Top Tìm hiểu về văn hóa Yankee Nhật Bản cùng HiGH&LOW Project của EXILE TRIBE

Tìm hiểu về văn hóa Yankee Nhật Bản cùng HiGH&LOW Project của EXILE TRIBE

Đăng vào ngày trong Tin tức 16228

Chắc hẳn bạn đã thấy cả đống poster với biển quảng cáo của phim HiGH&LOW giăng khắp hệ thống tàu điện ngầm rồi. Đây là dự án giải trí bao trọn series phim truyền hình dài tập kéo làm hai mùa – phần tiền truyện là Road to HiGH&LOW và phần spin-off The Red Rain, nói về anh em nhà Amamiya.

EXILE TRIBE

LDH Inc., công ty quản lý đứng đằng sau nhóm EXILE TRIBE huyền thoại, đã dốc toàn lực cho sản phẩm này. Là những người đi đầu trong thể loại này trên toàn thế giới, tham vọng của dự án tầm cỡ này chính là tiếp cận thật nhiều dạng thức của truyền thông nội dung (content media). Do đó, HiGH&LOW có mặt ở khắp mọi nơi. Nào là nhạc phim, sách, manga, các tài khoản mạng xã hội chính thức, biểu ngữ chào mừng trên sân khấu, các concert nhạc sống, thậm chí là một vài hình thức kết xuất tạm thời như mở quán cà phê, phòng karaoke tương tác, hoặc còn có thể chơi hẳn một cửa hàng pop-up (dạng cửa hàng có thể bất ngờ xuất hiện rồi biến mất không báo trước). Họ cũng cộng tác cùng với Osaifu Ponta (do Lawson cung cấp), và thế là người ta có thể kiếm được những tấm card JCB Ponta đủ hình đủ dạng với hình ảnh của mỗi thành viên in trên đó.

HiGH & LOW

HiGH&LOW

Câu chuyện của HiGH&LOW bắt đầu từ nơi đã từng nằm dưới quyền cai trị của Mugen, một tổ chức cực kỳ quyền lực do Kohaku (Akira của EXILE), Tatsuya (Iura Arata) và Tsukumo (Aoyagi Sho của Gekidan EXILE) sáng lập. Nhưng thời hoàng kim của họ đã chấm dứt sau khi gặp phải cặp chiến binh cân tài cân sức, tức anh em nhà Amamiya (Takahiro của EXILE và Tosaka Hiroomi của Sandaime J Soul Brothers). Rốt cục thì cả hai bên đều biến mất, nhưng tên tuổi của họ đã trở thành huyền thoại trong quận - lúc này đã mang tên S.W.O.R.D., viết tắt chữ cái đầu của năm băng đảng cộm cán nhất ở đây.

S.W.O.R.D.

HiGH&LOW

Sannoh Rengokai

Takanori Iwata của Sandaime J Soul Brothers nhận vai thủ lĩnh tóc vàng Cobra. Chiến hữu của Cobra gồm Yamato (Suzuki Noboyuki), Noboru (Machida Keita), Tetsu (Sato Kanta), Dan (Yamashita Kenjiro) và Chiharu (Sato Taiki). Vai kề vai, họ cùng nhau bảo vệ các cư dân của thành phố, đồng thời duy trì sự cân bằng cho S.W.O.R.D.

White Rascals

Với sự tham gia của các thành viên của ban nhạc rock visual kei (phong cách thiên về mắt nhìn với ngoại hình nổi bật, thậm chí lạ và độc) Golden Bomber, cả băng Rascals chuyên-đồ-trắng điều hành một hộp đêm sành điệu có tên là Heaven. Kuroki Keiji đảm nhiệm vai Rocky, thủ lĩnh của băng, một gã trai hết sức bảnh.

Oya Kou

Nam diễn viên Yamada Yuki thủ vai Murayama Yoshiki, đại ca đầu gấu học đường của một băng đảng toàn học sinh con đang mặc đồng phục của một ngôi trường với những mảng tường phủ kín các bức vẽ graffiti. Suzuki Takayuki, Mr. Japan 2013, đảm nhận vai Furuya Hideto, cánh tay phải của Yoshiki.

Rude Boys

Kubota Masataka, diễn viên trẻ tài năng và là fan cứng của EXILE đóng vai Smoky, trùm sò của cả băng. Với sự góp mặt của Reo Sano nhóm GENERATIONS trong vai Takeshi, nghệ sĩ KEN-ON Tasuku Nagase trong vai Shion và Zen Shimada, người chơi Parkour ngoài đời thực trong vai Pee, nhóm của những cậu trai trẻ nhanh nhẹn mặc áo parka (áo khoác kèm mũ, có lót lông), sở hữu kỹ năng bật cao và lộn nhào này là những người bảo vệ của Con Phố Vô Danh.

Daruma Ikka

Để trả thù cho thất bại của người thân khi đứng lên chống lại Mugen, nhân vật Hyuga Norihisa lúc nào cũng trưng ra bản mặt hằm hằm hè hè được giao cho một diễn viên đa tài không kém: Hayashi Kento. Đàn em của Norihisa được phân cho Ozawa Yuta của Gekidan EXILE cùng hai nam diễn viên Endo Kaname và Abe Ryohei đảm nhiệm.

Các nhóm và các nhân vật khác

Mighty Warriors

Được giới thiệu ở phần cuối của mùa thứ nhất, nhiệm vụ của nhóm chiến binh có gu thẩm mỹ cực cao và khiếu âm nhạc cực chuẩn do Elly của Sandaime J Soul Brothers dẫn dắt chính là phá hủy hoàn toàn bất cứ thứ gì được giữ lại để tạo thế cân bằng cho S.W.O.R.D. Băng này có sự góp mặt của Shirahama Alan nhóm GENERATIONS, nghệ sĩ hip-hop Anarchy, kiếm sư Saotome Taichi cùng cô người mẫu Brazil Kana Oya trong vai Sarah.

Kuryu Group

Kenchi của nhóm EXILE theo phe phản diện. Dưới sự lãnh đạo của Iemura Tatsumi, chúng phân phối những loại thuốc vô cùng nguy hiểm gọi là The Red Rum và đã gây ra không ít những vụ lộn xộn ầm ỹ khắp quận.

Bộ phim không chỉ sở hữu một dàn cast toàn-nam, bởi các thành viên Fujii Karen và Fujii Shuka của nhóm E-girls lần lượt có chân trong băng Rude Boys và Sannoh Rengokai; trong khi đó, Kojima Fujiko, Kaede, Kudo Ayano và Sato Harumi thì lập ra băng Ichigo Milk. Bando Nozomi, Yagi Masayasu của Gekidan EXILE và Kato Ayumu cùng hội tụ tại Barber Puma.

HiGH & LOW là sự pha trộn của kiểu quậy phá tưng bừng của nhân vật ikemen trong Crows Zero với hình ảnh rực rỡ và đầy năng lượng trong Tokyo Tribe. Tuy nhiên, plot của phim khá là yếu vì nó được kéo dài để tạo ra hiệu ứng flashback ở mùa thứ hai, đồng thời cũng để giới thiệu thêm các nhân vật khác:

  • Kijy (Inaba Yu) và Kaito (Yanagi Shuntaro) là các thành viên trước đây của Doubt. Họ đã lựa chọn sát cánh cùng Keiji sau khi nhận ra mục đích cao cả hơn của anh. Cá nhân tôi khá thích việc “thêm nếm” hai nhân vật  này vào mạch phim, bởi một dàn cast toàn-là-nam không phải lúc nào cũng có nghĩa là đều-ngay-thẳng-cả, đúng không?
  • Kubota Masataka và Maeda Goki, ngôi sao chung một mái nhà Mars với Inaba Yu, cùng các thành viên của The Rampage (EXILE) đã thử thách đấu đại ca của băng Oya Kou, nhưng đã thất bại thảm hại.
  • Và để lôi kéo fangirl K-pop đến với thế giới J-pop, Seungri của nhóm BIGBANG (cũng được biết đến dưới cái tên V.I.) được mời vào vai con trai của ông trùm người Hàn Quốc Mr. Lee.

Series phim kết thúc bằng một bộ phim hành động quy mô lớn được công chiếu vào ngày 16/7/2016, HiGH&LOW The Movie. Bộ phim được sản xuất bởi Hiro, một thành viên đã lui về ở ẩn (nhưng vẫn là trưởng nhóm EXILE) cùng đạo diễn Kubo Shigeaki. Nhóm HI-AX đã sáng tạo ra một cốt truyện độc đáo nhưng cũng rất quen thuộc: yankee. Đây chẳng phải là điều xa lạ mới mẻ gì đối với LDH Inc. Các nghệ sĩ dưới trướng của họ đã từng tham gia đóng drama Sugarless, phiên bản remake của GTO, và cả Wild Heroes nữa.

Nền văn hóa Yankee của Nhật Bản

HiGH&LOW

Thuật ngữ yankee được sử dụng để nói về tội phạm vị thành niên, có gốc gác là cụm từ “yanki zuwari (ヤンキー座り)” , mang nghĩa ngồi (hoặc ngồi xổm) ngang hàng với các thành viên khác trong băng ở tư thế hút thuốc lá – và đó là một biểu tượng của lối hành xử hết sức nhâng nháo, bất cần. Cùng với lolita và visual kei, yankee đã và đang trở thành một nét văn hóa tại Nhật Bản trong những năm gần đây. Bọn họ đã từng diện kiểu đầu pompadour (kiểu tóc hất dựng phần mái lên, tạo độ dày, khiến cho tóc trở nên bồng bềnh, quyến rũ) và tỉa chân mày, nhưng thật ra, ngay cả style của họ cũng thay đổi theo thời gian mà.

“Bosozoku (暴走族)” cũng là một trong những điều dính dáng tới yankee, nhưng thuật ngữ này dùng riêng cho nhóm mê xế độ và đồng thời cũng là những tay lái, chưa biết có lụa hay không nhưng hết sức liều mạng. Mugen đã xây dựng nên một hình ảnh Bosozoku hoàn hảo khi tất cả leo lên xe và phóng theo sau thủ lĩnh tựa như một bầy sói. Hình mẫu chung của Bosozoku là áo khoác dài hoặc jumpsuit với ký tự kanji ở sau lưng. Ichigo Milk thì biến tấu style này thành phiên bản nữ. Thay vì tái thiết các hình mẫu, HiGH&LOW đang gìn giữ nền văn hóa yankee bằng một phương thức hợp thời mà lại rất thời trang.

Hầu hết mọi người đều tin rằng các yankee trong đời thực thường sẽ trở thành một thành viên yakuza, tổ chức tội phạm truyền thống của Nhật Bản, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đối với một số người, làm yankee chỉ là một giai đoạn trong đời thôi. Không ít những yankee đầu gấu học đường một thời khi lớn lên đã chọn cách gắn bó với một công việc ổn định và sống tử tế nốt quãng đời còn lại. Họ thường bị coi là những kẻ gây rối, nhưng trong phim ảnh ấy mà, yankee (nhất là các anh chàng) thường được xây dựng với hình ảnh hết sức “kakkoii”, tức ngầu lòi đó.

HiGH&LOW THE RED RAIN

HiGH&LOW

Đạo diễn Yudai Yamaguchi của Elite Yankee Saburo là người chịu trách nhiệm sản xuất phần phim còn lại của HiGH&LOW. Câu chuyện của anh em nhà Amamiya được đưa lên tuyến trung tâm trong THE RED RAIN . Nam diễn viên cực kỳ tài năng và hấp dẫn Saito Takumi được kỳ vọng rất nhiều với vai diễn người anh cả Amamiya Takeru. HiGH&LOW THE RED RAIN sẽ công chiếu vào ngày 08/10/2016.

HiGH&LOW The Movie đã tiêu tốn 668,3 triệu yên và leo lên vị trí thứ hai tại các phòng vé của Nhật Bản ngay trong ngày đầu công chiếu. Thứ hạng ở tuần công chiếu tiếp theo có bị giảm sút, nhưng tổng doanh thu cuối cùng cũng vượt mức 1 tỷ yên. Thành công của HiGH&LOW không chỉ giúp các thành viên của nhóm mới EXILE Tribe “lên đời” mà còn chứng tỏ một điều rằng, độ phủ sóng của nền văn hóa yankee của Nhật Bản còn lâu lắm mới phai nhòa.

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."