Văn hóa Tìm hiểu về một số niềm tin ngộ nghĩnh của người Nhật

Tìm hiểu về một số niềm tin ngộ nghĩnh của người Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 2013

Nhật Bàn ngày nay cũng có nhiều điều mê tín dị đoạn tương tự như những quốc gia, lãnh thổ khác trên thế giới. Ví dụ có thể bạn đã nghe những điều mê tín thế này: khi bạn hắt hơi tức là có ai đó đang nhắc đến bạn; làm vỡ gương là một điềm rủi; nếu tìm được cỏ bốn lá thì sẽ gặp may mắn. Nhưng người Nhật cũng có những điều mê tín độc nhất vô nhị. Hầu hết đều không thể truy ra nguồn gốc xuất xứ, nhưng có một số giả thuyết cho thấy chúng được tạo ra từ đâu.

1) Búp bê Teru Teru Bozu

Teru Teru Bozu

Nếu đã từng đến Nhật Bản, hẳn bạn sẽ thấy những quả bóng nhỏ bằng giấy được treo bên ngoài các ngôi nhà, đó chính là những con búp bê Teru Teru Bozu. Truyền thống treo búp bê Teru Teru Bozu được cho là bắt đầu vào khoảng thời Edo, và bị ảnh hưởng bởi một loại búp bê tương tự của Trung Quốc. Người ta cho rằng búp bê Teru Teru Bozu sẽ mang đến điều tốt lành khi ngăn trời không mưa vào hôm sau. Mỗi lần muốn trời đừng mưa, bạn hãy làm một con búp bê cầu nắng và treo lên cửa sổ. Theo truyền thống, bạn nên treo búp bê chưa vẽ mặt, và nếu quả thực hôm sau trời không mưa, bạn vẽ khuôn mặt lên đó rồi thả xuống sông cho trôi đi. Nếu điềm lành không hiệu nghiệm và hôm sau trời vẫn mưa, bạn thả búp bê xuống sông mà không cần vẽ mặt. Nhưng vì khuôn mặt của búp bê Teru Teru Bozu vô cùng đáng yêu nên nhiều người Nhật ngày nay không tuân theo những quy tắc này và vẫn treo búp bê đã được vẽ mặt trước.

Nếu làm búp bê Teru Teru Bozu để cầu nắng, hãy nhớ phải treo đầu búp bê hướng lên trên, vì nếu hướng xuống thì sẽ có hiệu quả ngược lại, và hôm sau trời sẽ mưa đấy!

2) Lá trà thẳng đứng là điềm lành

latra

Người ta cho rằng khi rót trà vào tách, nếu lá trà thẳng đứng theo chiều dọc thì đó là một điều may mắn. Dù không rõ chính xác nguyên nhân nhưng có lẽ vì đây là trường hợp hiếm khi xảy ra, giống như việc tìm thấy cỏ bốn lá được xem là điềm lành. Ngày nay trà thường được bán theo chai và không còn dùng lá để pha, nên cụm từ này không được nhắc đến nhiều.

3) Lúc ngủ đừng quay mặt về hướng bắc

Ở Nhật, người ta cho rằng nếu quay đầu về hướng Bắc khi ngủ thì sẽ có điềm gở. Lý do là vì khi một người Nhật qua đời, thi thể của họ được đặt sao cho đầu quay về hướng Bắc. Ngoài ra, người Nhật cũng có những điều mê tín khác về phương hướng. Ví dụ như quay về hướng Đông giúp duy trì sự trẻ trung và mang đến điều may mắn trong công việc, vì đó là hướng của mặt trời. Quay về hướng Tây giúp giữ được sự điềm đạm và thư thái suốt ngày. Còn ngược lại, quay về hướng Nam được cho là sẽ khiến cho người đó không ngủ yên giấc vào ban đêm.

4) Nếu cắt móng (tay, chân) vào ban đêm, sẽ không thể chứng kiến phút lâm chung của cha mẹ mình

catmongbandem

Hầu hết người Nhật ngày nay đều cắt móng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng câu nói này vẫn tiếp tục lưu truyền và tin tưởng. Điều mê tín này cũng được một số quốc gia khác sử dụng, ví dụ như Hàn Quốc. Về nguồn gốc của câu nói, phần lớn cho rằng đó là vì lý do an toàn. Ngày xưa, người dân không sử dụng dụng cụ cắt móng như chúng ta ở thời hiện đại, mà dùng kiếm để cắt. Ngoài ra khi đó cũng không có đèn điện như thời nay. Do đó người ta nói rằng cụm từ này bắt nguồn từ việc cảnh báo mọi người không nên cắt móng vào ban đêm, vì họ có thể cắt trúng chính mình.

5) Đừng viết tên bằng mực đỏ

vietenmucdo

Có nhiều giả thuyết giải thích việc viết tên bằng mực đỏ bị cho là điềm rủi. Một nguyên nhân là vì màu đỏ gợi lên tưởng tượng về chiến tranh và máu me. Ngoài ra, ở Nhật Bản, nếu một người xây mộ sẵn trước khi mất thì sẽ được khắc tên màu đỏ. Khi người đó qua đời, chữ khắc được chuyển thành màu đen. Do đó, một nguyên nhân khác về tính xui rủi của mực đỏ là vì nó gợi lên hình ảnh về cái chết. Ngoài ra còn có một lý do nữa, đó là ở một số vùng, tên của các phạm nhân được viết bằng mực đỏ, và trong tiếng Nhật "trở thành chữ đỏ" là sự liên kết màu đỏ với thất bại trong kinh doanh. Còn kinh doanh thành công thì được gọi là "trở thành chữ đen".

*************

Ngoài ra người Nhật còn có nhiều điều mê tín khác, ví dụ như "Nếu nấc cụt 100 lần thì sẽ chết." Thông thường, nấc cụt nhiều như vậy là dấu hiệu cho thấy bệnh nặng hơn, và vì thiếu hiểu biết về y khoa, không như chúng ta ngày nay, người xưa cho rằng nấc cụt là dấu hiệu của cái chết sắp đến gần. Mặc dù nhiều điều mê tín dị đoan đã dần biến mất nhưng vẫn còn vô số người tin tưởng vào chúng, đặc biệt là các thế hệ lớn tuổi. Viết tên bằng mực đỏ vẫn bị cho là thô lỗ và bất kính, dù nhiều người không biết vì sao mực đỏ lại trở nên xấu xa như vậy. Nên nếu có cơ hội đến Nhật, tốt hơn bạn nên ghi nhớ những điều này, chỉ để đề phòng mà thôi. Và bạn cũng có thể thử làm một con búp bê cầu nắng để xua hết những cơn mưa trong suốt chuyến đi của bạn!

Nguồn: Tokyo Girls' Update

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

Cẩm nang cho người mua Omamori

Cẩm nang cho người mua Omamori

Với những nguồn mua và bán omamori sẵn có như vậy, để chọn được đúng omamori mình cần có thể là một vấn đề hết sức nan giải. Ngoài một số đền chùa lớn