Hóng Utada Hikaru kể về quá trình sáng tạo album Fantôme

Utada Hikaru kể về quá trình sáng tạo album Fantôme

Đăng vào ngày trong Tin tức 1870

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tạm ngừng các hoạt động âm nhạc vào năm 2010, biểu tượng J-pop Utada Hikaru đã có một cuộc thảo luận cởi mở với Yahoo! Nhật Bản và kể về quá trình hình thành của Fantôme, album thứ 4 sắp ra mắt của cô.

Utada Hikaru

Trước khi bắt đầu dừng hoạt động, các hoạt động âm nhạc của Utada được tăng tốc hết mức nhưng cô cũng biết rằng mình sẽ có một thời gian tạm nghỉ nào đó chừng 2 đến 5 năm, nhưng cuộc đời đã giáng cho Utada một cú sốc nặng nề khi mẹ cô, Fuji Keiko, qua đời một cách bi thảm do tự sát vào năm 2013.

"Việc mất mẹ buộc bạn phải trưởng thành", Utada nói. "Bước đi tiếp sau một trải nghiệm đau thương, tôi đã không thể tự tin vào bản thân mình, mãi cho đến gần đây".

Đầu năm 2014, Utada thông báo trên trang web cá nhân rằng cô đã đính hôn với một chàng trai người Ý, Francesco Calianno, mà cô đã gặp khi anh đang làm bartender trong một khách sạn ở Anh. Cả hai làm đám cưới ngày 23/5/2014 và một năm sau, không hề có một thông báo nào trước đó, Utada bất ngờ báo tin vui là cô đã sinh được một bé trai.

Với những đổi thay như thế trong cuộc đời, không có gì ngạc nhiên khi album sắp tới của Utada sẽ bao trùm những chủ đề như thế. Từ những gì chúng ta đã thấy, chắc chắn là album này được gợi cảm hứng từ người mẹ quá cố của  Utada, thậm chí cho đến kiểu tóc của cô trên bìa đĩa.

Là album phòng thu đầu tiên của Utada kể từ Heart Station năm 2008, Fantôme có cả những single kỹ thuật số đã phát hành trước đây như Sakura Nagashi, Hanataba wo Kimi ni và Manatsu no Tooriame, cùng với 8 ca khúc mới khác.

Utada Hikaru

■ Mở đầu album là Michi (Con đường). Utada mô tả đây là một ca khúc "có thể dùng để nhảy", với phần lyric đúc kết một cách thẳng thắn chuyến hành trình của cô kể từ khi tạm gián đoạn các hoạt động âm nhạc; một sự khẳng định rằng cô đang rất ổn. Quá trình viết một bài hát này là "làm mới", và từ đó bạn sẽ nhận ra con người cô đã trưởng thành như thế nào kể từ sau album tiếng Nhật gần đây nhất.

Tiếp sau ca khúc mở đầu, các bài hát còn lại trong album tập trung vào phần lời và chất giọng của Utada hơn là phần nhạc cũ. Được biết các ca khúc này đậm chất thô mộc hơn.

■  Vì ra mắt công chúng Nhật Bản từ khi còn rất trẻ, nên Utada cảm thấy việc nói về đời sống ái tình của mình là một điều cấm kỵ. Chắc hẳn Utada nổi tiếng với việc ám chỉ chuyện này một cách bóng gió trong những album tiếng Anh trước đây, nhưng cô đã không bao giờ có thể bộc lộ một cách thẳng thừng như hiện tại. Cô thừa nhận rằng hát bằng tiếng Anh là một thứ chống đỡ cho cô để tránh khỏi phải nói về những chuyện đó. Bạn hãy để ý rằng trong album không có ca khúc nào có tựa tiếng Anh - một lựa chọn mang tính nghệ thuật đặc biệt.

Ca khúc thứ 2 là Ore No Kanojo (Người yêu của tôi), và Utada đã trở nên dày dạn hơn bao giờ hết. Việc cô tự kiểm duyệt mình đã không còn nữa - đây không phải là một ca khúc PG 13, mà được dán nhãn R.

Sau khi chèn thêm tiếng Pháp khi sáng tác Ore No Kanojo, Utada đã ngạc nhiên với chính mình và lập tức có cảm hứng để đặt tựa cho album là  Fantôme.

■ Ca khúc thứ 3 là Hanataba wo Kimi ni (Bó hoa tặng em). Ca khúc này đã được phát hành hồi tháng 4 và đánh dấu sự chính thức tái xuất của Utada với làng âm nhạc Nhật Bản. Việc Hanataba wo Kimi ni nhận được những phản ứng tích cực đã ảnh hưởng đến toàn bộ phần còn lại của album.

■ Ca khúc thứ 5 là Ningyo (Mỹ nhân ngư), mà theo lời người phỏng vấn là một loại ca khúc hiếm hoi của Utada. Đây là một bản nhạc acoustic với âm thanh giản dị, mộc mạc và được viết sau cái chết của mẹ Utada, khi cô vẫn chưa biết liệu mình có thể sáng tác trở lại hay không. Cảm hứng bỗng xuất hiện và cô chọn lấy một cây đàn guitar, vài giai điệu chợt nảy ra trong cô. Tuy nhiên Utada vẫn chưa nghĩ ra phần lời bài hát cho đến khi xem một MV của nghệ sĩ cắt giấy Tsuji Keiko thực hiện cho Hanataba wo Kimini.

Nếu vẫn chưa biết, bạn hãy xem thử PV mới Hanataba wo Kimi ni do Utada thể hiện nhé. 

■ Kouya no Ookami (Con sói hoang dã) là ca khúc thứ 8 của album, được lấy cảm hứng từ quyển tiểu thuyết Steppenwolf của tác giả người Đức-Thụy Sĩ Hermann Hesse. Nội dung kể về những mâu thuẫn của nhân vật chính giữa nhân tính và tính hiếu chiến, sống hoang dã của loài sói, nhưng cuộc đời anh ta đã đảo lộn khi anh ta gặp một người phụ nữ hoàn toàn trái ngược với mình. Trong ca khúc có những hơi thở rất dễ nhận ra, việc thể hiện biểu cảm bằng hơi thở là một chủ đề nho nhỏ của album lần này.

■ Utada cảm thấy Sakura Nagashi (Rộ nở hoa đào) phải là ca khúc cuối cùng trong album. Được miêu tả là "đa cảm và mỹ lệ; một lễ cầu hồn cho cuộc đời tràn ngập sự thanh lịch văn học", Utada đã viếc lời và nhạc cho ca khúc trong thời gian nghỉ ngơi của mình do tán thưởng loạt phim điện ảnh Evangelion.

Nỗ lực mới nhất này dường như là một trong những album mang tính cá nhân nhất của Utada, thể hiện tường tận chuyến hành trình cuộc đời cô trong 6 năm qua và có thể chọn cả thứ tự ca khúc lẫn nhiếp ảnh gia thực hiện ảnh bìa album.

Fantôme sẽ được ra mắt vào ngày 28/9/2016.

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."