng thường nói về vấn đề mối quan hệ của con người với nhau trong xã hội bận rộn, nhiều áp lực, làm sao để chia sẻ thông cảm để sống với nhau.

5.    Một phần của thời thơ ấu, nhất là với fanboy, hầu như ai cũng xem Tokusatsu (loạt phim như Super Sentai và Kamen Rider), để rồi từ đó tìm hiểu thêm về phim Nhật.

Gaoranger
Gaoranger thường được biết đến với tên gọi Siêu nhân Gao là loạt phim Sentai kinh điểm đối với nhiều thế hệ Việt Nam

6.    Đề tài phong phú, đa dạng, kịch bản sáng tạo, chịu khó tìm tòi những đề tài mới, bên cạnh đó nếu làm đề tài cũ sẽ làm theo một góc nhìn đặc sắc.

7.    Hầu hết diễn viên mang nét đẹp tự nhiên, diễn xuất tốt (dù cũng có người diễn khoa trương), hóa thân vào nhân vật tùy theo nghề nghiệp, hoàn cảnh, tính cách chứ không phải lúc nào cũng lung linh. Tuổi của diễn viên ngoài đời cũng vào tầm tuổi nhân vật (rất nhiều trường hợp bằng với tuổi nhân vật) tạo cảm giác chân thật, cũng nhờ vậy mà điện ảnh Nhật phát triển với những lứa diễn viên tre già măng mọc, không thiếu diễn viên nhí, diễn viên tuổi teen, diễn viên triển vọng, thực lực, gạo cội…

8.    Đối tượng khán giả rộng rãi, phủ ở mọi lứa tuổi khi có nhiều thể loại phim từ thiếu nhi cho đến gia đình, học đường, nghề nghiệp, người già…

9.    Có hint BL, lộ liễu mà tinh tế.

Tumbling
Tumbling là bộ phim về đề tài thể thao, các thành viên trong câu lạc bộ thường tắm chung

10.    Có nhiều tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh và được làm nghiêm túc chứ không hời hợt.

11.    Phim về đề tài tình yêu thì cũng rất lãng mạn, nhưng nhân vật không chỉ lo yêu đương mà còn có sự thay đổi theo hướng tích cực, không sến súa như phim thần tượng của nước khác.

12.    Đề tài chân thực, phù hợp với hơi thở cuộc sống, khi xem thấy được tinh thần, văn hóa của Nhật. Bên cạnh đó phim Nhật cũng bộc lộ nhiều góc khuất của Nhật Bản chứ không tô hồng đất nước. Phim đề cập đến những bế tắc của con người trong xã hội hiện đại (như nạn bạo lực học đường, phụ nữ phải chịu sức ép kết hôn, khi đi làm không được giao công việc quan trọng, lấy chồng là phải nghỉ việc, còn đàn ông phải chịu áp lực thành công, không có thời gian để kết nối với người khác nên cô đơn, sa đà vô mấy niềm vui vô bổ thỏa mãn trước mắt, thỏa mãn xong thấy cuộc đời mình trống rỗng lại cô đơn tiếp...).

13.    Giọng của các diễn viên rất hay.

14.    Vì thích một diễn viên Nhật nên thích luôn phim Nhật.

Kashiwabara Takashi
Rất nhiều khán giả ấn tượng với vai diễn của Kassy trong Love Letter và Itazura na Kiss

15.     Nội dung, tình tiết gần gũi, làm người xem thấy mình ở trong đó.

16.    Cảnh phim đẹp. Đặc biệt phim theo mùa nên có rất nhiều phim mình có thể thấy các mùa hoa ở Nhật luôn, ví dụ như mùa xuân có hoa anh đào, mùa hè có cẩm tú cầu, mùa thu có lá phong, còn mùa đông tuyết rơi rất lãng mạn.

17.    Phim Nhật đại đa số là tuần chiếu 1 tập, kéo dài một mùa phim là 3 tháng, nhân vật cùng sống, cùng trải qua khoảng thời gian giống người xem. Cũng chính vì thế mà chuyện tình cảm trong phim Nhật khẽ thoáng qua, không phải kiểu đầu phim gặp nhau cuối phim đám cưới như phim nước khác, và mình thích thế.

18.    Vì thích manga, khi xem phim (dù không phải phim chuyển thể) vẫn thấy dáng dấp manga trong đó, diễn viên như bước ra từ trang truyện.

19.    Tính cách của các nhân vật trong phim Nhật cũng rất quái lạ. Có nhiều nhân vật có đam mê khác người như mê các loại khóa, mê truyền thuyết đô thị, mê giải mật mã...

20.    Mỗi nhân vật, mỗi diễn viên đều rất khác biệt và nổi bật. Không như thị trường phim nước khác, nhìn diễn viên cứ y chang nhau, kịch bản tương tự mà còn đơ nữa.

Miura Haruma
Miura Haruma là diễn viên được đánh giá cao về diễn xuất với nhiều vai diễn hay lạ và cuốn hút

21.    Thích Nhật đầu tiên là vì manga, anime, nhạc nên tìm hiểu luôn phim.

22.     Ngày xưa VTV – HTV chiếu nhiều phim hay hết hồn, ngày đó mê Sự trớ trêu của phép màu lắm. Cũng vì hồi xưa phim Nhật chiếu nhỏ giọt, cái gì càng quý, càng hiếm, càng trân trọng, rồi từ từ bị ám thị luôn.

23.    Có rất nhiều phim bựa, coi mà cười không nhặt được mồm.

24.    Thích phim Nhật cả vì những điểm không hoàn hảo của nó. Dòng phim thần tượng thì toàn trai xinh gái đẹp, mục đích phục vụ fan chủ yếu nên diễn xuất đơ, nội dung củ chuối, nhưng có một ranh giới rạch ròi giữa phim chính kịch và phim thần tượng chứ không nhập nhằng như phim những nước khác, chẳng có giới hạn nào cả.

25.    Thích thì thích thôi, chẳng có lý do gì cả.

Cảm ơn Voi Con, Yue, Ajisai, Kite, Anh Thư, Cá Mè, Kim Sakura, Yuly, L-Sub Team... đã tham gia khảo sát

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."