Ẩm thực Shabu Shabu – Sức hấp dẫn không thể chối từ

Shabu Shabu – Sức hấp dẫn không thể chối từ

Đăng vào ngày trong Tin tức 2116

Trong khí trời se lạnh này, thật tình chẳng biết làm cách nào để cưỡng lại sức hấp dẫn của những nồi lẩu đang bốc khói nghi ngút, hương thơm thì ngào ngạt còn nước dùng đậm đà hương vị tươi nguyên của đồ nhúng. Đặc biệt đối với những tín đồ mê thịt bò mà còn không thể kìm lòng trước nồi nước lẩu sôi sùng sục, thì Shabu Shabu quả thật là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Shabushabu

Tên nghe vui tai, vị siêu đã miệng

Shabu Shabu được biết đến như một món ăn truyền thống trong văn hóa ẩm thực tại xứ hoa anh đào. Vừa nghe cái tên Shabu Shabu đã cảm thấy rất vui tai, nhưng món này thuần túy chẳng khác lẩu nhúng của Việt Nam là mấy. Vậy điều gì đã giúp Shabu Shabu ghi điểm?

Nếu nhắc đến sự kỳ diệu và biến hóa trong các món lẩu, thì nước dùng luôn đứng ở vị trí đầu tiên để tạo ra điểm khác biệt, cũng như “sưởi ấm” bao tử của thực khách. Nước dùng của Shabu Shabu được nấu từ bột cá nhưng khi ăn cùng với lát thịt bò mỏng và to thì lại là một sự kết hợp vô cùng hợp khẩu vị, thật sự phải cảm thán một câu: “Tuyệt vời!”. Đặc biệt hơn cả là nước sốt mè dùng để chấm thịt bò vừa beo béo lại còn thơm thơm đã làm điêu đứng không biết bao nhiêu người cótâm hồn ăn uống. Với sự tỉ mỉ trong tất cả công việc, người Nhật lúc nào cũng chú trọng việc lựa chọn những nguyên liệu tự nhiên và cố gắng tìm ra nhiều cách để giữ nguyên hương vị của chúng trong nồi nước lẩu.

Shabushabu

Không chỉ vậy, để nồi nước dùng có được hương vị đậm đà bản sắc, người dân Nhật thường bỏ thịt bò vào trước để hương vị của thịt được tan ra, hòa quyện với sự tinh túy của nước dùng, tạo nên cái ngọt tự nhiên cho lẩu Shabu Shabu, sau đó mới thêm vào các loại rau, nấm. Thành phần chính của món ăn là thịt bò, ở đây không thể dùng bừa bãi các loại đại trà đâu nhé. Thịt bò phải là loại thượng hạng được thái bản to, nhưng càng mỏng càng tốt để khi nhúng vào nước đảo qua đảo lại (shabu shabu) thịt sẽ vừa chín tới, vẫn có thể giữ được độ mềm và vị ngọt, chấm với nước xốt mè sẽ tạo nên một hương vị khiến bạn khó lòng mà quên được.

Shabu Shabu – Từ món ăn Trung Hoa đến nét son ẩm thực Nhật

shabushabu

Dù được biết đến như một món ăn mang đậm bản sắc Nhật Bản, nhưng thực chất Shabu Shabu lại có nguồn gốc lâu đời từ cái nôi của nền văn hóa ẩm thực thế giới – Trung Hoa, với tên gọi ban đầu là Shuan yangrou. Với lợi thế về các hình thức du mục, chăn thả trên những vùng thảo nguyên rộng lớn mà bấy giờ thực phẩm chính của Shuan yangrou là thịt cừu thái lát mỏng và bản to, cũng vì lẽ đó mà lúc đầu món này không mấy phổ biến ở Nhật. Mãi đến năm 1952, nhà hàng Suehiro ở Osaka đã nghĩ đến việc thay đổi món này cho phù hợp với phong cách của người dân đất nước mình bằng cách thay thịt cừu bằng thịt bò, một trong những thực phẩm phổ biến nhất và thêm vào các gia vị đặc trưng tạo hương vị thơm ngon, đậm đà hơn.

Kể từ đó, nhà hàng Suehiro chính thức đăng ký Shabu Shabu thành một thương hiệu có bản quyền năm 1955. Với hương vị gần gũi cùng những nguyên liệu phổ biến, món ăn này nhanh chóng trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu mỗi khi nhắc đến các món lẩu Nhật Bản, càng về sau càng phát triển và luôn có mặt tại bàn tiệc của nhiều quốc gia trên thế giới vào những ngày cuối năm giá rét.

Shabushabu

Thật chẳng có gì tuyệt vời hơn khi mùa đông được quây quần bên bạn bè, người thân trước nồi lẩu thơm lừng và giàu chất dinh dưỡng như Shabu Shabu phải không nào? “Bạn đồng hành” với Shabu Shabu cũng rất dễ chịu, chúng ta có thể dùng chung với rượu sake, bia lạnh, trà hay nước trái cây đều được cả. Món ăn này cũng chẳng ngại ngần gì khi bạn ăn kèm với trái cây, mì udon hay mì harusame đâu. Vậy nên hãy thỏa sức thưởng thức theo cách yêu thích của bạn nhé!

Lẩu Shabu Shabu thực sự là một đại diện xuất sắc cho ẩm thực Nhật Bản trong những ngày đông, nét hấp dẫn của nó vốn dĩ đã vượt qua cả mong đợi về hương vị đậm đà bởi cách thưởng thức cũng khiến thực khách phải thích thú. Làm sao bạn có thể ngó lơ món ăn tuyệt hảo như Shabu Shabu được, phải không nào?

shabushabu

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."