Ngẫm Tác​​​​​​​ phẩm nào trong 5 anime đề cử rộng cửa Oscar?

Tác​​​​​​​ phẩm nào trong 5 anime đề cử rộng cửa Oscar?

Đăng vào ngày trong Tin tức 2625

Năm ngoái, các fan thật sự rất buồn khi niềm hi vọng your name. Thất bại và thậm chí còn không giành được suất đề cử Oscar cho Phim Hoạt hình Xuất sắc nhất. Tuy nhiên năm nay, mọi thứ có thể sẽ thay đổi khi có đến 5 đại diện góp mặt vào danh sách 26 cái tên tranh giải năm nay. Vậy đâu là 5 cái tên được chọn, và liệu những tác phẩm này sẽ có cơ hội tranh giải?

1. Giải Mã Giấc Mơ – (Hirune Hime: Shiranai Watashi no Monogatari / Napping Princess)

GMGM

Bộ phim được ra mắt vào ngày 18/03 năm nay, được đạo diễn bởi Kamiyama Kenji. Chuyện diễn ra vào năm 2020 khi thời điểm khai mạc Olympic Tokyo đã cận kề. Nhân vật chính Morikawa Kokone đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kì thi vào đại học, nhưng những cơn buồn ngủ bất thường lại gây trở ngại không nhỏ cho việc học của cô. Bên cạnh đó, mỗi lần ngủ gục Kokone đều gặp phải những giấc mơ kì lạ, cũng là manh mối dẫn cô đến gần với những bí mật của gia đình đã được che giấu trong nhiều năm qua.

Ở bộ phim có sự đan xen giữa hiện thực và mộng ảo, quá khứ và tương lai. Điều này đã từng đem lại thành công cho khá nhiều bộ anime xuất sắc.Bên cạnh đó, việc kết hợp cốt truyện “hack não” với những cảnh chiến đấu cùng robot có thể coi là sở trường của đạo diễn Kamiyama Kenji. Tuy nhiên, ông đã quá tham vọng khi cố gắng “ôm đồm” nhiều thứ vào bộ phim. Vì quá mải miết mở rộng cho nội dung phim mà ông đã quên đi việc xây dựng chiều sâu cho cốt truyện. Dàn nhân vật đông đảo nhưng không có lấy một gương mặt để lại được ấn tượng cho người xem. Việc khai thác tình cảm và tâm lý của các nhân vật có phần bị xem nhẹ. Ý đồ tạo ra cảnh hành động hoành tráng bị phá sản hoàn toàn. Phim chỉ có một chút vớt vát đến từ phần âm thanh và hình ảnh, tuy nhiên nó cũng chỉ dừng lại ở mức khá chứ chưa thật xuất sắc. Nhìn chung, đây chỉ là một tác phẩm ở mức trung bình và hi vọng tiến xa ở Oscar năm nay gần như bằng 0.

2. Ranh Giới Hư Ảo – Sword Art Online: Ordinal Scale

SWO

Bản điện ảnh của tựa anime đình đám Sword Art Online được ra mắt vào ngày 18/02 năm nay và được sản xuất bởi dàn nhân sự quen thuộc của TV series. Câu chuyện diễn ra vào năm 2026, hai năm sau khi Kirito phá đảo SAO. Augma, một loại thiết bị mới được cải tiến từ NerveGear và Amusphere, ngày càng trở nên thông dụng nhờ áp dụng công nghệ AR (Augmented Reality) cho phép bạn bước vào thế giới ảo nhưng vẫn giữ được ý thức, tay chân vẫn có thể hoạt động bình thường. Cùng với sự phổ biến của Augma là sự gia tăng người chơi Ordinal Scale (OS), một loại game mới chỉ có thể chơi được trên Augma. OS là sự pha trộn giữa SAO và GGO, đồng thời mang tới sự mới lạ khi người chơi có thể trải nghiệm bằng chính cơ thể của mình. Ban đầu nhóm Kirito chỉ định chơi thử cho vui, nhưng khi những boss cũ trong SAO xuất hiện đồng thời những người chơi SAO trước kia liên tục gặp phải sự cố, “Hắc kiếm sĩ ” không còn cách nào khác là phải vào cuộc nghiêm túc.

Bộ phim có cốt truyện được đầu tư khá kĩ lưỡng cùng với đó là sự nâng cấp ở cả khâu hình ảnh và âm thanh so với TV series. Khán giả sẽ được đắm chìm trong những diễn biến hấp dẫn, đồng hành cùng Kirito trên con đường “leo top”, tận hưởng những trận đánh mãn nhãn, cùng chia sẻ nỗi buồn với Asuna, lắng nghe những thanh âm ma mị của Kajiura Yuki và thích thú khi với các tình tiết fan service. So với vai trò làm cầu nối giữa season 2 và season 3 như mục đích ban đầu thì bộ phim này còn làm được nhiều hơn thế. Tuy vậy, bộ phim vẫn mang một chút bóng dáng của nhiều tập tv series ghép lại hơn là một tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh. Hơn nữa đây cũng chỉ đơn thuần là một bộ phim giải trí dành tặng cho các fan và nó thiếu đi chiều sâu về nội dung mà các tác phẩm muốn tiến xa ở Oscar cần có. Vậy nên cơ hội tiến xa của Sword Art Online: Ordinal Scale sẽ là rất thấp. 

3. Mary to Majo no Hana / Mary and The Witch’s Flower

majomary

Đây là cái tên duy nhất trong danh sách lần này chưa được công chiếu tại Việt Nam. Phim ra mắt vào ngày 8 tháng 7 năm nay và là tác phẩm có doanh thu vượt trội nhất trong danh sách này.

Mọi chuyện bắt đầu khi chú mèo đen Tib dẫn Mary đến chỗ những bông hoa kì lạ trong rừng. Tại đây cô bé tình cờ phát hiện ra một chiếc chổi kì lạ có khả năng bay. Chiếc chổi đưa Mary băng qua khu rừng để đến với Học Viện Endor, nơi đào tạo các phù thủy tài năng. Tại đây, Mary đã phát hiện ra những bí mật kinh hoàng vốn đã bị che dấu bấy lâu nay. Cô bé buộc phải đẩy bản thân vào hoàn cảnh nguy hiểm nhằm ngăn chặn cái ác đang diễn ra nơi đây.

Mary and The Witch’s Flower là tác phẩm đầu tay của Studio Ponoc, được sáng lập bởi các nhân viên cũ của Studio Ghibli. Những thành viên nổi bất có thể kể đến đạo diễn Yonebayashi Hiromasa (Arrietty, When Marnie Was There) , biên kịch Sakaguchi Riko và nhà soạn nhạc Muramatsu Takatsugu (When Marnie Was There). Họ rời đi với mong muốn bảo tồn những giá trị truyền thống của Ghibli bởi lẽ Studio này đang có dấu hiệu bị thương mại hóa sau sự ra đi của đạo diễn huyền thoại Miyazaki Hayao. Vì có dàn nhân sự đều xuất thân từ Ghibli nên dễ hiểu khi bộ phim có nét vẽ cũng như cách tạo dựng nhân vật hoàn toàn tương đồng với các tác phẩm của studio này. Đây là một tác phẩm có cốt truyện hấp dẫn cùng phong cách thú vị. Tuy nhiên đây giống như một bức tranh được ghép bởi các mảnh từ những bộ anime trước của Ghibli hơn là một tác phẩm sáng tạo hoàn chỉnh. Chính vì thế mà người viết không đánh giá cao tác phẩm này và đặt nhiều kì vọng vào nó trong cuộc đua Oscar.

4. Dáng Hình Thanh Âm– (Koe no Katachi / A Silent Voice)

koe

Tuy đã ra mắt từ ngày 17/09/2016 nhưng bộ phim này vẫn xuất hiện trong danh sách tranh giải Oscar năm nay. Phim được mở đầu bằng câu chuyện trong quá khứ. Cô bé khiếm thính Nishimiya vừa chuyển tới ngôi trường mới đã nhanh chóng bị xem là gánh nặng, bị xem thường, thậm chí là bị ghê sợ bởi các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, Nishimiya vẫn luôn thể hiện mong muốn được làm bạn với mọi người, điều này khiến cho các cô, cậu bé trong lớp càng trở nên căm ghét Nishimiya hơn. Vì thế, cả bọn đã hùa theo những trò bắt nạt xấu xa của cậu bé ngỗ nghịch Ishida. Đến khi sự việc bị thầy Hiệu trưởng phát giác, cả lớp liền đổ mọi tội lỗi lên đầu Ishida và chuyển sang bắt nạt cậu. Chuyện phản ánh chân thật những gì đang xảy ra trong cuộc sống học đường ở Nhật. Những đứa trẻ chưa đủ khả năng nhận thức đúng đắn dễ dàng trở nên thích thú khi bắt nạt bạn mình, còn giáo viên thì biết nhưng nhắm mắt làm ngơ, để rồi nạn nhân không chỉ là những đứa trẻ bị bắt nạt như Nishimiya, Ishida, mà cả những kẻ đi bắt nạt cũng đã tự tạo ra những góc khuất trong tâm hồn mình. Ishida tiếp tục sống trong sự xa lánh, cô lập từ mọi người, cậu bé nghịch ngợm, năng động năm nào giờ đã chẳng còn đủ can đảm để nhìn thẳng vào mặt người khác. Những năm Trung học, rồi Cao trung, cậu luôn bị cám dỗ bởi việc trút bỏ toàn bộ gánh nặng bằng việc lìa xa cõi đời. Nhưng nhận ra mình vẫn còn mắc nợ Nishimiya, Ishida quyết định sẽ gặp lại và bù đắp tất cả cho cô trước khi nghĩ tới chuyện tự tử.

Tác phẩm được các fan hâm mộ khen ngợi hết lời từ nội dung sâu lắng, nhẹ nhàng cho đến việc xây dựng nhân vật kĩ càng, chặt chẽ. Chỉ trong một tác phẩm mà các giá trị về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình đã được đẩy lên cao nhất và được truyền tải một cách trọn vẹn nhất đến với đông đảo người xem. Kết hợp với đó là những khung hình tuyệt đẹp được trau chuốt cực kì tỉ mỉ và những giai điệu du dương dễ giúp người ta thấy ấm lòng. Tuy nhiên, sự nhẹ nhàng kéo dài cũng có thể gây ra nhàm chán và đây chính là nhược điểm lớn nhất của bộ phim. Bên cạnh đó, việc được chuyển thể từ một tác phẩm dài cũng khiến bộ phim không đủ thời lượng để khai thác hết được cái hay của manga gốc. Vậy nên người viết cho rằng khả năng được đề cử Oscar của Dáng Hình Thanh Âm cũng không cao.

5. Góc Khuất Của Thế Giới – (Kono Sekai no Katasumi ni / In This Corner of The World)

konosekai

Tác phẩm cũng được ra mắt vào năm 2016 giống như Dáng Hình Thanh Âm và cả hai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau trong rất nhiều hạng mục giải thưởng. Giờ đây, 2 bộ phim này lại tiếp tục chiến đấu để giành lấy Đề cử Oscar cho Phim Hoạt hình Xuất sắc nhất.

Bối cảnh của câu chuyện là nước Nhật trước và trong chiến tranh thế giới thứ 2. Trong Góc Khuất Của Thế Giới, khán giả sẽ được đồng hành cùng nữ chính Urano Suzu, một cô gái có phần hậu đậu, luôn lạc quan và có năng khiếu hội họa xuất sắc. Tuổi thơ của Suzu trôi qua một cách chậm rãi, yên bình cho đến một ngày năm cô 18 tuổi, Suzu được cầu hôn bởi một người con trai xa lạ và quyết định chuyển tới làm dâu ở Kure xa xôi. Cô gái vô lo giờ đây phải cáng đáng hầu hết mọi công  việc của gia đình, mỗi ngày cứ trôi qua đều đặn cùng những công việc lặp đi lặp lại. Tuy cực nhọc nhưng được nhà chồng yêu thương, bảo bọc hết mực, dần dần Suzu trở nên yêu thích cuộc sống này và toàn tâm toàn ý vào công việc hằng ngày. Mọi thứ cứ bình lặng trôi cho đến khi cuộc chiến vươn đến nước Nhật. Suzu phải một lần nữa thay đổi bản thân để bảo vệ tổ ấm của mình khỏi sự tàn bạo của chiến tranh.

Thoạt nhìn nội dung có vẻ không mấy thú vị nhưng qua bàn tay nhào nặn cừ khôi của đạo diễn Katabuchi Sunao, Góc Khuất Của Thế Giới đã trở thành một tuyệt tác. Phim hội tụ đủ các yếu tố từ chiều sâu nội dung cho đến cách xây dựng nhân vật cũng như khâu hình ảnh và âm thanh. Câu chuyện có nhiều tình tiết nhẹ nhàng nhưng cũng có cao trào khi cần thiết. Từ cốt truyện chính đến những chi tiết nhỏ nhặt đều được xây dựng trên tinh thần nhân đạo cao quý, khắc họa vẻ đẹp của tình người bất kể thời cuộc. Đây là tác phẩm toàn diện nhất và “sáng cửa” nhất trong số 5 bộ anime tranh giải lần này.

Nhìn chung, cả 5 tác phẩm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng để có thể thành công trong môi trường Oscar khắc nghiệt đòi hỏi tác phẩm phải có sự vượt trội về mọi mặt so với số đông. Vì thế nên Góc Khuất Của Thế Giới, hay cũng có thể là Dáng Hình Thanh Âm là những tác phẩm mà các bạn nên đặt nhiều kì vọng ở Oscar năm nay. Còn về khả năng thành công của Meari to Majo no Hana là vẫn có nhưng sẽ rất thấp. Dẫu biết là khó khăn nhưng vẫn có cơ sở để các fan kì vọng vào 3 cái tên này.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."