Top Kaneshiro Takeshi – Sợi buồn trong mắt

Kaneshiro Takeshi – Sợi buồn trong mắt

Đăng vào ngày trong Tin tức 8505

Những ngày tháng 10 là những ngày thu dễ làm người ta xao động nhất. Vì nó không rực rỡ như những ngày tháng 8 và cũng không như tháng 9 mát dịu. Tháng 10 mang trong mình một chút hanh hao của mùa đông và nét lãng đãng, lưng chừng của những ngọt êm đang phai theo từng ngày gió. Nỗi buồn mơ hồ của tháng 10 này khiến tôi nhớ đến Kaneshiro Takeshi – người đàn ông yêu nghệ thuật sỡ hữu đôi mắt ưu sầu vừa đẹp đến rung động vừa buồn đến nao lòng.

Kim Thành Vũ

Sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và những năm 90 đỉnh cao

Kaneshiro có mẹ là người Đài Loan, cha là doanh nhân người Nhật. Nam tài tử sinh năm 1973 bắt đầu sự nghiệp qua con đường người mẫu quảng cáo vào tuổi 15 và sau đó quyết định thôi học để theo đuổi đam mê diễn xuất. Dù được giao vai chính trong các chế tác của Nhật, nhưng anh hoạt động chủ yếu ở Đài Loan và lấy tên tiếng Hoa là Kim Thành Vũ – cái tên mà thế hệ 8x dường như chẳng có ai chưa từng nghe qua. Năm 1993, anh đóng phim điện ảnh đầu tiên Đông Phương Tam Hiệp với những tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ như Mai Diễm Phương, Dương Tử Quỳnh, Trương Mạn Ngọc…Sau vài phim thì đạo diễn huyền thoại Vương Gia Vệ mời anh tham gia vào tác phẩm ấp ủ suốt ba năm Trùng Khánh Sâm Lâm ra mắt năm 1994. Trong phim, Kaneshiro làm bạn diễn với Lương Triều Vỹ và Vương Phi. Sự thành công của vai diễn, của tác phẩm đã giúp tên tuổi anh vụt sáng. Anh liên tục nhận nhiều phim ở cả mảng truyền hình lẫn điện ảnh tại Đài Loan, Hồng Kông và Nhật Bản, được mời làm người phát ngôn, người mẫu trang bìa tạp chí, đóng hàng loạt quảng cáo cho các thương hiệu thời trang, mĩ phẩm, tiêu dùng, làm hình mẫu gương mặt cho tạo hình nhân vật trong một số trò chơi điện tử…Từ năm 1992 đến năm 1998, Kaneshiro còn có một cuộc dạo chơi với âm nhạc khi anh thử sức ở lĩnh vực ca hát với rất nhiều album được phát hành, chủ yếu về đề tài tình yêu và được một lượng thính giả đón nhận, yêu mến. Và trong những năm của thập niên 90 ấy, vị trí của nam thần Kim Thành Vũ nghiễm nhiên sánh cùng với Tứ tiểu thiên vương nổi đình nổi đám lúc bấy giờ. Hình ảnh chàng trai nam tính, quyến rũ và không có bất kì bê bối tình tiền nào đã làm chao đảo biết bao trái tim thiếu nữ.

Kim Thành Vũ
Kim Thành Vũ trong phim Trùng Khánh Sâm Lâm

Khi tập trung hơn vào diễn xuất, đặc biệt là trên màn ảnh rộng, tên tuổi anh lần nữa bùng nổ với Thập Diện Mai Phục năm 2004 của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu, hợp tác với hai ngôi sao Lưu Đức Hoa và Chương Tử Di. Phim thành công vang dội và đã lọt vào đề cử Phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar năm ấy. Các tác phẩm ấn tượng sau giai đoạn này có thể kể đến là Nếu Như Yêu (2005), bom tấn 2 phần Đại Chiến Xích Bích (2008 và 2009), Võ Hiệp (2011), Thái Bình Luân (2014 và 205), Người Lái Đò (2016) và mới đây là phim điện ảnh Like You (2017) trong chuyện tình chú-cháu với Ảnh hậu Kim Mã 2016 Châu Đông Vũ. Tuy nhiên, thời hoàng kim của anh – những năm 90 nửa đầu những năm 2000 đã qua đi và người ta dễ dàng nhận ra tần suất hoạt động nghệ thuật của anh cũng không còn dày đặc như trước nữa.

28 năm vào nghề và đề cử Kim Mã đầu tiên

Năm 2008, người ta tưởng như Kim Thành Vũ sau bao nỗ lực đã đạt được quả ngọt khi anh được đề cử tại giải thưởng Kim Mã uy tín nhất nhì Hoa ngữ thì đến phút chót Ban tổ chức đã loại bỏ tên anh vì anh mang quốc tịch Nhật Bản. Tháng 10 năm nay, sau 28 năm với nghề, lần đầu tiên anh chính thức nhận được đề cử tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54 ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc với phim Người Lái Đò cùng những cái tên gạo cội như Huỳnh Bột, Điền Tráng Tráng… Đạo diễn Vương Gia Vệ giữ vai trò giám chế và Trương Gia Giai chính là tác giả kịch bản kiêm đạo diễn phim. Lần nữa, anh đóng chính cùng Lương Triều Vỹ, bên cạnh đó là Angela Baby, Hùng Đại Lâm. Thế nhưng, vấn đề là phim tuy thành công về mặt doanh thu nhưng lại bị chê tơi tả về chất lượng từ kịch bản thiếu logic, nhân vật và diễn xuất mờ nhạt, sự hài hước khoa trương. Người ta cho rằng đề cử này giống như một trò đùa của Ban tổ chức với Kaneshiro khi những tác phẩm hoành tránh trước đó như Thập Diện Mai Phục, Đại Chiến Xích Bích… lại chẳng giúp anh nhận được đề cử nào. Bao năm cống hiến, năng lực được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng vô duyên với Kim Mã để rồi bây giờ thời hoàng kim của ngôi sao hạng A này đã qua đi thì anh nhận đề cử với vai diễn bị cho là tệ nhất, người ta thắc mắc nhau liệu nó có còn ý nghĩa nữa với anh không.

Kim Thành Vũ
Kim Thành Vũ trong phim Người Lái Đò

Nam thần mang những nỗi buồn

Nhiều người vẫn hay nói rằng ai đẹp thường bất tài, kẻ có tài thường kém sắc. Kaneshiro Takeshi là một người vừa đẹp vừa tài mà tôi biết. Sự cách biệt thế hệ khiến tôi không thể chứng kiến thời kì đỉnh cao của anh, để là fangirl cuồng nhiệt của anh, để biết rằng anh đã trải qua những khó khăn nào mà chỉ biết qua ngôn từ báo chí và kết nối với anh bằng việc xem những tác phẩm anh tham gia. Thế nhưng, những gì tôi biết chắc chắn ở anh chính là một người nghệ sĩ chưa bao giờ xuất hiện trước truyền thông để than vãn, lấy đời tư để tạo scandal gây chú ý và bị bốc phốt thói hư như nhiều ngôi sao lắm tài nhiều tật khác. Quan trọng hơn cả, với tôi, dĩ nhiên, vẫn là sự tài năng của anh thể hiện qua từng phim anh đóng.

Kim Thành Vũ

Thập Diện Mai Phục là phim đầu tiên anh tham gia mà tôi xem. Vai diễn bộ đầu của anh đã để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng. Ánh mắt sáng lấp lánh, những cử chỉ dịu dàng, tình yêu nồng nhiệt hay cả những bàng hoàng, đau đớn anh thể hiện với vai trò nhân vật bộ cứ làm xuyến xao tôi mãi. Để rồi, tôi tìm lại những phim cũ anh đóng, dần xem tiếp những phim mới của anh và càng yêu thích anh hơn. Bởi vì anh mang một vẻ điển trai, nam tính không dễ lãng quên và vì anh luôn khiến tôi bị thu hút bởi ngôn ngữ cơ thể của anh, ánh mắt như thu trọn linh hồn nhân vật rồi truyền đến người xem một sự cô đơn vừa quyến rũ vừa sầu não. Trong Trùng Khánh Sâm Lâm, anh là chàng trai cô đơn một đêm ăn hết 30 hộp dứa. Vẻ buồn bã kín đáo của những người trẻ thành thị trong guồng quay tấp nập của cuộc đời, những cảm xúc rối rắm trong tình yêu hiện lên qua ánh mắt ưu tư, qua dáng ngồi trong đêm của anh. Với Thái Bình Luân, Kaneshiro mang tới cho tôi một hình mẫu kinh điển về nhân vật Khổng Minh tuấn tú, tài trí, chính trực và đôi mắt cương nghị, ánh nhìn dứt khoát nhưng càng nhìn sâu càng thấy mênh mông nỗi buồn. Like You cơ bản là một phim lãng mạn pha chút hài hước nhưng tình yêu của vị giám đốc trung tuổi khó tính, kén chọn Kaneshiro thể hiện không chỉ có những màn đấu khẩu. Vẫn là tôi chú ý đến ánh mắt anh và ánh mắt thâm tình kèm theo một tiếng thở dài anh nhìn Châu Đông Vũ trong phim đã làm cho tình yêu của nhân vật sâu sắc hơn.

Người Lái Đò, chất hài rõ ràng chưa bùng nổ, người giữ vai trò kể chuyện cũng là Lương Triều Vỹ nhưng có một Kim Thành Vũ rất khác trong những tác phẩm trước. Rũ bỏ hết nét thư sinh thời vào nghề, phủi sạch hình tượng quí ông quyến rũ theo thời gian, anh trở thành kẻ điên điên ngốc ngốc bung xõa trong phim. Thế nên, tôi nghĩ rằng, đề cử Kim Mã sẽ có ý nghĩa vô cùng vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh cuối cùng cũng được công nhận, dù có vẻ nó khá muộn màng trong mắt nhiều người hâm mộ, dù sự thể hiện của anh không được lòng tất cả mọi người. Dù sẽ không chắc chắn đoạt giải, nhưng đề cử này giống như một món quà nhỏ cho tuổi 44 của anh với mái tóc đã bắt đầu lưa thưa vài sợi bạc. Chỉ cần biết ekip làm phim đã cố gắng mức nào, sự cảm xúc của đạo diễn, sự chịu lạnh, chịu đau của dàn diễn viên trong thời tiết khắc nghiệt và biết phim đã nhận đến 7 đề cử, công chúng sẽ tin vào việc có thực lực và đam mê nghệ thuật sẽ giúp người ta tiến lên thật xa.

Kim Thành Vũ
Kim Thành Vũ trong phim Like You

Cuộc đời có khó khăn, đôi mắt Kaneshiro có buồn, thì những sợi buồn ấy cũng luôn đẹp vô cùng.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."