Top Coco 2017 - Có lẽ nào Oscar sẽ về tay em?

Coco 2017 - Có lẽ nào Oscar sẽ về tay em?

Đăng vào ngày trong Tin tức 1579

Những gì Coco thật sự có còn nhiều hơn những phút ngắn ngủi mà trailer đã hé lộ. Bộ phim là sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, tình yêu gia đình và khát vọng âm nhạc của một cậu bé tên Miguel.

COCO

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình "không hề có sự tồn tại của âm nhạc" nhưng ẩn sâu bên trong trái tim của Miguel luôn có một khao khát chảy bóng dành cho nó. Đến một ngày vì theo đuổi ước mơ cậu bé đã lấy trộm cây đàn của huyền thoại âm nhạc Ernesto de la Cruz, cũng chính là thần tượng, người đem lại cảm hứng cho ước mơ của cậu. Nhưng cậu đâu ngờ chỉ một phút giây lấy trộm đồ của người đã đưa cậu đến hàng loạt những sự kiện bất ngờ ngoài tưởng tượng ở Vùng Đất Linh Hồn và hội ngộ những thành viên đã chết trong gia đình.

Disney đã đưa bộ phim ra khỏi những khuôn khổ thông thường với hoàng tử, công chúa, anh hùng... và nhất là nền văn hóa Mỹ. Coco được xây dựng bằng những màu sắc và âm thanh của Mexico, đây có thể là bước tiến lớn của Disney mà trước đây chưa đạt được. Không phải là Disney chưa từng đưa những nền văn hóa khác vào các tác phẩm của mình nhưng ở Coco người xem có thể cảm nhận được những gì họ đang được thấy là một Coco đậm chất Mexico truyền thống. Để tạo nên một bộ phim dựa trên một nền văn hóa khác, các nhà làm phim đã dành 6 năm từ lên ý tưởng và chung sống với người bản địa để có thể khắc họa nên một Mexico được thu nhỏ trên từng khung hình một cách chân thật nhất. Lấy cảm hứng từ lễ hội truyền thống của người dân Mexico là Dia de los Muertos để tưởng nhớ đến những người đã mất, Disney đã tạo ra một Vùng Đất Linh Hồn hoa mĩ, đầy màu sắc mơ mộng nhưng cũng không kém phần ma mị của riêng Coco.

Nếu đã là một bộ phim hoạt hình của Disney thì yếu tố âm nhạc là điều không thể thiếu. Những bài ca, điệu nhảy và nhạc cụ của các nhân vật trong phim đều mang trong mình nền văn hóa Latinh đầy phóng khoáng. Coco đã thể hiện được tình yêu âm nhạc của người Mexico nồng nhiệt như thế nào khi cuộc sống thường ngày của họ đều xoay quanh những âm điệu và những tài năng âm nhạc được người dân Mexico vô cùng trân quý và nâng niu như nhân vật Ernesto trong phim. 

Nhưng ấn tượng nhất khi bạn xem qua bộ phim chính là những ý nghĩa sâu sắc mà Coco mang lại. Xuyên suốt Coco là sự  giằng xé bởi đam mê âm nhạc bị ngăn cấm và tình yêu gia đình của cậu bé Miguel. Miguel được nuôi dưỡng và lớn lên bởi rất nhiều thành viên trong gia đình. Trong ngôi nhà của cậu bé, người lớn luôn quan tâm trẻ con và trẻ con luôn kính trọng và nghe lời những người lớn tuổi hơn mình. Ở Coco có một điểm khác hẳn với những bộ phim trước của Disney chính là những nhân vật yêu thương và tưởng nhớ đến những người đã khuất không chỉ bằng những hình ảnh lưu giữ trong tim mà họ có cả phòng Cung hiến để tưởng nhớ đến gia đình của họ. Ngoài ra họ còn có một ngày đặc biệt hằng năm thông qua Lễ hội dành cho người chết để rải các cánh hoa trên đường để tổ tiên có thể tìm về với họ. Ở Coco, chúng ta có thể nhìn thấy được một ý nghĩa to lớn chính là gia đình luôn quan tâm, che chở và yêu thương dù bạn còn sống hay đã chết. Nếu gia đình còn nhớ đến ta, trân trọng ta thì ta vẫn mãi tồn tại và có cách trở về với họ. Điều này thể hiện rất rõ qua nhân vật Hector, khi ông luôn cố gắng để không bị lãng quên.

Ngoài ra cách xây dựng nhân vật và hình ảnh của Coco cũng rất riêng, rất đặc biệt. Các nhân vật chiếm đa số trong phim đều là "những bộ xương di động", quá độc đáo và khác biệt. Disney rõ ràng vẫn có thể cho những nhân vật đã chết giữ nguyên hình hài của họ nhưng bộ phim đã có bước đột phá lớn khi tạo nên những bộ xương được trang điểm kĩ lưỡng với phong cách, quần áo khác nhau, mặc dù đầy xương xẩu và đầu lâu như thế nhưng Coco không hề đáng sợ mà vẫn rất lung linh và đáng yêu theo cách riêng của mình. Các giọng nói của nhân vật được lồng tiếng cũng được lựa chọn để phù hợp với tính cách nhân vật, hầu hết các diễn viên lồng tiếng đều là người Mỹ Latinh.

Nhân vật đặc biệt ấn tượng nhất không phải con người hay xương mà là chú chó Dante, vì chú đặc biệt "xấu". Nếu Coco giành được Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất thì Dante hẳn cũng giành được giải thưởng cho chú chó xấu xuất sắc nhất. Dante trụi lông, mặt thì ngờ nghệch, mắt hơi lác, lưỡi lúc nào cũng nằm ngoài mồm và ham ăn đến mức báo động đến những nhân vật  xấu như chú lừa trong Shrek chắc cũng phải bật cười và ngạc nhiên khi Dante hóa thành linh thú thậm chí còn xấu hơn (trái với các linh thú khác trong phim), nhưng bởi vì cái xấu của mình mà Dante có nét hài hước và đáng yêu đặc biệt so với các nhân vật khác của Disney.

Cuối cùng không thể không kể đến cú plot twist đầy bất ngờ của bộ phim, nhưng nói ra thì mất hay nên tôi chỉ hé lộ một ít là so với các bộ phim được công chiếu vừa qua thì plot twist của Coco khá độc đáo và đem lại ý nghĩa sâu sắc cho người xem. Tình yêu gia đình luôn cao cả hơn những gì bạn tưởng tượng và biết đâu đam mê cháy bỏng đang sục sôi trong bạn là di truyền từ ADN của tổ tiên mà bạn không hề hay biết. Dù cho Disney cũng đã hé lộ plot twist ngay từ đầu rồi nhưng khi xem bạn cũng phải hơi bất ngờ đấy.

Nếu bạn là người yêu thích các bộ phim hoạt hình nói chung và các tác phẩm của Disney nói riêng thì đừng ngần ngại mà chuẩn bị đến rạp vào 24/11 để chiêm ngưỡng một thế giới đầy âm điệu và màu sắc thần bí của Coco, vì biết đâu bạn đang được xem tác phẩm sẽ đoạt được giải Oscar vào thời gian không xa đấy. Coco sẽ không khiến bạn phải thất vọng vì những gì mà bộ phim mang lại đâu.

 

Candice

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."