Ngẫm Yêu một idol Nhật, bạn mất gì và được gì?

Yêu một idol Nhật, bạn mất gì và được gì?

Đăng vào ngày trong Tin tức 6724

Khi yêu mến một nghệ sĩ Nhật, bạn sẽ dễ có cảm tưởng mình là một học sinh cá biệt. Với rất nhiều người thì cá biệt là xấu. Kiểu như bạn tự hào nói mình thích xem phim Nhật thì không ít người quy chụp bạn chỉ toàn xem JAV. Lúc bạn say mê kể về idol Nhật mình thần tượng thì lại bị “tạt nước” bằng những câu hỏi người đó là ai, chắc không nổi tiếng hoặc tệ hơn là những lời chê bai về nhan sắc, tài năng của idol bạn yêu. Những điều bạn thích, những người bạn hâm mộ không tránh khỏi việc bị mang ra so sánh, cân đo. Sở thích, sự quan tâm của bạn không giống với thị hiếu của số đông liền bị cho là khác người. Vậy rồi, cá biệt khiến những người yêu mến tài năng cách biệt nhau!

Yêu một idol Nhật, cảm giác ấy giống như là bạn hưởng trọn một cú “bơ” thật lớn. Bởi các hoạt động nghệ thuật cũng như tình hình đề cử giải thưởng của các idol Nhật hiếm khi nào được cập nhật trên báo chí, các tin tức hầu như chỉ được chuyển ngữ vài ba dòng trên các fanpage… Trong khi đó, dường như trang tin giải trí nào cũng đua nhau triệt để khai thác động tĩnh nhỏ nhặt nhất về đời sống, dự án của các idol nổi tiếng lẫn các ngôi sao đang lên ở Trung, Hàn… thậm chí nhiều trang còn đưa đi đưa lại các bài cũ để câu view. Bạn chẳng được truyền thông quan tâm đến nhu cầu tin tức như các fan khác.

Sẽ giống một chú cò bé nhỏ bị cho chờ dài cả cổ nếu bạn trót yêu quí một idol Nhật. Bạn chờ đợi phim truyền hình có thần tượng của bạn tham gia được Vietsub, bạn chờ phim điện ảnh mới của họ đóng được công chiếu ở các rạp. Nhưng thời gian phải chờ bạn không biết chắc là bao lâu cả. Vốn dĩ biết rằng phim truyền hình Nhật được phát sóng trên tivi như nước nhỏ giọt mà chất lượng âm thanh lồng tiếng, thuyết minh cũng không được đầu tư. Vốn dĩ bạn cũng hiểu để xem được một phim mới chỉ còn cách chờ đợi bản phụ đề từ cộng đồng fan. Một sự thật phũ phàng chẳng kém là bản RAW bộ phim Nhật bạn yêu thích được sản xuất cách đây vài năm chưa bao giờ là điều dễ dàng để bạn tìm thấy. Và trong lúc chờ đợi đó, bạn sẽ thấy rằng có vô số phim của các idol nước khác được mua bản quyền, làm phụ đề, lồng tiếng chỉn chu và phát sóng tại Việt Nam song song với quốc gia sản xuất, được danh chính ngôn thuận upload lên kênh YouTube.

youtbue
Tình yêu không có lỗi, lỗi tại... người nước ngoài

Bình thường bạn lặng lẽ ngồi xem phim trên cái laptop cùi bắp, bị mẹ mắng “làm gì mà cứ cắm đầu vào máy thế con”, khi bạn cười sặc sụa bởi một tình tiết hài hước, mẹ sẽ phàn nàn “tự dưng ngồi cười như con dở hơi”, đến phim chiếu trên TV cũng là giờ mẹ đang tất bật nấu nấu nướng nướng, chẳng rảnh tay mà ngồi xem với bạn. Ôi, bạn thèm cái cảm giác cả gia đình ngồi quây quần xem phim Nhật “giờ vàng” quá mà chẳng có, mà nói thật là cho dù có, cũng sẽ bị bắt chuyển kênh bởi “mẹ không hợp gu phim này”.

Cũng ngay lúc ấy, bạn sẽ bắt gặp thật nhiều poster mới quảng bá phim điện ảnh của các idol nước khác, bắt gặp fan của họ lũ lượt kéo nhau đến rạp chiếu mua vé ủng hộ các sản phẩm đó. Phim Nhật mà ra rạp thì toàn phim kinh dị hoặc phải có sự tham gia của sao Hàn, Trung, đã thế còn bị cắt te tua. Như vậy còn đỡ, có phim thông báo chiếu nhưng “30 chưa phải là Tết”, phim ấy có nguy cơ chẳng được chiếu. Mà chiếu thì sao, cái rạp vắng hoe, bạn ngồi xem mà cứ nghe vài câu rì rầm “ủa vậy là sao”, “ủa đó là ai”… Đã thế, đi liên hoan phim Nhật thì một năm cũng chỉ có một lần, phim được chọn cứ gọi là ít xỉn. Và hiếm hoi lắm bạn mới thấy nghệ sĩ Nhật qua Việt Nam giao lưu, ấy thế mà tiếng gào thét của bạn lại trở nên lạc lõng trước biển fan của ca sĩ Việt Nam. Bạn sẽ thấy nhiều hơn nữa những điều khiến bạn buồn khi bạn bất lực chờ đợi, chú cò nhỏ ạ.

Ruroni Kenshin
Và nó đã không chiếu

Có đôi lúc, bạn cảm thấy yêu idol Nhật thật chẳng khác nào yêu phải một người khô khan, thiếu lãng mạn. Đến các ngày lễ, kỉ niệm, bao nhiêu cặp tình nhân tặng hoa, tặng quà cho nhau. Còn bạn thì sao? Bạn muốn thể hiện tâm ý cũng không được vì người yêu của bạn nhất quyết khước từ món quà từ bạn. Công ty quản lý của idol quán triệt tư tưởng “yêu anh anh không đòi quà”. Dù biết rằng yêu là chỉ cần trong lòng có nhau nhưng người ấy không biết đâu, cái cảm giác tủi thân bạn nuốt, sự chạnh lòng bạn nén và hụt hẫng bạn mang.

Yêu một idol Nhật, con tim của bạn sẽ trải qua những cảm giác đặc biệt như chơi trò phiêu lưu mạo hiểm, nhưng nó chẳng vui tí nào. Idol trót có scandal thì nguy cơ “về vườn” cao chót vót. Ở Mỹ trọng tài năng không quan tâm đời sống cá nhân, ở Việt Nam muốn nổi tiếng phải có scandal, nhưng ở Nhật, idol là người bán ước mơ cho giới trẻ, là tấm gương để giới trẻ học tập, idol phải có tài và tuân theo chuẩn mực đạo đức xã hội.

scandal

Fanclub, tài khoản mạng xã hội đình chỉ hoạt động ngay khi nghệ sĩ bị bắt, người thân cũng bị liên lụy

Yêu một idol Nhật, bạn sẽ kinh qua những cung bậc cảm xúc nào bất ngờ, nào nghẹn ngào rồi vỡ òa giống như bạn là tín đồ túc cầu giáo vậy. Các cầu thủ có thể bị chuyển nhượng từ câu lạc bộ này sang câu lạc bộ khác, có thể bị chấn thương không ra sân, có thể đột ngột giã từ sự nghiệp… Idol của bạn cũng thế. Mới hôm trước còn thấy anh hớn hở trên TV, hôm sau đã nghe tin anh rời nhóm. Có khác chăng là, bất cứ tín đồ bóng đá nào cũng biết chia ly là điều hiển nhiên sẽ xảy đến, còn bạn, bạn cứ ngỡ giây phút họ bên nhau là mãi mãi, nhưng hóa ra không phải…


Taguchi Junnosuke đã rời KAT-TUN và công ty quản lý vào năm 2016

Yêu một idol Nhật, hệt như yêu xa vậy. Nhớ nhung đầy khoảng cách. Cô đơn với biết bao vá víu kiếm tìm. Idol của bạn – người yêu của bạn không thường xuyên sang thăm mà bạn thì chẳng thể làm phiền công việc của người ấy. Hay tin ai đó hớn hở vào tận phim trường để gặp gỡ, chụp ảnh cùng thần tượng một lần là bạn lại tự trấn an bản thân rằng càng thắt chặt an ninh thì idol của bạn càng được bảo vệ một lần. Việc duy nhất bạn có thể làm là nhịn ăn nhịn mặc để mua đĩa gốc ủng hộ anh, canh me anh có tour diễn nào thì bay đi xem, ấy thế nhưng anh lại rất “cao giá”, tiền mua đĩa, mua vé concert gấp mấy lần cái vé V.I.P của anh-người-yêu-của-con-bạn. Cứ thế, hết lần này đến lần khác bạn vừa dằn lòng vừa ước ao xa vời. Rồi sẽ là hơn một lần bạn muốn từ bỏ yêu thương hay khác hơn là theo xu hướng mà yêu mến một idol nước khác. Ý nghĩ giữa tiếp tục và buông xuôi không ít lần làm bạn đau đầu.

Nhưng mà…

Yêu một idol Nhật, tình yêu ấy như thể thác nguồn mạnh mẽ. Bất kể mưa nắng thế nào, thác vẫn đổ rì rầm, tình yêu vẫn không ngừng chảy về tim. Có lúc những tưởng sẽ bỏ cuộc vì cảm thấy sao chỉ yêu quí một idol Nhật thôi mà bản thân phải đối diện với nhiều khó khăn, thiệt thòi như vậy. Nhưng từ những thử thách đó, bạn nhận ra tình yêu với idol mãnh liệt đến không ngờ. Bạn còn chẳng dám tin mình có thể thích một idol lâu đến thế, bền bỉ đến thế.

Yêu một idol Nhật, bạn rèn luyện được thái độ sống nhẫn nại và nuôi dưỡng lòng tin. Bạn kiên nhẫn chờ đợi các sản phẩm lao động nghệ thuật tích cực của họ được quảng bá rộng rãi và bạn được thưởng thức chúng với phiên bản Việt ngữ chất lượng. Bạn chờ đợi các idol bạn yêu sang biểu diễn ở Việt Nam nhiều hơn, chờ đợi cơ hội được canh me nơi idol duyệt sân khấu, bám đuôi idol đang đi du lịch miệt vườn. Bạn nhẫn nại tích cóp kinh phí cho một chuyến xem concert đáng nhớ. Bạn ngày một tin vào lựa chọn của bản thân, mặc kệ những định kiến, soi mói xung quanh về tình yêu của bạn. Bạn tin rằng idol bạn yêu thương sẽ gặt hái thật nhiều thành công xứng đáng với nỗ lực của họ, với con đường thăng tiến không scandal, với tài năng thực sự và vẻ đẹp nhân cách tỏa sáng.

Tình yêu với idol Nhật giống y hệt tình bạn chí cốt vậy! Bạn đi cùng họ, trưởng thành cùng họ, vượt qua tuyệt vọng mà tiến đến thành công. Trong suốt chặng đường đó, bạn được “cháy” cùng tuổi trẻ rực rỡ của họ. Bạn hết mình reo hò cổ vũ và đôi lúc bạn phải khóc òa vì sự tan rã của nhóm idol bạn say mê suốt tuổi thanh xuân. Vậy đấy, có thể không được gắn bó cùng nhau đến hết đời nhưng chân thành với nhau đã đủ làm nên một tình tri kỉ. Bạn sẽ không có gì phải nuối tiếc cho tình yêu đã trao đi, tháng năm đã vì idol ấy mà trở nên đặc biệt.

concert

Và cuối cùng, chân ái tuyệt đối không phải là những tung hô sáo rỗng, những màu mè thể hiện. Chân ái là sự tự nhiên: tự nhiên thấy yêu thương, thấy tin tưởng vào tình yêu đó và một lòng không hối. Khi yêu một thần tượng, dĩ nhiên người hâm mộ sẽ có những được và mất. Là một người hâm mộ trung thành của các idol Nhật, trái tim sẽ cho bạn biết mình được hay mất. Chỉ cần bạn tin vào chỉ hướng của trái tim mình, bạn nhé!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."