Ngẫm SMAP - Ở trong lòng thì không thể rời đi

SMAP - Ở trong lòng thì không thể rời đi

Đăng vào ngày trong Tin tức 2845

Tối muộn ngày 13/08, tin tức nhóm nhạc huyền thoại SMAP tan rã đã làm chấn động cả cộng đồng người hâm mộ. Theo thông tin cho biết ngày 31/12/2016 tới đây, SMAP sẽ chính thức tan rã. Từng người một của SMAP đã lên tiếng xin lỗi chân thành cùng lời cảm ơn sâu sắc đến người hâm mộ vì đã luôn dõi theo họ suốt quãng thời gian dài. Song, những lời thông báo của Jimusho như vết dao cứa thì những lời ngậm ngùi kia nhất thời chưa thể xoa dịu được trái tim người hâm mộ. Sự bàng hoàng, tiếc nuối và đau đớn của họ, rất khó có thể nguôi ngoai một sớm một chiều.

SMAP

Fan tỏ ra vô cùng sốc vì họ đã không nghĩ SMAP sẽ chỉ còn là hồi ức. Mặc dù nhiều fan đã “ngửi” thấy mùi chia ly và cũng đã chuẩn bị tâm lý khi từ đầu tháng giêng năm nay, các thành viên gần như không xuất hiện cùng nhau trong các sự kiện làm dấy lên mối lo ngại rất có khả năng mỗi người sẽ có con đường riêng. Thời gian phát hành đĩa mỗi lúc mỗi cách xa nhau hơn. Bên cạnh đó, báo chí lại rộ tin bất hòa trong nội bộ quản lí với công ty làm cho các thành viên SMAP không còn có thể đồng lòng như trước đây và manh nha ý định rã nhóm. Tuy nhiên, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lên tiếng động viên nhóm hôm 19/01 rồi, rằng SMAP sẽ vẫn tiếp tục hoạt động. Theo đó, nhóm nhạc cũng đã tuyên bố sẽ không giải thể. Điều này như một liều thuốc trấn an tinh thần của cộng đồng J-pop nói chung và fan SMAP nói riêng.

Lần gần nhất có một nhóm nhạc thuộc công ty giải trí đình đám Johnny’s Entertainment tuyên bố tan rã là Otokogumi vào năm 1993. Ngay cả nhóm nhạc kỳ cựu Shonentai cũng chỉ tuyên bố tạm ngừng hoạt động và chưa từng xác nhận việc chia tay nhau. Vậy mà SMAP của hôm qua, hôm nay và những tháng ngày về sau nữa đã lặp lại lịch sử sau 23 năm một cách đau lòng nhất. Một bức tường thành về thời gian, sự nổi tiếng, các sản phẩm âm nhạc… sụp đổ bất ngờ. Những giọt nước mắt lặng lẽ, những cơn nấc nghẹn đã làm ướt cả màn đêm từ tối qua cho đến sáng nay và hứa hẹn vẫn còn thổn thức lâu hơn nữa.

Văn hóa idol ở Nhật mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng cực kì lớn đối với người hâm mộ. Thần tượng với họ đâu chỉ là một anh diễn viên, cô ca sĩ tham gia showbiz, quay show này, đóng quảng cáo kia mà là thật sự là một tấm gương cho họ ngưỡng vọng, là trụ đỡ tinh thần vững chắc cho họ. Các anh là những idol cùng họ trải qua thời tuổi teen đến lúc gầy dựng sự nghiệp cũng như lập gia đình, in sâu vào tâm thức của họ, trở thành một phần cuộc sống, văn hóa trong họ. Từ “idol” chính là như vậy.

25 năm không phải là quãng thời gian ngắn ngủi để có thể chớp mắt là vụt qua. SMAP đã đi vào trái tim biết bao thiếu nữ Nhật, để họ yêu thương, ngưỡng mộ và noi theo sự chăm chỉ của các anh. Từ thuở đi học đến khi sinh con đẻ cái, SMAP với họ vẫn là nhóm nhạc thần tượng chưa bao giờ bản thân ngừng yêu mến. Tình yêu đó chẳng những cháy bỏng trong trái tim đã đi qua thanh xuân của họ mà còn truyền sang những đứa con của họ. Bạn đã từng thấy một người phụ nữ dắt tay đứa con gái của mình đến xem show của SMAP và tự hào khoe với mọi người rằng mình là fan của các anh, dĩ nhiên, con của cô ấy chắc chắn cũng sẽ là một fan nhí trung thành chưa? Tình yêu thần tượng đi qua hai thế hệ đó, nói không đau lòng khi các anh không còn là những thành viên cùng nhau đứng trên sân khấu hát như năm nào nữa thì triệu phần là nói dối! Không khóc có thể được nhưng không tiếc nuối, buồn bã là có lỗi với cảm xúc của chính mình!

Giờ này đây, những ai yêu văn hóa Nhật Bản, yêu mến SMAP hãy cùng nhìn lại chặng đường huy hoàng của SMAP với biết bao khóc cười cùng những người luôn quan tâm sát theo gót họ để thấy sự xót xa, có khi là phẫn nộ của các fan quả thật không hề là sự cố cường điệu mà chỉ là cảm xúc vỡ òa.

SMAP

SMAP được thành lập năm 1988 và chính thức debut năm 1991 với 6 thành viên: Nakai Masahiro, Kimura Takuya, Inagaki Goro, Kusanagi Tsuyoshi, Katori Shingo và Mori Katsuyuki. Nhóm đều đặn phát hành 56 đĩa đơn và 50 album các loại. Kể từ khi thành viên Mori Katsuyuki quyết định ra đi để theo đuổi sự nghiệp riêng vào năm 1996, 5 chàng trai còn lại đã gắn bó bên nhau trong quãng đường dài phía trước, khắc ghi vô vàn dấu ấn trong lòng công chúng. Hơn một nửa số đĩa đơn và album SMAP phát hành đã chiếm vị trí đầu trong bảng xếp hạng Oricon của Nhật Bản, làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín khác. Các thành viên như Kusanagi Tsuyoshi, Inagaki Goro lấn sân sang các lĩnh vực như phim ảnh, TV show, quảng cáo và đạt được nhiều thành công đáng kể. Kimura Takuya đã được danh hiệu “ông hoàng rating” với những bộ phim truyền hình cực kì ăn khách có rating ngất ngưởng, Nakai Masahiro là người dẫn chương trình giàu kinh nghiệm, và họ đã cùng nhau tạo nên SMAP x SMAP… Chứng tỏ được năng lực xuất sắc của bản thân, họ đã thu hút thêm nhiều fan cho SMAP và sự rực rỡ của nhóm đã góp phần quan trọng cho JE trở thành công ty giải trí hùng mạnh, thành công như ngày hôm nay.

SMAP luôn nằm trong top nhóm nhạc quốc dân, sở hữu lượng fan đông đảo mê ly không chỉ gói gọn trong Nhật Bản, doanh thu mang về phải tính bằng tỉ yên và thu thập kha khá giải thưởng âm nhạc danh giá. Bằng lời ca tiếng hát, những màn vũ đạo dàn dựng tỉ mỉ, công phu, SMAP chinh phục triệu triệu trái tim người yêu âm nhạc Nhật Bản, tên tuổi bay xa ra khắp châu Á và vươn ra thế giới. Ở Nhật, không ai không biết SMAP. Ở các nước bạn, không ít người thần tượng 5 người đàn ông vàng này. SMAP được công chúng đón nhận nồng nhiệt như vậy đấy. Chẳng những thế, các anh, đặc biệt là gương mặt sáng giá Kimura Takuya trở thành hình mẫu lí tưởng của biết bao thiếu nữ Nhật thập niên 80 và 90. Vào thời điểm hiện tại, sức hút của các anh vẫn không hề suy giảm khi các cô gái lại tiếp tục say đắm những idol này. Thật nói không ngoa chút nào khi nhận định rằng SMAP là biểu tượng văn hóa sừng sững của đất nước mặt trời mọc, vượt ra khỏi giới hạn là một nhóm nhạc nam, họ trở thành những con người xuất chúng trưởng thành theo thời gian.

Sẽ là thiếu sót nếu chỉ kể đến những vinh quang mà SMAP đạt được. Nhưng mà, kể cả khi những lỗi lầm vô tình họ phạm phải thì đứng trước truyền thông, thành viên của nhóm cũng thành khẩn cúi đầu xin lỗi người hâm mộ. Tsuyoshi từng quá chén và không kiểm soát hành vi nên có những hình ảnh không đẹp mắt về bản thân. Anh đã ngay lập tức họp báo xin lỗi khán giả. Hay lần họ gập người xin lỗi công chúng vì ý định giải tán nhóm nhạc đầu năm 2016 đây cũng là những đối đãi chân thành của các anh. Và hẳn nhiều người vẫn chưa quên sự kiện Kimura Takuya chấm dứt cuộc sống độc thân trước sự ngỡ ngàng của hàng chục ngàn fan hâm mộ. Kể từ đó, SMAP hoạt động độc lập và cả trong show diễn đêm giao thừa, tất cả các nhóm nhạc khác của JE đều tham gia trừ SMAP. Vậy thì, với tin tức nhức nhối này, thử hỏi người hâm mộ làm sao có thể chịu đựng nổi?

SMAP

Giờ phút này đây, SMAP - đại diện kì cựu về tài năng, thành tích của nền giải trí xứ Phù Tang đã qua rồi thời kì đỉnh cao ấy với tuổi thọ hiếm có. Từng có một nhà báo Mỹ cho rằng “SMAP là nỗi hổ thẹn của J-pop” khi họ hát không quá nổi trội mà thành công nhờ công thức đẹp trai và gần gũi. Thế nhưng, 25 năm qua, họ đã chứng minh mình là nhóm nhạc đáng để nước Nhật tự hào. Nhóm tan rã là mất mát khó lòng bù đắp cho nền âm nhạc Nhật Bản. Các thành viên đường ai nấy đi sẽ để lại cơn mưa nước mắt cho người hâm mộ. Hãy hiểu cho quyết định của họ, và hãy thông cảm cho sự đau xót của người hâm mộ với tin buồn này.

Cá nhân tôi, một người dành rất nhiều tình cảm cho Kimura Takuya sẽ không vì vậy mà ghét bỏ những thành viên tiếp tục chọn con đường rời SMAP. Nếu tất cả miễn cưỡng ở lại, sẽ không ai có hạnh phúc thật sự. Hạnh phúc là việc để tất cả thực hiện những gì họ khao khát.

Nhưng mà, hỡi những trái tim mong manh nhưng biết đâu lại vô cùng mạnh mẽ! Bước qua thời hoàng kim, đi đến ngã rẽ cuối cùng, mỗi người chọn một lối riêng và con đường mang tên SMAP phải kết thúc ở đó. Các thành viên đã qua ngưỡng tuổi 40, đã đủ già dặn với bước ngoặt đời mình. Hãy nghĩ một cách tích cực hơn về họ, về tình cảm đã cho đi của chính mình. Những hướng đi mới sẽ là tương lai sáng sủa, là thành công mới. Mà tình yêu thì đâu phân biệt ranh giới quá khắt khe. Dù họ là một thành viên của SMAP hay một nghệ sĩ độc lập, thì bạn vẫn yêu họ, họ vẫn là họ, nỗ lực từng ngày để xứng đáng với tình yêu của bạn, có đúng không? Chỉ cần hỏi lại trong mình, mình còn yêu họ phải không? Nếu còn, thì tình yêu sẽ chiến thắng nỗi đau, chắc chắn.

Hãy tin tưởng và chờ đợi các anh sẽ lại là SMAP của ngày nào như chưa từng thay khác trên sân khấu, có thể không phải là năm nay, mà năm sau, nhiều năm sau đó, hoặc mươi mười năm nữa. Bạn vẫn đón nhận 5 người với tư cách cựu thành viên SMAP tái ngộ, đúng chứ? Lời cuối cùng, xin gửi đến Johnny’s Jimusho và SMAP sự biết ơn, đã cống hiến cho thanh xuân của chúng tôi nhiều như thế, đã vì không muốn chúng tôi quá đau lòng mà chọn cách từ từ thông báo cho chúng tôi, để chúng tôi có thời gian chuẩn bị tinh thần. Thành thật cảm ơn, thanh xuân của tôi.

Cứ buồn đi, khóc đi. Rồi thôi. Điều gì, người nào ở lại trong lòng mình, trong trái tim nhiều phức cảm của mình, thì sẽ ở đó, chẳng thể rời đi được bao giờ.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."