Du lịch Sự xâm lăng của du khách nước ngoài: Khách bản địa trốn chạy khỏi Cố đô

Sự xâm lăng của du khách nước ngoài: Khách bản địa trốn chạy khỏi Cố đô

Đăng vào ngày trong Tin tức 1003

Phía các khách sạn cho biết những ngôi chùa xinh đẹp của Cố đô Kyoto đang mang một hình ảnh mới đầy ngột ngạt và bất tiện.

Kyoto
(c) Sora News

Nếu bạn có dự định tham quan Nhật Bản, Kyoto hẳn đứng đầu danh sách những nơi phải ghé thăm. Dù đã qua rồi quá khứ kinh đô vàng son, Kyoto ngày nay vẫn là trái tim của văn hóa truyền thống đất nước Mặt trời mọc. Những ngôi đền, chùa và những khu vườn mỹ lệ vẫn luôn hiện diện trên bìa quyển cẩm nang du lịch và từ đó in dấu trong lòng du khách.

Kyoto
(c) tabippo.net

Trong lúc đó, với những du khách người Nhật đang có ý định du lịch trong nước sẽ loại ngay Kyoto khỏi lịch trình trước tiên. Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Du lịch thành phố Kyoto và Văn phòng Hội nghị Kyoto cho biết trong tháng 12 năm 2018, số lượng du khách bản địa lưu trú tại các khách sạn lớn của Kyoto đã giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 11 lại sụt giảm rõ rệt 10.7% so với năm 2017, dù đây là đợt cao điểm mùa thu, khi theo truyền thống du khách sẽ hướng về Kyoto để ngắm sắc lá đổi màu. Đây không phải hiện tượng mới lạ, khi mà tháng 12 này là đợt sụt giảm thứ 21 liên tiếp so với cùng kỳ những năm trước.

Điều tương tự cũng xảy ra với lượng khách Nhật hằng năm lưu trú tại Kyoto. Trong năm 2018, các khách sạn được khảo sát đã đón tiếp 2,062,716 vị khách Nhật, thấp hơn 4.8% so với năm 2017. Đây là đợt giảm lần thứ 4 liên tiếp, sau lần sụt giảm cũng 4.8% của năm 2017, 3.8% năm 2016, và 4% năm 2015.

Kyoto
(c) ja.wikipedia.org

Vậy điều gì đã làm các du khách Nhật tháo chạy khỏi Kyoto? Theo các chủ khách sạn thì nguyên nhân lớn nhất là do sự đông đúc. Trong khi Kyoto đang mất dần du khách bản địa, thì nó lại càng được du khách nước ngoài quan tâm. Cũng cùng các khách sạn được khảo sát ở trên lại có sự gia tăng 5.3% lượt khách quốc tế, tức 1,229,030 khách trong năm rồi.

Rõ ràng là với những người lần đầu đến Nhật Bản, Kyoto là thắng cảnh nổi tiếng nhất với vô vàn cách di chuyển đến như xe bus, tàu lửa, xe điện ngầm… Sự đông đúc ngột ngạt đó lại trái ngược với sự thanh tịnh vốn có của Kyoto, làm phiền lòng du khách bản địa - những người vốn hiểu rõ về chính đất nước của họ, nhận thấy mình có thể chọn lựa những đình chùa ít nổi tiếng hơn.

Kyoto
(c) Sora News

Dù Hiệp hội Du lịch Thành phố không than phiền gì về việc đón tiếp thêm khách nước ngoài, người phát ngôn của tổ chức vẫn cho biết họ mong muốn có sự cân bằng giữa lượng du khách trong và ngoài nước tại thành phố này. Một sự lệ thuộc quá lớn vào du khách quốc tế sẽ ảnh hưởng đến ngành khách sạn của thành phố nếu, ví dụ như, một thảm họa xảy ra tại Nhật làm du khách quốc tế tháo chạy toàn bộ, như những gì đã xảy ra sau Thảm họa kép Tohoku năm 2011.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may, dù cho Kyoto bị người dân kì thị bởi sự đông đúc, thì cũng đã dễ dàng hơn để tìm chỗ lưu trú khi đã có thêm nhiều khách sạn, nhà trọ và hostel mới. Nên, nếu bạn dự định viếng thăm Cố đô, hãy học hỏi các thầy tu và bắt đầu ngày tham quan thật sớm, trước khi mọi người thức dậy và lại đổ về nơi bạn cũng muốn đến.

Nguồn: Sora News

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."