Hóng Utada Hikaru lên tiếng phản đối chính sách bản quyền

Utada Hikaru lên tiếng phản đối chính sách bản quyền

Đăng vào ngày trong Tin tức 1135

Hiệp hội Nhật Bản về Quyền tác giả, nhà soạn nhạc và nhà xuất bản - thường được gọi là JASRAC - vừa tiết lộ một chính sách mới để bắt đầu thu phí bản quyền từ Yamaha, Kawai, và các trường âm nhạc khác.

Utada Hikaru

Chính sách mới này sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn trường dạy nhạc trên toàn Nhật Bản, bắt đầu từ tháng 1 năm sau. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối ngày càng nhiều từ các sinh viên, học sinh, và thậm chí là cả Utada Hikaru.

Luật bản quyền giúp bảo vệ các nghệ sĩ, nhà soạn nhạc và tác giả viết lời. Thế nên phí bản quyền được thu từ các hoạt động karaoke, concert, và biểu diễn. Theo JASRAC, những luật lệ này giờ có thể sẽ mở rộng sang các trường dạy âm nhạc. Vào tháng 7 năm nay sẽ có một điều khoản được nộp cho Cơ quan Các vấn đề về văn hoác, và các kế hoạch sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm tới. Phí bản quyền được ước tính là khoảng 2.5% thu nhập từ tiền học phí hàng năm, tổng cộng sẽ thu được khoảng 1 đến 2 tỉ yên chi phí hàng năm.

Sẽ có 2 tên tuổi lớn bị ảnh hưởng nếu như chính sách này có hiệu lực. Trường Âm nhạc Yamada có khoảng 3,300 địa điểm với 390,000 học viên, còn Kawai có khoảng 4,400 địa điểm với 100,000 học viên. Phần lớn các trường bị ảnh hưởng đều trực thuộc Yamada và Kawai, nhưng cũng có lo ngại rằng đề nghị thu phí bản quyền này sẽ mở rộng đến nhiều nơi khác.

Utada Hikaru đã tweet lại bài báo và bày tỏ ý kiến về vấn đề này:
"Nếu bạn là giáo viên hoặc học viên muốn sử dụng các bài hát của tôi trong lớp, tôi muốn các bạn cứ sử dụng miễn phí mà không cần lo lắng về chuyện bản quyền."

Utada Hikaru Twitter

Còn bạn nghĩ thế nào về đề nghị chính sách bản quyền này?



Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."