Top Yamazaki Kento - Netizen đang quá bất công?!!

Yamazaki Kento - Netizen đang quá bất công?!!

Đăng vào ngày trong Tin tức 29752

Yamazaki Kento (sinh năm 1994) là cái tên hiện đang được chú ý nhất hiện nay trong cộng đồng mọt phim tại quê nhà cũng như Việt Nam. Anh có một lượng fan hùng hậu nhưng cũng nhận không ít gạch đá.

Yamazaki Kento bắt đầu bước chân vào giới showbiz từ khi còn là học sinh trung học năm cuối (14 tuổi) với vai trò người mẫu; lần đầu tiên tham gia diễn xuất trong bộ phim truyền hình Atami no Sousakan của đài TV Asahi năm 2010; và năm 2011 có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong phim Kanseitou.

YamaKen

Kento được biết đến rộng rãi từ sau vai diễn L trong bộ phim truyền hình Death Note năm 2015 của đài NTV. Vai diễn gây tranh cãi gay gắt này đã khiến cho Yamazaki Kento trở thành một trong những cái tên thu hút sự chú ý nhiều nhất trên các trang tin giải trí. Không ít fan hâm mộ điêu đứng và lùng sục khắp mọi ngõ ngách để tìm hiểu thông tin về nam diễn viên điển trai này. Tuy nhiên, tạo hình L phá cách cũng chính là lý do khiến Kento có lượng antifan khá hùng hậu chỉ trong thời gian ngắn. Anh trở thành cái gai trong mắt fan nguyên tác Death Note khi phá nát (thậm chí với nhiều người là xúc phạm) hình tượng thám tử thiên tài L, nhất là khi hình ảnh L chuẩn đến từng milimet như từ trang sách bước ra của Matsuyama Kenichi đã in sâu trong lòng khán giả. Ý kiến quen thuộc của đại đa số antifan là Yamazaki Kento “chỉ được cái mã chứ diễn đơ không có đối thủ”. Thêm vào đó, cái tên Yamazaki Kento thường xuất hiện gắn liền với tin tức về những shoujo manga được chuyển thể ồ ạt thời gian gần đây lại khiến nhiều người thêm ác cảm. “Hoàng tử shoujo” hay “lăng xê – kun” là những biệt danh có phần mỉa mai mà cư dân mạng dùng để nói về Kento. Không cần biết nội dung phim là gì, chưa cần biết anh sẽ diễn xuất ra sao mà chỉ cần thấy cái tên Yamazaki Kento thì “phim flop là cái chắc”, “thấy Kento là khỏi xem cũng biết dở”... xuất hiện nhan nhản; đặc biệt là “lại Kento” gần như trở thành câu cửa miệng của các antifan.

YamaKen

YamaKen đang được lăng xê quá đà và thâu tóm toàn bộ các live-action từ shoujo manga? Yamazaki Kento trăm vai như một và chẳng đáng được coi là diễn viên? Sự thật có đúng vậy không?

Về tần suất đóng phim

Trong 6 năm hoạt động nghệ thuật, Kento tham gia 24 bộ phim cả điện ảnh lẫn truyền hình, trong đó chưa từng có vai chính nào. Nếu tính luôn cả những phim chưa công chiếu và mới chỉ thông báo sẽ tham gia thì tính đến thời điểm hiện tại, gia tài phim ảnh Yamazaki Kento có trong tay là 28 bộ phim (kể cả phim ngắn Kingdom chỉ dài vỏn vẹn 3 phút). Riêng từ thời điểm Death Note drama làm cho cái tên Yamazaki Kento bùng nổ đến hiện tại, anh mới chỉ xuất hiện trong 4 bộ phim gồm 1 truyền hình, 3 điện ảnh và đều là vai phụ; so với hàng trăm bộ phim ra rạp và phát sóng trên truyền hình tại Nhật Bản trong thời gian đó thì con số này chỉ như hạt cát trên sa mạc; nếu chỉ tính riêng ở mảng shoujo manga chuyển thể thì sự xuất hiện của Yamazaki Kento chắc chắn cũng chưa đến mức gọi là gây nhàm chán như điều tiếng mà anh đang phải chịu.

YamaKen

Những thứ càng được công chúng quan tâm thì các trang tin tức lại càng cố gắng tìm kiếm thông tin và đăng tải một cách nhanh nhất có thể, nhân vật càng thu hút sự chú ý thì tên tuổi lại càng được sử dụng để giật tít gây tò mò với người đọc. Chẳng cần biết Kento đảm nhận vai trò gì trong phim, chẳng cần biết anh sẽ xuất hiện được bao lâu trên màn ảnh nhưng chỉ cần có tham gia trong phim thì cái tên Yamazaki Kento sẽ hiên ngang xuất hiện trong tiêu đề của tin tức thay vì diễn viên chính của phim. Hệ quả tất nhiên là bị ném đá, người ta bảo rằng bị ám ảnh bởi cái tên Yamazaki Kento, rằng anh diễn dở nhưng tham lam nhận lời đóng phim ồ ạt mà không lo trau dồi diễn xuất, rằng nếu cứ tiếp tục làm “hoàng tử shoujo” thì không đời nào khá lên được.

Một diễn viên trau dồi khả năng diễn xuất bằng kinh nghiệm tích luỹ qua từng vai diễn, không cho một diễn viên đóng phim nhưng bắt anh ta trau dồi khả năng diễn xuất chẳng khác nào bắt một đứa bé nằm yên trên giường nhưng phải tập đi.

Về lựa chọn vai diễn

Cho dù những vai diễn hiện nay của Kento hầu hết bị đánh giá là hời hợt không có chiều sâu, nhưng liệu giao cho một diễn viên teen khác, nó có tốt hơn? Nếu có thể khiến cho mọi người hài lòng với những vai diễn tưởng như nhàm chán ấy, chẳng phải anh đã cải thiện được khả năng diễn xuất của mình bằng những bộ phim shoujo chuyển thể hay sao?! Hơn nữa, những vai diễn đòi hỏi thể hiện tâm lý nhân vật phức tạp thì dù là vai phụ ekip sản xuất vẫn phải chọn những người mà họ tin tưởng sẽ thể hiện tốt nhân vật; đòi hỏi Kento phải chọn những vai diễn có chiều sâu, nhưng chưa được ekip sản xuất một bộ phim “có chất lượng” theo tiêu chuẩn của mọi người để mắt tới thì việc tham gia các shoujo manga live-action vẫn tốt hơn việc nằm chờ sung rụng.

Mặc dù bị chê bai thậm chí phản đối gay gắt khi tham gia phim truyền hình Death Note, nhưng không thể phủ nhận việc cái tên Yamazaki Kento được biết đến nhiều hơn. Cộng thêm lợi thế ngoại hình phù hợp với hình tượng shoujo manga, việc khai thác triệt để hình ảnh Kento khi sức nóng tên tuổi của anh chưa giảm nhiệt là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. Có công bằng không khi một người chỉ cố gắng hoàn thành công việc được giao lại bị lên án là tham lam?!

Nếu nhìn lại sự nghiệp diễn viên từ khi debut cho đến nay, không phải lúc nào Kento cũng xuất hiện với hình tượng ikemen hào nhoáng bóng bẩy, mà sẵn sàng hóa thân vào bất kì nhân vật nào được giao với những tạo hình đôi lúc khá kì quặc.

YamaKen

Về khả năng diễn xuất

Yamazaki Kento diễn đơ – nhận định này không sai nhưng không hoàn toàn chính xác. Có thể Kento chưa thể hiện được tốt trong những phân cảnh đòi hỏi lột tả cảm xúc sâu lắng của nhân vật, nhưng nhìn biểu cảm trên gương mặt Kento người xem vẫn có thể hiểu được nhân vật đang buồn hay lo lắng, chưa đến mức mọi cảm xúc đều chỉ là một gương mặt nhăn nhó cứng đờ khó hiểu đến khó chịu như một số diễn viên cũng đang được nhiệt tình lăng xê khác. Cũng không thể phủ nhận rằng Yamazaki Kento đã không làm khán giả thất vọng với những nhân vật vui vẻ, hoạt bát hoặc hình tượng badboy. Đại đa số khán giả vẫn công nhận rằng ngoại hình của Kento hoàn toàn phù hợp với hình tượng chàng trai có thể khiến đối phương điêu đứng chỉ với một nụ cười.

YamaKen

Tất nhiên việc thể hiện được những nhân vật có chiều sâu tâm lý là không dễ dàng và đòi hỏi người diễn viên phải thực sự có tài năng, nhưng nền điện ảnh không thể chỉ toàn những bộ phim bao trùm một bầu không khí nặng nề, và không phải đối tượng khán giả nào cũng có hứng thú với dòng phim sâu sắc như vậy. Những anh chàng điển trai hay những cô nàng xinh gái, những khung hình lung linh rực rỡ, những tình tiết lãng mạn thậm chí sến sẩm... là sự lựa chọn để giải tỏa căng thẳng hoặc giải trí trong những lúc nhàm chán của một bộ phận không nhỏ khán giả.

Bên cạnh tranh cãi về việc shoujo manga live-action luôn đi kèm với cái tên Yamazki Kento, cuộc chiến giữa fan và antifan chỉ xoay quanh một vấn đề nữa đó là chuyện “trăm vai như một”: antifan nói rằng Kento mang một gương mặt cho mọi vai diễn, còn fan thì bảo vệ rằng vì đó là tính cách của nhân vật. Khi có ý kiến cho rằng làm lố bởi vai diễn nào cũng la hét ồn ào, nam diễn viên Fujiwara Tatsuya đã chia sẻ rằng anh hoàn toàn không muốn, thậm chí là mệt mỏi khi phải la hét nhưng đạo diễn lại yêu cầu anh phải làm như thế. Hoàn toàn không có ý so sánh Yamazaki Kento với Fujiwara Tatsuya, cũng như không có ý bênh vực rằng diễn xuất bị đánh giá là một màu không phải lỗi của Kento, nhưng rõ ràng việc quy chụp Kento diễn xuất tệ chỉ vì không có sự mới lạ trong các vai diễn là chưa thật sự khách quan. Trong Suki na Hito ga Iru Koto, YamaKen xuất hiện với hình tượng đầu bếp đen nhẻm nhưng khỏe khoắn, đòi hỏi nhiều diễn xuất nội tâm, khác biệt so với những vai diễn trước đây.

YamaKen

Yamazaki Kento đang ngày càng tiến bộ, so sánh với những vai diễn trước đây thì kĩ năng của Kento đang có những chuyển biến tích cực. Anh cũng vừa nhận vai trong một dự án chuyển thể từ shounen manga. Vẫn còn quá sớm để mất niềm tin vào Yamazaki Kento!

 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."