Văn hóa Những món quà không nên tặng ở đất nước mặt trời mọc

Những món quà không nên tặng ở đất nước mặt trời mọc

Đăng vào ngày trong Tin tức 1418

Khi bạn tặng một món quà cho một người đặc biệt, bạn không hy vọng gì hơn là tặng họ cái gì đó mà họ yêu thích và nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của họ. Tại Nhật Bản, có rất nhiều điều cấm kỵ, vì vậy bạn phải chắc chắn cẩn thận khi chọn một món quà! Cũng cần lưu ý rằng quà tặng ở Nhật Bản không chỉ được trao đổi giữa bạn thân và gia đình mà còn với cả đồng nghiệp và cấp trên nữa.

 
(c) Tokyo Girls Update

Đám cưới:

Đám cưới có một danh sách dài các quy tắc đặc biệt dành cho những món quà mà bạn không được phép tặng cho cặp đôi mới cưới. Bạn không thể tặng bất cứ thứ gì sắc nhọn bởi vì nó truyền tải hình ảnh các mối liên hệ bị cắt, hoặc có thể gọi là en ga kireru trong tiếng Nhật. Do đó, kéo, dao.... không được phép. Khăn tay cũng không được phép vì từ khăn tay khi viết bằng kanji được phát âm là tegire, và mặc dù khác với từ kire có nghĩa là cắt, chúng được phát âm giống nhau và do đó được cho là gợi ý mối liên hệ bị chia cắt. Khăn tay trắng, đặc biệt, thường được liên tưởng với quần áo trắng được sử dụng trong các nghi lễ chôn cất cũng là điều cấm kỵ.


(c) Pakutaso

Kushi, hoặc lược, cũng không được phép. Trong tiếng Nhật, số 9 được phát âm là ku hoặc kyuu, được liên tưởng với từ ku có nghĩa là đau khổ và đau đớn. Số 4 được phát âm là yon hoặc shi, và shi có nghĩa là cái chết bằng tiếng Nhật. Trà Nhật Bản cũng được coi là điều cấm kỵ vì trà cũng thường được sử dụng trong việc đám tang hoặc mai táng. Bất cứ điều gì mong manh quá, như bộ đồ ăn, ly rượu, gương.... cũng được coi là điều cấm kỵ.

Ngoài ra, mặc dù ở Mỹ rất phổ biến việc các khách mời tặng cho các cặp vợ chồng mới cưới các vật dụng cần dùng trong nhà, ở Nhật Bản phổ biến việc  gửi quà cưới bằng tiền mặt hơn. Bạn phải gửi tiền cho cặp đôi mới cưới trong một phong bì đặc biệt gọi là shugi bukuro và số tiền phổ biến nhất được đưa ra là 30 ngàn yên hoặc khoảng 300 đô la. Bạn không được phép đưa ra số tiền chẵn bởi vì số chẵn có thể chia hết, mang đến hình ảnh chia lìa và số lượng với số 4 hoặc 10 không được phép, vì chúng lại liên quan đến đau đớn và chết chóc.


Shugi bukuro - (c) Internet

Thăm viện

Tại Nhật Bản, bên cạnh các thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết, cũng thường thấy đồng nghiệp hoặc đối tác kinh doanh đến thăm khi bạn bị bệnh nằm viện.

Thật tuyệt khi nhận được những bông hoa đẹp khi bạn đang nằm trên giường bệnh, nhưng có những quy tắc về loại hoa nào bạn có thể tặng.


(c) Pakutaso

Hoa cúc: Những bông hoa này không được phép vì chúng thường được sử dụng trong đám tang và có thể làm cho bệnh nhân nghĩ đến cái chết.
Hoa loa kèn: Hoa lily cũng được coi là điều cấm kỵ vì chúng có mùi hương mạnh và rũ xuống, thể hiện sự bi quan.
Cyclamen (Hoa anh thảo hay Tiên khách lai), phát âm là shikuramen trong tiếng Nhật: Cyclamen có âm thanh shi và ku có liên quan đến đau khổ và tử vong.
Camellia japonica (Hoa trà) hoặc tsubaki: Tsubaki không được phép bởi vì khi những bông hoa rơi xuống, chúng rơi xuống từ cổ khiến ấn tượng của những cái đầu rơi xuống, hay cái chết.
Hoa hồng đỏ và những bông hoa đỏ đậm khác: Hoa đỏ làm bệnh nhân nghĩ đến máu.
Bất kỳ bông hoa nào có chậu/ cần chậu: Trong tiếng Nhật, từ để chỉ chậu hoặc rễ cây, nezuku, nghe giống như netsuku có nghĩa là gật đầu hoặc ngủ thiếp đi và được cho là liên tưởng đến việc từ từ biến mất thành cái chết.


(c) Pakutaso

Các vật phẩm mang ngụ ý người đó sẽ ở lại bệnh viện trong một thời gian dài cũng không được phép. Do đó đồ ngủ, xà phòng, bàn chải đánh răng.... được coi là điều cấm kỵ.

Tiệc tân gia

Tại Nhật Bản, khi ai đó chuyển nhà hoặc xây dựng một ngôi nhà mới, bạn không được phép tặng họ bất cứ thứ gì có thể gây ra hỏa hoạn vì nó có thể khiến họ tưởng tượng hoặc sợ cháy nhà. Ví dụ, bật lửa, chảo, bếp lò, nến, .... là không được phép cũng như bất kỳ vật nào có màu đỏ vì màu đỏ giống như ngọn lửa. Do đó, hoa đỏ cũng sẽ không được phép.


(c) Pakutaso

Ngày nay, không có nhiều người trẻ biết hoặc thực hành các quy tắc này. Nhưng vẫn còn tốt để biết và tôn trọng các quy tắc này. Tuy nhiên, nếu bạn tặng quà cho gia đình thân thiết của mình, hoặc nếu bạn biết rằng một người nào đó thực sự yêu thích một loại hoa, bộ đồ ăn, nến... cụ thể nào đó thì tặng họ những thứ họ thích sẽ tốt hơn. Nhưng đối với những người mà bạn có thể không biết và có thể đó là đồng nghiệp và ông chủ hay cấp trên, bạn nên tuân thủ các quy tắc và cách cư xử của việc tặng quà tại Nhật Bản.

Nguồn: Tokyo Girls Update

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."