Hóng 8 nhóm nhạc nữ đang gây bão tại xứ sở Phù Tang

8 nhóm nhạc nữ đang gây bão tại xứ sở Phù Tang

Đăng vào ngày trong Tin tức 3419

Ngày nay, không ít nhóm nhạc nữ đạt được thành công tại đất nước Nhật Bản. Nhờ định hình được phong cách riêng nên họ chiếm được tình cảm của những đối tượng nhất định, qua đó tạo nên một hình tượng tốt đẹp để người hâm mộ hướng tới.

Các nhóm nhạc nữ Nhật Bản thường là những ngôi sao trẻ có ngoại hình ưa nhìn. Ngoài việc đóng vai trò như một hình mẫu, họ còn phải có hình ảnh đẹp trong mắt cộng đồng và xây dựng một tiêu chuẩn tốt với thế hệ trẻ. Có thể nói, nếu thật sự thành công, một nhóm nhạc nữ sẽ trở thành thần tượng trong mắt người hâm mộ. Thần tượng ngoài ca hát còn xuất hiện trên các chương trình truyền hình, các hoạt động giải trí, và là người mẫu cho các tạp chí. Thần tượng sau đó sẽ được “thương mại hóa” dựa vào công ty quản lí, nơi sở hữu những cô gái, chàng trai tài năng nhưng lại có ít kinh nghiệm hoạt động trong ngành công nghiệp giải trí. Đa số các nhóm nhạc sẽ hát các bản hit và lan tỏa chúng trong một thời gian ngắn, một số khác hát nhạc tình cảm và số còn lại theo đuổi dòng nhạc của riêng họ. Trên hết, nếu không xét về khả năng ca hát, các nhóm nhạc nữ sẽ được biết đến với tần suất phủ sóng cũng như hình tượng xây dựng trong mắt cộng đồng. Buổi hòa nhạc lớn nhất diễn ra thường niên dành cho các nhóm nhạc là Tokyo Idol Festival, trong năm 2016 đã có hơn 300 nhóm nhạc thần tượng trình diễn tại đây  và thu hút sự quan tâm của hơn 80.000 người.

1. AKB48

AKB48 là một nhóm nhạc thần tượng nữ được đặt tên theo Akihabara tại Tokyo, nơi rạp hát chính của nhóm hoạt động. Từ tháng 12 năm 2015, nhóm đã mở rộng thành viên lên đến 130 người. Theo suy nghĩ của nhà sản xuất Yasushi Akimoto, ông muốn tạo nên một nhóm thần tượng mà người hâm mộ của họ có dịp được gặp gỡ, tiếp cận nhiều hơn là chỉ xem trên ti-vi và các buổi hòa nhạc. Vì vậy, đây là một trong những nhóm nhạc trình diễn trực tiếp mỗi ngày và đi đúng theo hình mẫu “thần tượng mà bạn có thể gặp gỡ”. Các cô gái trong nhóm sẽ phân chia thành từng nhóm nhỏ để trình diễn và cùng lúc đó tham gia vào các hoạt động quảng bá khác nhau. Hiện tại, đã có các nhóm “chịem” xuất hiện tại Nhật Bản, Trung Quốc và Indonesia, sắp tới sẽ là các nhóm tại Philippines, Đài Loan và Thái Lan. Trong năm 2013, AKB48 đã trở thành một trong những nhóm nhạc thành công nhất tại Nhật Bản với doanh thu hơn 128 triệu đô cho các sản phẩm được bán ra. Tính đến tháng 12 năm 2015, nhóm đã bán được hơn 41 triệu bản thu âm, bao gồm 36 triệu cho đĩa đơn và 5 triệu cho album. Mỗi năm, các bài hát của nhóm đều đứng trong top 4 hoặc 5 trên bảng xếp hạng Oricon danh tiếng.

2. Momoiro Clover Z

Momoiro Clover Z là nhóm nhạc nữ đầu tiên được biểu diễn solo tại sân vận động Olympic Quốc Gia của Nhật Bản. Bên cạnh đó, đây cũng là nhóm nhạc duy nhất trình bày các ca khúc về những anime nổi tiếng thế giới như Thủy Thủ Mặt Trăng, 7 Viên Ngọc Rồng và Pokemon. Các thành viên của Momoiro được biết đến với những màn biểu diễn tràn đầy năng lượng, thuần thục các kĩ năng trong múa ba-lê và thể dục nhịp điệu. Trong năm 2015, họ đã hợp tác với nhóm nhạc Mỹ - Kiss và đây cũng là lần đầu tiên mà Kiss hợp tác với các nghệ sĩ khác. Năm 2013, Momoiro Clover Z là nhóm đứng thứ 4 trong bảng số liệu thu nhập tại Nhật Bản với 5,2 tỉ yên. Nhóm cũng được xếp hạng là một trong những nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng tại Nhật Bản từ 2013 đến 2016. Trong đầu năm 2016, nhóm đã thông báo sẽ đến Hawaii, Los Angeles và New York để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc diễn ra vào tháng 11 năm 2016.

3. Morning Musume

Morning Musume là nhóm nhạc đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh thu đĩa đơn của các nhóm nhạc nữ vào tháng 2 năm 2012. Bên cạnh đó, họ còn nắm giữ kỉ lục có nhiều đĩa đơn nhất nằm trong trong top 10 của bảng xếp hạng Oricon và bán được đến 21 triệu bản chỉ tính riêng tại thị trường Nhật. Nhóm được thành lập vào năm 1997 bởi ca sĩ/nhạc sĩ và sau đó chuyển sang vai trò thu âm, sản xuất Tsunku. Ông cũng là người đã cho ra mắt hàng loạt ca khúc trong vòng một thập kỉ qua. Morning Musume là nhóm dẫn đầu trong dự án “Hello!”, nhóm được định hình phong cách âm nhạc theo dòng pop của phương đông kết hợp với các màn vũ đạo. Nhóm cũng thường xuyên hợp tác với các nhóm khác trong dự án “Hello!” như Country Musume, Berryz Kobo, Cute và Melon Kinenbi. Cụm từ “Musume” trong tên nhóm có nghĩa là “con gái”, vì thế nhiều thành viên trong nhóm đều còn rất trẻ, chỉ dưới hai mươi tuổi. Trải qua năm tháng, tuy có sự thay đổi về thành viên, các thành viên mới vẫn được tuyển vào mỗi năm nhưng nhóm vẫn trung thành với hình tượng nữ sinh đáng yêu từ lâu của mình.

4. Perfume

Perfume là nhóm nhạc thần tượng đến từ quận Hiroshima. Các thành viên của nhóm bao gồm Ayano Otomo (“Nocchi”), Yuka Kashino (“Kashiyuka”) và Ayaka Nishiwaki (“A-chan”). Perfume bắt đầu vào những năm 2000 tại một tổ chức nhỏ dành cho những tài năng tại Hiroshima và chỉ thực sự debut với đĩa đơn đầu tiên “Omajinai Perrori” ra mắt vào tháng 3 năm 2002. Một năm sau đó họ chuyển đến Tokyo và bắt đầu làm việc với nhà sản xuất Yasutaka Nakata. Nhóm dần được biết đến rộng rãi hơn khi đĩa đơn “Sweet Donuts” được phát hành năm 2003. Trong năm 2005, họ có một hợp đồng lớn với công ty truyền thông Nhật Bản và cho ra mắt đĩa đơn “Linear Motor Girl” vào tháng. Tuy nhiên, sự nghiệp của nhóm chỉ thực sự thăng tiến khi bài hát “Polyrhythm” của họ được nhà đài NHK sử dụng cho chiến dịch của họ. Bài hát đã leo lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng và đây cũng là lần đầu tiên bài hát của họ được lọt vào top 10. Perfume đã bán được hơn 3 triệu bản thu âm và 1.5 triệu album tính đến tháng 3 năm 2012. Nhóm bắt đầu sự nghiệp với dòng nhạc hậu Shibuya và nổi tiếng tại thời điểm đó, sau một khoảng thời gian họ dần chuyển nó thành nhạc electronic có kết hợp synthpop, bubblegum pop, dance pop và nhạc house. Âm nhạc của nhóm được biết đến nhờ vào chất giọng cũng như các tiết tấu bắt tai trong các bài hát. Có thể nói, âm nhạc của họ mang đậm âm thanh điện tử phổ biến trong thời gian gần đây. Năm 2012, họ đã có một hợp đồng với hãng Universal và điều này đem đến cơ hội mở rộng hơn nữa cho âm nhạc của họ cũng như phổ biến ra thế giới.

5. Nogizaka46

Nogizaka46 là nhóm nhạc được thành lập bởi Yasushi Akimoto và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của AKB48. Nhóm được đặt tên theo tòa nhà SME Nogizaka, nơi mà Sony Music Japan hoạt động. Con số “46” trong tên nhóm được chọn để thể hiện sự cạnh tranh với AKB48. Trong tháng 6 năm 2011, bộ khung của nhóm đã dần được định hình với khẩu hiệu “đối thủ chính thức” của AKB48. Tuy là nhóm nhạc chị em với AKB48, nhưng Nogizaka46 có ít thành viên hơn và đây là một sự thử thách thật sự xem ai mới là người giỏi hơn. Trong cuộc thi tuyển chọn, chỉ có 56 người lọt vào vòng cuối cùng và chỉ 36 người trong số đó được chọn từ tổng số 38. 934 cô gái tham gia cuộc thi. Sau đó, một thông báo bất ngờ đã được đưa ra, 16 cô gái sẽ được tham gia nhóm với tư cách thành viên “senbatsu”. Senbatsu nghĩa là các thành viên quan trọng được tuyển chọn cho các sự kiện lớn và CD đĩa đơn. Với màn debut cùng đĩa đơn Guruguru Curtain ra mắt vào ngày 22 tháng 2 năm 2012, nhóm đã bán được 136.309 bản trong tuần đầu và xếp hạng 2 trên bảng xếp hạng Oricon.

6. Babymetal

Babymetal là nhóm nhạc đi theo dòng metal, các thành viên bao gồm Suzuka Nakamoto (Sumetal), Yui Mizuno (Yuimetal) và Moa Kikuchi (Moametal). Hình mẫu của nhóm muốn hướng tới chính là sự kết hợp giữa dòng nhạc heavy metal và thần tượng Nhật. Ba cô gái và ban nhạc hiện đang được quản lí bởi công ty Amuse. Babymetal ra mắt album đầu tay với cùng tên nhóm. Album thứ hai Metal Resistance được ra mắt toàn cầu vào ngày 1 tháng 4 năm 2016. Dù nhiều nhóm nhạc hiện nay đang có xu hướng hợp tác lẫn nhau nhưng Babymetal chưa từng. Trong năm 2010, nhóm lần đầu tiên được kết hợp với nhau như một nhóm phụ diễn của Sakura Gakuin, ba thành viên khi đó vẫn chưa hiểu nhiều về metal music. Bài hát đầu tiên của nhóm, Doki Doki Morning được ra mắt tháng 4 năm 2011 và trình bày trong buổi diễn solo của nhóm Sakura Gakuin. Video về bài hát sau đó đã được đăng tải trên Youtube và đạt 1 triệu view vào cuối 2012. Trong năm 2012, Babymetal chính thức debut tại lễ hội âm thanh mùa hè Nhật Bản, với độ tuổi trung bình là 12, nhóm nhạc này được xem là một trong những nhóm trẻ tuổi nhất trình diễn tại lễ hội.

7. E-girls

E-girls bao gồm 20 thành viên và đang được quản lí bởi  LDH và Axex Trax. Nhóm được xây dựng dựa trên nhóm nhạc Dream, Happiness, Flower, và ba thành viên gốc của nhóm cũng là thành viên trong lần debut của E-girls. Nhóm là phiên bản nữ của nhóm nhạc nam Exile. Tên gọi của nhóm đến từ cụm “Exile Girls Unit” và dự án Girls Entertainment. Năm 2011, nhóm Exile có một cuộc thi lớn quy mô toàn quốc với tên gọi: “Exile Presents Vocal Battle Audition 3 ~ Dành cho nữ ~”. Cuộc thi được phát sóng ti-vi với mục đích tìm kiếm thành viên cho nhóm nhảy Flower và một gương mặt mới biết nhảy và hát cho nhóm Bunny. Sau đó, Hiro của nhóm Exile đã đưa ra thông báo E-girls sẽ bao gồm cả thành viên của Dream, Happiness và Flower.

8. Shiritsu Ebisu Chugaku

Shiritsu Ebisu Chugaku hay còn gọi “Trường tư thục Ebisu” là nhóm nhạc đến từ Stardust Production và được thành lập với tiêu chí như một nhóm nhạc em gái của Momoiro Clover Z. Nhóm được đặt tên theo một trường học tưởng tượng tại Ebisu, một địa phận trong quận Shibuya. Hình mẫu gốc mà nhóm muốn hướng tới là một nhóm nhạc với thành viên là các nữ sinh tiểu học và trung học với kĩ năng ca hát, nhảy múa. Nhóm được thành lập vào tháng 8 năm 2009 và cho đến thời điểm hiện tại còn 8 thành viên. Trong năm 2011, Ebichu đã có buổi diễn solo đầu tiên vào ngày 8 tháng 10 tại Shibuya O-East. Sau 6 đĩa đơn khá thành công trên bảng xếp hạng Oricon, họ đã có được hợp đồng tạm thời với hãng thu âm Defstar.

 

Nguồn: fastjapan
Tài Nguyễn

 

 

 

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."