Ẩm thực Chuyện kể về 4 điều đặc biệt mang tên takoyaki

Chuyện kể về 4 điều đặc biệt mang tên takoyaki

Đăng vào ngày trong Tin tức 1759

Takoyaki hay còn gọi là bánh bạch tuộc là một trong những món bánh phổ biến nhất nhì Nhật Bản. Nhưng bài viết này không dành thời gian để viết về công thức làm bánh. Hãy nghe những câu chuyện mang tên takoyaki nhé!

Tại sao là bột mì mà không phải là bột gạo?

tako

Bạn có tò mò không khi mà Nhật Bản là một đất nước có lương thực chính là lúa, nhưng đa phần các món bánh đặc trưng nói chung và takoyaki nói riêng lại được làm từ bột mì?

Tất tần tật mọi thứ đều có nguyên do của nó. Thực ra những năm đầu tiên ra đời, takoyaki được làm bằng bột gạo đấy chứ! Nhưng cuộc đời đưa qua đẩy lại và quá nhiều biến cố xảy ra nên công thức takoyaki đã “lột xác” ngoạn mục. Có 2 câu chuyện tuyệt vời nhất mà có thể kể đến như vầy:

Các trận động đất ở Tokyo vào năm 1923 khiến cho Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Trong nỗ lực hết đói, đủ ăn đủ uống, người Nhật đã bắt đầu thử nghiệm với bột và nước để cho ra nhiều món ăn khác nhau.

Thêm nữa, sau một vài thập kỷ do hậu quả của chiến tranh thế giới II, bột mì đã được gửi đến Nhật Bản như cứu trợ từ Hoa Kỳ. Đó cũng là lúc thậm chí có nhiều loại thực phẩm bằng bột mì được chế biến và phổ biến hơn cả đến tận bây giờ.

Và tất nhiên là có mặt takoyaki trong danh sách này.

Tại sao là bạch tuộc mà không phải con gì khác?

Tako

Chyện kể rằng Endo Tomekichi là người bán viên bột tròn vo choboyaki trên đường phố Osaka. Thời buổi kinh tế khó khăn, ông đã tìm mọi cách để “hô biến” món ăn cũ này thành một thứ gì đó mới mẻ, hấp dẫn hơn. Cũng ngay thời điểm đó, bạch tuộc đang là nguồn sống dồi dào ở biển Seto (Osaka).

Thêm một chút định mệnh nhân duyên nữa đã khiến Endo Tomekichi kết hợp choboyaki và bạch tuộc lại với nhau. Kết quả ông nhận được là choboyaki trở thành ông tổ của takoyaki, còn bạch tuộc trở thành nhân không thể thiếu của takoyaki.

Dĩ nhiên điều đặc biệt của món bánh này là các bạn có thể bỏ bất cứ loại nhân nào các bạn thích như bắp, xúc xích, sô cô la… Nhưng từ rất lâu rồi không có bất cứ người Nhật Bản nào phủ nhận vị ngon của takoyaki là phải có bạch tuộc mà không phải bất cứ loại nhân nào khác.

Takoyaki là cảm hứng của showbiz?

Takoyaki Mantoman

Tại sao không nhỉ? Sức hút của takoyaki đâu chỉ trên vị giác mà đến thị giác bạn cũng khó thể chối từ. Những viên bánh tròn đầy vàng rụm còn có thể làm nhiều hơn bạn tưởng tượng.

Đầu tiên là bộ phim hoạt hình dành riêng cho takoyaki. Takoyaki Mantoman ra đời từ những năm 1998 trên đài TV Tokyo. Series phim dài tận 128 tập, con số khá ngưỡng bộ của một bộ phim hoạt hình cho thiếu nhi.

Lấy cảm hứng từ takoyaki, món takoyaki mantoman có hẳn một bộ tộc takoyaki, đáng yêu thương như sau: Red (có nghĩa là takoyaki nhiều gừng ngâm), Blue (takoyaki nhiều nhân, có chút yếu đuối hay khóc nhè), Green (takoyaki nhiều hành lá), Yellow (luôn luôn mỉm cười, siêu lịch sự), Pink (dễ thương, vui tươi).

Đây hoàn toàn là bộ phim thuần “con nít” với nội dung giải cứu hòa bình của làng bồ công anh. Nhưng… nếu như sinh ra vào những năm 1998 chắc chắn bạn sẽ không thể không biết 5 nhân vật takoyaki này. Và nếu như một lần “ghiền” ăn món này thì bạn hãy ghi nhớ rằng đã có lúc takoyaki được biết thành một bộ phim như thế! 

Tiếp theo là tấn công vào showbiz. Bằng chứng là Takoru-kun là cái tên được sinh ra từ cảm hứng takoyaki. Rồi sau đó lại trở thành linh vật của đài truyền hình TV Osaka vào năm 2002.

Takoru-kun

Đương nhiên phải là Osaka mà không phải bất cứ nhà đài nào khác rồi! Bởi vì chính nơi đây đã sinh ra món ăn “thần thánh” này mà. Thế nhưng, thử tìm kiếm hình ảnh Takoru-kun trên mạng mà xem. Bạn sẽ thấy đó đâu chỉ là linh vật của đài truyền hình, mà hơn thế còn là tất tần tật những bức phác họa đáng yêu nhất của takoyaki và nhân bạch tuộc đấy!

Đâu là “phiên bản” ngon nhất của takoyaki?

Takosen

Kobe takoyaki nổi tiếng với nước súp ăn cùng. Akashiyaki bí kíp nằm ở tỷ lệ trứng khi chế biến với takoyaki. Radioyaki phiên bản nướng nổi tiếng vùng Kansai. Hay takoyaki phiên bản bánh crepe, pizza… Phải có đến hơn chục sáng tạo khác nhau từ cảm hứng takoyaki.

Nhưng bây giờ, hãy thử “yêu” mình Takosen thôi nhé!

Bạn cứ tưởng tượng xem những viên takoyaki được đè bẹp trên một bánh giòn, kèm một chút mayonnaise, sốt Nhật. Sau đó trang trí với hành lá, và ít bột còn sót lại khi chiên bánh giòn. Cuối cùng gấp đôi lại và ăn! Giòn rụm, thơm lừng, vừa ăn vừa hít hà là tất tần tật những gì bạn có thể cảm nhận khi cắn miếng đầu tiên. Tiếp theo sẽ là vị ngon không thể cưỡng lại của takoyaki.

Takosen nổi tiếng đến nỗi nhiều người không biết đây chính là một phiên bản của takoyaki. Thú vị nữa là Takosen cũng được sáng tạo khá nhiều trong đời sống. Chẳng hạn như… giá đỡ điện thoại.

Tóm lại, mỗi món ăn Nhật đều mang nhiều câu chuyện cảm hứng, cảm hứng về con người Nhật, cảm hứng về nước Nhật… takoyaki chắc chắn không phải ngoại lệ, nếu đã một lần nếm thử món này hãy nhớ rằng từng có những điều nhỏ xinh như vậy nhé!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."