Top Sakai Masato – Từ ngôi sao tài năng trên màn ảnh đến con người giản dị, chân thực đằng sau ống kính

Sakai Masato – Từ ngôi sao tài năng trên màn ảnh đến con người giản dị, chân thực đằng sau ống kính

Đăng vào ngày trong Tin tức 5771

Nếu bạn đang tìm kiếm một bài giới thiệu tiểu sử chi tiết và đầy đủ về Masato-san, thật xin lỗi, đó không phải là mục đích của bài viết này. Đây đơn giản chỉ là những mảnh cảm xúc vụn vặt dành cho anh mà tôi góp nhặt lại sau những lần "gặp gỡ" anh qua các vai diễn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bài giới thiệu tiểu sử chi tiết và đầy đủ về Masato-san, thật xin lỗi, đó không phải là mục đích của bài viết này. Đây đơn giản chỉ là những mảnh cảm xúc vụn vặt dành cho anh mà tôi góp nhặt lại sau những lần "gặp gỡ" anh qua các vai diễn.

Masato Sakai

Chinh phục khán giả qua những vai diễn

Điều gì hấp dẫn bạn ở một nhân vật nam? Ngày nay, khái niệm ikemen trong các phim Nhật hay mở rộng ra là các soái ca, nam thần trong các bộ phim Trung, Hàn, thậm chí Âu Mỹ hẳn không còn xa lạ với người xem phim ảnh, đặc biệt là đối tượng khán giả nữ. Chúng ta có thể liệt kê hàng loạt tính chất mà hội chị em điêu đứng, nào là đẹp trai (tiêu chuẩn phải có hàng đầu), cool ngầu, lạnh lùng, lãng tử, bá đạo cho đến ấm áp, trách nhiệm, tử tế, biết quan tâm... nói chung là muôn hình vạn trạng, đủ mọi thể loại. Ấy vậy mà tôi đã bị đánh gục bởi một nhân vật rất kỳ quặc: một ông chú ngấp nghé tuổi bốn mươi, ngoại hình không bắt mắt, lại còn bẩn tính, kiêu ngạo, mê gái, tham tiền, nhát gan, lười biếng, ích kỷ, soi mói, lắm chuyện, độc mồm... nói chung là chẳng có thứ gì tốt đẹp!

Nói đến đây chắc bạn cũng đoán ra đó là ai rồi phải không? Vâng đó chính là anh chàng luật sư bẩn bựa Komikado-sensei trong series Legal High do Sakai Masato thủ diễn. Dù cho đây không phải là vai diễn tôi "gặp gỡ" anh đầu tiên, nhưng lại là vai diễn khiến cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất. Nhân vật này, mà mở rộng ra là ý nghĩa cả bộ phim làm thay đổi thế giới quan của tôi rất lớn: dường như mọi luân lý đều bị đảo chiều, đâu mới là sự thật tận cùng? Có lẽ tất cả đều nằm ở chúng ta muốn tin vào điều gì? Và để xây dựng niềm tin cho bản thân, đừng tin vào những điều ở trước mắt bạn. Đúng và sai, thật ra tất cả chỉ là tương đối. Kịch bản hấp dẫn là thế nhưng góp phần cho sự thành công của bộ phim không thể không nhắc đến diễn xuất tuyệt vời của Sakai với sự duyên dáng đến vô đối, "diễn mà như không diễn". Bằng lối diễn xuất linh hoạt, lố mà không hề phản cảm, bộc lộ nội tâm nhân vật một cách tinh tế, anh là linh hồn cho cả bộ phim, là thỏi nam châm hút khán giả.

legal high

Ngoài Legal High, thì Sakai còn một phim rất nổi tiếng nữa là Hanzawa Naoki, bộ phim thuộc hàng top rating của drama Nhật, và đây cũng là lần đầu tiên tôi chạm trán với "ông chú" này. Trái ngược với sự "lầy" không có đối thủ của Komikado, Hanzawa lại mang một màu sắc hoàn toàn khác: vô cùng nghiêm túc và cương nghị, mang theo bầu nhiệt huyết và niềm tin tuyệt đối vào bản ngã của con người. (Có lẽ đó là lí do tôi bị shock văn hóa khi xem đến Legal High về sau). Bạn sẽ như bị thôi miên theo một Hanzawa quyết liệt trong từng ánh mắt hay cái nhíu mày, thấp thỏm mỗi khi anh bị công kích và chật vật, khâm phục sự kiên định của anh hằn lên cái mím môi thật chặt... đủ mọi cảm xúc thông qua sự khắc họa tài tình của Sakai, để rồi phải gật gù "diễn viên thực lực nó là thế". 

Bên cạnh 2 bộ phim đình đám nêu trên thì Sakai vẫn còn nhiều tác phẩm nổi tiếng khác trong sự nghiệp phim ảnh đồ sộ của mình, mà phải kể đến những taiga sử thi cổ trang như Shinsengumi, Atsu-hime, Sanada-Maru, Chiếc Hộp Pandora Sinh Mệnh Vĩnh Cửu, Lục Địa Nam Cực, Thám Tử Hai Mặt, Tsure Và Tôi, Chìa Khóa Cuộc Đời, Dr. Rintaro... Càng xem nhiều phim của Sakai, bạn sẽ càng bị chinh phục bởi sự biến hóa đa dạng của anh và cái tâm anh đặt hết cho nghề.

Còn lại gì sau ánh hào quang?

Ai cũng có câu chuyện riêng của chính họ, quan trọng là chúng ta hiểu được bao nhiêu? Tôi thừa nhận bản thân không phải là một fan lâu năm của anh, không biết nhiều về những câu chuyện hậu trường xung quanh anh, càng không phải là người xem nhiều phim của anh nhất. Hình ảnh của anh trong tôi, phản chiếu qua những mẫu tin nhỏ không đầu không đuôi, lộn xộn, mơ hồ nhưng cũng đủ cho tôi yêu quý và cảm phục con người ấy. Gặt hái được không ít thành công trong sự nghiệp, với mức cát-sê và phí quảng cáo cao ngất ngưỡng nhưng đằng sau ống kính máy quay, Sakai lại là một con người hoàn toàn khác, trầm lặng hơn, giản dị hơn.

Trong một bài phỏng vấn sau thành công của Hanzawa Naoki, khi người ta hỏi cảm nghĩ của anh khi phim nhận được phản hồi lớn thế này, anh đã rất thành thật trả lời "Nhưng bản thân tôi thì chỉ đi đi về về giữa trường quay và nhà, nên thật sự là không cảm nhận gì mấy (về sự xôn xao mà phim đem lại). Vì không tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nên tôi còn không biết là những cảnh quay đó lên sóng bao nhiêu phần nữa" - [seichan1188 dịch]. Con người anh là thế đấy, dường như mọi hào nhoáng và ồn ào của showbiz không ảnh hưởng gì đến cuộc sống tĩnh lặng của anh. Anh vẫn là anh, hết mình vì công việc, miệt mài tại phim trường và cũng là người đàn ông bình dị của gia đình. Cuộc hôn nhân với Kanno Miho cũng là một khía cạnh khác làm cho công chúng ngưỡng mộ về một gia đình nghệ sĩ chuẩn mực, không kèn không trống, kín đáo và bình ổn, để người ta phải thốt lên: "Hạnh phúc là đơn giản vậy thôi".

Từ câu chuyện của anh tôi lại càng thấm thía đâu mới là giá trị thật sự của sinh mệnh. Gỡ bỏ ánh hào quang, ngôi sao cũng chỉ là những con người bình thường. Ánh hào quang không thể kéo dài vô tận, cũng như ngôi sao không thể sáng mãi, người cũng có lúc tuổi già sức yếu, chỉ có vai diễn và tác phẩm mới là thứ vĩnh viễn trường tồn. Nói một câu công bằng thì diễn xuất của anh chưa thể gọi là cao siêu hay xuất thần nhập hóa, vai diễn của anh chưa đến mức gọi là kinh điển duy mỹ; nhưng theo một cách nào đấy nó vẫn đã chạm đến lòng người, vẫn tạo ra một thay đổi dù có thể là rất nhỏ và vẫn có dấu ấn riêng giữa cuộc đời xô bồ tấp nập này.

Một chiều mưa tháng 10, viết cho anh - chàng trai tháng 10 của tôi.

Aoi Guen

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."