Valentine ở Nhật Bản - Chocolate, Chocolate và Chocolate
Chocolate là tình yêu?
Sự thật là hầu hết những món quà Valentine ở Nhật Bản đều dành tặng cho nam giới. Nghe có vẻ khó tin khi mà ở Việt Nam chúng ta vẫn dễ dàng khẳng định Valentine là ngày lễ Tình Yêu, để rồi nam tặng quà cho nữ, nữ tặng quà cho nam đều tuyệt.
Hãy nghĩ khác đi khi bạn có dịp dạo qua xứ Phù Tang những ngày này. Nếu bạn là nam, Nhật Bản chính là đất nước đáng sống nhất vào Valentine. Bởi vì nam giới không chỉ luôn nhận được quà mà còn là chocolate hạng sang nữa đấy!
Còn nếu là nữ, tận hưởng đi nào! Vốn dĩ có rất nhiều điều “vi diệu” chờ đợi bạn suốt cả ngày 14/2. Buổi sáng, “Chuyến tàu tình yêu” Keikyu sẽ chào đón bạn như những vị khách đặc biệt nhất. Ý tưởng này được thực hiện vào Valentine năm 2016, toàn bộ toa tàu đều trang trí bằng bóng bay hồng. Từ trạm Chizu đến trạm Yamagata còn xuất hiện một nhà ga màu hồng, với những tấm bưu thiếp đóng mộc trái tim cho hành khách. Tất nhiên, bạn cũng không thiếu những giỏ chocolate mang về cho người thương.
Buổi trưa, bạn có thể tiếp tục “kết thân” với chocolate ở khu nghỉ dưỡng Hakone. Đơn giản thôi, cứ thoải mái ngâm mình trong bồn tắm chocolate nóng ấm, rồi tự động bạn sẽ được phục vụ thêm rượu vang!
Buổi tối, hãy tặng chocolate cho người đàn ông đã - đang - sắp - và có thể là của mình. Ở Nhật, văn hóa Valentine là vậy! Nếu ai đó nói rằng chẳng fair-play chút nào khi chỉ có nam giới được nhận quà, thì họ nhầm to rồi. Bởi vì phụ nữ Nhật quá nhút nhát để thể hiện tình yêu của mình, cho nên 14/2 chính là ngày bày tỏ. Nhưng vẫn thấy chẳng hài lòng, hãy đánh dấu thêm 14/3 White Day! Đây chính là ngày bạn nhận lại, chocolate và cả câu trả lời cho lần bày tỏ 14/2 trước.
Valentine - Món hời của nền công nghiệp chocolate?
Chắc hẳn bạn chưa quên những bảng giá “trên trời” của chocolate mùa Valentine. Ở Nhật, có khi còn hơn như thế!
Ở đây chúng ta không bàn về chocolate chất lượng Việt Nam hay made in Japan, chúng ta chỉ nói về cách mà người Nhật đã làm nên cuộc cách mạng chocolate. Từ rất lâu, các công ty luôn nhạy bén trong việc kiếm chác từ trào lưu của cộng đồng. Đầu tiên, cũng chính họ tạo ra trào lưu mà người tiêu dùng không hề nghĩ nó quan trọng. Tiếp đến, bằng công cụ truyền thông, họ biến chúng thành xu hướng. Cuối cùng, việc của họ là thu tiền đều đặn mỗi năm.
Câu chuyện chính xác thế này, năm 1931, nhà máy Morozov ra đời, sản xuất cả chocolate sang trọng và có hình trái tim cho ngày Valentine. Họ đăng trên báo quảng cáo Ngày Chocolate Valentine và hy vọng rằng khách hàng có thể truyền đạt cảm xúc Ngày tình yêu bằng chocolate, ngay cả ở Nhật Bản. Đây được cho là nguồn gốc của Valentine Nhật Bản.
Từ năm 1950, ngành sản xuất chocolate Nhật chính thức nhận diện chocolate là món quà xứng đáng nhất dành cho nam giới. Honmei-choko là tên gọi chocolate cho một nửa tình yêu đích thực. Đến năm 1980, xuất hiện Giri-choko, loại chocolate dành cho đồng nghiệp, bạn bè là nam giới. Chưa dừng lại, bây giờ Valentine, phụ nữ mua chocolate để làm quà cho riêng mình.
Và điều gì khiến chúng ta nể phục ở cách làm của người Nhật? Nhiều vô kể. Nhưng không gì thứ yếu nhất bằng việc bán sản phẩm có thể tạo ra nền văn hóa. Mùa Valentine, bước ra khỏi nhà là đã nhìn thấy màn hình lớn chocolate trái tim, trong cửa hàng tạp hóa, trong siêu thị, khu mua sắm... Tất tần tật đều là số lượng đóng gói lớn các loại chocolate khác nhau. Đáng ngạc nhiên là con số 80% phụ nữ Nhật Bản đều sẽ bước vào để chọn mua chocolate. Ngưỡng mộ hơn là một cửa hàng bách hóa lớn cũng có thể thu về 6 triệu yên, tương đương 1 tỷ VNĐ nhờ chococlate mùa Valentine.
Các cô gái cũng có thể tự làm chocolate để tỏ tình, và điều này xuất hiện rất nhiều trong truyện tranh
Thế nhưng, nói gì thì nói, ở Nhật người ta tôn sùng Valentine cũng như chocolate là hoàn toàn có lý. Sống trong đất nước bận rộn kiệm lời ấy, bạn không thể tìm đâu ra bất cứ nguyên do chính đáng để bày tỏ yêu thương. 14/2 là cái cớ thích hợp nhất! Đứng trước hàng trăm thứ vật chất xa xỉ hàng ngày, chocolate đôi khi lại là ngọt ngào nhất năm.
Bạn có thể tặng gì cho người thương?
Hàng năm, các nhà kinh doanh Nhật Bản cho ra những sản phẩm hấp dẫn chào mừng Valentine, củng cố can đảm cho các cô gái bằng những hương vị ngọt ngào. Năm 2017 đánh dấu sự chào đời của các sản phẩm sáng tạo như:
Socola que Bel Amer
Dâu tây hình tim, một sản phẩm của công ty Courage Create
và sẽ ngon hơn nữa khi chế biến thành bánh hoặc kết hợp cùng chocolate
Chocolate Sushi của Kit Kat
Bên cạnh đó còn có những loại chocolate rất dị như chocolate nội tạng, khuôn làm chocola hình phân…
Valentine không chỉ là dịp để bày tỏ tình cảm mà còn là cách để chìu chuộng bản thân mình. Và sẽ không có cách nào ngọt ngào cho bằng chocolate.